Tag

Kỳ vọng vào “Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính”

Xã hội 13/11/2021 14:00
aa
TTTĐ - Ngày 27/3/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 468/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (sau đây gọi tắt là “Đề án”). Sau hơn nửa năm triển khai, Đề án của Chính phủ được kỳ vọng sẽ tạo những chuyển biến tích cực với sự vào cuộc tích cực của tất cả các bộ, ngành, địa phương.
Hiện đại hóa dịch vụ công trực tuyến, cải thiện môi trường kinh doanh TP Hồ Chí Minh: Triển khai nhiều giải pháp cải cách nền hành chính công Hà Nội: Hướng đến nền hành chính phục vụ Thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công thuộc Văn phòng UBND tỉnh Tuyên Quang Quảng Nam: Đơn giản hóa thủ tục hành chính thông qua ứng dụng công nghệ thông tin

Mục tiêu của Đề án nhằm đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính, gắn với số hóa và sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, tăng năng suất lao động, góp phần hình thành công dân số, doanh nghiệp số trong xây dựng Chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội số.

Đề án phấn đấu năm 2021, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật quy định về việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; Hoàn thành kết nối, chia sẻ dữ liệu từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và đăng ký doanh nghiệp với Cổng Dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh phục vụ xác thực, định danh và cắt giảm, đơn giản hóa hồ sơ, giấy tờ công dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa các cấp.

Nội dung đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính là gắn kết việc số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính với quá trình tiếp nhận, xử lý thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa tạo cơ sở hình thành dữ liệu sống, sạch, đủ và chính xác; Đổi mới tổ chức quản lý, kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ việc đơn giản hoá trong chuẩn bị, tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long (Ảnh: NP)
Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long (Ảnh: NP)

Đề án sẽ tập trung nâng cao năng suất xử lý công việc Chính phủ và hệ thống cơ quan hành chính với số lượng nhiều thủ tục hành chính được giải quyết trong thời gian rút ngắn hơn trước. Hệ thống cơ sở dữ liệu liên thông giữa các bộ, ngành, địa phương một mặt sẽ giúp tiết kiệm thời gian khi không phải yêu cầu người dân, doanh nghiệp cung cấp thông tin lại nhiều lần khi muốn thực hiện đăng ký một thủ tục hành chính mới hoặc làm thủ tục với một cơ quan hành chính khác; Đồng thời cũng giúp giảm bớt thời gian trao đổi xin thông tin bổ sung, cập nhật, xác nhận giữa các cơ quan quản lý nhà nước khi xử lý hồ sơ thủ tục hành chính có liên quan đến phạm vi trách nhiệm của nhiều cơ quan khác nhau.

Về phía doanh nghiệp, người dân, giờ đây mong muốn về việc chỉ cần ngồi ở nhà cũng có thể thực hiện các thủ tục hành chính thiết yếu, thường xuyên mà không phải đến trực tiếp trụ sở các cơ quan hành chính lấy số xếp hàng để nộp hồ sơ đã không còn xa. Đặc biệt với các doanh nghiệp, người dân có nhu cầu đăng ký xử lý thủ tục hành chính liên quan đến nhiều cấp chính quyền, nhiều ngành, địa phương với khoảng cách địa lý xa nhau, cơ chế tiếp nhận, giải quyết hành chính một cửa, một cửa liên thông sẽ giúp giảm bớt rất nhiều chi phí về di chuyển, in ấn tài liệu và chi phí cơ hội, thời gian dành cho các hoạt động kinh doanh, sinh hoạt khác.

Ngoài ra, một trong những mục tiêu đột phá của việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông là sẽ đẩy mạnh tính công khai, minh bạch, giảm bớt đầu mối tiếp xúc trực tiếp tại các cơ quan, qua đó loại trừ đáng kể các nguy cơ, rủi ro phát sinh tiêu cực, tham nhũng hoặc các hành vi nhũng nhiễu từ cả phía cơ quan cung cấp dịch vụ công cũng như từ phía doanh nghiệp, người dân.

