Tag

Cà Mau đột phá trong công cuộc cải cách hành chính

Công nghệ số 04/12/2024 11:00
aa
TTTĐ - Năm 2024, Cà Mau đã có nhiều đột phá trong công cuộc cải cách hành chính và chuyển đổi số, góp phần giải quyết khó khăn cho người dân, doanh nghiệp. Vì vậy, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đạt tỷ lệ cao; nhiều chỉ số nằm trong top đầu của cả nước.
Cà Mau phát huy thế mạnh nuôi trồng thủy sản Thiên nhiên tái sinh kì diệu nơi cánh rừng Net Zero Đất Mũi

Theo báo cáo kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2025 của tỉnh Cà Mau (sau thẩm tra) trình HĐND tỉnh, trong năm 2024, Công tác CCHC đã được quan tâm, chỉ đạo thường xuyên trên tất cả các lĩnh vực.

Nhiều hoạt động đã được triển khai nhằm thực hiện có hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực như tổ chức 2 cuộc họp mặt với sự tham gia của hơn 630 lượt doanh nghiệp, doanh nhân; tổ chức gặp mặt, đối thoại với nông dân; đối thoại với doanh nghiệp qua hình thức cà phê doanh nghiệp...

Trong triển khai thực hiện công tác CCHC, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau quán triệt đến thủ trưởng các cơ quan, đơn vị “lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của CCHC; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”; huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, trong đó giữ vai trò quyết định là người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Người đứng đầu phải muốn làm, phải trải nghiệm, phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm.

Tính đến ngày 1/12/2024, tỉnh đã hoàn thành đúng và sớm hạn 35/37 nhiệm vụ theo kế hoạch CCHC đề ra, tỷ lệ 94,60%; có 13/15 chỉ tiêu thực hiện đạt và vượt kế hoạch CCHC đề ra…

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo phát triển một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính chính, cải thiện chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Trong năm 2024, Công tác CCHC của tỉnh Cà Mau đã được quan tâm, chỉ đạo thường xuyên trên tất cả các lĩnh vực.
Trong năm 2024, Công tác CCHC của tỉnh Cà Mau đã được quan tâm, chỉ đạo thường xuyên trên tất cả các lĩnh vực (Ảnh: Hải Long)

Theo đó, Cà Mau đã triển khai tiếp nhận và xử lý hồ sơ về trích lục bản đồ địa chính thửa đất, trích đo địa chính thửa đất trên Hệ thống một cửa điện tử. Với mục đích nhằm khắc phục tình trạng chậm, muộn, đi lại nhiều lần của người dân trong việc yêu cầu trích lục bản đồ địa chính thửa đất, trích đo địa chính thửa đất để hoàn tất hồ sơ của một số TTHC về đất đai, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành hướng dẫn quy trình thực hiện trích lục bản đồ địa chính thửa đất, trích đo địa chính thửa đất trên địa bàn tỉnh.

Cùng với đó, trong năm đã thí điểm tiếp nhận hồ sơ về trích lục bản đồ địa chính thửa đất, trích đo địa chính thửa đất tại một số Bộ phận Một cửa trên địa bàn tỉnh. Từ thực tế nhu cầu của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất thí điểm tiếp nhận hồ sơ về trích lục bản đồ địa chính thửa đất, trích đo địa chính thửa đất tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của thành phố Cà Mau và các huyện: Cái Nước, Phú Tân, Năm Căn. Kết quả từ khi triển khai thực hiện từ ngày 1/4/2024 đến nay, Bộ phận Một cửa của 04 đơn vị nêu trên đã tiếp nhận 8.710 hồ sơ.

Việc thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC tiếp tục được tỉnh Cà Mau chỉ đạo thường xuyên. Kết quả, tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC của tỉnh đạt 90%, xếp thứ 2/63 tỉnh, thành phố. Đặc biệt, tỉnh Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh với hệ thống định danh và xác thực điện tử của Bộ Công an để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024.

Theo Nghị định số 42/2022/NĐ-CP của Chính phủ quy định việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan Nhà nước trên môi trường mạng, tỉnh Cà Mau có 1.542 dịch vụ công trực tuyến toàn trình, 6 dịch vụ công trực tuyến một phần.

Ứng dụng Chính quyền điện tử tỉnh Cà Mau (app CaMau-G) hỗ trợ người dân, doanh nghiệp dễ dàng tương tác, sử dụng các dịch vụ số của chính quyền cung cấp.
Ứng dụng Chính quyền điện tử tỉnh Cà Mau (app CaMau-G) hỗ trợ người dân, doanh nghiệp dễ dàng tương tác, sử dụng các dịch vụ số của chính quyền cung cấp

Trong năm 2024, toàn tỉnh có 259.566/301.010 hồ sơ được giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến, đạt 86,23%, xếp thứ 2/63 tỉnh, thành phố (cấp tỉnh đạt 87,50%, cấp huyện đạt 91,35%, cấp xã đạt 83,07%).

Bên cạnh đó, tỉnh đã triển khai thanh toán trực tuyến đối với 911 TTHC có yêu cầu thực hiện nghĩa vụ tài chính, thu thuế, phí, lệ phí, đạt 100%; tất cả thủ tục này đã được tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia. Kết quả, tỷ lệ thanh toán trực tuyến của tỉnh đạt trên 81%, xếp thứ 4/63 tỉnh, thành phố.

