Cắt bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết gây phiền hà người dân, doanh nghiệp
Tăng cường trách nhiệm và nâng cao hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính |
Hà Nội đậm nghĩa tình Hà Nội thành lập mới 56 tổ chức đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước |
Ảnh minh họa |
Kế hoạch gồm 5 nhóm nội dung nhằm tổ chức quán triệt sâu sắc và thực hiện đầy đủ, có hiệu quả các quan điểm, mục tiêu, chủ trương và chính sách đã được đề ra trong Nghị quyết số 27-NQ/TƯ, Nghị quyết số 77/NQ-CP của Chính phủ, Chương trình hành động số 18-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội…
Hà Nội sẽ tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động của UBND các cấp của thành phố theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; Tinh giản, tổ chức lại các cơ quan chuyên môn của thành phố, cấp huyện theo hướng đa ngành, đa lĩnh vực trên cơ sở chỉ đạo của Trung ương.
Hà Nội nghiên cứu, đề xuất sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của thành phố phù hợp với quy hoạch tổng thể các đơn vị hành chính của trung ương và tình hình thực tiễn Thủ đô; Thực hiện nguyên tắc một việc chỉ giao cho một cơ quan chủ trì, chịu trách nhiệm chính, các cơ quan có liên quan phối hợp thực hiện; Từng bước giảm dần cơ chế phối hợp liên ngành, gắn với việc xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu.
Phát huy đầy đủ vị trí, vai trò của UBND thành phố là cơ quan chấp hành của HĐND thành phố, cơ quan hành chính nhà nước của Thủ đô; Đề cao tính chủ động, sáng tạo, tập trung vào quản lý điều hành Thủ đô thông qua việc xây dựng chính sách, pháp luật, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, kiểm tra, giám sát, bảo đảm tính thống nhất, thông suốt, kỷ luật, kỷ cương, hiệu lực, hiệu quả của nền hành chính. TP đổi mới quản trị Thủ đô theo hướng hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, tập trung quản lý phát triển; Bảo đảm thượng tôn Hiến pháp và pháp luật, nâng cao tính minh bạch, trách nhiệm giải trình và sự tham gia của người dân.
Thành phố xây dựng nền hành chính phục vụ Nhân dân, dân chủ, pháp quyền, chuyên nghiệp, hiện đại, khoa học, trong sạch, công khai, minh bạch, tạo môi trường thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức với ba trụ cột chính: Tổ chức bộ máy; Công vụ, công chức hành chính điện tử và chuyển đổi số.
Cùng với đó, thành phố đề xuất thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt bỏ các thủ tục không cần thiết, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp, cản trở cạnh tranh lành mạnh; Áp dụng hiệu quả dịch vụ công trực tuyến; Xây dựng nền kinh tế số, chính quyền số, xã hội số; Tiếp tục cải cách, nâng cao hiệu quả quản lý tài chính công, chất lượng dịch vụ công; Sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc thành phố theo hướng tinh gọn, bảo đảm chất lượng, hoạt động hiệu quả.
Hà Nội nghiên cứu trình cơ quan có thẩm quyền hoàn thiện tổ chức chính quyền Thủ đô phù hợp với các địa bàn đô thị, nông thôn; xây dựng mô hình quản trị của chính quyền địa phương phù hợp với từng địa bàn.
Thành phố tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền khoa học, hợp lý, đi đôi với nâng cao trách nhiệm, gắn với bảo đảm nguồn lực, năng lực thực hiện pháp luật cho cấp huyện, xã thuộc thành phố; Tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, giám sát; Phát huy vai trò chủ động, sáng tạo, tự chịu trách nhiệm của từng cấp, ngành.
Kế hoạch xác định rõ trách nhiệm giữa UBND thành phố với các cơ quan chuyên môn; Giữa các cơ quan chuyên môn với nhau; Giữa UBND thành phố với cơ quan chuyên môn và với UBND cấp huyện, xã; Khắc phục triệt để tình trạng chồng chéo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn giữa các cấp chính quyền, cơ quan, đơn vị; Phân định rõ trách nhiệm giữa cá nhân và tập thể, đề cao vai trò, trách nhiệm cá nhân, nhất là người đứng đầu trong các cơ quan hành chính nhà nước thành phố.
Thành phố Hà Nội tập trung phát triển toàn diện và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển của Thủ đô; Nghiên cứu thực hiện cải cách chế độ công vụ, công chức; Hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm, tiêu chuẩn nghiệp vụ, tiêu chí đánh giá cán bộ, công chức, viên chức dựa trên kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao bằng sản phẩm cụ thể và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp…