Tag

Ca mắc COVID-19 lâu nhất thế giới lên đến 221 ngày

Chuyện lạ 04/04/2022 16:26
aa
TTTĐ - Một phụ nữ Nhật Bản, 20 tuổi sau khi được chẩn đoán mắc COVID-19 đầu tiên vào cuối tháng 5/2021 thông qua xét nghiệm kháng nguyên, người phụ nữ này liên tục dương tính trong 221 ngày sau đó.
Cách giảm đau nhức xương khớp hậu COVID-19 Các biến thể gây triệu chứng COVID-19 kéo dài khác nhau Vì sao mất ngủ hậu COVID-19?

Tại thời điểm xét nghiệm SARS-CoV-2 đầu tiên, bệnh nhân đã tiến hành cách ly 10 ngày, ngoài sốt không có bất kỳ triệu chứng nào khác.

Kể từ khi có kết quả dương tính, bệnh nhân không đến các nơi đông người, các thành viên trong gia đình cô cũng không có bất cứ triệu chứng nào. Sau đó, bệnh nhân phát hiện mang thai khoảng 8 tuần trong thời gian bị sốt.

Một phụ nữ tại Nhật Bản mắc COVID-19 kéo dài 221 ngày. Đây là ca mắc COVID-19 lâu nhất trên thế giới được ghi nhận (Ảnh: Shutterstock.com)
Một phụ nữ tại Nhật Bản mắc COVID-19 kéo dài 221 ngày. Đây là ca mắc COVID-19 lâu nhất trên thế giới được ghi nhận (Ảnh: Shutterstock.com)

Vào tháng 9 và 10 năm 2021, cô được tiêm hai liều vắc xin ngừa COVID-19. Đến tháng 12/2021, bệnh nhân nhập viện sinh con.

Trong suốt thời gian thai kỳ, cô ấy không xảy ra bất cứ biến chứng nào và ca sinh thường diễn ra thuận lợi.

Trong quá trình nhập viện sinh con, người phụ nữ này tiến hành các xét nghiệm PCR COVID-19. Kết quả cho thấy, bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 với chỉ số CT phản ánh tải lượng virus là 36,4 (mức thấp không có khả năng truyền nhiễm). Đây là 221 ngày sau chẩn đoán COVID-19 ban đầu.

Các mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân trong nghiên cứu này được phân tích để xác định sự hiện diện các biến thể của SARS-CoV-2.

Kết quả cho thấy sự hiện diện duy nhất của biến thể Alpha. Việc xác định trình tự gene gặp nhiều khó khăn do tải lượng virus các mẫu thử nghiệm thấp.

Tháng 12/2021, biến thể Alpha không còn được lưu hành ở Nhật Bản, do làn sóng dịch COVID-19 gây ra bởi biến thể này đã kết thúc vào tháng 7/2021.

Vì tải lượng virus của bệnh nhân rất thấp nên các nhà phân tích kết luận rằng đây là một trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 kéo dài với khoảng thời gian dài nhất 221 ngày từng được báo cáo.

Nghiên cứu mới chỉ ra “Miễn dịch lai” có hiệu quả chống dịch COVID-19 tốt nhất (Ảnh: Kyodo)
Nghiên cứu mới chỉ ra “Miễn dịch lai” có hiệu quả chống dịch COVID-19 tốt nhất (Ảnh: Kyodo)

Trước đó, từng có một báo cáo về trường hợp người mang thai có thời gian dương tính với SARS-CoV-2 trong 104 ngày kể từ ngày xét nghiệm dương tính ban đầu. Cho đến nay, vẫn còn thiếu sự hiểu biết về cơ chế phát tán virus kéo dài trong thai kỳ.

Trong thời kỳ mang thai, có những thay đổi sinh lý trong môi trường miễn dịch bên trong cơ thể mẹ mà chủ yếu là qua tế bào trung gian Th2 với sự suy giảm của miễn dịch qua tế bào trung gian Th1. Do đó, phụ nữ mang thai dễ bị nhiễm các mầm bệnh nội bào, bao gồm cả virus.

Trong thực nghiệm, người ta đã quan sát thấy phổi của những con chuột mang thai có lượng virus cúm cao gấp 8 lần so với những con chuột không mang thai. Điều này cho thấy rằng quá trình thanh lọc virus bị cản trở trong thời kỳ mang thai.

Miễn dịch qua Th2 thúc đẩy cơn bão cytokine chống viêm. Do đó, phản ứng miễn dịch trong quá trình nhiễm SARS-CoV-2 thúc đẩy qua Th2 có thể kéo dài sự lây lan của virus và ngăn ngừa nguy cơ trở nặng ở nhóm bệnh nhân này.

Mới đây, trong một nghiên cứu đăng trên tạp chí y khoa chuyên về bệnh truyền nhiễm The Lancet cho thấy những người có “miễn dịch lai” nhờ được tiêm vắc xin đầy đủ và từng mắc COVID-19 có khả năng bảo vệ cao, chống lại sự xâm nhập của virus SARS-CoV-2 hiệu quả nhất. Theo đó, các chuyên gia đã phân tích dữ liệu y tế liên quan 200.000 người trong năm 2020 và 2021 tại Brazil - nơi có số ca tử vong vì COVID-19 nhiều thứ 2 thế giới.

