Tag
Huyện Quốc Oai (Hà Nội)

Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa cồng chiêng dân tộc Mường

Xã hội 24/10/2022 15:00
aa
TTTĐ - Sau khi đưa Đề án bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường trên địa bàn huyện Quốc Oai (Hà Nội) vào thực tiễn, đời sống tinh thần của đồng bào dân tộc Mường trên địa bàn huyện đã có nhiều chuyển biến tích cực.
Xuân ấm no về trên xứ Mường Nâng cao đời sống tinh thần bà con dân tộc Mường, Dao tại Ba Vì Đổi thay trong đời sống của người Mường tại Quốc Oai Huyện Thạch Thất phát huy phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc trong vùng đồng bào dân tộc Mường

Phát huy bản sắc văn hóa cồng chiêng vùng dân tộc thiểu số

Quốc Oai trở thành một trong 5 địa phương có đông người dân tộc Mường sinh sống tập trung của Thủ đô. Bên cạnh phát triển kinh tế - xã hội, việc nâng cao đời sống tinh thần cho đồng bào dân tộc thiểu số trên cơ sở bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống luôn được huyện Quốc Oai quan tâm.

Quốc Oai hiện có 7.143 người DTTS, trong đó người Mường chiếm gần 80%, sống tập trung ở 2 xã miền núi là Phú Mãn và Đông Xuân. Đối với người Mường, cồng chiêng không đơn thuần là nhạc cụ, mà còn mang giá trị văn hóa quan trọng trong đời sống.

Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa cồng chiêng dân tộc Mường
Các đội cồng chiêng và dân ca của huyện Quốc Oai

Từ năm 2016 đến tháng 10/2022, huyện Quốc Oai đã thực hiện có hiệu quả Đề án số 12 về bảo tồn và phát huy giá trị bản sắc văn hóa dân tộc Mường. Trong đó, huyện đã mở được nhiều lớp tập huấn, truyền dạy cồng chiêng cho hàng trăm đồng bào dân tộc thiểu số tại 2 xã Đông Xuân và Phú Mãn.

Nhờ đó đến nay, 2 xã này đã thành lập được 12 đội cồng chiêng và dân ca. Đặc biệt, thôn Lập Thành, thôn Cửa Khâu (xã Đông Xuân) và thôn Đồng Vỡ (xã Phú Mãn) thành lập được Câu lạc bộ cồng chiêng trẻ với các thành viên trong độ tuổi học sinh phổ thông.

Nhằm tạo điều kiện cho công tác bảo tồn, phát huy văn hóa đồng bào dân tộc thiểu số, huyện Quốc Oai cũng trang bị 18 bộ cồng chiêng cho hai xã (mỗi thôn 1 bộ), trang bị trang phục truyền thống cho hai đội cồng chiêng, dân ca nòng cốt của hai xã.

Đồng thời, địa phương này cũng tổ chức nhiều hoạt động nhằm tạo điều kiện để người dân tộc Mường giới thiệu, quảng bá nét đẹp văn hóa đến đông đảo công chúng.

Các đội cồng chiêng còn tham gia biểu diễn tại các sự kiện do xã, huyện tổ chức. Việc sân khấu hóa cồng chiêng đã góp phần phổ cập, quảng bá đến đông đảo quần chúng Nhân dân.

Hàng năm, UBND huyện Quốc Oai còn tổ chức hội thi như: Nét đẹp bản Mường; biểu diễn cồng chiêng, dân ca; thể thao dân tộc thiểu số... thu hút đông đảo tầng lớp Nhân dân tham gia và cổ vũ, góp phần giáo dục ý thức cộng đồng, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc cho các thế hệ người Mường ở Quốc Oai.

Trong thời gian qua, đời sống văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã có bước phát triển nhanh và khá vững chắc.

Các môn thể thao dân tộc, các trò chơi dân gian được khôi phục và phát triển, các lễ hội, các hội thi văn hóa - văn nghệ được tổ chức ngày càng lớn và phong phú về hình thức thể hiện. Đặc biệt thế hệ trẻ có ý thức quan tâm hơn tới những nét đẹp trong văn hóa truyền thống mà cha ông đã vun đắp.

