Tag

Các làng nghề của Hà Nội tập trung sản xuất phục vụ SEA Games 31

Nông thôn mới 12/05/2022 08:00
aa
TTTĐ - Đại hội Thể thao Đông Nam Á - SEA Games 31, dự kiến sẽ có hàng chục nghìn du khách tới tham quan, du lịch tại Hà Nội. Đây là cơ hội tốt để quảng bá điểm đến nổi tiếng của thành phố tới bạn bè quốc tế, đặc biệt khi du lịch đã mở cửa trở lại sau thời gian dài bị ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Do đó, thời điểm này, các làng nghề truyền thống trên địa bàn thành phố đang tập trung sản xuất để phục vụ SEA Games 31.
Người Hà Nội thể hiện tinh thần “fair play” đóng góp cho SEA Games 31 thành công rực rỡ Tưng bừng giải bóng đá vô địch huyện Thạch Thất 2022 chào mừng SEA Games 31 Kích hoạt “thế trận” bảo vệ an toàn tuyệt đối Lễ khai mạc SEA Games 31 Thể thao điện tử Việt Nam và những điều đặc biệt tại SEA Games 31 Siết chặt an ninh trước giờ khai mạc SEA Games 31

Các làng nghề sẵn sàng đón khách

Là một trong những làng nghề được chọn đón tiếp khách tham quan, mua sắm, các cửa hàng kinh doanh tại làng lụa Vạn Phúc (quận Hà Đông) đều được trang hoàng đẹp mắt.

Ông Phạm Khắc Hà, Chủ tịch Hội Làng nghề Vạn Phúc cho biết, đây là cơ hội đối với làng lụa Vạn Phúc. Hiện, các cơ sở đang tập trung sản xuất quà tặng phục vụ khách tham quan và du lịch. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương đã tuyên truyền về ứng xử văn minh, không chèo kéo mua bán làm ảnh hưởng đến hình ảnh của làng nghề.

Cùng với làng lụa Vạn Phúc, làng nghề truyền thống Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội) được Sở Du lịch lựa chọn là 1 trong 4 điểm đến trọng điểm của Hà Nội nhân dịp SEA Games 31, những ngày này, các cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm gốm sứ tại làng nghề Bát Tràng đang hối hả chuẩn bị các sản phẩm quà tặng, lưu niệm phục vụ du khách.

Các làng nghề của Hà Nội tập trung sản xuất phục vụ SEA Games 31
Làng lụa Vạn Phúc (Hà Đông) là một trong những làng nghề được chọn đón tiếp khách tham quan, mua sắm dịp SEA Games 31

Hợp tác xã Gốm sứ Tân Thịnh thường xuyên được lựa chọn cung cấp sản phẩm cho các cơ quan Trung ương và Thành phố trong các kỳ cuộc có khách quốc tế đến thăm quan, làm việc.

Nghệ nhân ưu tú Trần Đức Tân chia sẻ, trong mỗi sự kiện của Thủ đô và đất nước, các cơ sở sản xuất kinh doanh tại Bát Tràng đều mong muốn có các sản phẩm tham gia sự kiện. Mỗi đơn vị được nhận làm quà tặng là một niềm vui, niềm vinh dự vì vừa có doanh thu, vừa truyền tải được thông điệp của làng nghề đến với khách du lịch quốc tế.

Để phục vụ khách du lịch trong thời gian diễn ra SEA Games 31, các cơ sở sản xuất tại Bát Tràng đã chế tác ra nhiều sản phẩm đặc trưng làm quà lưu niệm, quà tặng cho các đoàn thể thao khi đến Việt Nam thi đấu và tham quan du lịch.

Ông Vũ Văn Đức, Giám đốc Công ty Cổ phần Sứ Việt cho biết: Những ngày qua, công ty tất bật thiết kế các mẫu sản phẩm đồ gia dụng, đồ lưu niệm. Theo đó, công ty đã thiết kế hình ảnh Sao La – linh vật và biểu tượng của SEA Games 31 để in lên các sản phẩm đĩa, bình, lọ… vừa để làm đồ trưng bày, vừa để cắm hoa; Đồng thời cũng thiết kế các hình ảnh linh vật, biểu tượng của SEA Games 31 để in lên các sản phẩm mang tính ứng dụng cao như các loại ca sứ uống nước… Đây là những sản phẩm được khách du lịch rất yêu thích mỗi khi đến với làng nghề Bát Tràng.