Theo nghiên cứu này, đối với những người từng dương tính với virus SARS-CoV-2, vắc xin ngừa COVID-19 của các hãng Pfizer và AstraZeneca có hiệu quả ngăn ngừa bệnh trở nặng và nhập viện lên đến 90%, trong khi vaccine của Sinovac và Johnson & Johnson, các tỷ lệ này lần lượt là 81% và 58%.

Từ nghiên cứu trên, một số chuyên gia khác cho rằng "miễn dịch lai" đạt được do kết hợp kháng thể sản sinh từ sau mắc COVID-19 và tiêm vắc xin có thể sẽ trở thành chuẩn mực thông thường trên thế giới, thậm chí có thể hỗ trợ khả năng lâu dài chống lại các biến thể mới.

Đọc thêm

Thị trấn Tây Ban Nha bị đàn quạ tấn công như phim kinh dị Chuyện lạ

Thị trấn Tây Ban Nha bị đàn quạ tấn công như phim kinh dị

TTTĐ - Trong 5 tháng qua, người dân Pravia, một thị trấn ở vùng Asturias của Tây Ban Nha, đã liên tục bị bao vây bởi những đàn quạ khi chúng tấn công nhà cửa và xe cộ của họ.
Nghiện trà sữa có thể liên quan đến trầm cảm ở thanh niên Chuyện lạ

Nghiện trà sữa có thể liên quan đến trầm cảm ở thanh niên

TTTĐ - Nghiên cứu được thực hiện trên 5.200 sinh viên Bắc Kinh, Trung Quốc cho thấy việc tiêu thụ trà sữa có thể dẫn đến nghiện, liên quan đến trầm cảm, lo lắng và ý tưởng tự tử.
Thả muỗi để chống sốt xuất huyết Chuyện lạ

Thả muỗi để chống sốt xuất huyết

TTTĐ - Tại Honduras, nơi có 10.000 người mắc sốt xuất huyết mỗi năm, Tổ chức Bác sĩ Không Biên giới đang hợp tác với World Mosquito Program trong 6 tháng tới để thả gần 9 triệu con muỗi mang vi khuẩn Wolbachia.
Máy bay cất cánh mà không mang theo hành lý của hành khách Chuyện lạ

Máy bay cất cánh mà không mang theo hành lý của hành khách

TTTĐ - Theo đó, một chiếc máy bay của hãng hàng không Swiss International Air Lines (SWISS), đến thành phố Bilbao phía Bắc Tây Ban Nha vào tối 9/9 mà không có một hành lý ký gửi nào trên máy bay.
Những chiếc bánh Trung thu độc đáo trên thế giới Chuyện lạ

Những chiếc bánh Trung thu độc đáo trên thế giới

TTTĐ - Bánh Trung thu đã trở thành một phần đặc trưng trong dịp Tết Trung thu của người Châu Á. Bên cạnh vị truyền thống, cứ mỗi dịp trăng rằm, những chiếc bánh Trung thu với vô số nhân bánh độc đáo ra đời.
Argentina lạm phát kỷ lục, tỷ giá được cập nhật lên mặt cốc cà phê Chuyện lạ

Argentina lạm phát kỷ lục, tỷ giá được cập nhật lên mặt cốc cà phê

TTTĐ - Lạm phát tại Argentina trong 12 tháng (tính đến tháng 6/2023) đã đạt mức 115,6%.
Nở rộ dịch vụ xin nghỉ việc hộ ở Nhật Bản Chuyện lạ

Nở rộ dịch vụ xin nghỉ việc hộ ở Nhật Bản

TTTĐ - Nếu gặp khó khăn, hãy tìm đến Taishoku Daiko - “đại lý xin nghỉ việc hộ”. Hàng chục dịch vụ như vậy đã mọc lên trong những năm gần đây tại Nhật Bản để giúp đỡ những người chỉ đơn giản là muốn nghỉ việc.
Cá mập có hành vi lạ do nuốt phải cocaine bị ném xuống biển Chuyện lạ

Cá mập có hành vi lạ do nuốt phải cocaine bị ném xuống biển

TTTĐ - Các nhà nghiên cứu cho biết đã phát hiện hành vi lạ của một số con cá mập bị nghi ăn phải cocaine bị thả xuống biển bởi những kẻ buôn lậu ở ngoài khơi bang Florida, Mỹ.
Ireland: Tặng hơn 2 tỷ đồng cho người đến định cư Chuyện lạ

Ireland: Tặng hơn 2 tỷ đồng cho người đến định cư

TTTĐ - Ireland sẽ cấp 84.000 euro (hơn 2,1 tỷ đồng) cho những người muốn đến định cư trên một trong những hòn đảo của đất nước này.
Thừa than, nhiều công ty Trung Quốc bán hàng qua livestream Chuyện lạ

Thừa than, nhiều công ty Trung Quốc bán hàng qua livestream

TTTĐ - Tình trạng than đá tồn kho tại nhiều bến cảng và nhà máy điện của Trung Quốc đạt mức cao kỷ lục trong những tuần gần đây khiến một số công ty khai thác mỏ tại nước này đang chọn bán hàng qua livestream để tiếp cận khách hàng.
Xem thêm