Cách người Nhật Bản chống chọi với "bão giá"
Nhật Bản: Cứ 6 cuộc hôn nhân có một nhờ mai mối trực tuyến |
Cách gã khổng lồ thực phẩm chuyển mình thích nghi với đại dịch |
Hơn 8 triệu ngôi nhà bị bỏ hoang tại Nhật Bản |
Nhà văn tự do đang sinh sống ở Tokyo cho biết gần đây anh đã tăng cân do ảnh hưởng của việc hạn chế ra khỏi nhà vì dịch Covid-19. Do đó, anh khá lo lắng về tình trạng giá cả tăng mạnh nếu anh cần mua quần áo cỡ to hơn.
“Tôi không đủ tiền để mua một tủ quần áo mới, đặc biệt trong thời gian giá cả bắt đầu tăng. Đó là lý do tại sao tôi đi bộ để… giảm cân”, anh Suzuki chia sẻ.
Còn đối với Yuuki Bando, sinh sống ở miền Nam Nhật Bản, nỗi lo lớn nhất của cô là giá nhiên liệu tăng. Để cân đối chi phí, cô đã có quyết định tỉnh táo là mua các loại rau theo mùa có giá hợp lý hơn thay vì kén chọn như trước đây.
Người dân đi mua hàng hóa tại siêu thị ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản (Ảnh: Reuters) |
Bando chia sẻ: “Tôi phải lái xe đi làm hàng ngày trong khi giá nhiên liệu đã cao hơn đáng kể so với vài tháng trước”. Cô cũng cho biết mức lương của hầu hết nhân viên ở công ty cô làm việc gần như không thay đổi trong hơn 10 năm qua
“Tôi còn lựa chọn nào nữa đâu. Tôi sống ở vùng nông thôn và rất cần xe để đi lại”, cô Bando nói.
Sau hơn hai thập kỷ giảm phát, người tiêu dùng Nhật Bản đã quen với việc các doanh nghiệp giảm giá để thúc đẩy tiêu dùng. Giờ đây, người tiêu dùng Nhật Bản đã bị sốc bởi mọi loại chi phí tăng cao.
Giá tiêu dùng hồi tháng 9 tại Nhật Bản tăng lần đầu tiên sau 18 tháng. Bloomberg ước tính lạm phát cơ bản của nước này khoảng 1,4%. Giá hàng hóa tăng mạnh ở đất nước mặt trời mọc nhưng các doanh nghiệp đang chuyển gánh nặng đó cho người tiêu dùng.
Ngân hàng Nhật Bản báo cáo giá bán buôn ở nước này đã nhảy vọt 8% trong tháng 10 so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là đợt tăng mạnh nhất trong hơn 40 năm, chủ yếu do giá dầu thô bị đẩy lên cao còn đồng yên suy yếu, dẫn đến chi phí nhập khẩu bị đội giá.
Giá nhiên liệu và than đá đã tăng hơn 44% trong khi giá bán lẻ tới khách hàng ở mức cao nhất 7 năm. Tương tự, giá gỗ tăng 57%, thép và sắt tăng gần 22%. Vì thế, các hộ gia đình Nhật Bản phải chứng kiến giá hóa đơn tăng vọt, với điện, gas và nước đều tăng gần 11%.
Giá cả hàng hóa tăng cao khiến người Nhật Bản tìm cách thắt chặt chi tiêu (Ảnh: Bloomberg) |
Hôm 12/11, tập đoàn sản xuất thực phẩm khổng lồ Kikkoman cho biết sẽ tăng giá nước tương, một gia vị quan trọng trong ẩm thực Nhật Bản, lên tới 10% so với tháng 2. Đây là đợt tăng giá đầu tiên của Kikkoman kể từ năm 2008 do chi phí nguyên liệu thô và phí hậu cần tăng. Tập đoàn này cho biết giá sữa đậu nành cũng sẽ tăng từ 5 đến 6%. Nhà máy sản xuất bột mì Nisshin Seifun cũng thông báo tăng giá và giải thích quyết định này bằng biểu đồ về tỷ giá đồng USD so với đồng yên và sự gia tăng chi phí vận chuyển.
Ở tỉnh Saitama, phía Bắc Tokyo, bà nội trợ Ayako Ueda đang làm mọi cách để thích nghi. Bà dự định trồng rau trong chậu ở khu vườn nhỏ bên cạnh nhà mình.
Bà Ayako Ueda chia sẻ gia đình đang cố gắng ăn uống lành mạnh hơn với thực phẩm là ăn rau, củ, quả. Tuy nhiên, giá mặt hàng nông sản đã tăng mạnh những tuần gầy đây.
“Tôi chưa bao giờ trồng rau nhưng đã quyết định thử trồng một số loại và hy vọng sẽ được thu hoạch”, bà Ueda nói. Hai vợ chồng bà cũng giảm bớt hoạt động vui chơi cuối tuần vì giá xăng leo thang. Bà hy vọng mọi thứ sẽ ổn hơn vào mùa xuân tới.
Về nhà văn tự do Suzuki, anh cũng đang dần thay đổi lối sống. Anh hạn chế đưa vợ ra ngoài ăn uống, thậm chí bớt mua đồ uống có cồn. “Chúng tôi đã sống với trong tình trạng giảm phát và mức giá cố định quá lâu nên hầu hết mọi người không nhận ra sự khác biệt. Hiện tại, tôi và mọi người đang phải thay đổi cách chi tiêu để đối phó với lạm phát”, anh tâm sự.