Tag

Chàng kỹ sư 8X truyền cảm hứng khởi nghiệp cho các bạn trẻ

Khởi nghiệp sáng tạo 10/10/2023 13:54
aa
TTTĐ - Kỹ sư 8X Ngô Khoa Nhân không chỉ là người truyền cảm hứng khởi nghiệp cho các bạn trẻ đam mê công nghệ thông tin, mà còn tích cực hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng.
Chung kết Startup Runway 2023, khởi nghiệp với nông nghiệp bền vững Đà Nẵng cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
Anh Ngô Khoa Nhân trao đổi giải pháp tiên phong trong công nghệ cùng các kỹ sư IT
Anh Ngô Khoa Nhân (giữa) trao đổi giải pháp tiên phong trong công nghệ cùng các kỹ sư IT

Ước mơ trở thành kỹ sư công nghệ thông tin

Sinh năm 1983 trong một gia đình nghèo tại thành phố Đà Nẵng, Ngô Khoa Nhân mang trong mình niềm say mê với lĩnh vực công nghệ thông tin. Khi gia đình gặp biến cố, anh phải về sống cùng ông, bà ngoại.

Thời gian ở với ông bà ngoại, anh thường hay tò mò về máy móc, khám phá những bí mật bên trong của động cơ như: Máy bơm, quạt, TV, máy cassette...

“Năm học lớp 6, tôi có cơ hội được tiếp xúc với chiếc máy tính đầu tiên chạy hệ điều hành Windows 95 do cậu ở Mỹ mang về. Lúc đó máy tính cực kỳ hiếm, tôi tò mò đến quên ăn quên ngủ. Cũng từ đó, ước mơ trở thành kỹ sư công nghệ thông tin trong tôi lớn hơn bao giờ hết”, anh Nhân nhớ lại.

Bằng sự quyết tâm, ngay khi còn là sinh viên năm 2, trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng, anh đã quyết định khởi nghiệp bằng việc thành lập doanh nghiệp tư nhân Đa Phương, mở nhà sách Khoa Nhân.

Với sự linh hoạt và nhạy bén, nhà sách của anh hoạt động khá hiệu quả. Sau đó, anh chuyển từ doanh nghiệp thành Công ty TNHH Khoa Nhân, chuyên cung cấp các loại sách, vở cho thị trường Quảng Nam và TP Đà Nẵng.

Anh Ngô Khoa Nhân - kỹ sư cao cấp, Chủ tịch chi nhánh LANTech tại Việt Nam Tuy nhiên, năm 2008, trận đại hồng thủy khiến nhà sách của anh bị hư hỏ
Ngô Khoa Nhân không ngừng nuôi dưỡng ước mơ làm việc trong một công ty lớn

Tuy nhiên, năm 2008, trận đại hồng thủy khiến nhà sách của anh bị hư hỏng nặng. Thời điểm đó, khủng hoảng kinh tế do lãi suất ngân hàng tăng cao. Mặc dù cố gắng để giữ công ty vượt qua cơn khủng hoảng nhưng gia đình anh buộc phải bán nhà để trả nợ.

Nhớ lại khoảng thời gian này, anh Nhân cho biết: “Đây là thời gian sụp đổ trong cuộc đời tôi. Trong thời gian khó khăn ấy, chủ nhà thu lại toàn bộ mặt bằng khiến tôi phải thuê nơi khác nhỏ hơn và chuyển sang làm đại lý văn phòng phẩm, vừa làm sale vừa làm shipper cho khách bởi không có khả năng thuê nhân sự. Đến tháng 10/2010, tôi buộc đóng cửa Công ty Khoa Nhân do không thể cầm cự nổi”.

Sau đó, anh xin vào làm nhân viên IT cho một công ty công nghệ tại TP Đà Nẵng và tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ làm việc trong một công ty lớn ở nước ngoài. Đến tháng 10/2012, sau nhiều lần nộp đơn thử việc nhiều nơi, anh may mắn được Công ty LANTech của Newzeland mời làm việc và trở thành nhân viên chính thức sau thời gian ngắn thử việc với mức lương vượt ngoài mong đợi.

Từ anh shipper trở thành kỹ sư cao cấp công ty nước ngoài

Được làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp, anh có thêm nhiều kiến thức trong lĩnh vực công nghệ, nâng cao khả năng ngoại ngữ và kết giao được với nhiều bạn kỹ sư quốc tế.

Nhận thấy công nghệ thông tin tại New Zealand rất hiện đại và phát triển nên mong muốn đưa công nghệ về Việt Nam, năm 2013, anh cùng Mr. Paul Macnicol - một người bạn thân thiết mở chi nhánh LANTech tại Việt Nam. Sau thời gian dài thuyết phục, phía Công ty LANtech tại New Zealand đã đồng ý mở chi nhánh tại Việt Nam với tên gọi Công ty LANTech Việt Nam.

