Tag
Nhà báo Phùng Huy Thịnh:

Chúng tôi đã sống những năm tháng cực kỳ xứng đáng!

Người Hà Nội 25/09/2024 10:40
aa
TTTĐ - Tham dự buổi toạ đàm trực tuyến gặp mặt nhân chứng lịch sử "Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai" do báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức sáng 25/9, nhà báo Phùng Huy Thịnh đã có những chia sẻ đầy xúc động về một giai đoạn lịch sử hào hùng nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Nhà báo Phùng Huy Thịnh và bài thơ "Tâm sự tiểu đội chốt biên cương" năm 1979 Ấm áp, xúc động lễ kỷ niệm "Nửa thế kỷ xếp bút nghiên ra trận"

Nhà báo Phùng Huy Thịnh (sinh năm 1953, quê gốc ở Gia Lâm, Hà Nội) xuất thân từ một chàng sinh viên Văn khoa lãng mạn của Đại học Tổng hợp.

Chia sẻ cảm xúc khi tham dự Toạ đàm “Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai” do báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức, nhà báo Phùng Huy Thịnh bày tỏ sự xúc động.

Nhà báo Phùng Huy Thịnh kể về không khí sôi nổi, hăng hái, lãng mạn và đầy quyết tâm của sinh viên chiến sĩ 6971
Nhà báo Phùng Huy Thịnh kể về không khí sôi nổi, hăng hái, lãng mạn và đầy quyết tâm của Hội Sinh viên chiến sĩ 6971

“Đặc biệt, khi được xem triển lãm ảnh về không khí Ba sẵn sàng của những năm 1960 - 1970 khiến chúng tôi như được sống lại những ngày tháng lịch sử đầy tự hào”, nhà báo Phùng Huy Thịnh nói.

Bồi hồi nhớ lại, nhà báo Huy Thịnh chia sẻ: Ngày 6/9/1971, gần 4.000 thầy trò của các trường cao đẳng, đại học ở miền Bắc xếp bút nghiên lên đường nhập ngũ.

Họ đã góp phần làm nên truyền thống anh hùng của thanh niên miền Bắc, của tuổi trẻ các trường đại học, trong đó nhiều người đã anh dũng hy sinh trên chiến trường miền Nam, như thầy giáo Lê Anh Xuân, các sinh viên Nguyễn Văn Thạc, Chu Cầm Phong, Nguyễn Trọng Định...

Khi ấy, ông Thịnh đang chàng sinh viên năm hai Đại học Tổng hợp. Ông khoác trên mình màu áo lính và chiến đấu trong Đại đội Trinh sát pháo binh thuộc Sư đoàn 325 lên bảo vệ Thành cổ Quảng Trị.

Chúng tôi đã sống những năm tháng cực kỳ xứng đáng!

“Những trận đánh đầu ở chiến trường Quảng Trị rất khốc liệt. Vì phong trào Ba sẵn sàng ngấm vào máu, hàng vạn sinh viên vô cùng hăng hái. Chiến tranh đã tôi luyện dân tộc ta qua các cuộc kháng chiến trường kỳ thành một dân tộc kỳ lạ. Chúng tôi - những thanh niên sinh viên Hà Nội đã sống những năm tháng cực kỳ xứng đáng, đã sống hết mình”, ông Thịnh xúc động.

Tháng 5/1974, ông trở thành một trong những phóng viên mặt trận đầu tiên tại sư đoàn, bắt đầu sự nghiệp cầm bút giữa lửa đạn chiến trường.

Nhà báo Phùng Huy Thịnh nhớ lại hồi ức những chuyến tác nghiệp đầy hiểm nguy, gian khó khi gặp phục khích, “thám báo”. Hàng trăm chuyến tác nghiệp, có những chuyến ông phải đi vào sâu trong rừng Lào suốt nhiều ngày; có những chuyến tác nghiệp phải bám cả chiến dịch kéo dài vài ba tháng.

