Tag

Chung tay giúp đỡ người lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng

Muôn mặt cuộc sống 07/04/2023 14:56
aa
TTTĐ - Để phòng ngừa tội phạm cũng như ngăn chặn hành vi tái vi phạm pháp luật thì công tác tuyên truyền, đẩy mạnh giáo dục phòng ngừa đóng vai trò then chốt. Hiểu được điều đó, Công an quận (CAQ) Hà Đông đã tổ chức chương trình gặp gỡ, tư vấn hướng nghiệp đối thoại giữa Ban chỉ huy CAQ với người lầm lỡ, tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn với nhiều thông tin thiết thực. Đây là đơn vị đầu tiên trong Công an TP Hà Nội triển khai hoạt động mang tính mở, kết nối với những người lầm lỡ, rất cần được nhân rộng.
"Thắp sáng niềm tin" cho những người lầm lỗi Tình nguyện “nắm tay” người lầm lỡ vượt qua ngã rẽ Chỉ có lao động chân chính mới giúp người lầm lỡ nhanh chóng hòa nhập với cộng đồng Cần sự chung tay của toàn xã hội

Hơn 300 người lầm lỡ tham dự

Tham dự buổi đối thoại có hơn 300 người lầm lỡ, tái hòa nhập cộng đồng (là những người có án phạt tù nhưng cho hưởng án treo, người chấp hành hình phạt cải tạo không giam giữ trên địa bàn, người có án phạt tù được hoãn thi hành án) trên địa bàn CAQ Hà Đông.

Chung tay giúp đỡ người lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng
Công an quận Hà Đông, đơn vị đầu tiên của Công an TP. Hà Nội tổ chức buổi gặp gỡ, tư vấn hướng nghiệp đối thoại với người lầm lỡ, tái hòa nhập cộng đồng

Mở đầu buổi đối thoại, Đại tá Nguyễn Ngọc Quyền, Trưởng CAQ Hà Đông mong muốn buổi đối thoại sẽ là cơ hội để các bạn cùng chia sẻ, mở lòng như người thân trong gia đình để cùng lắng nghe tâm tư, nguyện vọng. Buổi đối thoại không chỉ có lực lượng công an mà có cả lãnh đạo các phòng chuyên môn của UBND quận, 17 phường. Những khó khăn vướng mắc sẽ được trả lời thấu đáo.

Tại buổi đối thoại, nhiều cánh tay đã giơ lên để được tâm sự và được lắng nghe. Anh N.T.H (trú tại phường Mộ Lao), người từng bị xử phạt 12 tháng tù treo về tội gây rối trật tự công cộng cho biết: “Tôi luôn nhận được sự động viên, quan tâm của lực lượng công an cơ sở, cảnh sát khu vực. Tình cảm ấy rất quý báu và giúp tôi sớm vượt qua mặc cảm. Mong rằng những thanh niên trẻ như tôi hãy chăm chỉ học hành, kiếm sống để không phải hối tiếc vì lầm lỡ, không phải nhắc đến từ “giá như””.

Cùng chung tâm sự, chị N.T.D (phường Kiến Hưng) đang hưởng án treo buôn bán động vật quý hiếm cho biết, khi vi phạm đã được lực lượng công an giải thích cụ thể và nhận ra mình vi phạm pháp luật do quá thiếu hiểu biết. Giờ đây, chị quyết tâm làm lại cuộc đời, không muốn lặp lại sai lầm ấy nữa.

Chia sẻ về hành vi “vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng" của mình, anh P.T.T (phường Yên Nghĩa) cho biết, trong thời gian điều tra, truy tố, xét xử, các cấp ban ngành có thẩm quyền đã cân nhắc đến những yếu tố giảm nhẹ cũng như hành vi vô ý phạm tội của anh T để đưa ra quyết định hình phạt cải tạo không giam giữ; Tạo cơ hội cho anh được tiếp tục lao động, học tập đóng góp cho xã hội.

Đến thời điểm hiện tại, anh T đã thi hành bản án được gần 2 năm, trong thời gian qua, nhờ có sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, cơ quan làm việc cũng như bạn bè, người thân, anh đã tích cực học tập, làm việc, thực hiện tốt các quy định của pháp luật, chấp hành tốt chủ trương của Đảng, nhà nước.