Tập huấn cồng chiêng cho đồng bào dân tộc thiểu số năm 2022

Cùng với đó, chính quyền các xã có đồng bào dân tộc cũng tổ chức nhiều hoạt động nhằm bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống như: Tổ chức ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư hằng năm; Hội Xuân với nhiều trò chơi dân gian như ném còn, bắn nỏ…; Lồng ghép hoạt động văn hóa dân gian trong các ngày hội, đại hội thể dục thể thao…

Đặc biệt, xã Phú Mãn đã tổ chức Hội thi biểu diễn cồng chiêng và dân ca, trưng bày sản phẩm đặc trưng dân tộc Mường.

Ngày 22/10/2022, tại Hội trường UBND xã Phú Mãn, UBND huyện Quốc Oai tổ chức lớp tập huấn cồng chiêng trong đồng bào dân tộc thiểu số đợt 2/2022. Đây là hoạt động nằm trong Đề án số 12 của UBND huyện về bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường huyện Quốc Oai, chuyên mục: Văn hóa cồng chiêng Mường.

Nghệ nhân Bùi Thanh Bình hướng dẫn cách sử dụng cồng chiêng có bài bản và đúng kỹ thuật cho các đội bảo tồn của các xã miền núi huyện Quốc Oai
Nghệ nhân Bùi Thanh Bình hướng dẫn cách sử dụng cồng chiêng có bài bản và đúng kỹ thuật cho các đội bảo tồn của các xã miền núi huyện Quốc Oai

Tại lớp tập huấn, các học viên được giảng viên Bùi Thanh Bình, Giám đốc Bảo tàng Di sản văn hóa Mường Hòa Bình giới thiệu đặc trưng của cồng chiêng Mường, sự gắn bó mật thiết giữa cổng chiêng với đời sống tinh thần của đồng bào dân tộc Mường.

Ngoài ra, hướng dẫn các giai điệu chính của cồng chiêng, các hợp âm, cách diễn tấu cồng chiêng và những bài chiêng cổ của dân tộc Mường; Hướng dẫn kỹ thuật chỉnh sửa về tiết tấu, tư thể cầm chiêng, đánh chiêng cũng như sắc thái biểu cảm khi trình diễn, cụ thể ở một số bài chiêng cổ như: “Đi đường”, “Bông trắng bông vàng", các điệu "Loảng 3", "Loóng 4"...

Thông qua tập huấn nhằm cổ vũ và đẩy mạnh phong trào gìn giữ bản sắc văn hóa cồng chiêng của người Mường; góp phần xây dựng đời sống văn hóa tinh thần trong đồng bảo dân tộc thiểu số huyện Quốc Oai.

C ác hoạt động tập huấn nhằm bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc vốn có của đồng bào dân tộc Mường, giúp đồng bào truyền giữ các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mình và cũng là cơ hội để bà con thể hiện, giới thiệu những nét đẹp của cồng chiêng Mường; Là dịp giao lưu, học hỏi với các đội bảo tồn khác, địa phương khác trong huyện; Qua đó, góp phần xây dựng đời sống văn hóa tinh thần trong đồng bào dân tộc thiểu số huyện Quốc Oai.

Đọc thêm

Thanh niên cần đi đầu trong bảo vệ môi trường Môi trường

Thanh niên cần đi đầu trong bảo vệ môi trường

TTTĐ - Để giảm thiểu vấn đề ô nhiễm môi trường tại Thủ đô, thành phố cần đẩy mạnh tuyên truyền, xây dựng ý thức chung tay bảo vệ môi trường của cộng đồng, trong đó, đoàn viên, thanh niên phải tiên phong đi đầu với các phong trào thiết thực, cụ thể.
Sở Xây dựng Hà Nội đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba Đô thị

Sở Xây dựng Hà Nội đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba

TTTĐ - Sáng 14/10, Sở Xây dựng Hà Nội tổ chức kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành (10/10/1954 - 10/10/2024) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba.
Hà Tĩnh: Nhiều dự án chậm giải ngân vốn Ngân sách Trung ương Muôn mặt cuộc sống

Hà Tĩnh: Nhiều dự án chậm giải ngân vốn Ngân sách Trung ương

TTTĐ - Tính đến ngày 30/9, Hà Tĩnh có 11 dự án chậm giải ngân vốn Ngân sách Trung ương theo ngành, lĩnh vực có tỷ lệ giải ngân dưới 30% so với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao do UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quản lý.
Bắc Bộ nắng hanh, Nam Bộ có mưa dông Môi trường

