Tag
Hà Nội

Chuyển giao các Điểm Phục vụ hành chính công xã, phường về Trung tâm Phục vụ hành chính công TP

Chính quyền số 28/11/2025 10:15
aa
TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 322/KH-UBND Chuyển giao các Điểm Phục vụ hành chính công xã, phường về Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội.
Đẩy mạnh ứng dụng AI trong hoạt động phục vụ hành chính công
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mục đích việc chuyển giao nhằm bảo đảm việc tổ chức Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố một cấp theo đúng quy định tại Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 9-6-2025 của Chính phủ và chỉ đạo của Ban Thường vụ, Thường trực Thành ủy, UBND thành phố về việc kiện toàn mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp; chuẩn hóa quy trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC); đẩy mạnh cơ chế “một cửa, một cửa liên thông”, gắn với cung cấp dịch vụ công trực tuyến; xây dựng mô hình hành chính công hiện đại, công khai, minh bạch, đáp ứng yêu cầu cải cách TTHC, chuyển đổi số của thành phố.

Triển khai chuyển giao các điểm phục vụ hành chính công hiện thuộc thẩm quyền quản lý của UBND cấp xã về thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố.

Về cơ sở vật chất: UBND các xã, phường phối hợp thực hiện việc bàn giao nguyên trạng trụ sở, cơ sở vật chất, trang thiết bị tại các Điểm Phục vụ hành chính công (được bố trí trong giai đoạn từ ngày 1/7/2025 đến nay) về Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố. Việc bàn giao được triển khai theo lộ trình thống nhất đảm bảo duy trì hoạt động ổn định các điểm, không làm gián đoạn việc thực hiện TTHC của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố chủ trì, làm việc với UBND các xã, phường để tổ chức tiếp nhận nguyên trạng trụ sở, cơ sở vật chất, trang thiết bị trước ngày 31/12/2025.

Sở Tài chính hướng dẫn, phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố và UBND các xã, phường trong quá trình bàn giao, tiếp nhận, bảo đảm thuận lợi, thống nhất và phù hợp quy định về quản lý trụ sở, tài sản và các nội dung liên quan.

Trung tâm Phục vụ hành chính công rà soát, đánh giá hiện trạng trụ sở, cơ sở vật chất, trang thiết bị sau khi tiếp nhận nguyên trạng, báo cáo, đề xuất cơ quan có thẩm quyền thực hiện các trình tự, thủ tục để chính thức điều chuyển trụ sở, cơ sở vật chất, trang thiết bị, căn cứ tình hình thực tế và quy định pháp luật để tiến hành cải tạo, sửa chữa, mua sắm, thuê hàng hóa, dịch vụ để thực hiện các hoạt động của Điểm Phục vụ hành chính công được thông suốt, ổn định trước ngày 28/2/2026.

Về nhân sự tại các Điểm phục vụ hành chính công: Sở Nội vụ rà soát, thẩm định trình các cấp có thẩm quyền phân bổ biên chế cho Trung tâm Phục vụ hành chính công đảm bảo các điều kiện hoạt động của Trung tâm và các Điểm phục vụ hành chính công theo lộ trình:

Giai đoạn từ ngày 5/12/2025 đến 31/3/2026, UBND các xã, phường thực hiện điều chuyển từ 2-5 công chức sang Trung tâm; đồng thời cử các nhân sự đang thực hiện nhiệm vụ tại các Điểm Phục vụ hành chính công về Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố đảm bảo duy trì hoạt động ổn định các điểm, không làm gián đoạn việc thực hiện TTHC của người dân, doanh nghiệp.

Giai đoạn từ 1/4/2026 trở đi, UBND các xã, phường tiếp tục thực hiện việc cử từ 1 đến 2 công chức thực hiện nhiệm vụ tư pháp tại các Điểm Phục vụ hành chính công.

