Cơ hội để doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường, khẳng định vị thế trên bản đồ toàn cầu
Khát vọng GoGlobal
Vừa qua, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Thành phố Hồ Chí Minh, Diễn đàn toàn cảnh Thương mại điện tử và Thương mại điện tử xuyên biên giới - Hướng đi cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt nam đã diễn ra trong khuôn khổ Triển lãm Vietnam International Sourcing 2025.
Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công thương Phan Thị Thắng nhấn mạnh: “Thương mại điện tử xuyên biên giới chính là cơ hội để doanh nghiệp Việt không chỉ mở rộng thị trường mà còn khẳng định vị thế trên bản đồ toàn cầu”.
![]() |
| Thứ trưởng Bộ Công thương Phan Thị Thắng phát biểu tại Diễn đàn |
Theo đó, bà Thắng chỉ ra rằng, để thành công trong môi trường thương mại điện tử quốc tế, các doanh nghiệp Việt cần tập trung vào việc nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua việc hoàn thiện quy trình sản xuất, chuyển đổi số và xây dựng các chính sách pháp lý rõ ràng và bền vững.
Thực tế cho thấy, suốt 1 thời gian dài, hàng hóa do chúng ta sản xuất vẫn "lép vế" so với những sản phẩm cùng loại từ các quốc gia khác, từ giá cả, bao bì... cho đến các chương trình truyền thông - quảng bá là cả một câu chuyện dài. Trong bối cảnh đó, ý kiến của thứ trưởng Phan Thị Thắng về việc "nâng cao năng lực cạnh tranh" cũng đề cập đến những rào cản khiến việc xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới thời gian qua chưa thực sự tương xứng với tiềm năng.
Với đà phát triển mạnh của thương mại điện tử, thương mại điện tử xuyên biên giới được đánh giá không chỉ là xu hướng quan trọng trong bài toán kinh doanh của doanh nghiệp mà còn là động lực chiến lược cho xuất khẩu quốc gia và được đưa vào Kế hoạch GoGlobal do Chính phủ chỉ đạo thực hiện.
![]() |
| Toàn cảnh Diễn đàn |
Năm 2024, quy mô thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới toàn cầu đạt 791,5 tỷ USD và dự báo tăng trưởng trên 30% trong giai đoạn tiếp theo. Các doanh nghiệp Việt Nam đã và đang mở rộng sự hiện diện trực tuyến tại nhiều thị trường trọng điểm như Hoa Kỳ, Trung Quốc, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, đồng thời tìm kiếm cơ hội tại các thị trường tiềm năng mới như ASEAN, Trung Đông, Nga hay Úc.
Có thể thấy, để lộ trình "GoGlobal" đó được hanh thông, cần đến rất nhiều sự phối hợp, hỗ trợ của các bên, và đặc biệt là nỗ lực tự thân từ các doanh nghiệp khi chăm chút cho từng sản phẩm, từng bước tiến ra thị trường.
Xây chữ “tín” cho hàng Việt trên sàn quốc tế
Tiếp nối quan điểm từ cơ quan quản lý nhà nước, các chuyên gia và hiệp hội quốc tế cũng đưa ra những góc nhìn sâu sắc về vai trò và tiềm năng của thương mại điện tử xuyên biên giới.
Bà Nguyễn Thị Hoài An, Phó Chủ tịch Liên minh Thương mại điện tử xuyên biên giới toàn cầu (ACBC Global), Chủ tịch ACBC Việt Nam chia sẻ: Thương mại điện tử xuyên biên giới không chỉ là hạ tầng mới của thương mại thế giới, mà còn là “cánh tay nối dài” của toàn cầu hóa, nơi sản phẩm, giá trị và tri thức được lưu thông không biên giới.
Với giá trị thị trường toàn cầu đạt gần 800 tỷ USD vào năm 2024 và tốc độ tăng trưởng hơn 30% mỗi năm, thương mại điện tử xuyên biên giới đã trở thành xu thế tất yếu đối với mọi quốc gia và doanh nghiệp.
![]() |
| Bà Nguyễn Thị Hoài An, Phó Chủ tịch Liên minh Thương mại điện tử xuyên biên giới toàn cầu (ACBC Global), Chủ tịch ACBC Việt Nam chia sẻ tại Diễn đàn |
Bà An khuyến nghị, các doanh nghiệp Việt Nam cần chuẩn bị thật kỹ lưỡng trên nhiều phương diện. Trước hết, sản phẩm phải đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng cao, có câu chuyện thương hiệu rõ ràng và vận hành với quy trình chuyên nghiệp. Đồng thời, doanh nghiệp không nên chỉ dừng lại ở việc gia công hoặc sản xuất theo đơn đặt hàng cho đối tác nước ngoài, mà cần tự xây dựng thương hiệu riêng của mình để khẳng định vị thế.