Bắc Bộ nắng hanh, Nam Bộ có mưa dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 14/10, Bắc Bộ thời tiết se lạnh, sương mù nhẹ rải rác vào sáng sớm; trưa chiều, trời hửng nắng. Nhiệt độ thấp nhất từ 21-24 độ C, có nơi dưới 20 độ C.
Truy tặng Bằng khen người hy sinh khi cứu nạn trong bão số 3 Xã hội

Truy tặng Bằng khen người hy sinh khi cứu nạn trong bão số 3

TTTĐ - Ngày 13/10, UBND tỉnh Yên Bái đã tổ chức Lễ truy tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho ông Nguyễn Văn Thi (ở tổ 5, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình) - người đã có hành động dũng cảm, hy sinh tính mạng khi thực hiện cứu nạn, cứu hộ và chống lụt trong cơn bão số 3 trên địa bàn tỉnh Yên Bái.
Tấm lòng doanh nhân TP Hồ Chí Minh hướng về đồng bào vùng lũ Muôn mặt cuộc sống

Tấm lòng doanh nhân TP Hồ Chí Minh hướng về đồng bào vùng lũ

TTTĐ - Cơn bão số 3 (Yagi) đã gây ra những thiệt hại vô cùng lớn đối với nhiều tỉnh thành miền núi phía Bắc. Xé lòng hơn khi có những gia đình bị vùi lấp dưới bùn đất, những em nhỏ đã mãi gác lại ước mơ chỉ ngay sau ngày khai giảng năm học mới… Để sẻ chia phần nào thiệt hại, xoa dịu đi những mất mát, đau thương, các doanh nghiệp trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã chung tay hỗ trợ đầy thiết thực và kịp thời tới đồng bào vùng bão lũ. Qua đây có thấy được trách nhiệm xã hội cùng tấm lòng của các doanh nhân, doanh nghiệp tại thành phố mang tên Bác.
Tương thân tương ái, hỗ trợ đồng bào, trách nhiệm với xã hội Muôn mặt cuộc sống

Tương thân tương ái, hỗ trợ đồng bào, trách nhiệm với xã hội

TTTĐ - Kể từ năm 1945 đến nay, các thế hệ doanh nhân luôn luôn có mặt trong mọi hoàn cảnh khó khăn của Thủ đô và đất nước. Thể hiện tinh thần, trách nhiệm, đóng góp bằng những nguồn vật chất phong phú, doanh nghiệp không chỉ tương thân tương ái với đồng bào mà còn nêu cao nét văn hóa làm gương, đi đầu của các doanh nghiệp luôn biết mở lòng vì những công tác xã hội, làm nên văn hóa doanh nghiệp.
Bình Dương: Thí điểm xử phạt xe quá tải trên đường ĐT.741 Xã hội

Bình Dương: Thí điểm xử phạt xe quá tải trên đường ĐT.741

TTTĐ - Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Dương thông tin, bắt đầu từ ngày 10/10/2024 đến hết 31/12/2024 tất cả phương tiện vận tải hàng hóa đi qua trạm kiểm tra tải trọng xe tại Km22+850 trên đường ĐT.741 (thị trấn Tân Bình, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) sẽ được kiểm tra tải trọng tự động và sẽ bị xử phạt nghiêm theo quy định nếu vi phạm.
Lan tỏa tinh thần Hà Nội vì cả nước Xã hội

Lan tỏa tinh thần Hà Nội vì cả nước

TTTĐ - 5 năm qua Văn phòng đại diện báo Tuổi trẻ Thủ đô khu vực miền Trung và Tây Nguyên luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, chấp hành nghiêm quy định của Luật Báo chí, bám địa bàn nắm bắt thông tin đầy đủ toàn diện. Ngoài làm tốt công tác tuyên truyền, văn phòng tích cực trong công tác an sinh xã hội nhằm lan tỏa tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”.
Cầu nối tinh thần, bản sắc, văn hóa Hà Nội và miền Trung - Tây Nguyên Muôn mặt cuộc sống

Cầu nối tinh thần, bản sắc, văn hóa Hà Nội và miền Trung - Tây Nguyên

TTTĐ - Chiều 12/10, tại thành phố Đà Nẵng, báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức lễ kỷ niệm 5 năm thành lập Văn phòng đại diện khu vực Miền Trung và Tây Nguyên.
Xem thêm