Vị trí, số lượng Điểm Phục vụ hành chính công: Từ ngày 5/12/2025, giữ nguyên 12 chi nhánh hiện tại của Trung tâm, tiếp nhận toàn bộ các Điểm Phục vụ hành chính công thuộc UBND xã/phường hiện nay về trực thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố, đặt tên thống nhất cho các Điểm tiếp nhận đã được tổ chức trong thời gian thí điểm và các Điểm Phục vụ hành chính cấp xã/phường (sau khi chuyển giao về Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố) là “Điểm Phục vụ hành chính công”, lấy theo tên xã, phường nơi đặt địa điểm, ví dụ “Điểm Phục vụ hành chính công Hoàn Kiếm”. Các Điểm Phục vụ hành chính công là địa điểm thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn, số hóa, tiếp nhận, trả kết quả TTHC.

Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố quyết định số lượng Điểm Phục vụ hành chính công, nhưng phải đảm bảo tối thiểu 126 Điểm Phục vụ hành chính công được bố trí tại 126 xã, phường. Căn cứ tình hình thực tế, Điểm Phục vụ hành chính công có thể đặt tại trụ sở của UBND cấp xã hoặc nằm ngoài trụ sở của UBND cấp xã.

Tổ chức triển khai thực hiện, UBND thành phố giao: Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố chủ trì, phối hợp với các đơn vị triển khai hiệu quả các nội dung tại Kế hoạch, báo cáo UBND thành phố kết quả theo quy định…

Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố tham mưu, báo cáo cấp có thẩm quyền phân bổ biên chế và thực hiện các công việc liên quan đến tổ chức bộ máy, nhân sự đáp ứng nhu cầu hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố, đặc biệt là sắp xếp nhân sự làm việc tại các Bộ phận Phục vụ hành chính công.

Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố tham mưu đảm bảo về trụ sở, cơ sở vật chất, kinh phí trong quá trình chuyển giao và vận hành các Bộ phận Phục vụ hành chính công.

UBND các xã, phường bàn giao nguyên trạng trụ sở, trang thiết bị; cử nguyên trạng nhân sự hiện có tại các Bộ phận Phục vụ hành chính công thuộc quyền quản lý hiện nay về thuộc Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố theo tiến độ đã đề ra. Căn cứ đề xuất của Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố và thẩm quyền theo quy định, tiến hành thủ tục điều chuyển các tài sản (được bàn giao nguyên trạng trước ngày 31/12/2025) cho Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố theo tiến độ đã đề ra.

Lam Dương

Đọc thêm

Không để thủ tục hành chính gián đoạn ảnh hưởng đến người dân Chính quyền số

Không để thủ tục hành chính gián đoạn ảnh hưởng đến người dân

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Hồng Vinh đề nghị các xã, phường vận hành thông suốt chính quyền 2 cấp, giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp, nhất là các thủ tục về đất đai, xây dựng.
Nâng tầm quản trị đô thị, hiện đại hóa thị trường bất động sản Nhịp sống phương Nam

Nâng tầm quản trị đô thị, hiện đại hóa thị trường bất động sản

TTTĐ - Trong bối cảnh chuyển đổi số ngày càng mạnh mẽ, các chuyên gia tại Diễn đàn Kinh tế Mùa thu 2025 nhìn nhận rằng mô hình chính quyền thông minh sẽ trở thành nền tảng quan trọng giúp TP Hồ Chí Minh đổi mới quản trị đô thị, hiện đại hóa thị trường bất động sản và nâng cao hiệu quả phục vụ người dân. Đây được xem là bước đi tất yếu của một siêu đô thị đang trong giai đoạn bứt phá, đối mặt cùng lúc với áp lực hạ tầng, tốc độ tăng dân số và nhu cầu nâng cao năng lực điều hành.
Hà Nội miễn phí 100% dịch vụ công trực tuyến và chữ ký số Chính quyền số