Công ty LANTech Việt Nam hoạt động khá ổn định và phát triển. Công ty LANTech là đơn vị cung cấp giải pháp và thiết bị công nghệ thông tin trong và ngoài nước. Tháng 10/2014, anh Nhân cùng cộng sự nước ngoài thành lập một công ty mới có tên Soundcheck Việt Nam. Đây là công ty liên doanh giữa Việt Nam và New Zealand phát triển về mảng công nghệ âm thanh, ánh sáng.

Anh Ngô Khoa Nhân và người bạn than thiết Mr. Paul Macnicol mở chi nhánh LANTECH tại Việt Nam
Anh Ngô Khoa Nhân và người bạn thân thiết Mr. Paul Macnicol mở chi nhánh LANTECH tại Việt Nam

Năm 2016, Công ty Soundcheck Việt Nam chính thức trở thành đơn vị Trusted Pro của Google tại Việt Nam. Hiện tại, cả hai công ty đều phát triển rất tốt trong lĩnh vực công nghệ, là đối tác tin cậy của nhiều khách hàng lớn trong nước và quốc tế như: Cung hội nghị Ariyana, Hyatt Regency Da Nang Resort&Spa, Four Seasons Resort The Nam Hai Hoi An, Viện Chiến lược môi trường toàn cầu IGES, Trường Quốc tế Green Shoots Hội An, Trường Quốc tế Hội An International, InterContinental Danang Sun Peninsula Resort…

Năm 2018, anh Nhân trở thành kỹ sư cao cấp của Công ty LANtech Limited tại New Zealand. Năm 2019, anh trở thành kỹ sư cao cấp của Tập đoàn Spark (tập đoàn công nghệ thông tin lớn nhất New Zealand) và cũng là đối tác của Công ty LANTech Limited.

Bằng nỗ lực và cố gắng không ngừng, năm 2022, chàng kỹ sư Ngô Khoa Nhân được Hội đồng giám đốc LANTech Limited tại New Zealand bổ nhiệm Chủ tịch chi nhánh LANTech tại Việt Nam.

Anh Nhân thường xuyên hoạt động thiện nguyện hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn tại các chùa, trại mồ côi, bệnh viện…
Anh Nhân thường xuyên tham gia các hoạt động thiện nguyện hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn tại các trại mồ côi, bệnh viện…

Không ngừng truyền lửa cho các bạn trẻ

Không chỉ dừng lại ở việc khởi nghiệp làm giàu, anh còn tham gia tích cực vào các hoạt động an sinh xã hội, đóng góp vào việc khuyến khích và hỗ trợ công tác khuyến học của thành phố Đà Nẵng; Thường xuyên tổ chức các chương trình giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại các chùa, trại trẻ mồ côi, giúp đỡ những cụ già không nơi nương tựa…

Bên cạnh đó, anh Nhân cũng là người truyền lửa nghề, chia sẻ kiến thức về lĩnh vực công nghệ thông tin cho các bạn trẻ có chung đam mê về công nghệ và hỗ trợ các bạn sinh viên ngoại ngữ, IT thực tập tại công ty.

Anh Nhân chia sẻ kiến thức về lĩnh vực công nghệ thông tin cho các bạn trẻ có chung  đam mê về công nghệ
Anh Nhân thường xuyên chia sẻ kiến thức về lĩnh vực công nghệ thông tin cho các bạn trẻ có chung đam mê về công nghệ, hỗ trợ sinh viên IT thực tập tại công ty

Theo anh, công việc này không những mang đến cơ hội cho anh chia sẻ kiến thức đến các bạn trẻ. Đồng thời, anh cũng tự thúc đẩy quá trình học hỏi của mình, ôn lại kiến thức và bật lên những ý tưởng hay từ các bạn trẻ.

Chia sẻ về lý do trở về Đà Nẵng lập nghiệp thay vì chọn đất nước New Zealand, anh Nhân bộc bạch: “Tôi luôn mong muốn được truyền cảm hứng cho các bạn trẻ mạnh mẽ tiến thân, khởi nghiệp lĩnh vực công nghệ thông tin.

Khi tiếp xúc với các sinh viên, tôi thấy hình ảnh của chính mình hồi trẻ, cũng nhiệt huyết, xông pha nhưng còn thiếu nhiều thứ đó là vốn, kiến thức, kinh nghiệm, ý tưởng…

Kỹ sư 8X Ngô Khoa Nhân
Kỹ sư Ngô Khoa Nhân

"Phải tạo môi truờng làm việc hấp dẫn để giữ và thu hút nguời tài, tránh tình trạng “chảy máu chất xám”. Điều tôi mong muốn nhất là hướng tới quảng bá, giới thiệu về Đà Nẵng, về Việt Nam, một điểm đến lý tưởng để khởi nghiệp ra toàn thế giới. Khi đó, nhân tài không còn chảy đi mà ngược lại sẽ đổ về TP Đà Nẵng, về Việt Nam”, kỹ sư Ngô Khoa Nhân chia sẻ.

