Tag

Cơ hội quảng bá nền văn hóa ẩm thực Việt Nam

Nhịp điệu cuộc sống 19/12/2024 12:22
aa
TTTĐ - Ẩm thực Việt Nam ngày càng được định vị trên bản đồ ẩm thực quốc tế. Sự phát triển của cơ sở hạ tầng, giao thông và dịch vụ giao nhận đã giúp cho du khách trải nghiệm, khám phá văn hóa ẩm thực của đất nước hình chữ S.
Liên hoan Ẩm thực quốc tế hấp dẫn, thú vị, thu hút hàng ngàn lượt khách tham quan Sáng tạo ẩm thực du lịch Kon Tum, hương vị núi rừng Ngọc Linh Bế mạc Hội thi sáng tạo ẩm thực du lịch tỉnh Kon Tum

Đó là nội dung được các chuyên gia nhấn mạnh tại “Buổi chia sẻ C asean Vietnam 2024: Góc nhìn về văn hóa ẩm thực và sự chuyển tại Việt Nam” được C asean tổ chức vào chiều 18/12.

Trong bối cảnh ẩm thực Việt Nam đang được công nhận và ngày càng khẳng định vị thế trên bản đồ thế giới, sự kiện tập trung các chuyên gia trong lĩnh vực ẩm thực để thảo luận về những cơ hội phát huy văn hóa ẩm thực Việt Nam, đồng thời tận dụng các xu hướng di chuyển và du lịch của thời đại để quảng bá văn hóa ẩm thực Việt ra quốc tế.

Cơ hội quảng bá nền văn hóa ẩm thực Việt Nam
Các diễn giả trao đổi tại buổi chia sẻ

Tham dự sự kiện này, ông Chử Hồng Minh, Chủ tịch Chi hội Nhà hàng Việt Nam (RAV) và Liên minh Hiệp hội Nhà hàng ASEAN (ARAA), cho biết, với mục tiêu đưa Việt nam trở thành một trong những “Kinh đô Ẩm thực” mới của thế giới đến 2030, Chi hội nhà hàng Việt Nam đang tập trung vào các trụ cột: Phát triển nguồn lực, hợp tác; Truyền thông và Phát triển kinh tế ẩm thực.

Đơn vị này đang tập trung tổ chức các cuộc thi ẩm thực; Thúc đẩy thương mại ẩm thực giữa các nước ASEAN và thế giới; đẩy mạnh các chương trình đào tạo nhằm nâng cao hiệu quả vận hành cho các nhà hàng vừa và nhỏ; Thúc đẩy du lịch ẩm thực trong khối ASEAN.

Bên cạnh các hoạt động tăng cường hợp tác phát triển trong khối ASEAN, Việt Nam cũng hợp tác chiến lược với các tổ chức hàng đầu thế giới như Hiệp hội Siêu đầu bếp Thế giới (WAMC); Hiệp hội Nhà hàng Mỹ (NRA) và Hiệp hội Du lịch Ẩm thực Thế giới (WFTA). Đặc biệt với 2 giải thưởng: Giải thưởng Global Culinary Travel Awards dành và Culinary Capitals, ẩm thực của Việt Nam đã ngày càng khẳng định được vị thế trên bản đồ quốc tế.

Cơ hội quảng bá nền văn hóa ẩm thực Việt Nam
Bà Đặng Thùy Trang, Giám đốc Đối ngoại Grab Việt Nam chia sẻ tại sự kiện

Chia sẻ tại sự kiện, bà Đặng Thùy Trang, Giám đốc Đối ngoại Grab Việt Nam, cho biết hiện nay người tiêu dùng có xu hướng gia tăng tìm kiếm các nhà hàng mới trên nền tảng trực tuyến. Với tính năng phân tích dữ liệu trên thời gian thực và các công cụ hỗ trợ trên nền tảng nhằm tối ưu hóa khả năng tiếp cận, quảng bá cho các nhà hàng và đối tác, Grab mang đến những trải nghiệm tốt hơn cho người dùng, đóng góp chung vào việc gìn giữ và phát huy sự phong phú ẩm thực của Việt Nam. Grab Việt Nam cũng đã hợp tác với các cơ quan du lịch địa phương để giới thiệu các thông tin về địa điểm ăn uống tới người dùng Grab và khách du lịch. Đây cũng chính là cơ hội để các cơ sở kinh doanh ăn uống, nhà hàng phát triển và quảng bá ẩm thực Việt Nam.

Để góp phần tôn vinh ẩm thực Việt theo ông Ahmad Faiez Mohamed Pisal, Tổng Giám đốc Michelin Việt Nam, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại Việt Nam có xu hướng phát triển bền vững gắn với ý thức bảo vệ môi trường. Và chính điều này đã góp phần phát triển bền vững của ngành du lịch ẩm thực.

Cơ hội quảng bá nền văn hóa ẩm thực Việt Nam

“Bên cạnh các thành tựu ý nghĩa mà Michelin đã thành công tại Việt Nam như loại bỏ mảng cuốn ny-lon cho lốp xe máy hoặc giảm 56% lượng CO2 phát thải ra môi trường trong năm 2023, Michelin đang đẩy mạnh hoạt động đổi mới sáng tạo để mang đến tương lai tốt đẹp hơn, bền vững hơn” – ông nói.

Bà Summer Lê, Nhà sáng lập kiêm Bếp trưởng điều hành Nhà hàng Nén Danang & Nén Light cũng đồng tình với quan điểm, kinh doanh ẩm thực một cách bền vững là mục tiêu có thể đạt được kể cả ở những đô thị lớn.