Hà Nội miễn phí 100% dịch vụ công trực tuyến và chữ ký số

TTTĐ - Ngày 27/11, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định chính sách khuyến khích người dân, tổ chức sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Phê duyệt iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân Chính quyền số

Phê duyệt iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân

TTTĐ - Sáng 27/11, HĐND thành phố Hà Nội đã phê duyệt nền tảng Công dân Thủ đô số - iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân, doanh nghiệp và hỗ trợ điều hành đô thị của Thủ đô.
Quyết liệt làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện và số hóa hồ sơ giấy phép lái xe Chính quyền số

Quyết liệt làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện và số hóa hồ sơ giấy phép lái xe

TTTĐ - Các địa phương đang khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp xây dựng Cơ sở dữ liệu về phương tiện giao thông và Cơ sở dữ liệu giấy phép lái xe bảo đảm tiêu chí “đúng, đủ, sạch, sống”. Đây được coi là nhiệm vụ quan trọng nhằm phục vụ công tác quản lý Nhà nước về phương tiện, người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ; đồng thời, kết nối, chia sẻ với Trung tâm dữ liệu quốc gia và các đơn vị trong, ngoài ngành Công an, bảo đảm hiệu quả, đồng bộ.
Cần bổ sung quy định về cơ sở dữ liệu dự trữ quốc gia Chính quyền số

Cần bổ sung quy định về cơ sở dữ liệu dự trữ quốc gia

TTTĐ - Sáng 26/11, tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, các đại biểu Quốc hội đã thảo luận về dự án Luật Dự trữ quốc gia (sửa đổi). Tại phiên họp, nhiều đại biểu đã cho ý kiến về việc số hóa kho dự trữ quốc gia.
Xã Hoài Đức đưa dịch vụ công đến gần hơn với người dân Chính quyền số

Xã Hoài Đức đưa dịch vụ công đến gần hơn với người dân

TTTĐ - Các điểm hỗ trợ thủ tục hành chính trực tuyến của xã Hoài Đức (Hà Nội) được kỳ vọng sẽ giúp người dân thực hiện thủ tục hành chính thuận tiện hơn theo đúng tinh thần "Hành chính phục vụ", chính quyền địa phương 2 cấp gần dân, hiệu quả.
Hoài Đức ra mắt 5 Điểm hỗ trợ thủ tục hành chính trực tuyến Chính quyền số

Hoài Đức ra mắt 5 Điểm hỗ trợ thủ tục hành chính trực tuyến

TTTĐ - Sáng 25/11, xã Hoài Đức (Hà Nội) tổ chức Hội nghị ra mắt mô hình 5 điểm hỗ trợ thủ tục hành chính trực tuyến.
Áp dụng mức thu “0 đồng” khi đăng ký hộ kinh doanh trực tuyến Chính quyền số

Áp dụng mức thu “0 đồng” khi đăng ký hộ kinh doanh trực tuyến

TTTĐ - Nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính và khuyến khích sử dụng dịch vụ công, Sở Tài chính Đà Nẵng cho biết sẽ chính thức áp dụng mức thu “0 đồng” đối với các thủ tục đăng ký hộ kinh doanh được thực hiện qua hình thức trực tuyến.
Dành ưu tiên đối với phát triển khoa học - công nghệ, chuyển đổi số Chính quyền số

Dành ưu tiên đối với phát triển khoa học - công nghệ, chuyển đổi số

TTTĐ - Sáng 24/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng chủ trì cuộc họp về giải quyết vướng mắc trong giải ngân vốn đầu tư công và chi thường xuyên lĩnh vực khoa học, công nghệ và chuyển đổi số năm 2025; báo cáo đề xuất danh mục dự án, nhiệm vụ năm 2026 nhằm bảo đảm chỉ tiêu dành 4% ngân sách địa phương cho khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Cuộc họp được kết nối trực tuyến tới các ban, sở, ngành và 126 xã, phường.
Xem thêm