Tag

Bất chấp dịch COVID-19, du lịch trải nghiệm phục hồi mạnh mẽ

Du lịch 19/03/2022 16:44
aa
TTTĐ - Đại dịch COVID-19 khiến cho nền kinh tế gặp vô vàn khó khăn, trong đó, ngành du lịch hứng chịu nhiều thiệt hại nặng nề. Hơn 2 năm qua, dòng chảy du lịch giữa các quốc gia rơi vào tình trạng “đóng băng”, các thiên đường du lịch nghỉ dưỡng tê liệt. Tuy nhiên, trong bối cảnh đó loại hình du lịch trải nghiệm lại cho thấy nhiều tín hiệu tích cực.
Du lịch trải nghiệm - xu hướng "xê dịch" nổi bật của giới trẻ hiện đại Trải nghiệm du lịch online mùa dịch cùng giới trẻ Chàng trai Bắc Giang khát khao “chở” yêu thương về với bản làng Hồ Tràm - điểm đến của du lịch trải nghiệm Đánh thức những tiềm năng

Du lịch trải nghiệm - “cơn sốt” mới

Du lịch trải nghiệm hay còn có tên gọi khác là Experience Tourism. Đúng như tên gọi, loại hình du lịch này mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm thú vị và mới mẻ hơn. Khác với loại hình du lịch nghỉ dưỡng, du lịch trải nghiệm mang lại cảm giác đặc biệt cho những người ưa khám phá.

Tham gia các chuyến du lịch trải nghiệm, du khách sẽ được đi sâu vào cuộc sống của người dân bản địa, khoác lên mình bộ trang phục của dân tộc độc đáo hay cùng họ làm công việc hàng ngày, chế biến một món ăn mang đặc trưng vùng miền nơi đó.

Bất chấp dịch COVID-19, du lịch trải nghiệm phục hồi mạnh mẽ
Du lịch trải nghiệm mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm thú vị và mới mẻ hơn

Du lịch trải nghiệm có thể là du lịch trải nghiệm cuộc sống, du lịch sinh thái trải nghiệm, du lịch trải nghiệm lịch sử - văn hóa... Thông qua du lịch trải nghiệm, du khách sẽ có cơ hội hòa nhập sâu hơn và hiểu hơn về văn hóa, con người địa phương. Bởi vậy mà loại hình này thường mang đến cho du khách những trải nghiệm lý thú và mới mẻ hơn rất nhiều so với hình thức du lịch truyền thống.

Du lịch trải nghiệm là loại hình mà du khách thường đi theo nhóm nhỏ, thậm chí có những người thích ngao du trải nghiệm một mình để cảm nhận cái thu của riêng bản thân. Với đặc thù như vậy, du lịch trả nghiệm khá phù hợp với bối cảnh dịch COVID-19, khi mà mọi người cần hạn chế tập trung đông người. Có lẽ chính bởi vậy mà sau một thời gian ngành du lịch “ngấm đòn” COVID thì du lịch trải nghiệm nhanh chóng trở thành xu hướng và tạo nên “cơn sốt” mới của ngành du lịch trong nước.

Tây Bắc - điểm đến của du lịch trải nghiệm

Tây Bắc hiện nay gồm có 6 tỉnh là Lào Cai, Lai Châu, Yên Bái, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình. Khí hậu của Tây Bắc là yếu tố khiến du lịch Tây Bắc được nhiều du khách yêu thích. Mùa mưa ở Tây Bắc từ tháng 6 – 8, tháng 12 – 2 là mùa đông lạnh, vì vậy thời gian thích hợp nhất để đến Tây Bắc là từ tháng 9 – 11 và 3 – 5.

Nếu muốn săn ảnh, du khách nên ghé Tây Bắc mùa lúa chín vào tháng 8 – 9, mùa xuân Tây Bắc vào tháng 1 – 3 là mùa hoa đào, hoa mận, hoa mơ nở bạt ngàn, nếu muốn trải nghiệm mùa đông lạnh và có thể có tuyết rơi thì nên đến đây vào mùa đông.

Ngoài khung cảnh thiên nhiên mộng mơ, hùng vĩ với những ngọn núi cao, những thửa ruộng bậc thang uốn lượn quanh sườn núi hay những con đèo quanh co thì Tây Bắc còn khiến du khách xao xuyến bởi nét đẹp văn hóa đa dạng và là cơ hội tốt để tìm hiểu về văn hóa con người các dân tộc anh em.

