Tag

Đẩy mạnh ứng dụng AI trong hoạt động phục vụ hành chính công

Chính quyền số 03/10/2025 21:22
aa
TTTĐ - Với mục tiêu xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, lấy người dân làm trung tâm phục vụ, thời gian qua, thành phố Hà Nội đã và đang tích cực triển khai nhiều giải pháp đổi mới phương thức cung cấp dịch vụ công, trong đó có ứng dụng AI vào công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn thủ tục hành chính.
Phường Giảng Võ tiên phong ứng dụng AI, nâng cao hiệu quả công việc Công an TP Hồ Chí Minh ứng dụng AI bảo đảm trật tự an toàn giao thông Ứng dụng AI hỗ trợ công dân tra cứu hồ sơ trực tuyến Ứng dụng AI trong giáo dục - mô hình mới ở phường Bồ Đề Trường THPT Việt Đức đẩy mạnh ứng dụng AI trong dạy và học

Hướng tới xây dựng nền hành chính thông minh, hiện đại

Nghị quyết số 57-NQ/TƯ của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia đã khẳng định, nền hành chính thông minh là một trong những đột phá chiến lược hàng đầu, giữ vai trò động lực then chốt trong việc thúc đẩy nhanh quá trình hiện đại hóa lực lượng sản xuất, hoàn thiện quan hệ sản xuất, đổi mới phương thức quản trị quốc gia và phát triển kinh tế - xã hội.

Yếu tố này không chỉ góp phần đưa đất nước phát triển vượt bậc, mạnh mẽ trong kỷ nguyên mới mà còn tạo nền tảng cho sự thịnh vượng và phát triển bền vững.

Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết số 57, TP Hà Nội đặt ra nhiệm vụ trọng tâm, lộ trình hiện đại hóa công tác hành chính và chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử Thủ đô. Trong bối cảnh đó, AI được xác định là công cụ quan trọng, đóng vai trò tối ưu hóa quy trình, phân tích dữ liệu lớn để đưa ra dự báo chính xác và hỗ trợ ra quyết định một cách hiệu quả hơn.

Cụ thể trong phổ biến thủ tục hành chính, có thể sử dụng AI là trợ lý ảo hành chính công thực hiện tư vấn thủ tục tự động theo yêu cầu người dân 24/7; tích hợp vào nhiều nền tảng website, Zalo, Facebook, app điện thoại…

Đẩy mạnh ứng dụng AI trong hoạt động phục vụ hành chính công
Thành phố Hà Nội đã và đang tích cực triển khai nhiều giải pháp đổi mới phương thức cung cấp dịch vụ công, trong đó có ứng dụng AI

Đồng thời, sử dụng AI trong tìm kiếm và hỏi - đáp thông minh: Nhập câu hỏi bằng ngôn ngữ tự nhiên, AI phân tích nội dung và dẫn ra thủ tục phù hợp; gợi ý quy trình theo tình huống cá nhân: Dựa vào thông tin người dân cung cấp, AI tự động đưa ra danh mục thủ tục hành chính cần thực hiện; Đọc - hiểu văn bản hành chính: Trích xuất, tóm tắt, chuyển ngữ các văn bản pháp luật để dễ tiếp cận.

AI cũng có thể được sử dụng để phân tích hành vi tra cứu, nhằm tối ưu nội dung tuyên truyền, ghi nhận những thủ tục hành chính thường bị nhầm lẫn để điều chỉnh nội dung phổ biến…

Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội Hoàng Trọng Bằng cho hay, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội đã từng bước triển khai ứng dụng AI trong hoạt động phục vụ hành chính công như: Tích hợp chatbot trên ihanoi và phần mềm một cửa điện tử phục vụ việc giải quyết thủ tục hành chính: xây dựng video hướng dẫn thủ tục với giọng đọc AI; chuẩn hóa dữ liệu thủ tục hành chính để phục vụ AI học máy; chuẩn bị nền tảng cho trợ lý ảo toàn diện trong tương lai.

Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội cũng đề xuất xây dựng nền tảng trợ lý ảo thống nhất toàn quốc; chuẩn hóa dữ liệu thủ tục hành chính đọc hiểu được bởi AI; đầu tư nguồn lực công nghệ và nhân lực AI; khuyến khích hợp tác công - tư với doanh nghiệp công nghệ; có cơ chế sandbox thử nghiệm chính sách AI trong hành chính công.