“Trong cuộc sống, có đôi lúc chúng ta mắc phải những sai lầm, dù vô tình hay cố ý. Điều quan trọng là họ có nhận thức được sai lầm và cố gắng thay đổi hay không. Nhà nước, các cấp chính quyền và xã hội luôn cho chúng ta cơ hội để có thể trở thành một công dân có ích, công dân tốt đóng góp cho gia đình và xã hội”, anh T nói.

Tại buổi đối thoại, ông Đỗ Xuân Cát (nguyên là Bảo vệ dân phố phường Phú La), người đã giúp đỡ nhiều người nghiện hòa nhập cộng đồng chia sẻ, lúc phường mới thành lập, địa bàn có 28 người nghiện ma túy. Cùng với lực lượng công an cơ sở, ông tham gia tổ động viên, giúp đỡ người nghiện. Điển hình như trường hợp anh N.K.T bị xử tù 9 năm, 9 tháng về tội buôn bán ma túy, nay đã có hàng cháo lòng rất ngon, cuộc sống ổn định, con cái đỗ đạt.

Nhấn mạnh việc, không có công ăn việc làm sẽ “nhàn cư vi bất thiện”, cần phải tạo điều kiện cho người lầm lỡ, ông Cát kiến nghị: “Quận có 17 phường, tôi đề xuất mỗi phường bố trí cho 2 nơi để làm cửa hàng sửa xe máy, bán rau...như thế là thiết thực giúp cho người lầm lỡ ổn định cuộc sống, không tái phạm”.

Cam kết hỗ trợ tìm việc làm

Tại buổi đối thoại, đại diện các đội nghiệp vụ của CAQ Hà Đông đã trực tiếp trả lời các vấn đề người lầm lỡ quan tâm như: Người bị án treo không bị cản trở, quản thúc và có quyền lao động, học tập, làm việc; Các thủ tục cần thiết để xóa án tích…

Anh N.H.S (Phường La Khê) chia sẻ mong muốn hỗ trợ vay vốn để kinh doanh. Đây là mong muốn của đại đa số những người lầm lỡ. Lãnh đạo Phòng LĐTBXH quận Hà Đông đã trả lời chi tiết các quy định, hướng dẫn thủ tục cần thiết để đăng ký vay vốn cho người lầm lỡ…

Chung tay giúp đỡ người lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng
Buổi đối thoại có sự tham dự của hơn 300 người lầm lỡ, tái hòa nhập cộng đồng

Tại buổi đối thoại, ông Vũ Quang Thành - Phó giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội đánh giá cao sáng kiến tổ chức đối thoại với người lầm lỡ của CAQ Hà Đông. Ông Thành cho biết, việc hỗ trợ tư vấn, kết nối người lầm lỡ với doanh nghiệp tương đối khó khăn bởi tâm lý tự ti. Tạo việc làm ổn định cho người lầm lỡ là việc rất quan trọng đề phòng ngừa tái phạm. Trung tâm dịch vụ việc làm sẽ cùng CAQ Hà Đông tiếp tục tổ chức những buổi tư vấn chuyên sâu cho người lầm lỡ, thu thập nguyện vọng của người lầm lỡ để xây dựng phương án tìm việc phù hợp.

“Phiên giao dịch việc làm diễn ra hàng ngày, các cán bộ trung tâm sẵn sàng hộ trợ người lầm lỡ đến đăng ký. Nếu cần chúng tôi sẽ xuống tận phường hỗ trợ”, ông Thành khẳng định.

Kết thúc buổi đối thoại, Ban Chỉ huy CAQ Hà Đông, kêu gọi những người đã chấp hành xong án phạt tù và đang hưởng án treo tại địa phương phải chấp hành nghiêm chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của chính quyền địa phương; Thực hiện các cam kết, nghĩa vụ của người chấp hành xong hình phạt tù, tích cực lao động, học tập và tham gia hoạt động xã hội; Kịp thời phát hiện, phản ánh, tố giác tội phạm với cơ quan Công an, UBND phường và cơ quan chức năng địa phương về những biểu hiện, hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn.

CAQ Hà Đông cũng đề nghị Phòng Lao động thương binh và xã hội quận Hà Đông nghiên cứu tham mưu UBND quận xem xét, quyết định chính sách đào tạo nghề nghiệp và có phương án hỗ trợ đối với số người chấp hành xong hình phạt tù không có nơi nương tựa, có hoàn cảnh khó khăn để tạo việc làm ổn định cuộc sống.

