Tag

Hơn 8 triệu ngôi nhà bị bỏ hoang tại Nhật Bản

Nhìn ra thế giới 18/07/2021 18:37
aa
TTTĐ - Theo khảo sát về nhà ở và đất đai của Nhật Bản được thực hiện 5 năm một lần, năm 2018, Nhật Bản ghi nhận 8,49 triệu ngôi nhà bị bỏ hoang. Đáng chú ý là con số này tăng lên hàng năm, dự đoán đến năm 2033, số nhà hoang sẽ chiếm đến 30% tổng số nhà ở tại Nhật.

Nhà ở bỏ hoang ngày càng nhiều

Nhà bỏ hoang hay còn được biết đến với cái tên Akiya, là loại nhà ở phổ biến tại Nhật Bản. Ngay cả ở Tokyo, cứ mười ngôi nhà thì có một ngôi nhà bị bỏ hoang.

Có rất nhiều lý do khiến những ngôi nhà của người Nhật bị bỏ trống. Ở thế kỷ XX, Nhật Bản đã hai lần bùng nổ dân số. Cả hai lần này đều tạo ra tình trạng thiếu nhà ở trầm trọng dẫn đến những căn nhà giá rẻ mang tính tạm thời dần xuất hiện và ngày một nhiều hơn.

Một ngôi nhà truyền thống bị bỏ hoang tại thành phố Kamakura, ngoại ô Tokyo (Ảnh: Reuters)
Một ngôi nhà truyền thống bị bỏ hoang tại thành phố Kamakura, ngoại ô Tokyo (Ảnh: Reuters)

Ngày nay, người dân nông thôn lại có mong muốn được sống ở một nơi tốt và đầy đủ tiện nghi hơn ở đô thị, đó là lý do nhiều căn nhà dần dần bị bỏ trống ở vùng thôn quê.

Bên cạnh đó còn có nguyên nhân khác là tình trạng già hóa dân số tại xứ sở mặt trời mọc. Tại Nhật Bản, hầu như những người con khi trưởng thành sẽ rời xa gia đình, ra ở riêng và chỉ còn lại bố mẹ già ở nhà. Khi họ mất đi, những ngôi nhà này bị bỏ hoang.

Chính phủ lo ngại rằng những căn nhà bỏ hoang này sẽ là nơi cư trú của tội phạm; Sẽ bị sụp đổ vì lâu ngày không được sửa chữa. Mặt khác, môi trường xung quanh những căn nhà hoang bị ô nhiễm do không có người dọn dẹp thường xuyên, ảnh hưởng đến dân cư quanh đó.

Giải pháp của chính quyền địa phương

Để giải quyết vấn đề này, chính quyền các địa phương tại Nhật Bản đang khuyến khích người dân mua những căn nhà không người ở với giá rẻ. Nhiều thành phố lập hẳn “ngân hàng Akiya”. Các ngân hàng này do chính quyền địa phương phát triển, liệt kê danh sách những ngôi nhà bị bỏ hoang. Một số trong số được rao bán với giá 50.000 yên (455 USD).

Thậm chí, thị trấn Okutama ở phía Tây Tokyo còn sẵn sàng bàn giao miễn phí các căn nhà cũ không có người ở.

“Chương trình khuyến khích này không chỉ giúp chủ sở hữu cũ, những người gặp khó khăn trong việc sử dụng tài sản và đóng thuế, mà còn giúp thị trấn giảm các căn nhà bỏ hoang có thể đổ sập hoặc gây rủi ro trong tương lai”, phát ngôn viên chính quyền Okutama cho biết.

Hình ảnh trước và sau của một ngôi nhà hoang được tân trang lại kết hợp giữa nét đẹp truyền thống với phong cách hiện đại (Ảnh: soranews24)
Hình ảnh trước và sau của một ngôi nhà hoang được tân trang lại kết hợp giữa nét đẹp truyền thống với phong cách hiện đại (Ảnh: soranews24)

Vào tháng 9 năm ngoái, chính quyền địa phương đề nghị trả 1 triệu yên (9.000 USD) cho tất cả người lao động nào ở thủ đô Tokyo đồng ý làm việc ở vùng nông thôn xa xôi. Trong khi đó, những người thành lập doanh nghiệp công nghệ thông tin ở vùng nông thôn Nhật Bản có thể nộp đơn xin trợ cấp lên đến 3 triệu yên (27.343 USD).