Các làng nghề của Hà Nội tập trung sản xuất phục vụ SEA Games 31
Làng nghề truyền thống Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội) được Sở Du lịch lựa chọn là 1 trong 4 điểm đến trọng điểm của Hà Nội nhân dịp SEA Games 31

Một làng nghề nổi tiếng khác của Hà Nội cũng cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ sau dịch, đó là làng Từ Vân, xã Lê Lợi (huyện Thường Tín, Hà Nội) - nổi tiếng với việc chuyên may cờ Tổ quốc. Trong thời gian SEA Games 31 diễn ra, các gia đình tại làng nghề hối hả sản xuất cờ Tổ quốc, cờ vẫy, băng rôn để cung ứng cho thị trường.

Tại xưởng sản xuất của gia đình ông Nguyễn Quang Phục, không khí làm việc tất bật từ sáng đến tối. “SEA Games 31 là sự kiện thể thao lớn nên xưởng chúng tôi làm hết công suất mà vẫn không kịp đơn hàng để giao”, ông Phục chia sẻ.

Còn tại làng nghề truyền thống nặn tò he ở Xuân La (Phượng Dực, Phú Xuyên) cũng đang tất bật hoàn thiện các sản phẩm quà tặng để phục vụ du khách dịp SEA Games 31. Nghệ nhân tò he Đào Văn Lũy ở làng Xuân La cho biết, việc tổ chức các sự kiện này đã giúp các làng nghề có cơ hội để tiếp cận lại với khách hàng cũng như quảng bá sản phẩm tới du khách.

Cơ hội “vàng” để quảng bá, thu hút khách quốc tế

Vừa qua, lãnh đạo Sở Công thương Hà Nội đã làm việc với một số cơ sở làng nghề sản xuất, kinh doanh hàng lưu niệm của Thủ đô. Tại đây, quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan ghi nhận, các sản phẩm quà lưu niệm mang dấu ấn SEA Games 31 được bày bán rất đa dạng. Trong đó, các sản phẩm thủ công đặc trưng của Hà Nội sẽ là những sản phẩm hấp dẫn du khách quốc tế khi đến Hà Nội tham dự và cổ vũ SEA Games 31.

"SEA Games 31 là sự kiện thể thao lớn nhất khu vực, thu hút khoảng 10.000 đại biểu, vận động viên, phóng viên quốc tế tham dự. Đây là cơ hội vàng để quảng bá điểm đến du lịch Thủ đô nói riêng và sản phẩm Việt Nam nói chung tới bạn bè quốc tế. Đồng thời là dịp để Hà Nội khẳng định thương hiệu điểm đến tổ chức các sự kiện mang tầm quốc tế và khu vực", bà Trần Thị Phương Lan khẳng định.

Các làng nghề của Hà Nội tập trung sản xuất phục vụ SEA Games 31
Tại làng nghề truyền thống nặn tò he ở Xuân La (Phượng Dực, Phú Xuyên) các nghệ nhân cũng đang tất bật hoàn thiện các sản phẩm quà tặng để phục vụ du khách dịp SEA Games 31

Để phục vụ khách du lịch trong thời gian diễn ra SEA Games 31, các cơ sở sản xuất tại các làng nghề truyền thống đã chế tác ra nhiều sản phẩm đặc trưng làm quà lưu niệm, quà tặng cho các đoàn thể thao khi đến Việt Nam thi đấu và tham quan du lịch.

Đồng thời, các địa phương cũng triển khai thực hiện các phương án chống ùn tắc giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách đến tham quan, trải nghiệm làng nghề. Bên cạnh đó, phối hợp với các đơn vị lữ hành, du lịch của thành phố và các tỉnh triển khai các hoạt động xúc tiến du lịch và xây dựng các tour du lịch phù hợp cho khách tham quan.

Có thể nhận thấy rằng, du lịch Hà Nội đang đứng trước cơ hội “vàng” để quảng bá, thu hút khách quốc tế. Cùng với nỗ lực xây dựng sản phẩm mới của các đơn vị kinh doanh du lịch, điểm đến, lữ hành, lưu trú, hoạt động của các làng nghề với sự chuyển mình trong thời gian gần đây cũng góp phần không nhỏ vào việc quảng bá du lịch Thủ đô và các sản phẩm quà tặng hấp dẫn cho du khách.