Bất chấp dịch COVID-19, du lịch trải nghiệm phục hồi mạnh mẽ
Tây Bắc được xem là điểm đến của du lịch trải nghiệm

Hầu hết Tây Bắc là không gian văn hóa của dân tộc Thái, nổi tiếng với điệu múa xòe tiêu biểu là điệu múa xòe hoa rất nổi tiếng được nhiều người biết đến. Cùng với đó, dân tộc Mường là dân tộc có dân số lớn nhất vùng. Ngoài ra, còn khoảng 20 dân tộc khác như Mông, Dao, Tày, Kinh, Nùng... Ai đã từng qua Tây Bắc thì không thể quên được hình ảnh những cô gái Thái với những bộ váy áo thật rực rỡ đặc trưng cho Tây Bắc.

Đi đến đâu, du khách được chiêm ngưỡng vẻ đẹp văn hóa dân gian để từ đó có những cảm nhận riêng về mỗi xứ sở. Dọc hành trình lên Tây Bắc, ở đâu, chúng ta cũng gặp những miền đất văn hóa. Ở đó, có sự hòa điệu tuyệt vời giữa vẻ đẹp hùng vĩ, thơ mộng của cảnh sắc thiên nhiên với chất văn hóa dân gian đậm đà bản sắc.

Từ lâu, với những ai ưa khám phá vẻ đẹp Tây Bắc đã quen thuộc với những địa danh du lịch nổi tiếng như: Nghĩa Lộ, Mường Lò, Tú Lệ, Mù Cang Chải, Mai Châu, Mộc Châu, Bắc Hà, Mường Hum, Y Tý, Sa Pa, Mường Hoa, Lũng Pô, bản Lác...

Đối với riêng tỉnh Yên Bái, được biết, trong hai tháng đầu năm 2022, mặc dù bị ảnh hưởng của dịch COVID-19, song tỉnh đã đón gần 200 nghìn lượt khách du lịch (tăng 68% so với cùng kỳ năm 2021), doanh thu từ du lịch đạt trên 104 tỷ đồng. Mục tiêu của tỉnh phấn đấu năm 2022, doanh thu từ dịch vụ du lịch đạt khoảng 845 tỷ đồng.

Dự kiến, trong năm 2022, tỉnh Yên Bái sẽ tổ chức nhiều sự kiện, lễ hội văn hóa, du lịch như lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh Nghệ thuật Xòe Thái vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Đồng thời khai mạc Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò và khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022…và nhiêu sự kiện lớn nhỏ khác nhằm thu hút khách du lịch đến với địa phương.

Với sự đầu tư về cơ sở hạ tầng giao thông để tăng khả năng đột phát trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tỉnh Yên Bái đang kỳ vọng đưa thị xã Nghĩa Lộ trở thành thủ phủ du lịch mới của khu vực Tây Bắc trong tương lai gần.

Đọc thêm

Những khoảnh khắc “bất phân thắng bại” của hai đội lọt vào chung kết DIFF 2024 Du lịch

Những khoảnh khắc “bất phân thắng bại” của hai đội lọt vào chung kết DIFF 2024

TTTĐ - Lần đầu tiên trong lịch sử Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng DIFF, hai đội đối đầu trong vòng loại cuối cùng cũng chính là 2 đội xuất sắc nhất lọt vào đêm chung kết. Cùng nhìn lại những màn trình diễn “bất phân thắng bại” của Trung Quốc và Phần Lan trong đêm thi thứ 4 của DIFF 2024.
Ra mắt tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Sam Son quy mô gần 6.000 tỷ đồng tại Thanh Hóa Du lịch

Ra mắt tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Sam Son quy mô gần 6.000 tỷ đồng tại Thanh Hóa

TTTĐ - Tập đoàn Sun Group vừa chính thức đưa Công viên nước Sầm Sơn (Sam Son Water Park) trong Tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Sam Son có quy mô gần 6.000 tỷ đồng tại Thanh Hóa, đi vào vận hành đón khách. Ngay sau lễ khai trương chiều 30/6, đã có gần 4.000 lượt khách mua vé vào vui chơi tại Sam Son Water Park.
Khai mạc mùa giải “Vó ngựa trên mây” lần thứ 7 với những trải nghiệm độc đáo chỉ có tại Sa Pa Du lịch

