Tag

Chủ động phòng chống dịch bệnh trong mùa mưa lũ

Sức khỏe 18/07/2017 11:44
aa
TTTĐ.VN - Trước những diễn biến phức tạp của thời tiết trong thời gian gần đây, đặc biệt là ảnh hưởng của cơn bão số 2, gây mưa lớn, ngập lụt tại các tỉnh, thành trong cả nước, Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) đã có khuyến cáo người dân về phòng chống dịch bệnh trong mùa mưa lũ.

Chủ động phòng chống dịch bệnh trong mùa mưa lũ


Thời điểm này, nhiều đợt mưa, bão lớn xảy ra ở các tỉnh, thành phố trên cả nước, gây lũ lụt trên diện rộng, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân, đặc biệt tại các tỉnh miền núi phía Bắc, duyên hải miền Trung. Đây cũng là thời điểm các nguy cơ dịch bệnh mùa mưa lũ đe dọa sức khỏe cộng đồng.

Cụ thể, trong và sau mưa bão, lũ lụt, vô số các vi sinh vật, bụi, rác, chất thải,… theo dòng nước tràn ra nhiều nơi, gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh. Những dịch bệnh phổ biến trong mùa mưa lũ như: Sốt xuất huyết, sốt rét, các bệnh đường tiêu hóa như tả, lỵ, thương hàn, tiêu chảy, bệnh nước ăn chân, cảm cúm, đau mắt đỏ,…

Để chủ động phòng ngừa dịch bệnh do nguồn nước bị ô nhiễm, điều kiện vệ sinh không đảm bảo tại các khu vực bị lũ lụt, các cơ sở y tế tại các tỉnh/thành phố trong cả nước cần đảm bảo trang thiết bị, thuốc men, hóa chất khử trùng nước cho các địa phương, đặc biệt là chủ động giám sát, phát hiện sớm bệnh dịch để kịp thời huy động, bố trí lực lượng như đội cơ động phòng chống dịch xử lý kịp thời tại các vùng xảy ra ngập úng, lũ quét.


Chủ động phòng chống dịch bệnh trong mùa mưa lũ

Chủ động dọn dẹp vệ sinh môi trường ngay sau khi lũ rút để phòng ngừa bệnh tật

Bên cạnh đó, các cơ sở y tế phải cung cấp hóa chất và hướng dẫn cho từng hộ gia đình ở những vùng trọng điểm để xử lý môi trường và nguồn nước. Công tác vệ sinh môi trường, chủ động xử lý làm sạch nguồn nước sinh hoạt cần được phổ biến và tuyên truyền rộng khắp đến từng hộ gia đình để mọi người nắm được và nghiêm túc thực hiện theo chỉ đạo của các cơ quan y tế các cấp.

Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch như sau: Người dân cần lựa chọn thực phẩm và chế biến thực phẩm an toàn, hợp vệ sinh, ăn thức ăn nấu chín và nước đun sôi; thường xuyên rửa tay với xà phòng trước và sau khi chế biến thực phẩm, trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh.

Mọi người nên thực hiện vệ sinh cá nhân hàng ngày; mắc màn khi ngủ kể cả ban ngày; rửa chân sạch, lau khô các kẽ ngón chân sau khi tiếp xúc với nước lũ, nước bị nhiễm bẩn.

Người dân cần tích cực tiêu diệt loăng quăng, bọ gậy, diệt muỗi bằng cách đậy kín các bể, thùng chứa nước, thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn, loại bỏ các phế thải như chai, lọ, lốp ô tô… hoặc các hốc nước tự nhiên để không cho muỗi đẻ trứng.

Đặc biệt, trong mùa mưa lũ, người dân nên thau rửa bể nước, giếng nước, dụng cụ chứa nước và dùng hóa chất để khử trùng nước ăn uống và sinh hoạt theo hướng dẫn của nhân viên y tế; đồng thời, thực hiện nguyên tắc nước rút đến đâu làm vệ sinh đến đấy, thu gom, xử lý và chôn xác xúc vật theo hướng dẫn của nhân viên y tế.