Mùa xuân 1975, nhà báo Huy Thịnh theo các đơn vị thuộc Quân đoàn 2 trong chiến dịch giải phóng Huế, Ðà Nẵng; theo Lữ đoàn tăng 203 đánh tiên phong suốt từ Ðà Nẵng đến Phan Rang. Sau đó, ông ngồi trên xe của Thượng tá Lê Khả Phiêu tiến vào giải phóng Sài Gòn.

Suốt dọc đường chiến dịch, người phóng viên, chiến sĩ trẻ đã viết rất nhiều bài báo về cuộc sống trận mạc, tường thuật các trận đánh... để ngay sau đó cùng các đồng nghiệp ở báo Chiến sĩ giải phóng làm số đặc biệt 30/4 và 1/5, in hàng vạn bản phát đến tận tay bộ đội và Nhân dân. Khi đó, phóng viên mặt trận Phùng Huy Thịnh vừa tròn 22 tuổi.

Buổi tọa đàm thu hút đông đảo các bạn thanh niên Thủ đô tham dự
Buổi tọa đàm thu hút đông đảo các thanh niên Thủ đô tham dự

Sau giải phóng, ông Thịnh tiếp tục học đại học và trở thành phóng viên của Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN).

Theo yêu cầu công tác, sau khi học tiếng Khơ-me trong 5 tháng, ông sang Campuchia làm chuyên gia của TTXVN, giúp đỡ đào tạo cán bộ và xây dựng TTX nước bạn. Từ năm 1980 - 1989, gần một thập kỷ thường trú tại đây cũng là thời gian ông tích lũy nhiều kinh nghiệm cho nghề báo.

Toạ đàm là một trong chuỗi các hoạt động ý nghĩa báo Tuổi trẻ Thủ đô thực hiện chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Đây không chỉ là dịp để chúng ta ôn lại truyền thống lịch sử mà còn là cơ hội để nhìn lại chặng đường đã đi qua và hướng tới tương lai.

Đồng thời, tọa đàm cũng là dịp để các nhân chứng, nhà nghiên cứu văn hóa, chia sẻ những câu chuyện, kinh nghiệm quý báu để từ đó, tiếp tục truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ công dân Thủ đô nói riêng, người Việt Nam nói chung.

Đọc thêm

Chuẩn bị kỷ niệm ngày Hai Bà Trưng hội quân tế cờ khởi nghĩa Người Hà Nội

Chuẩn bị kỷ niệm ngày Hai Bà Trưng hội quân tế cờ khởi nghĩa

TTTĐ - Theo kế hoạch của huyện Phúc Thọ (Hà Nội), Lễ kỷ niệm ngày Hai Bà Trưng hội quân tế cờ khởi nghĩa sẽ diễn ra trong 3 ngày từ 4 - 6/10 (tức 2 - 4/9 Âm lịch) tại Di tích quốc gia đặc biệt đền Hát Môn (xã Hát Môn). Đồng thời, huyện cũng tham gia diễu hành, giới thiệu tín ngưỡng "Thờ Hai Bà Trưng" trong phần "Hà Nội - Dòng chảy di sản" tại "Ngày hội văn hóa vì hòa bình" trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô sắp tới.
Gần 100 hoạt động cộng hưởng, kết nối và thu hút các nguồn lực Người Hà Nội

Gần 100 hoạt động cộng hưởng, kết nối và thu hút các nguồn lực

TTTĐ - Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội năm 2024 sẽ có gần 100 hoạt động với điểm nhấn là các công trình biểu tượng, sắp đặt mô hình không gian sáng tạo, hoạt động triển lãm - trưng bày, biểu diễn nghệ thuật, trải nghiệm, tọa đàm hội thảo quốc tế và trong nước.
Khánh thành, gắn biển công trình tu bổ tôn tạo Đình Hậu Người Hà Nội

