Tag

Chế độ ăn uống sau khi nhổ răng khôn mọc "dại"

Chung tay vì an toàn thực phẩm 31/08/2023 13:51
aa
TTTĐ - Không giống như nhổ răng thông thường, nhổ răng khôn thường gây ra tình trạng đau nhức hơn. Sau quá trình ấy, người bệnh cần sự chăm sóc đặc biệt, kể cả về chế độ ăn uống để mau lành vết thương và giảm đau.
Những lưu ý trước và sau khi nhổ răng khôn - răng 8 Phát hiện giấy công bố sản phẩm "Royal Premium placenta & collagen 30.000" giả mạo Cách chọn bánh Trung thu bảo đảm an toàn thực phẩm Đồng loạt ra quân kiểm tra bánh Trung thu của các khách sạn nổi tiếng

Răng khôn có thể gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe?

Răng khôn là cách gọi dân gian của răng cối lớn thứ ba, hay còn gọi là răng số 8. Đây là răng mọc sau cùng và ở trong cùng trên mỗi cung hàm. Vì chúng thường mọc vào thời điểm 18 đến 25 tuổi. Đây là thời điểm đánh dấu sự trưởng thành của con người nên được đặt tên là “răng khôn”.

Cũng do thời điểm mọc răng khôn là vào độ tuổi khi xương hàm không còn tăng trưởng và xương đã trưởng thành có độ cứng cao, nên răng khôn thường bị mọc lệch hay thậm chí mọc ngầm (tức là không thể mọc lên được, nằm hoàn toàn trong xương).

Răng khôn được đánh giá là loại răng phức tạp nhất do có những kiểu mọc “oái oăm” gây ảnh hưởng không nhỏ tới việc ăn uống, sinh hoạt. Nó mọc thành đợt, mỗi lần nhú lên lại gây ra cơn đau nhức, khó chịu. Trong đó, răng khôn mọc lệch, mọc ngầm sẽ nguy hiểm hơn.

Chế độ ăn uống sau khi nhổ răng khôn mọc
Nhổ răng khôn mọc "dại" gây đau nhức hơn nhổ răng thường

Sau khi nhổ răng khôn, bệnh nhân có thể có đau và sưng trong vài ngày. Thuốc giảm đau như ibuprofen và thuốc kháng sinh, nước súc miệng có thể được kê toa. Điều quan trọng là phải làm theo hướng dẫn của nha sĩ sau khi điều trị. Tránh rượu và hút thuốc ít nhất 24 giờ để đảm bảo không có vấn đề về chảy máu.

Một số bệnh nhân có vấn đề trong hoặc sau khi xử lý răng khôn, nhưng thường thì không nghiêm trọng. Các vấn đề có thể bao gồm: Sưng, đau đớn, mệt mỏi hoặc cảm giác không khỏe, nhiễm khuẩn, khô miệng, chảy máu, rò, tổn thương thần kinh dẫn đến cảm giác tê môi, lưỡi hoặc má. Hãn hữu một số người có thể có phản ứng bất lợi đối với thuốc. Đôi khi loại bỏ răng khôn có thể gây ra tổn thương xương hàm.

Để đối phó với răng khôn “giở dại”, điều quan trọng là phải vệ sinh răng miệng tốt và kiểm tra răng miệng thường xuyên để giảm thiểu nguy cơ bệnh nha khoa.

Lựa chọn thức ăn mềm nhừ

Sau khi nhổ răng khôn, việc nhai thức ăn sẽ gặp nhiều khó khăn, vì vậy ăn cháo hoặc súp là lựa chọn tốt cho bệnh nhân. Để đảm bảo dinh dưỡng, hãy nấu cháo với thịt, cá, bí đỏ… bổ sung đạm, chất béo và các dưỡng chất cần thiết khác cho cơ thể.