UBND các phường phân công tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm tiếp nhận, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong hình phạt tù; Những người có quyết định chấp hành án phạt tù cho hưởng án treo, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện và vận động Nhân dân trong khu vực dân cư phối hợp chặt chẽ với gia đình giám sát, giúp đỡ người lầm lỡ trên địa bàn.

CAQ Hà Đông cũng đề nghị trợ giúp về tâm lý, hỗ trợ các thủ tục pháp lý, giúp đỡ tạo việc làm; Làm thủ tục đề nghị Tòa án Nhân dân có thẩm quyền xem xét, quyết định xóa án tích trong trường hợp đặc biệt cho người chấp hành xong hình phạt tù đã có tiến bộ rõ rệt theo quy định của pháp luật.

Đọc thêm

Thông qua mức hỗ trợ lực lượng ANTT hơn 2,8 triệu đồng/người/tháng Muôn mặt cuộc sống

Thông qua mức hỗ trợ lực lượng ANTT hơn 2,8 triệu đồng/người/tháng

TTTĐ - Chiều 1/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định tiêu chí thành lập và tiêu chí số lượng thành viên Tổ bảo vệ an ninh, trật tự; nội dung, mức chi hỗ trợ đối với người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở trên địa bàn thành phố.
Thông qua Nghị quyết về mức chi hỗ trợ lực lượng Công an xã Muôn mặt cuộc sống

Thông qua Nghị quyết về mức chi hỗ trợ lực lượng Công an xã

TTTĐ - Chiều 1/7, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc quy định nội dung, mức chi hỗ trợ lực lượng Cảnh sát khu vực, lực lượng Công an xã trên địa bàn thành phố.
Bắt đầu xử phạt, tạm giữ giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID Muôn mặt cuộc sống

Bắt đầu xử phạt, tạm giữ giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID

TTTĐ - Ngày 1/7, các đơn vị Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã triển khai xử phạt, tạm giữ giấy phép lái xe tích hợp trên VNeID.
Giải quyết gần 15.000 vụ việc trong 6 tháng đầu năm 2024 Muôn mặt cuộc sống

Giải quyết gần 15.000 vụ việc trong 6 tháng đầu năm 2024

TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm 2024, Tòa án Nhân dân hai cấp thành phố Hà Nội thụ lý 23.827 vụ việc, giải quyết 14.695 vụ việc.
Quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động Muôn mặt cuộc sống

Quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động

TTTĐ - Ngày 30/6/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 74/2024/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, thay thế Nghị định số 38/2022/NĐ-CP ngày 12/6/2022 và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7/2024.
Quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang Muôn mặt cuộc sống

Quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định 73/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Theo đó, từ ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở là 2,34 triệu đồng/tháng thay cho mức 1,8 triệu đồng/tháng như hiện tại.
Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở Muôn mặt cuộc sống

Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở

TTTĐ - Sáng 1/7, tại Quảng trường Cách mạng Tháng Tám, UBND thành phố Hà Nội tổ chức Lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở.
Bố cáo thành lập Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự Muôn mặt cuộc sống

Bố cáo thành lập Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự

TTTĐ - Ngày 15/5/2024, Sở Tư Pháp tỉnh Quảng Nam đã cấp Giấy phép hoạt động số 33.01.0076/TP/KĐHĐ cho Tổ chức hành nghề Luật sư tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam cho Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự.
Tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát phòng chống cháy nổ Muôn mặt cuộc sống

Tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát phòng chống cháy nổ

TTTĐ - Ban Thường trực Ủy ban MTTQ TP Hà Nội tiếp tục đề nghị HĐND TP tiếp tục giám sát các lĩnh vực quy hoạch đô thị, xử lý nước thải, rác thải; các vấn đề liên quan đến an sinh xã hội; công tác phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn...
"Gương sáng pháp luật": Lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật và các giá trị nhân văn Muôn mặt cuộc sống

"Gương sáng pháp luật": Lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật và các giá trị nhân văn

TTTĐ - Sáng 1/7, Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) chính thức phát động Chương trình bình chọn, tôn vinh “Gương sáng pháp luật” lần III, năm 2025.
Xem thêm