Giúp nâng cao chất lượng phục vụ người dân

Có thể thấy, trí tuệ nhân tạo không còn là công nghệ của tương lai, mà là công cụ của hiện tại. Việc ứng dụng AI trong công tác phổ biến thủ tục hành chính sẽ không chỉ giúp nâng cao chất lượng phục vụ người dân, mà còn góp phần xây dựng nền hành chính công minh bạch, thân thiện, hiệu quả và hiện đại.

Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố Hà Nội sẽ chủ động ứng dụng các giải pháp công nghệ mới để đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp trong hành trình tiếp cận dịch vụ công thuận lợi, thông minh và nhân văn.

Một trong các địa phương tiên phong trong việc sử dụng trí tuệ nhân tạo vào hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính là phường Cửa Nam, thành phố Hà Nội. Phường Cửa Nam đã sử dụng Robot AI có khả năng giao tiếp, hỗ trợ tư vấn, đón tiếp, hướng dẫn người dân.

Đẩy mạnh ứng dụng AI trong hoạt động phục vụ hành chính công
Robot sử dụng công nghệ AI để hiểu nội dung, phân loại và hướng dẫn người dân đến cửa dịch vụ phù hợp.

Với khả năng cảm ứng và giọng nói thông minh, robot đảm nhận nhiều chức năng hữu ích: Hướng dẫn người dân thực hiện các bước ban đầu; tự động in phiếu giữ chỗ; chỉ dẫn đến khu vực chờ phù hợp; thu thập đánh giá mức độ hài lòng qua màn hình tương tác và chuyển dữ liệu về lãnh đạo phường để có giải pháp cải thiện kịp thời.

Không chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ tiếp đón và hướng dẫn, robot còn có khả năng phân loại và gợi ý cửa phục vụ phù hợp dựa trên nội dung người dân lựa chọn. Nhờ vậy, người cao tuổi hoặc những người không quen sử dụng công nghệ cũng dễ dàng tiếp cận và sử dụng dịch vụ…

Bà Trịnh Ngọc Trâm - Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân phường Cửa Nam cho hay, việc ứng dụng robot AI sẽ giúp giảm áp lực cho đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là trong khâu hướng dẫn thủ tục ban đầu. Nhờ đó, cán bộ có thể tập trung hơn vào xử lý nghiệp vụ chuyên sâu. Mặt khác, robot còn góp phần nâng cao tính minh bạch, chuyên nghiệp trong phục vụ, bởi mọi thông tin, số liệu đều được số hóa và báo cáo trực tuyến…

Mới đây, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố vừa đề xuất 4 mô hình hỗ trợ tiêu biểu, hướng tới mục tiêu đưa dịch vụ công đến gần hơn với người dân, doanh nghiệp, tạo sự thuận tiện trong tiếp cận và sử dụng.

Trong đó, đáng chú ý là mô hình Điểm phục vụ hành chính công cộng đồng. Với việc lắp đặt một số Kiosk điện tử được đặt tại các khu đô thị lớn, siêu thị đông dân, cho phép người dân thực hiện thủ tục hành chính mọi lúc, kể cả ngoài giờ hành chính, với các tiện ích như Wifi miễn phí, cung cấp phiếu in, tài liệu hướng dẫn, hỗ trợ nộp phí trực tuyến và lưu trữ kết quả. Đặc biệt Kiosk có trợ lý ảo AI hỗ trợ đa ngôn ngữ, giúp thuận tiện hơn cho cả người cao tuổi, người khuyết tật hay những người ít có kinh nghiệm sử dụng công nghệ.

Việc thành phố Hà Nội ứng dụng rộng rãi AI sẽ tạo ra sự thay đổi căn bản và toàn diện trong cách thức chỉ đạo, điều hành và quản lý của các cấp ủy, chính quyền. Đồng thời, AI cũng là động lực thúc đẩy đổi mới trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, cải thiện phương thức sống và làm việc của người dân, hướng tới xây dựng một xã hội thông minh, hiện đại và bền vững hơn.

