Chỉ sau 9 tháng, SABECO đã gần cán đích kế hoạch lợi nhuận cả năm 2022
SABECO: Hãng bia Việt luôn hướng đến những giá trị tích cực cho xã hội SABECO nỗ lực đồng hành, góp phần nâng tầm thể thao Việt Dư vị Sài Gòn không ngủ Rục rịch chọn bia “chất” để chuẩn bị đón Tết |
Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO, mã CK: SAB) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2022 cho thấy tình hình kinh doanh của "ông lớn" ngành bia rất tích cực.
Theo đó, quý III/2022, SABECO ghi nhận hơn 8.635 tỷ đồng doanh thu thuần từ hoạt động bán hàng và cung cấp dịch vụ, tăng gấp đôi so với số thu về cùng kỳ năm 2021. Đóng góp chính vào doanh thu là hoạt động bán bia, chiếm tỷ trọng gần 90% doanh thu hợp nhất. Ngoài ra, các hoạt động bán nguyên vật liệu, nước giải khát, rượu và đồ uống có cồn của SABECO cũng ghi nhận tăng trưởng dương so với cùng kỳ.
Ông Bennett Neo, Tổng Giám đốc SABECO phát biểu trong sự kiện đánh dấu sự trở lại của dòng Bia Saigon Special huyền thoại |
Không chỉ cải thiện doanh thu, biên lãi gộp SABECO đạt được trong quý vừa qua cũng đã tăng mạnh lên mức 31,2% từ mức 26,7% cùng kỳ năm trước, qua đó mang về khoản lãi gộp gần 2.700 tỷ đồng, cũng tăng gấp 2,4 lần cùng kỳ năm 2021. Kết quả, SABECO đạt gần 1.400 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong quý III năm nay.
Tính chung 9 tháng năm 2022, SABECO ghi nhận tổng cộng 24.950 tỷ đồng doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế đạt 4.424 tỷ đồng, tăng lần lượt 44% và 75% so với cùng kỳ năm 2021. Cũng trong kỳ 9 tháng này, biên lãi gộp Sabeco ghi nhận được đã đạt mức 31,9%, cải thiện đáng kể so với mức 29,5% cùng kỳ năm trước.
Năm 2022, SABECO đặt mục tiêu đạt 34.791 tỷ đồng doanh thu thuần và 4.581 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt tăng 32% và 17% so với thực hiện năm 2021. Như vậy, so với kế hoạch đề ra, công ty đã thực hiện được gần 97% mục tiêu lợi nhuận năm.
Bia Saigon - thương hiệu bia quốc dân, luôn hướng đến mục tiêu đa dạng hóa sản phẩm, phù hợp thị hiếu khách hàng, đặc biệt là giới trẻ |
Theo lý giải của ban lãnh đạo SABECO, trong 9 tháng năm 2022, doanh thu và lợi nhuận ròng cải thiện và cao hơn năm trước khi cả nước đã thoát khỏi tình trạng ngừng hoạt động. Nhiều chương trình hỗ trợ bán hàng cũng như tiếp thị cũng giúp thúc đẩy hoạt động bán hàng cho các nhãn hàng.
Ngoài ra, công ty nâng cao hiệu quả sản xuất và thực hiện các biện pháp tiết kiệm chi phí, giúp giảm thiểu tác động của chi phí đầu vào cao hơn, trong khi năm trước bị ảnh hưởng bất lợi của đại dịch COVID-19...
Tính đến cuối tháng 9/2022, SABECO ghi nhận tổng tài sản đạt 33.949 tỷ đồng, tăng 11% so với đầu năm. Đặc biệt, ngoài khoản 2.843 tỷ đồng tiền và các khoản tương đương tiền, doanh nghiệp này đang có tới 20.620 tỷ đồng đầu tư tài chính ngắn hạn, tăng 21% so với đầu năm. Đây chính là các khoản tiền gửi có kỳ hạn trên 3 tháng đến dưới 12 tháng mà SABECO đang gửi tại các ngân hàng để lấy lãi.
Hệ thống nhà máy sản xuất bia hiện đại của SABECO mang đến sản phẩm chất lượng nhất cho người tiêu dùng |
Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận đều tăng trưởng mạnh, SABECO cũng vừa thông báo tạm ứng cổ tức bằng tiền mặt năm 2022 với tỷ lệ 25%, tương ứng một cổ phiếu nhận được 2.500 đồng. Ngày đăng ký cuối cùng để thực hiện quyền nhận cổ tức là 21/12/2022. Ngày thanh toán dự kiến là 11/1/2023.
Như vậy, với hơn 641,2 triệu cổ phiếu đang lưu hành, ước tính SABECO sẽ chi khoảng 1.603 tỷ đồng để trả cổ tức đợt này. Trong đó, Công ty TNHH Vietnam Beverage, cổ đông lớn nhất khi sở hữu 53,59% vốn dự kiến nhận về khoảng 859 tỷ đồng. Tiếp đến là Bộ Công thương dự kiến thu về khoảng 577 tỷ đồng, tương ứng 36% vốn đang nắm giữ tại doanh nghiệp này.
Những năm gần đây, SABECO vẫn đều đặn chi hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm để trả cổ tức bằng tiền mặt, dao động từ 30 - 50%. Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 diễn ra hồi tháng 4 vừa qua, SABECO đã thông qua kế hoạch chia cổ tức là 35% tiền mặt cho năm 2022, tương ứng tổng số tiền cần chi trả là 2.244 tỷ đồng, bằng với mức tỷ lệ của năm trước.
The Chill Fest - “Cú nổ” của thanh âm và sự mát lạnh đến từ biển cả TTTĐ - Với khu vực vui chơi và sân khấu được thiết kế đặc biệt như một bãi biển, cùng hệ thống âm thanh ... |
Thưởng bia “quen mà lạ” với Saigon Coffee-Infused beer TTTĐ - Thương hiệu bia quốc dân tiếp tục thực hiện sứ mệnh đưa sản phẩm “made in Vietnam” đến gần với giới trẻ khi ... |
Bia Lạc Việt “khắc họa” tinh thần lạc quan của người Việt TTTĐ - Bia Lạc Việt của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã ghi được dấu ... |
SABECO đóng góp 5 tỉ đồng hỗ trợ vận động viên tài năng TTTĐ - Ngày 6/10, tại Hà Nội, Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã bàn giao ... |