Tag

Chi phí nuôi con ở quốc gia nào đắt nhất thế giới

Nhìn ra thế giới 16/04/2022 10:02
aa
TTTĐ - Nuôi con trẻ rất tốn kém, bất kể bạn sống ở đâu trên thế giới. Tuy nhiên, xứ sở kim chi đứng đầu danh sách những nơi tốn kém nhất để nuôi dạy một đứa trẻ từ sơ sinh đến 18 tuổi, tính theo lệ phần trăm GDP bình quân đầu người, theo nghiên cứu từ Jefferies, sử dụng dữ liệu từ Yuwa Population Research.
Nếu tính theo lệ phần trăm GDP bình quân đầu người, Hàn Quốc có chi phí nuôi con cao nhất thế giới (Ảnh: Yonhap)
Nếu tính theo lệ phần trăm GDP bình quân đầu người, Hàn Quốc có chi phí nuôi con cao nhất thế giới (Ảnh: Yonhap)

Trung Quốc đứng hàng thứ hai và theo sau là Italy. Mỹ lại nằm ở giữa trong Top 14 nước có mức chi phí nuôi con cao nhất khi nằm giữa Đức và Nhật Bản.

Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu của Jefferies nếu điều chỉnh dữ liệu theo tỉ lệ phần trăm thu nhập khả dụng trung bình, Trung Quốc sẽ trở thành nơi đắt đỏ nhất để nuôi dạy trẻ.

Để nuôi dạy một đứa trẻ đến năm 18 tuổi ở Trung Quốc, tốn hơn 75.000 USD và cần thêm 22.000 USD nữa để trả chi phí học đại học.

Hiện các dịch vụ mầm non ở Trung Quốc chủ yếu là tư nhân, với giá đắt đỏ và mới chỉ thay đổi trong thời gian gần đây khi Chính phủ Trung Quốc khuyến khích các cặp đôi sinh con.

Các nhà phân tích của Jefferies chỉ ra rằng, ở nhiều nước phương Tây, khoản vay dành cho sinh viên do nhà nước cung cấp phổ biến hơn và gánh nặng kinh tế từ cha mẹ sẽ chuyển sang con cái. Ví dụ như ở Mỹ, 55% sinh viên đại học tốt nghiệp mắc nợ trong năm học 2019 - 2020.

Các nhà hoạch định chính sách cho rằng chính phủ các nước có nhiều giải pháp để giảm thiểu chi phí sinh và nuôi con giúp các cặp vợ chồng như trợ cấp chăm sóc trẻ để hạn chế khoảng cách giữa những người có mức thu nhập cao và thấp.

Theo kế hoạch 5 năm được công bố, chính phủ Trung Quốc hiện đặt mục tiêu tăng số lượng trường mầm mon cho trẻ dưới 3 tuổi lên 4,5/1.000 người vào năm 2025, tăng 2,5 lần so với mức hiện thời là 1,8/1.000.

Nếu xét theo tỷ lệ mức trung bình thu nhập, Trung Quốc lại trở thành nơi đắt nhất để nuôi con (Ảnh: SHUTTERSTOCK)
Nếu xét theo tỷ lệ mức trung bình thu nhập, Trung Quốc lại trở thành nơi đắt nhất để nuôi con (Ảnh: SHUTTERSTOCK)

Theo báo cáo của Jefferies, hiện Trung Quốc có 42 triệu trẻ dưới 3 tuổi. Trong số này, 1/3 phụ huynh muốn cho con đi học mẫu giáo, nhưng chỉ 5,5% đủ khả năng cho con đến trường.

Tỷ lệ sinh ở các nước giàu có xu hướng thấp hơn so với các nước đang phát triển. Điều này được gọi là “nghịch lý nhân khẩu học - kinh tế" có nghĩa là những người giàu có thường chọn sinh ít con hơn những người có thu nhập thấp hơn.

Các nhà phân tích của Jefferies nhận định: “Khi Trung Quốc phát triển kinh tế, rất có thể nước này sẽ rơi vào nghịch lý kinh tế - nhân khẩu học giống như nhiều nước phát triển khác và tỷ lệ sinh có thể giảm xuống mức thấp hơn nhiều người mong đợi”.

Trên thực tế, nhiều cặp vợ chồng ở Trung Quốc hiện chọn không sinh con thứ 2 do chi phí nuôi dạy con ngày càng tăng

Xu hướng nhân khẩu học như tỷ lệ sinh đẻ cũng ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh và kinh tế của một quốc gia. Khi quốc gia có dân số già, gánh nặng đối với hệ thống phúc lợi gồm hưu trí và an sinh xã hội cũng sẽ rất lớn. Dần dần theo thời gian, hoạt động sản xuất sẽ phải chuyển sang tự động hóa để bù đắp nguồn nhân lực bị thiếu hụt.

Bên cạnh đó, xu hướng nhân khẩu học cũng tác động tới các công ty và thị trường chứng khoán, dù sự ảnh hưởng này sẽ xảy ra trong vài chục năm tới.

Chi phí hẹn hò khiến giới trẻ ở xứ sở sương mù “ngại yêu” Chi phí hẹn hò khiến giới trẻ ở xứ sở sương mù “ngại yêu”
Những bữa ăn đắt nhất thế giới Những bữa ăn đắt nhất thế giới

Đọc thêm

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế Nhìn ra thế giới

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế

TTTĐ - Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã nhấn mạnh cam kết của Chính phủ đối với người dân và nêu bật sức mạnh của tình đoàn kết.
Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia Nhìn ra thế giới

Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia

TTTĐ - Ngoài Trung Quốc, một loạt các quốc gia như Đan Mạch, Pháp, Hà Lan và gần đây nhất là Mỹ đều ghi nhận ghi nhận số ca viêm phổi liên quan đến vi khuẩn có tên gọi Mycoplasma gia tăng.
Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023? Nhìn ra thế giới

Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023?

TTTĐ - Theo bảng xếp hạng Economist Intelligence Unit (EIU, trụ sở ở Anh), Singapore và và Zurich (Thụy Sĩ) cùng đứng đầu danh sách thành phố có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới năm 2023.
Xem thêm