Tag

Cảnh tỉnh trước cạm bẫy giả danh từ thiện

Tư vấn pháp luật 09/10/2021 14:26
aa
TTTĐ - Cao Thị Hoài (23 tuổi, ở huyện Giao Thuỷ, tỉnh Nam Định) lợi dụng danh nghĩa từ thiện, kêu gọi quyên góp tiền để xây mộ cho những trẻ sơ sinh xấu số. Hoài đã lừa đảo chiếm đoạt gần 300 triệu đồng của 688 nhà hảo tâm.
Khi từ thiện bị mang ra để trục lợi... Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo kêu gọi từ thiện thông qua mạng xã hội Ủng hộ thần tượng, làm từ thiện để lan tỏa yêu thương

Hình thức lừa đảo tinh vi

Không hiếm để gặp những trường hợp lừa đảo như thế này nhưng rất nhiều người dân vẫn bị mắc lừa.

Cảnh tỉnh trước cạm bẫy giả danh từ thiện
Đối tượng Cao Thị Hoài tại thời điểm bị cơ quan điều tra tống đạt quyết định khởi tố, bắt giữ (Ảnh: Công an tỉnh Nam Định)

Sau thời gian thường xuyên hoạt động trên mạng xã hội Facebook, Hoài thấy một tài khoản thường chia sẻ bài viết, hình ảnh về hoạt động thu gom, mai táng những thai nhi bị bỏ rơi, sau đó kêu gọi mọi người ủng hộ. Hoài liền bắt chước, lập ra tài khoản mang tên Trần Mai Thu Thảo, sau đổi thành “Mai Mai”, nói rằng mình đang làm việc tại phòng khám và điều trị “Tâm An Đường” rồi bắt đầu hoạt động lừa đảo cộng đồng mạng.

Cảnh tỉnh trước cạm bẫy giả danh từ thiện
Đối tượng sử dụng tài khoản Facebook Mai Mai để thực hiện hành vi phạm tội trên không gian mạng (Nguồn: Internet)

Bằng cách ngụy trang này, Hoài vào trang fanpage, Facebook của những người đang làm thiện nguyện cho trẻ sơ sinh, lựa chọn hình ảnh thương tâm để đăng lại trên tài khoản “Mai Mai” kèm lời kêu gọi mọi người ủng hộ tiền mua đất, chôn cất, xây mộ cho các thai nhi, kèm theo số tài khoản ngân hàng.

Hoài còn đăng kèm những hình ảnh thể hiện hoạt động xây mộ đang được tiến hành do Hoài tìm được trên mạng để “tăng độ tin cậy”. Những hình ảnh và lời kêu gọi của Hoài ngay lập tức tạo hiệu ứng trên mạng, với hàng nghìn lượt xem, thích và bình luận.

Cảnh tỉnh trước cạm bẫy giả danh từ thiện
Đối tượng bịa chuyện trên Facebook hòng tranh thủ sự thương cảm từ cộng đồng mạng (Nguồn: Internet)

Thực tế, Hoài cũng không tổ chức bất cứ hoạt động thu gom, chôn cất thai nhi nào mà chủ định bịa ra những câu chuyện thương tâm hòng chiếm đoạt tiền tiêu xài, chi tiêu.

Người dân cần đề cao cảnh giác

Cảnh tỉnh trước cạm bẫy giả danh từ thiện
Cộng đồng mạng thể hiện sự bức xúc với hành vi lừa đảo trên

Trước các thông tin về vụ lừa đảo này, cư dân mạng có những phản ứng khá gay gắt: “Loại thất đức này ngồi tù chưa hết tội đâu”, “Quân vô văn hóa lừa đảo không có lương tâm”… Khi lòng tốt đem ra nhưng nhận lại chỉ là sự lừa lọc, thiếu niềm tin thì chắc hẳn ai cũng bức xúc.

Cảnh tỉnh trước cạm bẫy giả danh từ thiện
Những bình luận đề nghị xử lý nghiêm với những hành vi lừa đảo

Cộng đồng mạng cũng lên tiếng thể hiện thái độ mong muốn cơ quan pháp luật xử lý nghiêm minh những trường hợp lừa đảo, trả lại công bằng và niềm tin cho những người đã ủng hộ.

Các trường hợp lừa đảo lấy danh nghĩa từ thiện hiện nay xảy ra khá nhiều và hình thức cũng rất tinh vi nên nhiều người dân mất niềm tin, cẩn thận hơn trong việc gửi tiền từ thiện: “Mình chỉ ủng hộ khi những người quen biết kêu gọi thôi, thời buổi bây giờ chẳng có gì là không thể”, bạn H.N chia sẻ.

Bạn trẻ T.P ở Hà Nội rất muốn làm từ thiện nhưng còn nhiều lo lắng nên “mình chỉ gửi các đơn vị uy tín như Mặt trận Tổ quốc để góp chút sức nhỏ giúp đỡ người khó khăn. Còn lại trên mạng xã hội, mình vẫn nửa tin, nửa ngờ”.

