Tag

Cơ hội việc làm cho sinh viên nông nghiệp tại các HTX

Kinh tế 23/03/2018 09:00
aa
TTTĐ – “Muốn khởi nghiệp từ HTX nông nghiệp, các bạn trẻ nên tận dụng lợi thế từ các sản phẩm mang bản sắc địa phương, tránh cạnh tranh với những công ty lớn trên thị trường mà nên tìm thị trường ngách và phải sản xuất theo tín hiệu của thị trường”.

Cơ hội việc làm cho sinh viên nông nghiệp tại các HTX

Cơ hội việc làm cho sinh viên nông nghiệp tại các HTX
Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn Ma Quang Trung phát biểu tại tọa đàm.



Đó là chia sẻ của các diễn ra tại tọa đàm “Sinh viên ngành Nông nghiệp với kinh tế hợp tác và cơ hội việc làm tại các HTX nông nghiệp do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức, tối ngày 22/3.

Phát biểu tại tọa đàm, Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn Ma Quang Trung cho rằng: Tọa đàm hôm nay là cơ hội việc làm tại các HTX nông nghiệp. Nói đến HTX nông nghiệp chắc hẳn nhiều bạn nghĩ đến hình ảnh HTX nông nghiệp kiểu cũ với bác chủ nhiệm dắt con trâu đi trước, cái cày theo sau, chia lợi nhuận theo điểm… Tuy nhiên, mô hình HTX kiểu này không còn phù hợp với cơ chế thị trường hiện nay. Bước vào hội nhập thị trường với 12 triệu hộ nông dân manh mún, nhỏ lẻ thì không thể hội nhập, cạnh tranh được. Vì vậy phải tổ chức nền sản xuất hiện đại, tiên tiến, tổ chức lại nông dân. Hiện nay, Bộ Nông nghiệp đang thực hiện chủ trương của Chính phủ tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới. Với vấn đề tái cơ cấu ngành nông nghiệp thì có 2 trụ cột chính. Một là đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ. Hai là tổ chức lại sản xuất của những người nông dân từ nhỏ lẻ manh mún, tổ chức lại sản xuất theo định hướng thị trường dưới sự quản lý của Nhà nước. Thế nhưng, hiện chỉ có 38% HTX hoạt động hiệu quả, còn lại phần lớn hoạt động yếu kém. Một trong các nguyên nhân là trình độ quản lý của cán bộ quản lý HTX còn thấp, không thể quản lý HTX tốt được. Nhận biết được vấn đề này, Bộ Nông nghiệp phối hợp với Học viện Nông nghiệp tổ chức hội nghị thu hút cán bộ trẻ có trình độ cao đẳng, đại học về làm việc tại các HTX. Vậy ai là người sẽ về những HTX này và có tương lai gì không?. Điều này là trăn trở của Chính phủ và Bộ Nông nghiệp. Chúng tôi đang lên kế hoạch cùng với địa phương tiếp nhận các em về HTX nông nghiệp.

“Với khả năng trí tuệ của mình về cây trồng, vật nuôi thì các em sinh viên ngành Nông nghiệp hoàn toàn có thể về làm việc tại các HTX. Các em có thể tham gia làm việc tại HTX theo 2 hướng. Một là làm việc hợp đồng với HTX và được trả lương. Hai là tham gia vào chương trình thu hút mà Bộ Nông nghiệp đang thí điểm để làm là mỗi HTX thu hút 3 nhân lực trẻ. Các em được trang bị về kiến thức chuẩn, trang nếu hiểu đúng về HTX thì nhiều bạn có khả năng sáng lập, khởi nghiệp và phát triển sự nghiệp của mình từ HTX. Nếu các bạn có khát vọng khởi nghiệp và muốn làm việc tại HTX thì đây là cơ hội của các bạn”, Cục trưởng Ma Quang Trung nhấn mạnh.


Cơ hội việc làm cho sinh viên nông nghiệp tại các HTX
Các diễn giả chia sẻ tại tọa đàm


Gắn với chủ trương tái cơ cấu nông nghiệp, trong thời gian qua có hơn 2.600 HTX nông nghiệp được thành lập mới, trong đó xuất hiện nhiều HTX nông nghiệp của thanh niên, những người trẻ tuổi đã tham gia phát triển HTX gắn với lợi ích đem lại cho thành viên, bước đầu khẳng định được hiệu quả.

Ông Vũ Ngọc Huyên– Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Học viện Nông nghiệp Việt Nam đánh giá: “Chúng tôi đánh giá rất cao hội nghị thu hút cán bộ trẻ có trình độ cao đẳng, đại học về làm việc tại các HTX và tọa đàm này. Đây là điều kiện rất tốt tạo ra môi trường, cơ hội để các em lựa chọn thử sức, lập thân lập nghiệp. trong học viện đã từng có 1 khóa đào tạo ưu tiên cho các chủ nhiệm HTX về học tại Học viện. Sau này có rất nhiều người đã nổi danh và thành công từ vị trí chủ nhiệm HTX”.

Tại tọa đàm, nhiều sinh viên băn khoăn về môi trường làm việc tại các HTX cũng như những yếu tố làm nên thành công từ HTX. Theo chị Hoàng Thị Hậu – GĐ HTX Thanh Xuân thì để khởi nghiệp ngành nông nghiệp thì quan trọng nhất là nhận thức đúng đắn mục tiêu lý tưởng của mình là gì, làm gì, ở đâu, kiến thức của mình có phù hợp hay không. Hai là phải thích và đam mê thì mới làm và vượt qua khó khăn được.