Tuy nhiên, các thực phẩm khi nấu cùng cháo nên được nghiền nát hoặc xay nhuyễn; Hạn chế cho thêm gia vị cay, nóng, chua vào món ăn để tránh làm kích thích các mô; Tránh những đồ ăn dai, cứng như thịt bò gân, thịt gà, các loại hạt… vì chúng làm tăng nguy cơ bạn sẽ cắn vào má, môi, lưỡi vì lúc nãy các giác quan vẫn đang trong trạng thái tê.

Khi mọc răng khôn nên ăn các loại thức ăn xay nhuyễn, cháo, súp
Khi mọc răng khôn nên ăn các loại thức ăn xay nhuyễn, cháo, súp

Các loại súp có nguyên liệu nhuyễn có tác dụng tốt trong việc hỗ trợ giảm đau khi mọc răng khôn. Bên cạnh đó, súp dễ tiêu hóa, dễ nhai nuốt nên không gây kích ứng răng khôn. Ngoài ra, súp cũng hỗ trợ giữ nước, giúp tránh các vấn đề răng miệng khác; Tuy nhiên, cần lưu ý người mọc răng khôn chỉ nên sử dụng súp ấm hoặc để nguội. Nguyên nhân là do thức ăn nóng có thể làm kích ứng răng khiến cơn đau dữ dội hơn.

Sữa chua có tác dụng tăng sức đề kháng và chống lại những vi sinh vật gây hại rất tốt với những người vừa nhổ răng khôn. Thêm vào đó, hợp chất probiotics trong sữa chua sẽ giúp làm thuyên giảm tình trạng tiêu chảy, chóng mặt - những phản ứng phụ xảy ra khi bệnh nhân sử dụng thuốc kháng sinh sau phẫu thuật nhổ răng khôn.

Sinh tố hoặc nước ép rau củ quả sẽ là lựa chọn tuyệt vời để tăng cường chất dinh dưỡng và nước cho cơ thể sau khi nhổ răng khôn. Trái cây, rau xanh cung cấp một lượng lớn vitamin, khoáng chất, chất xơ, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình phục hồi sau nhổ răng.

Sau 2 đến 4 giờ phẫu thuật nhổ răng khôn, một cốc sinh tố hoặc nước ép lạnh có thể giảm cảm giác phù nề và đau nhức của bệnh nhân; Ngoài ra, đồ uống lạnh sẽ làm cho mạch máu co lại, giúp cầm máu hiệu quả.

Chất xơ trong trái cây và rau quả giúp giữ cho răng và nướu sạch sẽ, cũng như làm giảm nồng độ acid trong miệng. Điều này giúp làm sạch các mảng bám và hạn chế sự phát triển vi khuẩn. Ngoài ra, trái cây và rau xanh còn giúp ngăn mất nước, giảm đau và ê buốt khi răng khôn mọc.

Nghiên cứu gần đây đã chứng minh hành tây có tác dụng kháng viêm và kháng khuẩn. Những tác dụng này có thể giúp trong việc giảm sưng và hạn chế sự nhiễm khuẩn.

Bệnh nhân có thể sử dụng hành tây theo các bước sau: Cắt lấy một phần nhỏ của quả hành tây.; Nhai phần hành tây đã cắt ở phía răng bị đau; Tiếp tục nhai cho đến khi cơn đau giảm sau đó bỏ phần hành tây đi. Quá trình này sẽ giúp phần chất bên trong hành tây đi vào trong nướu, giúp giảm đau và giảm vi khuẩn.

Thực phẩm có tác dụng chống viêm có thể giúp giảm đau cũng như bảo vệ răng khỏi việc nhiễm trùng, viêm hoặc sưng. Một số thực phẩm chống viêm điển hình như: Các loại quả mọng (dâu tây, việt quất, mâm xôi…), bông cải xanh, trà xanh, trà đen, dầu olive nguyên chất…

Bên cạnh các thực phẩm nên ăn khi mọc răng khôn, mọi người cũng cần lưu ý các thực phẩm không nên ăn khi mọc răng khôn như đồ ăn dai, cứng hoặc thức ăn chua cay, đồ ăn giòn, ngũ cốc và các loại hạt, kẹo ngọt...