Trên cơ sở những kết quả đạt được nêu trên, tỉnh Cà Mau đứng thứ 1/63 tỉnh, thành phố theo Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử. Với kết quả giải quyết TTHC nêu trên, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trung bình đạt trên 96%.

Những thành tựu trong cải cách hành chính và chuyển đổi số của Cà Mau không chỉ giúp nâng cao chỉ số cải cách hành chính của tỉnh mà còn tạo tiền đề quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Đọc thêm

Trang bị kỹ năng số cho mọi người dân Chuyển đổi số

Trang bị kỹ năng số cho mọi người dân

TTTĐ - Phong trào "Bình dân học vụ số" giúp người dân tiếp cận và tận dụng công nghệ trong cuộc sống, hình thành cộng đồng thích ứng với chuyển đổi số, đồng thời, tham gia xây dựng Chính phủ số, xã hội số, kinh tế số, công dân số.
Hỗ trợ xây dựng thể chế hài hòa, khuyến khích sự phát triển AI và kiểm soát được tiêu cực Công nghệ số

Hỗ trợ xây dựng thể chế hài hòa, khuyến khích sự phát triển AI và kiểm soát được tiêu cực

Sáng 28/5, trong chương trình thăm chính thức Malaysia và tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN 46 cùng các hội nghị cấp cao liên quan, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tham dự phiên thảo luận "Lưới thông minh: Kết nối thông qua AI tự chủ".
Hà Nội công khai đường dây nóng tiếp nhận phản ánh về TTHC Công nghệ số

Hà Nội công khai đường dây nóng tiếp nhận phản ánh về TTHC

TTTĐ - Từ ngày 28/5/2025, Đoàn Kiểm tra, giám sát liên ngành hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính (Hà Nội) chính thức công khai đường dây nóng tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân và tổ chức qua điện thoại, Zalo, Viber.
Tích hợp trí tuệ nhân tạo thấu cảm một cách toàn diện Công nghệ số

Tích hợp trí tuệ nhân tạo thấu cảm một cách toàn diện

TTTĐ - Tại sự kiện “Đột phá AI - Tuyệt đỉnh thấu cảm”, LG Electronics Việt Nam (LG) chính thức ra mắt thế hệ TV LG AI 2025 được tích hợp trí tuệ nhân tạo thấu cảm một cách toàn diện.
Đà Nẵng thúc đẩy và hỗ trợ ứng dụng AI cho doanh nghiệp Chuyển đổi số

Đà Nẵng thúc đẩy và hỗ trợ ứng dụng AI cho doanh nghiệp

TTTĐ - Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp địa phương tận dụng tối đa tiềm năng của trí tuệ nhân tạo (AI), Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp - Sở Tài chính TP Đà Nẵng đã tổ chức chương trình đào tạo chuyên sâu với chủ đề “Tối ưu chi phí, nâng cao hiệu suất doanh nghiệp thông minh ứng dụng AI” trong hai ngày 23 và 24/5.
Xây dựng nền hành chính hiện đại, tăng sự hài lòng của người dân Công nghệ số

Xây dựng nền hành chính hiện đại, tăng sự hài lòng của người dân

TTTĐ -Thành phố Hà Nội là địa phương đi đầu trong thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về triển khai thí điểm mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố. Với cách triển khai bài bản, khoa học, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, đến nay Trung tâm đã và đang tạo ra những hiệu quả tích cực, giúp đơn giản, thuận tiện hóa thủ tục hành chính để phục vụ Nhân dân, doanh nghiệp.
Đồng hành cùng NVIDIA trong định hướng về hệ thống năng lượng 800 VDC Công nghệ số

Đồng hành cùng NVIDIA trong định hướng về hệ thống năng lượng 800 VDC

TTTĐ - Vertiv (NYSE: VRT), tập đoàn toàn cầu chuyên cung cấp cơ sở hạ tầng kỹ thuật số trọng yếu đã công bố định hướng chiến lược phù hợp với lộ trình AI mới được NVIDIA giới thiệu, trong đó gồm đề xuất đưa hệ thống năng lượng 800 VDC vào vận hành cho thế hệ trung tâm dữ liệu tập trung AI tiếp theo.
Thanh toán điện tử dịch vụ vệ sinh môi trường: Lợi ích từ 4.0 Công nghệ số

Thanh toán điện tử dịch vụ vệ sinh môi trường: Lợi ích từ 4.0

TTTĐ - Thanh toán điện tử dịch vụ vệ sinh môi trường trong thời đại số được đơn vị duy trì vệ sinh môi trường áp dụng, người dân ưng ý lựa chọn vì tiện lợi.
Thanh niên Bình Dương "phổ cập kỹ năng số" cho cộng đồng Nhịp sống phương Nam

Thanh niên Bình Dương "phổ cập kỹ năng số" cho cộng đồng

TTTĐ - Nhiều nội dung quan trọng đã được thông qua tại cuộc họp Ban Chỉ đạo triển khai kế hoạch hoạt động của các đội, tổ, nhóm thanh niên tình nguyện tham gia chuyển đổi số cộng đồng (CĐSCĐ) năm 2025 do Tỉnh đoàn Bình Dương tổ chức.
Phải "nghĩ thật, làm thật, kết quả thật, Nhân dân thụ hưởng thật" Công nghệ số

Phải "nghĩ thật, làm thật, kết quả thật, Nhân dân thụ hưởng thật"

TTTĐ - Ngày 17/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo của Chính phủ về phát triển khoa học, công nghệ (KHCN), đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06, chủ trì Phiên họp lần thứ hai Ban Chỉ đạo.
Xem thêm