Chấn chỉnh tình trạng lạm dụng yêu cầu nộp bản sao có chứng thực
| Hà Nội ngăn chặn và xử lý nghiêm tình trạng “cò làm giấy tờ” Hà Nội tiếp nhận 100% hồ sơ theo hình thức trực tuyến từ 1/9 |
Ngày 29/8, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Chỉ thị số 12/CT-UBND về chấn chỉnh tình trạng lạm dụng yêu cầu nộp bản sao có chứng thực; yêu cầu nộp giấy tờ, tài liệu trong trường hợp thông tin đã được tích hợp trên căn cước điện tử, tài khoản định danh điện tử.
Điều 8, Điều 9, Điều 10 Luật Giao dịch điện tử năm 2023 đã quy định, thừa nhận giá trị pháp lý của thông điệp dữ liệu; Khoản 1 Điều 6 Nghị định số 23/2015/NĐ CP ngày 16/2/2015 của Chính phủ về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch quy định “Trường hợp pháp luật quy định nộp bản sao thì cơ quan, tổ chức có trách nhiệm tiếp nhận bản sao, không được yêu cầu bản sao có chứng thực nhưng có quyền yêu cầu xuất trình bản chính để đối chiếu. Người đối chiếu có trách nhiệm xác nhận tính chính xác của bản sao so với bản chính”; Khoản 6, Điều 9 Nghị định số 69/2024/NĐ-CP ngày 25/6/2024 của Chính phủ về định danh và xác thực điện tử quy định “Thông tin về danh tính điện tử và thông tin tích hợp trên căn cước điện tử, tài khoản định danh điện tử có giá trị chứng minh, tương đương với việc cung cấp thông tin hoặc sử dụng, xuất trình giấy tờ, tài liệu có chứa thông tin đó trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công, các giao dịch và hoạt động khác”.
Bên cạnh các kết quả đã đạt được, thực tế trên địa bàn thành phố vẫn còn tình trạng lạm dụng yêu cầu cá nhân, tổ chức nộp bản sao có chứng thực; yêu cầu nộp giấy tờ, tài liệu trong trường hợp thông tin đã được tích hợp trên căn cước điện tử, tài khoản định danh điện tử (ví dụ như: Căn cước công dân, căn cước, giấy xác nhận nơi cư trú, giấy xác nhận thường trú, giấy xác nhận tạm trú,…) không cần thiết, gây phiền hà, tốn kém cho người dân, doanh nghiệp và lãng phí cho xã hội.
![]() |
| Người dân đến làm thủ tục tại Chi nhánh số 3, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội |
Nhằm chấn chỉnh tình trạng nêu trên và tôn trọng quyền lựa chọn của cá nhân, tổ chức, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị các cơ quan trong hệ thống chính trị của thành phố; cơ quan của Trung ương được tổ chức theo hệ thống ngành dọc trên địa bàn thành phố; tổ chức chính trị - xã hội và các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trường hợp pháp luật quy định nộp bản sao thì khi tiếp nhận bản sao, người tiếp nhận không được yêu cầu nộp bản sao có chứng thực, chỉ kiểm tra, đối chiếu bản sao với bản chính và chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản sao so với bản chính.
Đồng thời, ưu tiên việc tái sử dụng các dữ liệu/tài liệu đã có trên môi trường điện tử, không được yêu cầu nộp giấy tờ, tài liệu trong trường hợp thông tin đã được tích hợp trên căn cước điện tử, tài khoản định danh điện tử.
Lãnh đạo UBND TP yêu cầu Công an TP tuyên truyền sâu rộng trên các nền tảng về cách sử dụng VNeID, tài khoản định danh các mức độ trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công; rà soát, kiểm tra, cập nhật, làm sạch dữ liệu dân cư, đảm bảo dữ liệu đúng - đủ - sạch - sống trên VNeID.
Giám đốc các sở, thủ trưởng cơ quan ban, ngành thành phố; Chủ tịch UBND các xã, phường quán triệt, chấn chỉnh, hướng dẫn, kiểm tra, đảm bảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của cơ quan, đơn vị (bao gồm các đơn vị thuộc quyền quản lý) thực hiện nghiêm túc quy định nêu trên.
Theo đó, không được yêu cầu cá nhân, tổ chức nộp bản sao có chứng thực đối với các thủ tục pháp luật chỉ yêu cầu nộp bản sao (yêu cầu xuất trình bản chính để đối chiếu nếu cần); không được yêu cầu các giấy tờ, tài liệu nếu thông tin trong giấy tờ, tài liệu đó đã được tích hợp trên căn cước điện tử, tài khoản định danh điện tử trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công (trừ trường hợp pháp luật chuyên ngành có quy định khác).
![]() |
| Điểm Phục vụ hành chính công phường Vĩnh Hưng |
Lãnh đạo các đơn vị chỉ đạo thực hiện rà soát các quy trình nội bộ đã được phê duyệt, cắt giảm các thành phần hồ sơ không cần thiết, đảm bảo các quy định pháp luật về bản sao, bản sao có chứng thực; xử lý hoặc đề xuất xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, lạm dụng bản sao có chứng thực.
Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội được giao tăng cường kiểm tra việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan hành chính Nhà nước, xử lý hoặc đề xuất xử lý nếu phát hiện trường hợp lạm dụng bản sao có chứng thực.
Chủ tịch UBND các xã, phường chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TP về việc đảm bảo tiếp nhận 100% hồ sơ thủ tục chứng thực bản sao từ bản chính theo quy định; trả kết quả là bản sao điện tử được chứng thực từ bản chính (bên cạnh bản sao có chứng thực ở hình thức bản giấy được cấp theo yêu cầu của cá nhân, tổ chức) nhằm thúc đẩy tái sử dụng trên môi trường điện tử, đảm bảo quyền và lợi ích của cá nhân, tổ chức theo quy định.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm
Chính quyền số
Không để thủ tục hành chính gián đoạn ảnh hưởng đến người dân
Nhịp sống phương Nam
Nâng tầm quản trị đô thị, hiện đại hóa thị trường bất động sản
Chính quyền số
Hà Nội miễn phí 100% dịch vụ công trực tuyến và chữ ký số
Chính quyền số
Phê duyệt iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân
Chính quyền số
Quyết liệt làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện và số hóa hồ sơ giấy phép lái xe
Chính quyền số
Cần bổ sung quy định về cơ sở dữ liệu dự trữ quốc gia
Chính quyền số
Xã Hoài Đức đưa dịch vụ công đến gần hơn với người dân
Chính quyền số
Hoài Đức ra mắt 5 Điểm hỗ trợ thủ tục hành chính trực tuyến
Chính quyền số
Áp dụng mức thu “0 đồng” khi đăng ký hộ kinh doanh trực tuyến
Chính quyền số