Đọc thêm

Nữ giám đốc IT đi lên từ cà phê sạch trên đất đỏ bazan Kinh tế

Nữ giám đốc IT đi lên từ cà phê sạch trên đất đỏ bazan

TTTĐ - Bất ngờ rẽ hướng khởi nghiệp với cà phê tại Đắk Lắk, chị Dương Nữ Thiên An xây dựng thương hiệu Si Cafe và chuỗi cửa hàng cafe Sicup, trồng và sản xuất cà phê sạch, đồng thời giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.
TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Nhịp sống phương Nam

TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP HCM chính là nơi lý tưởng để khởi nghiệp. Chính quyền thành phố luôn chú trọng xây dựng, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
Coworking space - Nơi dành cho những nhà khởi nghiệp thỏa sức sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Coworking space - Nơi dành cho những nhà khởi nghiệp thỏa sức sáng tạo

TTTĐ - Không chỉ mang đến một không gian làm việc thoải mái, Coworking còn giúp freelancer kết nối với một cộng đồng đa dạng, mở rộng mối quan hệ và cơ hội hợp tác.
Shark Hùng Anh chia sẻ về khởi nghiệp với sinh viên Đà Nẵng Kinh tế

Shark Hùng Anh chia sẻ về khởi nghiệp với sinh viên Đà Nẵng

TTTĐ - Với chủ đề khởi nghiệp trong kỷ nguyên số, Shark Lê Hùng Anh đã chia sẻ bí quyết mà sinh viên Đà Nẵng cần ghi nhớ, cần phát triển trước khi bắt đầu hành trình khởi nghiệp và chỉ khởi nghiệp khi đã đủ độ chín.
Đại học Huế phát động cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo Kinh tế

Đại học Huế phát động cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo

TTTĐ - Đại học Huế vừa phát động cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lần thứ VII năm 2024, nhằm khuyến khích tinh thần khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong học sinh, sinh viên, học viên.
Visa khơi dậy làn sóng đổi mới trong cộng đồng startup Khởi nghiệp sáng tạo

Visa khơi dậy làn sóng đổi mới trong cộng đồng startup

TTTĐ - Visa, công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, chính thức vận động các công ty khởi nghiệp tại châu Á – Thái Bình Dương đăng ký Chương trình Tăng tốc khởi nghiệp (Visa Accelerator Program) 2024.
Sắp ra mắt trung tâm học tập, sáng tạo lớn nhất Nghệ An Khởi nghiệp sáng tạo

Sắp ra mắt trung tâm học tập, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

TTTĐ - Phân khu The Campus tại đại công viên xanh Eco Central Park được phát triển để trở thành trung tâm học tập, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An với các tiện ích như: trường học tiêu chuẩn quốc tế, trung tâm ngoại ngữ, tư vấn du học, phát triển kĩ năng sống, năng khiếu nghệ thuật…
Tuổi trẻ Ninh Thuận khát vọng làm giàu trên vùng đất khó Khởi nghiệp sáng tạo

Tuổi trẻ Ninh Thuận khát vọng làm giàu trên vùng đất khó

TTTĐ - Trong năm 2023, đã có 164 thanh niên trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận khởi nghiệp đăng ký thành lập doanh nghiệp, nâng tổng số doanh nghiệp do thanh niên làm chủ lên 724, với tổng vốn đăng ký 11.454,2 tỷ đồng.
CEO 8X hai năm liền được vinh danh doanh nhân tiêu biểu Khởi nghiệp sáng tạo

CEO 8X hai năm liền được vinh danh doanh nhân tiêu biểu

TTTĐ - Hai năm liên tiếp, CEO Lê Dung - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đào tạo và phát triển nhân lực DGROUP được vinh danh doanh nhân Thăng Long tiêu biểu vì những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế, xã hội của Thủ đô.
Chuyện khởi nghiệp 0 đồng của anh Toàn “inox” Khởi nghiệp sáng tạo

Chuyện khởi nghiệp 0 đồng của anh Toàn “inox”

TTTĐ - Toàn “inox” là nickname trìu mến mà bạn bè, đối tác thân quen thường dùng để gọi anh Bùi Mạnh Toàn - Giám đốc Công ty Cổ phần Vietnox. Anh vừa được UBND TP Hà Nội trao tặng bằng khen tại Lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long 2023 vì những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước trong năm 2023.
Xem thêm