Tag

Đổi thay trong đời sống của người Mường tại Quốc Oai

Nông thôn mới 20/10/2022 09:41
aa
TTTĐ - Những năm gần đây, bà con dân tộc Mường tại huyện Quốc Oai càng thêm vui sướng khi trở thành công dân của Thủ đô và đời sống kinh tế, văn hóa được cải thiện rõ rệt.
OCOP nâng tầm giá trị sản phẩm nông nghiệp, làng nghề của huyện Quốc Oai Gà đồi Đông Yên - sản phẩm OCOP 3 sao của huyện Quốc Oai

Bừng sáng một vùng quê

Những ngày cuối năm 2022, tỉnh lộ 446 từ cầu Vai Réo qua xã Đông Xuân (Quốc Oai, Hà Nội) rực rỡ sắc màu của cờ Đảng, cờ Tổ Quốc như hân hoan đón chào mùa xuân đến. Với dân số chỉ vỏn vẹn hơn 5.000 người, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mường, xã Đông Xuân vốn thuộc về huyện Lương Sơn (Hòa Bình). Mãi đến năm 2008, vùng đất này mới sáp nhập thành một phần của thành phố Hà Nội và những người dân nơi đây trở thành công dân Thủ Đô.

Lễ hội của đồng báo Mường tại Quốc Oai
Lễ hội của đồng báo Mường tại Quốc Oai

Sự thay đổi đó mang lại những khởi sắc to lớn cho người dân. Hệ thống cơ sở vật chất được thành phố đầu tư đồng bộ, kéo theo các giá trị văn hóa, đời sống mỗi lúc một nâng cao. Tại Đông Xuân, sau hơn 10 năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 40% xuống chỉ còn hơn 2%. Từ địa phương dựa chủ yếu vào nông lâm nghiệp, nay trong cơ cấu kinh tế xã, ngành này chỉ còn chiếm 50%. Nhà nhà có điện, có xe máy, ti vi. Trẻ em có thêm những lớp học có mái xi măng, có đèn, có quạt.

Mặt khác, hàng năm, UBND huyện Quốc Oai tổ chức nhiều hội thi, sự kiện văn hóa như: Hội thi nét đẹp bản Mường, hội thi thể thao dân tộc thiểu số; ngày hội văn hóa thể thao dân tộc thiểu số; biểu diễn cồng chiêng, dân ca… thu hút đông đảo người dân tham gia, góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc. Ông Bùi Văn Sâm, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Xuân phải thốt lên rằng: “Cuộc sống của người dân Đông Xuân chưa bao giờ tốt đẹp như lúc này!”.

Bảo tồn nét đẹp văn hóa Mường

Không chỉ chuyển biến về mặt vật chất, các giá trị tinh thần - văn hóa của đồng bào người Mường tại Quốc Oai cũng được bảo tồn, phát triển. Sau khi đưa đề án bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường trên địa bàn huyện Quốc Oai (Hà Nội) vào thực tiễn, đời sống tinh thần của đồng bào trên địa bàn huyện đã chuyển biến đáng kể.

Đổi thay trong đời sống của người Mường tại Quốc Oai

Qua triển khai đề án, huyện đã mở được 6 lớp tập huấn truyền dạy cồng chiêng trong đồng bào dân tộc thiểu số, thu hút trên 300 lượt học viên ở nhiều lứa tuổi khác nhau tham gia. Hai xã Đông Xuân và Phú Mãn thành lập được các câu lạc bộ cồng chiêng và dân ca.

Đặc biệt, thôn Lập Thành, thôn Cửa Khâu (xã Đông Xuân) và thôn Đồng Vỡ (xã Phú Mãn) thành lập được Câu lạc bộ cồng chiêng trẻ với các thành viên trong độ tuổi học sinh phổ thông.

Được biết, nhằm tạo điều kiện cho công tác bảo tồn, phát huy văn hóa đồng bào dân tộc thiểu số, huyện Quốc Oai cũng trang bị 18 bộ cồng chiêng cho hai xã (mỗi thôn 1 bộ), trang bị trang phục truyền thống cho hai đội cồng chiêng, dân ca nòng cốt của hai xã. Đồng thời, địa phương này cũng tổ chức nhiều hoạt động nhằm tạo điều kiện để người dân tộc Mường giới thiệu, quảng bá nét đẹp văn hóa đến đông đảo công chúng.

Ông Bùi Văn Sâm (Phó Chủ tịch UBND xã Đông Xuân)
Ông Bùi Văn Sâm (Phó Chủ tịch UBND xã Đông Xuân, bên phải) nói về những đổi thay trong đời sống người dân địa phương

Ông Bùi Văn Sâm (Phó Chủ tịch UBND xã Đông Xuân) hồ hởi cho hay: "Hằng năm, Ủy ban Nhân dân huyện Quốc Oai tổ chức nhiều hội thi, sự kiện văn hóa như: Hội thi nét đẹp bản Mường, hội thi thể thao dân tộc thiểu số; Ngày hội văn hóa thể thao dân tộc thiểu số; Biểu diễn cồng chiêng, dân ca… thu hút đông đảo người dân tham gia, góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc".