Thanh Hà

Đọc thêm

Tây Ninh đặt mục tiêu 100% dịch vụ công trực tuyến toàn tỉnh Chính quyền số

Tây Ninh đặt mục tiêu 100% dịch vụ công trực tuyến toàn tỉnh

TTTĐ - Tây Ninh hướng tới mục tiêu đến năm 2030 tỉnh nằm trong nhóm địa phương dẫn đầu cả nước về đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
Chuẩn hóa dữ liệu phương tiện, giấy phép lái xe trên ứng dụng iHanoi Chính quyền số

Chuẩn hóa dữ liệu phương tiện, giấy phép lái xe trên ứng dụng iHanoi

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Văn bản số 6043/UBND-ĐMPT về việc ứng dụng công nghệ tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe trên địa bàn Thủ đô.
Đồng Tháp đẩy mạnh chuyển đổi số trong chính quyền hai cấp Nhịp sống phương Nam

Đồng Tháp đẩy mạnh chuyển đổi số trong chính quyền hai cấp

TTTĐ - Tỉnh Đồng Tháp đang đẩy mạnh vận hành mô hình chính quyền hai cấp gắn với chuyển đổi số, cải cách hành chính và phát triển kinh tế số, hướng tới xây dựng chính quyền phục vụ, hiệu lực, hiệu quả.
Lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật, đẩy mạnh chuyển đổi số ngành Tư pháp Hưng Yên Chính quyền số

Lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật, đẩy mạnh chuyển đổi số ngành Tư pháp Hưng Yên

TTTĐ - Sáng 6/11, tại Trường Đại học Y Dược Thái Bình (cơ sở Hưng Yên), UBND tỉnh Hưng Yên tổ chức Lễ hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (9/11) và Tổng kết Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật về hộ tịch” năm 2025.
Tây Ninh phát động làm sạch dữ liệu quốc gia về đất đai Nhịp sống phương Nam

Tây Ninh phát động làm sạch dữ liệu quốc gia về đất đai

TTTĐ - UBND Tây Ninh vừa phát động phong trào thi đua “Làm giàu, làm sạch cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai” trên địa bàn. Phong trào trên được triển khai từ ngày 1/9 đến 30/11/2025.
Tây Ninh thúc đẩy chuyển đổi số nhanh, hiệu quả, gần dân Nhịp sống phương Nam

Tây Ninh thúc đẩy chuyển đổi số nhanh, hiệu quả, gần dân

TTTĐ - Với quyết tâm đưa chuyển đổi số trở thành động lực phát triển toàn diện, UBND tỉnh Tây Ninh vừa tổ chức Hội nghị thúc đẩy chuyển đổi số năm 2025 với chủ đề “Nhanh hơn, hiệu quả hơn, gần dân hơn”.
Để chuyển đổi số phải thay đổi căn bản trong tư duy Chính quyền số

Để chuyển đổi số phải thay đổi căn bản trong tư duy

TTTĐ - Đắk Lắk đặt mục tiêu tạo ra những chuyển biến thực chất trong phát triển khoa học, công nghệ và chuyển đổi số, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ.
Tuổi trẻ xã Phù Đổng chung tay làm sạch cơ sở dữ liệu đất đai Chính quyền số

Tuổi trẻ xã Phù Đổng chung tay làm sạch cơ sở dữ liệu đất đai

TTTĐ - Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong chuyển đổi số và cải cách hành chính, Đoàn Thanh niên xã Phù Đổng đã huy động đoàn viên, thanh niên tham gia hỗ trợ chiến dịch “90 ngày đêm làm giàu, làm sạch cơ sở dữ liệu đất đai”.
Chuyển đổi số nhanh, hiệu quả hơn, gần dân hơn Chính quyền số

Chuyển đổi số nhanh, hiệu quả hơn, gần dân hơn

TTTĐ - Trong không khí thi đua chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII nhiệm kỳ 2025-2030, sáng 24/10, UBND phường Xuân Phương (Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ phát động phong trào Học tập số toàn dân và khai trương Phòng họp trực tuyến tại các Tổ dân phố trên địa bàn phường, với tinh thần: “Chuyển đổi số: Nhanh hơn - Hiệu quả hơn - Gần dân hơn”.
Đồng Nai xếp hạng 2/34 tỉnh, thành phố về đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp Chính quyền số

Đồng Nai xếp hạng 2/34 tỉnh, thành phố về đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp

TTTĐ - Theo Cổng Dịch vụ công quốc gia, tính đến ngày 17/10/2025, Đồng Nai xếp hạng 2/34 tỉnh, thành phố trong triển khai Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử (Bộ chỉ số 766).
Xem thêm