Khi có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm bệnh, người dân cần đến khám và điều trị tại các cơ sở y tế gần nhất...

Tin liên quan

Đọc thêm

Ghi nhận 3 trẻ em mắc ho gà, chưa tiêm chủng Tin Y tế

Ghi nhận 3 trẻ em mắc ho gà, chưa tiêm chủng

TTTĐ - Ngày 5/5, theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, từ ngày 26/4 đến 2/5, Hà Nội ghi nhận thêm 3 ca mắc ho gà đều là trẻ em chưa được tiêm chủng vắc xin phòng bệnh.
Đổi mới phương thức thực hiện phong trào thi đua khen thưởng Tin Y tế

Đổi mới phương thức thực hiện phong trào thi đua khen thưởng

TTTĐ - Ngày 4/5, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai công tác thi đua, khen thưởng năm 2024 khối thi đua số 9 thành phố Hà Nội.
Thủ tướng yêu cầu tăng cường ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Thủ tướng yêu cầu tăng cường ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 44/CĐ-TTg ngày 3/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương triển khai các biện pháp ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm.
Năm 2023: Hơn 1.200 ca nhập viện do thuốc lá điện tử Tin Y tế

Năm 2023: Hơn 1.200 ca nhập viện do thuốc lá điện tử

TTTĐ - Ngày 3/5, Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) đã tổ chức buổi cung cấp thông tin về thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng và tổng hợp tình hình cấp cứu các ca bệnh về thuốc lá mới nổi.
Tự điều trị thủy đậu, cô gái trẻ suýt tử vong Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tự điều trị thủy đậu, cô gái trẻ suýt tử vong

TTTĐ - Ngày 3/5, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân nữ 17 tuổi, quê ở Bắc Giang bị thuỷ đậu diễn biến nặng.
Quy trình tiêm vắc xin COVID-19 AstraZeneca có giám sát sức khỏe Tin Y tế

Quy trình tiêm vắc xin COVID-19 AstraZeneca có giám sát sức khỏe

TTTĐ - Liên quan đến thông tin vắc-xin Astra Zeneca ngừa COVID-19 đang bị cáo buộc gây ra tác dụng hiếm gặp có khả năng dẫn đến đông máu, ngày 3/5, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết đây là tác dụng phụ mà Tổ chức Y tế thế giới (WHO) từng cảnh báo khi tổ chức tiêm vắc xin COVID-19 của AstraZeneca.
Phẫu thuật thành công cho bệnh nhi 9 tuổi bị u màng não lớn Tin Y tế

Phẫu thuật thành công cho bệnh nhi 9 tuổi bị u màng não lớn

TTTĐ - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật Thần kinh, Bệnh viện E đã phẫu thuật thành công cho một bệnh nhi nữ 9 tuổi bị u màng não lớn.
Phát động cuộc thi "Y tế cơ sở giỏi năm 2024" Tin Y tế

Phát động cuộc thi "Y tế cơ sở giỏi năm 2024"

TTTĐ - Ngày 3/5, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Lễ phát động Cuộc thi Y tế cơ sở giỏi năm 2024 với chủ đề "Y tế cơ sở: Gắn bó với dân - Tận tâm phụng sự".
Hướng tới đơn vị khám chữa bệnh hàng đầu khu vực Tin Y tế

Hướng tới đơn vị khám chữa bệnh hàng đầu khu vực

TTTĐ - Đầu tư hàng loạt thiết bị kỹ thuật, đào tạo chuyên môn, Bệnh viện Đa khoa huyện Nghi Lộc (Nghệ An) hướng tới mục tiêu trở thành địa chỉ khám chữa bệnh hàng đầu khu vực.
Đẩy mạnh phòng chống nguy cơ các bệnh không lây nhiễm Tin Y tế

Đẩy mạnh phòng chống nguy cơ các bệnh không lây nhiễm

TTTĐ - Bộ Y tế vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc tăng cường phòng, chống bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần.
Xem thêm