Khánh thành, gắn biển công trình tu bổ tôn tạo Đình Hậu

TTTĐ - Quận Cầu Giấy (Hà Nội) tổ chức khánh thành và gắn biển công trình tu bổ tôn tạo Đình Hậu, chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô.
Tập trung xây dựng báo cáo tổng kết Chương trình 06 chất lượng cao nhất Người Hà Nội

Tập trung xây dựng báo cáo tổng kết Chương trình 06 chất lượng cao nhất

TTTĐ - Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội vừa tổ chức họp tổ giúp việc Ban Chỉ đạo Chương trình số 06-CTr/TU để phục vụ việc xây dựng báo cáo tổng kết giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó, các đơn vị lưu ý tới công tác kiểm tra, giám sát, thi đua khen thưởng trong quá trình thực hiện chương trình.
Thiêng liêng, gần gũi, trân quý hai chữ "đồng bào" Nhịp điệu cuộc sống

Thiêng liêng, gần gũi, trân quý hai chữ "đồng bào"

TTTĐ - Với tinh thần "Hà Nội vì cả nước", Báo Tuổi trẻ Thủ đô và các đơn vị đồng hành, nhà hảo tâm đã cùng những chuyến xe yêu thương mang tình cảm, sự động viên của bạn đọc trong và ngoài nước tới đồng bào chịu thiệt hại do bão Yagi. Bằng những nhu yếu phẩm, vật chất và tinh thần rất thiết thực, đoàn công tác lan tỏa tình người, sát cánh với các địa phương để vượt qua khó khăn, xây dựng lại cuộc sống từ hoang tàn, đổ nát.
Quận Cầu Giấy vinh danh những "bông hoa" người tốt, việc tốt Người Hà Nội

Quận Cầu Giấy vinh danh những "bông hoa" người tốt, việc tốt

TTTĐ - Các phong trào thi đua yêu nước mà nòng cốt là phong trào thi đua “người tốt, việc tốt” đóng góp lớn vào các thành tựu của quận Cầu Giấy (Hà Nội).
Mãi mãi tồn tại sự tinh tế và lịch lãm của Hà Nội Nhịp điệu cuộc sống

Mãi mãi tồn tại sự tinh tế và lịch lãm của Hà Nội

TTTĐ - Nhân dịp mùa trăng tháng tám, 3 văn nghệ sĩ nổi tiếng của Hà Nội gồm Lê Thiết Cương, Nguyễn Việt Hà và Đinh Công Đạt gửi đến công chúng triển lãm "Otherwise - Mặt khác” với thông điệp: Hà Nội là sự tinh tế và lịch lãm và sẽ mãi mãi tồn tại.
Người Hà Nội phát huy tinh thần tương thân, tương ái Nhịp điệu cuộc sống

Người Hà Nội phát huy tinh thần tương thân, tương ái

TTTĐ - Phát huy tinh thần tương thân, tương ái, tại Hà Nội, nhiều chương trình nghệ thuật được các nghệ sĩ tổ chức để dành toàn bộ kinh phí bán vé cho đồng bào vùng lũ; các trường học cũng dừng tổ chức Trung thu, dành tiền chia sẻ với các học sinh bị ảnh hưởng bởi thiên tai.
Thiết chế văn hóa - mái nhà ấm áp trong ngày mưa ngập Nhịp điệu cuộc sống

Thiết chế văn hóa - mái nhà ấm áp trong ngày mưa ngập

TTTĐ - Trong những ngày ngập lụt, các thiết chế văn hóa trở thành ngôi nhà thứ hai ấm áp và tràn đầy yêu thương, trách nhiệm của người Hà Nội.
Ấm áp như người Hà Nội... Nhịp điệu cuộc sống

Ấm áp như người Hà Nội...

TTTĐ - Trong trận bão lịch sử Yagi và đợt ngập lụt diện rộng do hoàn lưu của bão, người Hà Nội ấm áp vô bờ bởi những nghĩa cử vô cùng cao đẹp.
Xem thêm