Cảnh tỉnh trước cạm bẫy giả danh từ thiện
Mọi người cần cẩn thận, sáng suốt khi làm từ thiện để không mất công vô ích

“Bây giờ muốn làm từ thiện cũng phải sáng suốt, tránh bị lợi dụng tâm thiện của mọi người để bọn chúng dễ trục lợi”, cư dân mạng Phương Linh bình luận.

Bạn trẻ Minh Tâm ở Nam Định cũng có cùng quan điểm. Tâm đã khá nhiều lần chuyển khoản để làm từ thiện giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn và nơi bạn trẻ này chọn để gửi gắm niềm tin là những người đã hoạt động từ thiện lâu năm, có hình ảnh minh bạch, rõ ràng và đăng tải thống kê người được nhận số tiền đó cụ thể. “Mình làm từ thiện vì cái tâm nhưng tâm phải gửi đúng chỗ thì mới có ý nghĩa nên rất cần sự kiểm chứng minh bạch để yên tâm chia sẻ tấm lòng”, Tâm nói.

Đọc thêm

Bài học trong quản lý, giáo dục con Tư vấn pháp luật

Bài học trong quản lý, giáo dục con

TTTĐ - Hai ngày qua dư luận xã hội bàng hoàng, xôn xao trước vụ việc nam thiếu niên 15 tuổi ở xã An Hồng (huyện An Dương, Hải Phòng), sát hại bạn gái rồi kéo thi thể nạn nhân ra vườn, chôn xác phi tang. Qua theo dõi thông tin vụ việc, các chuyên gia pháp lý cho rằng đây bài học lớn trong công tác quản lý, giáo dục con cái, đặc biệt là những đứa trẻ sống trong môi trường thiếu sự dạy bảo của cha mẹ.
Cảnh báo chiêu trò tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản Tư vấn pháp luật

Cảnh báo chiêu trò tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản

TTTĐ - Bằng hình thức chụp mã QR của các cửa hàng để tạo hóa đơn chuyển tiền giả, đối tượng Hạ Thị Ngọc đã nhiều lần thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Nhanh chóng dập tắt vụ cháy xưởng sản xuất thiết bị điện Tư vấn pháp luật

Nhanh chóng dập tắt vụ cháy xưởng sản xuất thiết bị điện

TTTĐ - Tin PV vừa nhận được, vào đầu giờ chiều nay (3/3), lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TP Hà Nội đã nhanh chóng khoanh vùng, dập tắt vụ cháy xảy ra tại xưởng sản xuất thiết bị điện ở xã Mai Lâm, huyện Đông Anh (Hà Nội).
Công ty Luật Siglaw: Tư vấn thành lập doanh nghiệp FDI tại Việt Nam Tư vấn pháp luật

Công ty Luật Siglaw: Tư vấn thành lập doanh nghiệp FDI tại Việt Nam

TTTĐ - Với thế mạnh là các dịch vụ tư vấn đầu tư nước ngoài, trong đó có tư vấn thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), Công ty Luật Siglaw là doanh nghiệp nhận được sự tin tưởng trong cung cấp dịch vụ pháp lý từ nhiều nhà đầu tư nước ngoài trên thế giới bởi dịch vụ chuyên nghiệp, uy tín.
Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về căn cước Tư vấn pháp luật

Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về căn cước

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 175/QĐ-TTg ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Căn cước.
Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không? Tư vấn pháp luật

Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không?

TTTĐ - Qua theo dõi thông tin vụ tai nạn khiến 4 thiếu niên tử vong trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, chuyên gia pháp lý cho rằng, tài xế điều khiển ô tô không có lỗi. Lỗi hoàn toàn do 2 xe mô tô đi vào đường cấm vi phạm Khoản 12 Điều 3 Luật giao thông đường bộ.
Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật Tư vấn pháp luật

Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 30/1/2024 phê duyệt Đề án “Phát huy vai trò của Hội Luật gia các cấp trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2024-2030”.
Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy Tư vấn pháp luật

Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy

TTTĐ - Sáng 30/10, Ban Chỉ đạo Đề án Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương tham gia tuyên truyền và phòng, chống ma túy cho thanh thiếu nhi tổ chức phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma tuý.
Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh Tư vấn pháp luật

Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh

TTTĐ - Những ngày qua dư luận bàng hoàng trước thông tin cô gái trẻ H.Y.N (17 tuổi, trú quận Ba Đình, Hà Nội) bị sát hại, phân xác, phi tang xuống sông Hồng. Qua theo dõi thông tin vụ việc, chuyên gia pháp lý cho rằng hung thủ có thể sẽ bị xử lý về nhiều tội danh, đối mặt với mức hình phạt nghiêm khắc nhất.
Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở Tư vấn pháp luật

Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở

TTTĐ - Vượt qua nhiều vòng thi từ cấp phường đến cấp TP, đội hòa giải viên của phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đại diện cho TP Hà Nội tham dự cuộc thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc năm 2023 khu vực miền Bắc và xuất sắc giành giải Nhì. Đây là dấu ấn quan trọng, khẳng định vai trò của đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở trong công tác hòa giải, giúp ngăn chặn nhiều vụ việc phức tạp phát sinh từ cơ sở, góp phần xây dựng Hà Nội ngày càng an toàn, thanh lịch và văn minh.
Xem thêm