Cùng với đó, chính quyền các xã có đồng bào dân tộc cũng tổ chức nhiều hoạt động nhằm bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống như: Tổ chức ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư hằng năm; Hội Xuân với nhiều trò chơi dân gian như ném còn, bắn nỏ…; Lồng ghép hoạt động văn hóa dân gian trong các ngày hội, đại hội thể dục thể thao.

Đọc thêm

Hà Nội phát triển kinh tế làng nghề từ du lịch và sản phẩm OCOP Nông thôn mới

Hà Nội phát triển kinh tế làng nghề từ du lịch và sản phẩm OCOP

TTTĐ - TP Hà Nội là địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP được đánh giá, phân hạng với 2.711 sản phẩm. Đặc biệt, Hà Nội hiện có 2 điểm du lịch được đánh giá OCOP 4 sao thuộc nhóm sản phẩm "Dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch" là điểm du lịch dịch vụ làng quê Hồng Vân (Thường Tín) và khu sinh thái Phù Đổng Green Park (Gia Lâm). Đáng nói, cả hai điểm đến này đều mang đến trải nghiệm du lịch sinh thái, với các hoạt động vui chơi, giải trí gần gũi với thiên nhiên, phù hợp với trẻ nhỏ.
Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng Nông thôn mới

Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng

TTTĐ - Tối 30/5, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức khai mạc sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng.
Vải thiều Thanh Hà chinh phục thị trường Pháp, UAE, Châu Phi, Nam Mỹ Nông thôn mới

Vải thiều Thanh Hà chinh phục thị trường Pháp, UAE, Châu Phi, Nam Mỹ

TTTĐ - Chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu, nâng cao giá trị và mở rộng thị trường tiêu thụ vải thiều Thanh Hà (tỉnh Hải Dương) - đặc sản nông sản chủ lực của địa phương được tổ chức sáng 30/5.
PVCFC đánh dấu 10 năm đồng hành và vững bước cùng nông nghiệp Campuchia Nhịp sống phương Nam

PVCFC đánh dấu 10 năm đồng hành và vững bước cùng nông nghiệp Campuchia

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) vừa chính thức khai trương Văn phòng đại diện tại thủ đô Phnom Penh, Campuchia, đánh dấu cột mốc 10 năm thương hiệu Đạm Cà Mau – Hạt ngọc mùa vàng hiện diện và phát triển tại thị trường quốc tế trọng điểm này.
Hỗ trợ hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ từng bước tiếp cận nền kinh tế số Nông thôn mới

Hỗ trợ hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ từng bước tiếp cận nền kinh tế số

TTTĐ - Tại Tọa đàm phiên khai mạc sự kiện DX Summit 2025 ngày 27/5/2025, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần MISA (MISA) đã có kiến nghị về việc triển khai phần mềm kế toán, nền tảng số cho dùng chung cho doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh theo quy định của Chính phủ.
Sitto Việt Nam chia sẻ giải pháp giúp kiểm soát Cadimi trong sầu riêng Nông thôn mới

Sitto Việt Nam chia sẻ giải pháp giúp kiểm soát Cadimi trong sầu riêng

TTTĐ - Qua quá trình nghiên cứu, Công ty TNHH Sitto Việt Nam (Tập đoàn Sitto - Thương hiệu đến từ Thái Lan) vừa có khuyến nghị giải pháp kiểm soát dư lượng Cadimi (CD) trong sầu riêng, góp phần giữ sạch trái sầu riêng để xuất khẩu bền vững.
Cho phép sử dụng địa danh "Yên Sở - Hoài Đức" để đăng ký 2 nhãn hiệu tập thể. Nông thôn mới

Cho phép sử dụng địa danh "Yên Sở - Hoài Đức" để đăng ký 2 nhãn hiệu tập thể.

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội cho phép sử dụng địa danh "Yên Sở - Hoài Đức" để đăng ký 2 nhãn hiệu tập thể Bưởi đường Yên Sở - Hoài Đức" cho quả bưởi tươi (quả bưởi đường) và "Bánh gai Yên Sở - Hoài Đức" cho bánh gai ở xã Yên Sở, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội.
Cho phép sử dụng địa danh “Đông Anh” để đăng ký nhãn hiệu tập thể Nông thôn mới

Cho phép sử dụng địa danh “Đông Anh” để đăng ký nhãn hiệu tập thể

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội cho phép sử dụng địa danh “Đông Anh” để đăng ký nhãn hiệu chứng nhận “Rau an toàn Đông Anh”.
Thay đổi tư duy, phương thức sản xuất nông nghiệp cho các hộ nông dân Nông thôn mới

Thay đổi tư duy, phương thức sản xuất nông nghiệp cho các hộ nông dân

TTTĐ - Ngày 23/5, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội (Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội) phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Sóc Sơn tổ chức Diễn đàn khuyến nông @ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.
Xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP cho các loại rau gia vị Nông thôn mới

Xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP cho các loại rau gia vị

TTTĐ - Nhiều năm qua, trồng rau gia vị đã trở thành một nghề mang lại thu nhập cao cho người dân xã Tiến Thắng (Mê Linh, Hà Nội). Để sản phẩm rau gia vị sớm vào hệ thống siêu thị, các điểm cửa hàng giới thiệu sản phẩm OCOP, huyện Mê Linh hướng dẫn các hộ trồng rau theo hướng an toàn, đồng thời tích cực hỗ trợ xây dựng thương hiệu, kết nối đầu ra cho các sản phẩm.
Xem thêm