Bên cạnh đó, một hướng đi quan trọng là doanh nghiệp bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng cuối cùng, thay vì chỉ qua trung gian. Mô hình này giúp sản phẩm đến tay khách hàng nhanh hơn, đồng thời tạo sự gắn kết và tin tưởng lớn hơn giữa thương hiệu và người mua.
Ngoài ra, việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm một cách minh bạch cũng vô cùng cần thiết. Doanh nghiệp có thể ứng dụng các công nghệ hiện đại để chứng minh nguồn gốc, quy trình sản xuất và chất lượng của hàng hóa. Đồng thời, việc đạt được các chứng nhận quốc tế uy tín cũng sẽ giúp sản phẩm Việt Nam tạo được niềm tin và chinh phục người tiêu dùng toàn cầu.
“Uy tín, chất lượng và minh bạch chính là chìa khóa để xây dựng thương hiệu quốc tế,” bà An khẳng định.
Các thương hiệu sản phẩm Việt nổi bật như Yến sào Happy Hùng Phạm, Cafe Mê Trang, và Dừa Fadoiexport đã chứng minh cho chiến lược thành công trong việc xây dựng thương hiệu với uy tín và chất lượng vượt trội. Những thương hiệu này không chỉ chú trọng vào việc đảm bảo chất lượng sản phẩm mà còn khẳng định vị thế vững chắc của mình trên các sàn thương mại điện tử quốc tế. Bằng cách ứng dụng công nghệ số và các mô hình kinh doanh hiện đại, các doanh nghiệp này đã gia tăng sự tin tưởng và kết nối chặt chẽ với khách hàng toàn cầu.
![]() |
| Các đại biểu tham dự Diễn đàn |
Đặc biệt, việc minh bạch trong quy trình sản xuất và đảm bảo nguồn gốc sản phẩm đã giúp các thương hiệu Việt không chỉ mở rộng thị trường mà còn tạo dựng được lòng tin và uy tín lâu dài. Chính những yếu tố này đã giúp hàng Việt không chỉ có mặt tại các thị trường quốc tế mà còn tạo dựng được vị thế vững chắc, khẳng định rằng uy tín và chất lượng chính là chìa khóa giúp sản phẩm Việt vươn xa và thành công trên bản đồ thương mại toàn cầu.
Sự thành công của hàng Việt trên trường quốc tế còn được hỗ trợ bởi việc tối ưu hóa chuỗi cung ứng logistics và vận hành thương mại điện tử, cùng với sự đồng hành của các tập đoàn hàng đầu thế giới như Amazon, Shopee, GG Bingo, Yugeeks, Jingdong Logistics, Flash Fulfillment. Sự hỗ trợ của các doanh nghiệp trong hệ sinh thái TMĐT xuyên biên giới tại Việt Nam như VIETFAS, FADO, ViettelPost, Proship... cũng góp phần giúp hàng Việt Nam đủ năng lực cạnh tranh tại thị trường quốc tế.
Diễn đàn Ứng dụng Thương mại điện tử & Công nghệ số Việt Nam 2025 đã kết thúc với sự ghi nhận mạnh mẽ từ cộng đồng quốc tế. Nhiều phiên kết nối giao thương trực tiếp giữa doanh nghiệp Việt và đối tác quốc tế đã diễn ra thành công, với nhiều thỏa thuận hợp tác chiến lược trong lĩnh vực logistics, công nghệ và thương mại điện tử xuyên biên giới được ký kết ngay tại sự kiện. Sự kiện đã khẳng định vị thế của Việt Nam đang nổi lên như một trung tâm thương mại điện tử mới tại Đông Nam Á, nhờ vào sự đồng hành và hỗ trợ mạnh mẽ từ Bộ Công thương, các hiệp hội doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế như ACBC.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm
Kinh tế
SeAPremium Golf Master 2025 - Điểm hẹn thượng lưu trên sân Twin Greens độc bản
Doanh nghiệp
BIDV MetLife được vinh danh lần thứ 10 liên tiếp tại AmCham CSR Awards
Doanh nghiệp
VietinBank tiên phong với công nghệ AI, vinh dự nhận giải thưởng “Trung tâm Dịch vụ Khách hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam 2025”
Kinh tế
Samsung đồng hành cùng người lao động chuẩn bị nền tảng cho tương lai
Doanh nghiệp
Tập đoàn BRG lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp bền vững Việt Nam
Doanh nghiệp
Khi doanh nghiệp tư nhân giải bài toán điểm nghẽn logistics
Doanh nghiệp
PVcomBank được vinh danh bởi Mastercard, củng cố vị thế trên thị trường thẻ tín dụng
Doanh nghiệp
VietinBank trình làng bộ sưu tập tài khoản số đẹp siêu VIP
Doanh nghiệp
Bản lĩnh công nghệ tỏa sáng tại chung kết VPBank Technology Hackathon 2025
Doanh nghiệp








