Tag

Có gì lạ trong triển lãm của nhóm “Cú Vọ”?

Văn hóa 04/01/2019 16:43
aa
TTTĐ - Ngày 5/1/2019 tại Bảo tàng trường ĐH Mỹ thuật Việt Nam (42 Yết Kiêu, Hà Nội) sẽ khai mạc triển lãm mỹ thuật với tựa đề “Sự nhìn”. Triển lãm giới thiệu 18 bức tranh của 3 họa sĩ trẻ của nhóm “Cú Vọ” gồm: Dương Ngọc Tuấn, Nguyễn Ngọc Anh và Phan Quang Tuấn.

Có gì lạ trong triển lãm của nhóm “Cú Vọ”?

Tác phẩm “Thu Hà Nội”, sơn dầu của Nguyễn Ngọc Anh

Bài liên quan

Triển lãm tưởng niệm tôn vinh họa sĩ tiền bối Nguyễn Sỹ Ngọc

Họa sĩ Hữu Khoa mở triển lãm mỹ thuật đầu tiên về đề tài xe máy

Nhóm họa sĩ Hà Nội lần đầu tiên triển lãm tại TP Hồ Chí Minh

Lãng du vào “Miền cổ tích” của họa sĩ Nguyễn Quốc Huy

Trong triển lãm “Sự nhìn” sắp khai mạc, những bức tranh chất liệu sơn dầu và sơn mài cho người xem thấy rõ Nguyễn Ngọc Anh, Dương Ngọc Tuấn và Phan Quang Tuấn đều có chung chí hướng vẽ phong cảnh hiện thực.

Nhiều người đã biết Phan Quang Tuấn, Nguyễn Ngọc Anh, Dương Ngọc Tuấn qua các triển lãm gần đây.

Sinh ra ở những địa phương khác nhau nhưng họ gắn kết với nhau bởi tình yêu sâu nặng với thiên nhiên, nắng, gió trên những cánh đồng, ngõ xóm, con phố thường ngày đi qua. Là những cá tính khác nhau, 3 họa sĩ không chỉ khác nhau về tâm tính và cuộc sống mà khác cả cách đặt vấn đề, hòa sắc và bút pháp của mỗi người biểu hiện trên mặt tranh.

Tác phẩm “Nắng mới”, sơn dầu, Nguyễn Ngọc Anh
Tác phẩm “Nắng mới”, sơn dầu, Nguyễn Ngọc Anh

Có thể nhìn thấy nắng trong tranh Ngọc Anh (sinh năm 1978, tại Thanh Hóa) đó là sự chói chang và trong vắt của những buổi sáng tháng 5 chạy trong những ngõ phố với những chi tiết, đồ vật sinh hoạt và cây cối được diễn tả kỹ lưỡng như những họa sĩ của phong cách “photorealism” tại nhiều nước châu Âu và Mỹ.

Theo họa sĩ Nguyễn Ngọc Anh, anh muốn thông qua những tác phẩm của mình để truyền đi thông điệp: Thời gian là thứ vô cùng quý giá. “Tôi vẽ lại tranh như là ghi chép lại những khoảng khắc mà thời gian đã đi qua và để lại”- họa sĩ Ngọc Anh chia sẻ.

Tác phẩm “Bên bờ sông quê”, sơn dầu, Dương Ngọc Tuấn
Tác phẩm “Bên bờ sông quê”, sơn dầu, Dương Ngọc Tuấn

Trong khi đó, cũng là nắng nhưng trong tranh phong cảnh của Dương Ngọc Tuấn (sinh năm 1975, tại Hà Nội) lại là thứ ánh nắng bảng lảng, mát dịu với độ ẩm cao sau những cơn mưa của tiết trời đông xuân từ tháng 12 tới tháng 3 trên những cánh đồng quê ngai ngái mùi cỏ hoang và đầm lầy.

Còn Quang Tuấn là người trẻ nhất trong nhóm, anh sinh năm 1981, Hải Phòng- tác giả của nhiều bức sơn mài kích thước lớn, lại diễn tả cái nắng nóng, hanh khô mùa thu trong những ngôi làng Bắc Bộ thật gần gũi với mỗi chúng ta.

Tác phẩm “Hương Canh”, sơn mài, Phan Quang Tuấn
Tác phẩm “Hương Canh”, sơn mài, Phan Quang Tuấn

Xem tranh của Phan Quang Tuấn, người ta như đi lạc trong một làng quê còn vương nhiều dấu ấn của một làng Việt cổ truyền, ở đó như có mùi hương tỏa ra từ rơm rạ cùng màu thời gian trên những bức tường gạch cũ. Ở đó có những góc ao chuôm bừng thức bởi những bông hoa súng…

Đứng trước những bức tranh của 3 cá tính hội họa trẻ này, họa sĩ Lê Huy Tiếp nhận xét: “Cảm giác về một cách làm việc nghiêm túc, chân thành và cẩn trọng là ấn tượng rất rõ để hiểu thêm tình cảm nâng niu cái đẹp trong tự nhiên của mỗi nghệ sĩ, ở ngưỡng cửa của tuổi 40 họ đã làm chủ được cảm xúc, kỹ thuật và tay nghề để biểu đạt tình yêu quê hương đất nước một cách dung dị và thành công”.