Đồng thời, việc tăng cường tối đa ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính sẽ tạo những sức ép tích cực mang cả tính chủ quan và khách quan nhằm nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, trách nhiệm công vụ của đội ngũ cán bộ công chức được phân công tiếp nhận, thụ lý hồ sơ thủ tục hành chính, đặc biệt là hệ thống cán bộ ở cấp cơ sở.

Theo thông tin từ Văn phòng Chính phủ, hầu hết các cơ quan cấp bộ và tương đương, các địa phương cấp tỉnh đều đã ban hành kế hoạch cụ thể và đang đẩy mạnh triển khai Đề án để cán đích các nội dung công việc theo thời hạn yêu cầu.

Tại Vĩnh Long, việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính đang gấp rút triển khai và bước đầu đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Theo đó, trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh đã thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo theo quy định, các thủ tục hành chính giữ lại đa số thực hiện tại đơn vị trực thuộc như: Tổ chức hành nghề công chứng, Trung tâm Giám định Y khoa tỉnh, Trung tâm kiểm soát bệnh tật, cơ sở khám chữa bệnh BHYT…

Đặc biệt, tại Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã tại tỉnh Vĩnh Long, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Quyết định công bố danh mục thủ tục hành chính ở các lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện, cấp xã thực hiện tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính tập trung tại bộ phận Một cửa theo quy định và các thủ tục hành chính ngành dọc đóng trên địa bàn (cấp huyện: 219 thủ tục, cấp xã: 96 thủ tục) để đảm bảo sự thuận lợi và nhanh chóng cho người dân và doanh nghiệp đến làm thủ tục.

Tính đến nay, tỉnh Vĩnh Long đã tiến hành cập nhật 436 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của tỉnh trên Cổng Dịch vụ công quốc gia theo lộ trình quy định; phối hợp thực hiện 7 đợt kiểm thử tích hợp dịch vụ công trực tuyến lên Cổng Dịch vụ công quốc gia, lũy kế đã hoàn thành kiểm thử 466 dịch vụ công trực tuyến.

Mọi thông tin cập nhật về các thông báo mới liên quan đến thủ tục hành chính cũng được tỉnh Vĩnh Long đăng tải trên cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC, Cổng thông tin điện tử của tỉnh, hiện tại đã đồng bộ dữ liệu TTHC với Cổng Dịch vụ công quốc gia, cổng dịch vụ công của tỉnh để phục vụ cho việc tra cứu, sử dụng của tổ chức, cá nhân tại địa phương.

Theo kế hoạch kiểm tra công tác cải cách hành chính năm 2021 trên địa bàn, chính quyền tỉnh Vĩnh Long sẽ thực hiện kiểm tra vào quý II - III/2021 tại sáu đơn vị sở, ba đơn vị cấp huyện và sáu đơn vị cấp xã nhưng do tình hình dịch bệnh phức tạp, nên địa phương đã không thành lập đoàn đi kiểm tra trực tiếp mà thay vào đó, việc kiểm tra được thực hiện gián tiếp qua báo cáo và theo dõi thực tế.

Việc làm quen dần với quy định bắt buộc sử dụng phương tiện công nghệ thông tin khi đăng ký thủ tục hành chính cũng mang đến áp lực cho doanh nghiệp, người dân phải chủ động trang bị kiến thức, hiểu biết cần thiết để có thể đáp ứng yêu cầu, qua đó mặt bằng dân trí cũng gián tiếp được nâng cao hơn, đặc biệt tại các địa phương vùng sâu, vùng xa, nơi tập trung tỷ lệ lớn người dân là đồng bào dân tộc thiểu số. Đây là những yếu tố quan trọng sẽ góp phần để chúng ta từng bước hướng tới xây dựng một Chính phủ số, xã hội số thực sự như kỳ vọng.

* Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2021

Đọc thêm

CLB thiện nguyện Ấm Tình Yêu Thương: 5 năm yêu thương lan tỏa Muôn mặt cuộc sống

CLB thiện nguyện Ấm Tình Yêu Thương: 5 năm yêu thương lan tỏa

TTTĐ - Ngày 28/6/2024 đã đánh dấu chặng đường 5 năm thành lập của Câu lạc bộ thiện nguyện Ấm Tình Yêu Thương, với những bước chân không mỏi trên hành trình lan tỏa yêu thương trên khắp mọi miền đất nước.
Chương trình “Mẹ đỡ đầu” - Điểm tựa cho trẻ em mồ côi Muôn mặt cuộc sống

Chương trình “Mẹ đỡ đầu” - Điểm tựa cho trẻ em mồ côi

TTTĐ - Trong 3 năm qua, từ chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội triển khai, 1.277 trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi do dịch COVID-19 đã được nhận đỡ đầu.
Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt Đô thị

Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt

TTTĐ - Với sự gia tăng nhu cầu đi lại của người dân đô thị, ngoài việc đáp ứng số lượng chuyến xe buýt, thì cần phải nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút người dân. Đồng thời phải hạn chế ô nhiễm môi trường, sử dụng năng lượng sạch trong phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Nhiều tồn tại trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất Muôn mặt cuộc sống

Nhiều tồn tại trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

TTTĐ - Công tác đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn TP đã có nhiều kết quả chuyển biến tích cực song vẫn còn nhiều tồn tại...
Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ Môi trường

Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ

TTTĐ - Năm 2024 trên địa bàn TP còn tồn tại 11 điểm úng ngập đối với các trận mưa có cường độ 50-70mm/h; 19 điểm úng ngập cục bộ và một số điểm ứ đọng nước do mặt đường trũng, thấp với những trận mưa đến 100mm/h trở lên gây quá tải cho hệ thống thoát nước.
Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa Đô thị

Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa

TTTĐ - Dự án thoát nước đường Võ Văn Ngân, TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) vừa tổ chức khánh thành vào cuối tháng 4 vừa qua đã phải tu sửa.
Nhà báo Phạm Đức Sơn được bổ nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí Nhà đầu tư Xã hội

Nhà báo Phạm Đức Sơn được bổ nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí Nhà đầu tư

TTTĐ - Với các quyết định bổ nhiệm vừa được công bố, từ ngày 1/7/2024, Ban Biên tập Tạp chí Nhà đầu tư đã chuyển giao thế hệ lãnh đạo, với 4 thành viên, gồm Tổng Biên tập Phạm Đức Sơn, 2 Phó Tổng Biên tập Nguyễn Phong Cầm, Võ Tá Quỳnh và Ủy viên Ban Biên tập Nguyễn Thái Sơn.
EVNHANOI khuyến cáo phòng cháy chữa cháy khi sử dụng điện Xã hội

EVNHANOI khuyến cáo phòng cháy chữa cháy khi sử dụng điện

TTTĐ - Thời gian qua, các vụ cháy nhà trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tiếp xảy ra, gây thiệt hại nghiệm trọng về người và tài sản. Theo thống kê của Cục Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), có trên 70% các vụ cháy được điều tra và làm rõ nguyên nhân do sự cố hệ thống, thiết bị điện.
Bắc Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ C Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của rìa phía Nam rãnh áp thấp có trục ở khoảng 24-27 độ vĩ Bắc nối với vùng áp thấp nóng phía Tây có xu hướng phát triển và mở rộng dần về phía Đông Nam, kết hợp với gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn trên khu vực Trung Bộ, ngày 28/6, đồng bằng Bắc Bộ, Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trên 35 độ C.
Tuyên truyền hoạt động TP trên Fanpage “Thủ đô Hà Nội - Việt Nam” Muôn mặt cuộc sống

Tuyên truyền hoạt động TP trên Fanpage “Thủ đô Hà Nội - Việt Nam”

TTTĐ - Ngày 27/6, Văn phòng UBND TP Hà Nội ban hành văn bản số 7790/VP-TTĐT về việc phối hợp tuyên truyền kênh thông tin hoạt động thành phố Hà Nội trên mạng xã hội Fanpage “Thủ đô Hà Nội - Việt Nam”.
Xem thêm