Đọc thêm

Nguy cơ nhiễm sán, ký sinh trùng từ các món ốc, cua đá nướng Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nguy cơ nhiễm sán, ký sinh trùng từ các món ốc, cua đá nướng

TTTĐ - Bệnh viện Đặng Văn Ngữ (Hà Nội) thuộc Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương đã tiếp nhận bé trai 7 tuổi (Tuyên Quang) trong tình trạng tổn thương phổi, ngực đau tức, khó thở nghi do nhiễm sán lá phổi.
Ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu Chung tay vì an toàn thực phẩm

Ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Khoa Hồi sức Nội khoa và Chống độc của bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị thành công cho nam bệnh nhân (42 tuổi, Yên Bái) bị ngộ độc sau ăn sâu ban miêu.
Hải Phòng: 130 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hải Phòng: 130 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Chiều 27/6, Sở Y tế Hải Phòng có báo cáo nhanh về chùm ca bệnh nghi ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn trưa tại Công ty Cổ phần đóng tàu Sông Cấm, có địa chỉ tại thôn Ngô Hùng, xã An Hồng, huyện An Dương.
Đảm bảo an toàn thực phẩm quanh điểm thi tốt nghiệp THPT Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo an toàn thực phẩm quanh điểm thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Quận Hoàng Mai (Hà Nội) yêu cầu UBND các phường rà soát, kiểm tra cửa hàng kinh doanh ăn uống xung quanh khu vực điểm thi ký cam kết đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Bảo đảm cấp cứu, an toàn thực phẩm kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 Chung tay vì an toàn thực phẩm

Bảo đảm cấp cứu, an toàn thực phẩm kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

TTTĐ - Bộ Y tế đã có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bệnh viện, Viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế về việc bảo đảm công tác y tế phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tích cực chuyển đổi số trong công tác quản lý an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tích cực chuyển đổi số trong công tác quản lý an toàn thực phẩm

TTTĐ - Là quận đông dân, mật độ dân cư và di biến động dân lớn, trên địa bàn có nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, quận Hai Bà Trưng đặc biệt quan tâm chú trọng đến công tác đảm bảo an toàn thực phẩm.
Mổ thịt lợn, người đàn ông mắc liên cầu lợn nguy kịch Chung tay vì an toàn thực phẩm

Mổ thịt lợn, người đàn ông mắc liên cầu lợn nguy kịch

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, bệnh viện vừa tiếp nhận bệnh nhân nam được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái chuyển đến với chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn theo dõi do liên cầu lợn.
Ba Đình tăng cường kiểm tra, giám sát đảm bảo an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Ba Đình tăng cường kiểm tra, giám sát đảm bảo an toàn thực phẩm

TTTĐ - Công tác đảm bảo an toàn thực phẩm là một trong những nhiệm vụ quan trọng được UBND quận Ba Đình, Hà Nội, quan tâm thực hiện.
Gia Lai: 19 học sinh trường THPT Chi Lăng nghi ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Gia Lai: 19 học sinh trường THPT Chi Lăng nghi ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Gia Lai đã có báo cáo kết quả xác minh vụ việc 19 học sinh Trường THPT Chi Lăng, phường Chi Lăng, TP Pleiku (tỉnh Gia Lai) bị sốt, nôn ói, nghi ngộ độc thực phẩm.
Đảm bảo an toàn thực phẩm tại hội thi nấu chè kho Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo an toàn thực phẩm tại hội thi nấu chè kho

TTTĐ - Hội thi nấu chè kho tại lễ hội truyền thống Đình Chèm là một nét đẹp văn hóa ẩm thực của người dân Hà Nội. Tất cả các khâu chuẩn bị nguyên liệu, sơ chế và chế biến món chè kho đều được các đội thi đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
Xem thêm