Bài liên quan

Nét văn hóa của người Hà Nội thanh lịch

Triển lãm "Hà Nội" chào mừng ngày di sản Việt Nam

Đọc thêm

Khắc họa “Thủ đô Hà Nội - Vị thế mới - Tầm vóc mới" Văn học - Nghệ thuật

Khắc họa “Thủ đô Hà Nội - Vị thế mới - Tầm vóc mới"

TTTĐ - Chiều 30/8, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm - Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức chức trao giải và khai mạc triển lãm Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Hà Nội mở rộng chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) với chủ đề “Thủ đô Hà Nội - Vị thế mới - Tầm vóc mới”.
Phát hành cuốn sách Lịch sử xã Thạch Hòa 1945 - 2024 Văn học - Nghệ thuật

Phát hành cuốn sách Lịch sử xã Thạch Hòa 1945 - 2024

TTTĐ - Cuốn sách “Lịch sử xã Thạch Hòa (1945 - 2024)” vừa được ra mắt đã mang đến một bức tranh toàn cảnh về sự hình thành và phát triển của xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội.
Khởi công trung tâm triển lãm thuộc top lớn nhất thế giới Văn hóa

Khởi công trung tâm triển lãm thuộc top lớn nhất thế giới

Sáng 30/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khởi công dự án Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia tại huyện Đông Anh, Hà Nội.
Hoa khôi VTV Cup 2024 lan toả nét đẹp áo dài Việt Nam Văn hóa

Hoa khôi VTV Cup 2024 lan toả nét đẹp áo dài Việt Nam

TTTĐ - Bộ sưu tập (BST) áo dài “Việt Nam gấm hoa” của nhà thiết kế (NTK) Vũ Thảo Giang mang đến vẻ đẹp vừa thơ vừa mộng nhưng với màu sắc mới khi được những cô gái Miss VTV Cup 2024 (Hoa khôi VTV Cup 2024) trình diễn tại mảnh đất cố đô Ninh Bình.
Á hậu Thủy Tiên, Kim Duyên, Bùi Quỳnh Hoa hội ngộ dàn sao Việt Văn hóa

Á hậu Thủy Tiên, Kim Duyên, Bùi Quỳnh Hoa hội ngộ dàn sao Việt

TTTĐ - Dàn sao Việt gồm Bình An, Phương Nga, Kim Duyên, Bùi Quỳnh Hoa... đã góp mặt tại sự kiện làm đẹp tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Tổ chức cao điểm hoạt động kỷ niệm Giải phóng Thủ đô từ 29/9-10/10 Văn hóa

Tổ chức cao điểm hoạt động kỷ niệm Giải phóng Thủ đô từ 29/9-10/10

TTTĐ - Theo Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô được tổ chức làm 3 giai đoạn, trong đó hoạt động cao điểm sẽ diễn ra từ 29/9 đến ngày 10/10/2024.
Bản hòa âm thơ - nhạc Văn học - Nghệ thuật

Bản hòa âm thơ - nhạc

TTTĐ - Trong bài thơ Núi Cốc - Huyền thoại mới của nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh có âm thanh vọng về từ nhạc phẩm Huyền thoại hồ Núi Cốc của nhạc sỹ Phó Đức Phương.
Tôn vinh thành tựu và cống hiến của ngành Cơ yếu Việt Nam Điện ảnh - Âm nhạc

Tôn vinh thành tựu và cống hiến của ngành Cơ yếu Việt Nam

TTTĐ - Vào 20h10 ngày 6/9, chương trình nghệ thuật với chủ đề “Vinh quang thầm lặng 2024” sẽ chính thức khai diễn tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (đường Phạm Hùng, Nam Từ Liêm, Hà Nội). Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh Truyền hình Quốc phòng, tiếp sóng trực tiếp trên các kênh truyền hình Trung ương và địa phương.
“Legacy of Love” - Di sản  tình yêu của nhạc sỹ Thanh Tùng Điện ảnh - Âm nhạc

“Legacy of Love” - Di sản tình yêu của nhạc sỹ Thanh Tùng

TTTĐ - “Legacy of Love - Di sản tình yêu” là một dự án gồm nhiều hoạt động về cố nhạc sỹ Thanh Tùng sẽ chính thức ra mắt bắt đầu từ ngày 15/9.
Triển lãm sách 55 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh Văn học - Nghệ thuật

Triển lãm sách 55 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh

TTTĐ - Triển lãm trưng bày, giới thiệu đến bạn đọc những tác phẩm viết về cuộc đời, sự nghiệp, tư tưởng và việc thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Xem thêm