Thái Sơn

Đọc thêm

Quảng Ngãi tổ chức chuỗi sự kiện đặc sắc chào đón năm mới 2026 Du lịch

Quảng Ngãi tổ chức chuỗi sự kiện đặc sắc chào đón năm mới 2026

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành kế hoạch tổ chức chuỗi hoạt động chào mừng năm mới 2026 gắn với Tuần Văn hóa - Du lịch Măng Đen và Mùa hoa anh đào 2026.
Kết nối sáng tạo, bồi đắp nguồn lực cho công nghiệp văn hóa Ẩm thực

Kết nối sáng tạo, bồi đắp nguồn lực cho công nghiệp văn hóa

TTTĐ - Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2025 không chỉ là không gian thưởng thức món ngon mà còn mở ra hành trình trải nghiệm di sản sống động, nơi ẩm thực trở thành cầu nối giữa truyền thống và sáng tạo, giữa nghệ nhân và thế hệ trẻ, góp phần bồi đắp nguồn lực cho công nghiệp văn hóa Thủ đô.
Trải nghiệm Four-Hands mùa lễ hội tại Four Seasons Resort The Nam Hải Ẩm thực

Trải nghiệm Four-Hands mùa lễ hội tại Four Seasons Resort The Nam Hải

TTTĐ - Mùa lễ hội năm nay, Four Seasons Resort The Nam Hải giới thiệu màn kết hợp đặc biệt giữa Bếp trưởng Alex Moranda đến từ NAYUU và đầu bếp Kazu Miyata đến từ Odo - nhà hàng đạt 2 sao MICHELIN tại New York.
Bãi biển nào tại Việt Nam có bờ cát mang “màu của năm 2026”? Du lịch

Bãi biển nào tại Việt Nam có bờ cát mang “màu của năm 2026”?

TTTĐ - Ngay khi Viện màu sắc Pantone công bố màu năm 2026 “Cloud Dancer”, các tín đồ xê dịch đã nhanh chóng liên tưởng tới Bãi Kem - bãi biển nổi tiếng tại Phú Quốc có màu cát trắng trắng mịn, đặc trưng và mềm mại hiếm có.
Sức hút của Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới Du lịch

Sức hút của Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới

TTTĐ - Cột mốc 20 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam bên cạnh khẳng định sức hút ngày càng gia tăng của chúng ta trên bản đồ du lịch thế giới, phản ánh sự phục hồi mạnh mẽ, đa dạng hóa thị trường, hướng tới khách quốc tế có chi tiêu cao, lưu trú dài ngày nhằm góp phần đạt doanh thu du lịch 1 triệu tỷ đồng năm 2025.
Núi Bà Đen Tây Ninh chuẩn bị tổ chức lễ an vị Tôn tượng Đức Phật Câu Na Hàm Du lịch

Núi Bà Đen Tây Ninh chuẩn bị tổ chức lễ an vị Tôn tượng Đức Phật Câu Na Hàm

TTTĐ - Ngày 29/12/2025 (nhằm ngày 10/11 năm Ất Tỵ), lễ An vị Tôn tượng Đức Phật Câu Na Hàm chính thức diễn ra tại núi Bà Đen (Tây Ninh), đưa thêm một lý do nữa để du khách đến với ngọn núi cao nhất Nam bộ và gửi gắm ước mong về một cuộc sống cát tường, tài lộc.
Người dệt thời gian trên tà áo dài Việt Người Hà Nội

Người dệt thời gian trên tà áo dài Việt

TTTĐ - Giữa nhịp sống hối hả của thời hiện đại hóa, khi những giá trị truyền thống nhiều lúc bị lấn át bởi xu hướng mới, vẫn có những con người lặng lẽ giữ nghề, giữ hồn văn hóa dân tộc bằng sự bền bỉ và tận hiến hiếm có.
Khi giấy dó được “đánh thức” bởi những người trẻ… Người Hà Nội

Khi giấy dó được “đánh thức” bởi những người trẻ…

TTTĐ - Trong hai ngày 13 - 14/12, tại Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật (22 Hàng Buồm, Hà Nội), ngày hội trải nghiệm văn hóa “Từ dó mà ra” do nhóm sinh viên Học viện Ngoại giao tổ chức đã mang đến cho công chúng, đặc biệt là giới trẻ, cơ hội tiếp cận gần gũi với giấy dó - chất liệu thủ công truyền thống gắn bó lâu đời với văn hóa Việt.
Bảo tàng - Thư viện tỉnh Quảng Ninh ghi dấu cột mốc đặc biệt Du lịch

Bảo tàng - Thư viện tỉnh Quảng Ninh ghi dấu cột mốc đặc biệt

TTTĐ - Bảo tàng - Thư viện tỉnh Quảng Ninh vừa ghi dấu cột mốc đặc biệt khi chính thức đón vị khách thứ 1 triệu trong năm 2025. Đây là lần đầu tiên thiết chế văn hóa này đạt mốc kỷ lục trên, khẳng định sức hút ngày càng lớn đối với du khách trong nước và quốc tế.
Sapa Garden Retreat và hành trình tạo nên sự bình yên bên trong homestay “cổ tích” Du lịch

Sapa Garden Retreat và hành trình tạo nên sự bình yên bên trong homestay “cổ tích”

TTTĐ - Giữa nhịp sống hối hả của công việc, sự tò mò của khách tham quan và giữa hàng trăm nghìn homestay giữa lòng Sapa, Sapa Garden Retreat xuất hiện như một nốt trầm dịu – nơi con người tìm về với thiên nhiên và được thiên nhiên dịu dàng ôm ấp.
Xem thêm