Thực trạng nhà bị bỏ hoang, đặc biệt là ở nông thôn không phải chỉ có ở Nhật Bản. Theo thống kê, nhiều thành phố và thị trấn trên khắp nước Mỹ cũng đang cung cấp cho người dân hàng nghìn USD và trong một số trường hợp, đất được cấp miễn phí để tái định cư tại những vùng dân cư thưa thớt. Hay tại Italy, nhiều thị trấn đã gây sốc khi rao bán nhà với chỉ 1 euro (1,14 USD).

Nơi đâu cũng là nhà

Trước thực trạng nhà bỏ hoang tại Nhật Bản, một công ty đã tìm thấy cách kinh doanh mới mẻ. Công ty ADDress đã mua lại những căn nhà hoang ở các tỉnh, thành phố tại Nhật Bản để cải tạo thành nhà ở cao cấp cho dịch vụ sống luân phiên khắp cả nước.

Khách hàng chỉ cần trả chi phí cố định (khoảng 9 triệu đồng/tháng) là có thể tự do lựa chọn nhà ở trong hệ thống và thay đổi chỗ ở bất cứ lúc nào. Mục đích của hình thức dịch vụ hoàn toàn mới này là kêu gọi mọi người khám phá những vùng đất mới, tăng trải nghiệm với thiên nhiên và con người ở nhiều địa phương khác nhau. Bên cạnh đó, dịch vụ này còn góp phần giải quyết tình trạng nhà hoang tại Nhật Bản.

“Dù là nước phát triển nhưng Nhật Bản vẫn tồn tại nhiều vấn đề lớn như dân số già, người trẻ đổ dồn lên thành thị, nông thôn chỉ còn lại người già, số nhà hoang ngày càng tăng. Tôi đã nghĩ rất nhiều, làm thế nào để vừa tận dụng được những căn nhà hoang, vừa khiến người trẻ chịu về nông thôn trải nghiệm hơn. Do đó, dịch vụ sống luân phiên khắp cả nước ra đời”, ông Takashi Sabetto, Giám đốc Công ty ADDress chia sẻ.

Dịch vụ này hiện được người dân Nhật Bản đón nhận rất nhiệt tình. Bà Keiko Yabe, một người sử dụng dịch vụ cho biết: “Từ khi sử dụng dịch vụ này, tôi đã gặp rất nhiều người. Đặc biệt, tôi được tham gia các hoạt động cùng những người dân địa phương như chăm sóc dê… Tôi cảm thấy thực sự thích thú vì đã làm được những việc mà chưa từng nghĩ mình có thể được trải nghiệm”.

Nhật Bản tăng vọt các căn hộ siêu nhỏ Nhật Bản tăng vọt các căn hộ siêu nhỏ
Nhật Bản: Đeo bụng bầu giả 7 kg để thấu hiểu cảm giác của phụ nữ mang thai Nhật Bản: Đeo bụng bầu giả 7 kg để thấu hiểu cảm giác của phụ nữ mang thai
Bí mật nhà hoang và tiền vô chủ tại Nhật Bí mật nhà hoang và tiền vô chủ tại Nhật

Đọc thêm

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế Nhìn ra thế giới

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel khẳng định nước này đang rất nỗ lực để đảm bảo lương thực cho người dân, giữa vô vàn khó khăn về kinh tế, bao gồm cả những trở ngại do bị bao vây cấm vận.
Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu Nhìn ra thế giới

Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu

TTTĐ - Tổng cục Du lịch Singapore (STB) vừa chính thức khởi động chiến dịch toàn cầu mới, góp phần khẳng định vị thế "Thành phố MICE tốt nhất thế giới” của Singapore, qua đó quảng bá đảo quốc như một điểm đến tổ chức các sự kiện doanh nghiệp tạo nên nhiều giá trị tích cực lâu dài.
Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế Nhìn ra thế giới

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế

TTTĐ - Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã nhấn mạnh cam kết của Chính phủ đối với người dân và nêu bật sức mạnh của tình đoàn kết.
Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Xem thêm