Đọc thêm

Hà Nội phát triển kinh tế làng nghề từ du lịch và sản phẩm OCOP Nông thôn mới

Hà Nội phát triển kinh tế làng nghề từ du lịch và sản phẩm OCOP

TTTĐ - TP Hà Nội là địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP được đánh giá, phân hạng với 2.711 sản phẩm. Đặc biệt, Hà Nội hiện có 2 điểm du lịch được đánh giá OCOP 4 sao thuộc nhóm sản phẩm "Dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch" là điểm du lịch dịch vụ làng quê Hồng Vân (Thường Tín) và khu sinh thái Phù Đổng Green Park (Gia Lâm). Đáng nói, cả hai điểm đến này đều mang đến trải nghiệm du lịch sinh thái, với các hoạt động vui chơi, giải trí gần gũi với thiên nhiên, phù hợp với trẻ nhỏ.
Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng Nông thôn mới

Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng

TTTĐ - Tối 30/5, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức khai mạc sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng.
Vải thiều Thanh Hà chinh phục thị trường Pháp, UAE, Châu Phi, Nam Mỹ Nông thôn mới

Vải thiều Thanh Hà chinh phục thị trường Pháp, UAE, Châu Phi, Nam Mỹ

TTTĐ - Chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu, nâng cao giá trị và mở rộng thị trường tiêu thụ vải thiều Thanh Hà (tỉnh Hải Dương) - đặc sản nông sản chủ lực của địa phương được tổ chức sáng 30/5.
PVCFC đánh dấu 10 năm đồng hành và vững bước cùng nông nghiệp Campuchia Nhịp sống phương Nam

PVCFC đánh dấu 10 năm đồng hành và vững bước cùng nông nghiệp Campuchia

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) vừa chính thức khai trương Văn phòng đại diện tại thủ đô Phnom Penh, Campuchia, đánh dấu cột mốc 10 năm thương hiệu Đạm Cà Mau – Hạt ngọc mùa vàng hiện diện và phát triển tại thị trường quốc tế trọng điểm này.
Hỗ trợ hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ từng bước tiếp cận nền kinh tế số Nông thôn mới

Hỗ trợ hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ từng bước tiếp cận nền kinh tế số

TTTĐ - Tại Tọa đàm phiên khai mạc sự kiện DX Summit 2025 ngày 27/5/2025, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần MISA (MISA) đã có kiến nghị về việc triển khai phần mềm kế toán, nền tảng số cho dùng chung cho doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh theo quy định của Chính phủ.
Sitto Việt Nam chia sẻ giải pháp giúp kiểm soát Cadimi trong sầu riêng Nông thôn mới

Sitto Việt Nam chia sẻ giải pháp giúp kiểm soát Cadimi trong sầu riêng

TTTĐ - Qua quá trình nghiên cứu, Công ty TNHH Sitto Việt Nam (Tập đoàn Sitto - Thương hiệu đến từ Thái Lan) vừa có khuyến nghị giải pháp kiểm soát dư lượng Cadimi (CD) trong sầu riêng, góp phần giữ sạch trái sầu riêng để xuất khẩu bền vững.
Cho phép sử dụng địa danh "Yên Sở - Hoài Đức" để đăng ký 2 nhãn hiệu tập thể. Nông thôn mới

Cho phép sử dụng địa danh "Yên Sở - Hoài Đức" để đăng ký 2 nhãn hiệu tập thể.

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội cho phép sử dụng địa danh "Yên Sở - Hoài Đức" để đăng ký 2 nhãn hiệu tập thể Bưởi đường Yên Sở - Hoài Đức" cho quả bưởi tươi (quả bưởi đường) và "Bánh gai Yên Sở - Hoài Đức" cho bánh gai ở xã Yên Sở, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội.
Cho phép sử dụng địa danh “Đông Anh” để đăng ký nhãn hiệu tập thể Nông thôn mới

Cho phép sử dụng địa danh “Đông Anh” để đăng ký nhãn hiệu tập thể

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội cho phép sử dụng địa danh “Đông Anh” để đăng ký nhãn hiệu chứng nhận “Rau an toàn Đông Anh”.
Thay đổi tư duy, phương thức sản xuất nông nghiệp cho các hộ nông dân Nông thôn mới

Thay đổi tư duy, phương thức sản xuất nông nghiệp cho các hộ nông dân

TTTĐ - Ngày 23/5, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội (Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội) phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Sóc Sơn tổ chức Diễn đàn khuyến nông @ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.
Xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP cho các loại rau gia vị Nông thôn mới

Xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP cho các loại rau gia vị

TTTĐ - Nhiều năm qua, trồng rau gia vị đã trở thành một nghề mang lại thu nhập cao cho người dân xã Tiến Thắng (Mê Linh, Hà Nội). Để sản phẩm rau gia vị sớm vào hệ thống siêu thị, các điểm cửa hàng giới thiệu sản phẩm OCOP, huyện Mê Linh hướng dẫn các hộ trồng rau theo hướng an toàn, đồng thời tích cực hỗ trợ xây dựng thương hiệu, kết nối đầu ra cho các sản phẩm.
Xem thêm