Khai mạc mùa giải “Vó ngựa trên mây” lần thứ 7 với những trải nghiệm độc đáo chỉ có tại Sa Pa

TTTĐ - Ngày 29/6, Lễ khai mạc mùa giải “Vó ngựa trên mây” lần thứ 7 chính thức diễn ra tại khu du lịch Sun World Fansipan Legend, đón hàng ngàn du khách đến trải nghiệm không khí lễ hội Tây Bắc sôi động trên những cung đường nhuộm sắc hoa hồng.
Những vũ điệu tuyệt đẹp trên nước tại Da Nang Downtown Nhịp điệu cuộc sống

Những vũ điệu tuyệt đẹp trên nước tại Da Nang Downtown

TTTĐ - Với ý tưởng mang những “bản giao hưởng” vượt khỏi ranh giới của khán phòng hòa nhạc, Symphony of River chiêu đãi du khách một buổi hòa nhạc đa trải nghiệm tại sân khấu ngoài trời có sức chứa hơn 2.000 chỗ ngồi bên sông Hàn tại Da Nang Downtown.
Một khách sạn tại Hà Nội 2 năm liên tiếp được Michelin vinh danh với nhiều hạng mục Du lịch

Một khách sạn tại Hà Nội 2 năm liên tiếp được Michelin vinh danh với nhiều hạng mục

TTTĐ - Tối 27/6, Michelin lần thứ 2 trao sao cho các nhà hàng tại Việt Nam. Khách sạn Capella Hanoi của Sun Group khẳng định thương hiệu điểm đến cho giới sành ẩm thực khi một lần nữa có 3 nhà hàng xuất hiện trong danh sách Michelin.
Tự hào với 3 nhà hàng đạt một sao Michelin mới, một sao xanh đầu tiên... Du lịch

Tự hào với 3 nhà hàng đạt một sao Michelin mới, một sao xanh đầu tiên...

TTTĐ - Trong lễ công bố Michelin Guide 2024 được tổ chức tại khách sạn InterContinental Saigon ở Thành phố Hồ Chí Minh, Michelin chính thức tiết lộ toàn bộ các nhà hàng tuyển chọn nằm trong danh sách MICHELIN Guide Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh - Đà Nẵng 2024 vốn được mong đợi đã lâu.
DIFF 2024 đêm 4: Hồi hộp chờ đón cuộc tỉ thí giữa hai siêu cường pháo hoa Du lịch

DIFF 2024 đêm 4: Hồi hộp chờ đón cuộc tỉ thí giữa hai siêu cường pháo hoa

TTTĐ - Đêm thi thứ 4 diễn ra vào tối 29/6 được xem là cuộc tỉ thí đáng mong đợi bậc nhất của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2024 (DIFF 2024). Hai cường quốc pháo hoa Trung Quốc và Phần Lan được dự đoán sẽ mang đến màn trình diễn ánh sáng lần đầu tiên có tại Châu Á.
DIFF 2024: Cuộc so tài đỉnh cao giữa hai cường quốc pháo hoa Du lịch

DIFF 2024: Cuộc so tài đỉnh cao giữa hai cường quốc pháo hoa

TTTĐ - Đêm thứ 4 của lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2024 sẽ diễn ra tối 29/6 là màn trình diễn của hai đội đến từ Phần Lan và Trung Quốc với chủ đề “Thế giới thần tiên”.
Đà Nẵng và loạt trải nghiệm đêm hấp dẫn đến bất ngờ Du lịch

Đà Nẵng và loạt trải nghiệm đêm hấp dẫn đến bất ngờ

TTTĐ - Chỉ riêng loạt phố đi bộ mới đã đủ nối dài những trải nghiệm đêm trên thành phố sông Hàn. Song, nhiêu đó thôi chưa đủ, Đà Nẵng hè này còn khiến du khách muốn thức trắng suốt kỳ nghỉ, bởi vô số những show diễn và điểm đến đêm độc đáo, mới lạ.
Những thách thức khi phát triển đảo sinh thái thông minh và bài học cho Cát Bà Du lịch

Những thách thức khi phát triển đảo sinh thái thông minh và bài học cho Cát Bà

TTTĐ - Việc phát triển mô hình đảo sinh thái thông minh đã trở thành khuynh hướng của nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, quần đảo Cát Bà đang đứng ở “ngưỡng cửa” trở thành đảo sinh thái thông minh nếu được đầu tư đúng đắn.
Xem thêm