Đồng quan điểm, ông Phạm Anh Tuấn – Giám đốc Liên hiệp HTX tiêu thụ nông sản an toàn UCA cho rằng, làm nông nghiệp nếu không đam mê thì không thể thành công. Nếu các bạn chọn việc khó nhất thì những việc khác đều trở nên đơn giản. Luật Hợp tác xã kiểu mới rất mở, tốt hơn luật hỗ trợ doanh nghiệp rất nhiều. Nhiều người bạn của tôi là Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HTX nhưng doanh thu 200 tỉ đồng/năm. Đừng nghĩ HTX là nghèo, nếu làm tốt chúng ta có thể kiếm rất nhiều tiền. Có đam mê, nhiệt huyết, có niềm tin thì sẽ chiến thắng.

Các diễn giả tham dự chương trình cùng chung nhận định rằng, muốn khởi nghiệp từ HTX nông nghiệp, các bạn trẻ nên tận dụng lợi thế từ các sản phẩm mang bản sắc địa phương, tránh cạnh tranh với những công ty lớn trên thị trường mà nên tìm thị trường ngách và phải sản xuất theo tín hiệu của thị trường.

Tin liên quan

Đọc thêm

Thúc đẩy hợp tác ngành Công thương 28 tỉnh, thành phố Kinh tế

Thúc đẩy hợp tác ngành Công thương 28 tỉnh, thành phố

TTTĐ - TP Hà Nội sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ, tạo điều kiện để ngành Công thương phát triển, hoàn thành nhiệm vụ chính trị của ngành đề ra và phát huy tinh thần "Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước", tăng cường kết nối, hợp tác, hỗ trợ ngành Công thương cả nước phát triển.
Giải pháp an toàn cho hệ thống điện với ống thép luồn dây điện IEC 61386 Doanh nghiệp

Giải pháp an toàn cho hệ thống điện với ống thép luồn dây điện IEC 61386

TTTĐ - Hỏa hoạn là một trong những mối nguy hiểm lớn nhất đối với mọi công trình, không chỉ gây ra thiệt hại nghiêm trọng về tài sản mà còn đe dọa trực tiếp đến tính mạng của con người.
Lần đầu tổ chức Lễ hội sâm và hương liệu quốc tế TP HCM Nông thôn mới

Lần đầu tổ chức Lễ hội sâm và hương liệu quốc tế TP HCM

TTTĐ - Lễ hội sâm và hương liệu, dược liệu quốc tế TP HCM sẽ là cầu nối cho doanh nghiệp Việt giao lưu, hợp tác kinh doanh với các doanh nghiệp quốc tế có thể mạnh trong lĩnh vực và mở rộng thị trường.
Petrovietnam sẵn sàng tâm thế chinh phục những đỉnh cao mới Doanh nghiệp

Petrovietnam sẵn sàng tâm thế chinh phục những đỉnh cao mới

TTTĐ - Ngày 16/5, tại Hà Nội, Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Đảng ủy Tập đoàn) đã tổ chức Hội nghị sơ kết 03 năm thực hiện Kết luận 01 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đánh giá 05 năm thực hiện Nghị quyết 281 về “Công tác truyền thông và văn hóa doanh nghiệp” của Đảng ủy Tập đoàn; phát động thi đua phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Nhà máy Đạm Phú Mỹ - NPK Phú Mỹ đón tiếp đoàn khách hàng tham quan Doanh nghiệp

Nhà máy Đạm Phú Mỹ - NPK Phú Mỹ đón tiếp đoàn khách hàng tham quan

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón và Hóa chất Dầu khí Miền Trung phối hợp cùng Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí tổ chức chương trình tham quan Nhà máy Đạm Phú Mỹ - NPK Phú Mỹ.
Petrovietnam đón nhận nhiều tin vui, SXKD tiếp đà tăng trưởng Doanh nghiệp

Petrovietnam đón nhận nhiều tin vui, SXKD tiếp đà tăng trưởng

TTTĐ - Tháng 4/2024, tổng doanh thu toàn Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đạt 77,2 nghìn tỷ đồng, tiếp tục tăng trưởng so với cùng kỳ, duy trì 3 tháng tăng trưởng liên tiếp. Đặc biệt, Petrovietnam đón nhiều tin vui về cơ chế chính sách, với các phát hiện dầu khí mới, lập kỷ lục về sản lượng điện/ngày…
BAC A BANK ưu tiên lãi suất cho khách hàng doanh nghiệp hướng tới phát triển bền vững Doanh nghiệp

BAC A BANK ưu tiên lãi suất cho khách hàng doanh nghiệp hướng tới phát triển bền vững

TTTĐ - BAC A BANK dành tặng khách hàng doanh nghiệp mức lãi suất tri ân vô cùng hấp dẫn trong khuôn khổ Chương trình ưu đãi tín dụng "30 năm - Nâng tầm doanh nghiệp Việt”.
Giá xăng RON95-III lùi về ngưỡng 23.135 đồng mỗi lít Thị trường - Tài chính

Giá xăng RON95-III lùi về ngưỡng 23.135 đồng mỗi lít

TTTĐ - Theo quyết định của liên bộ Công thương-Tài chính, giá hai mặt hàng xăng và dầu mazut trong nước tiếp tục đi xuống từ 15 giờ ngày hôm nay (16/5).
EVNNPC chủ động đảm bảo cung ứng điện các tháng cao điểm nắng nóng Doanh nghiệp

EVNNPC chủ động đảm bảo cung ứng điện các tháng cao điểm nắng nóng

Để chủ động trong việc đảm bảo cung ứng điện cho Nhân dân 27 tỉnh miền Bắc trong tháng cao điểm mùa nắng nóng (tháng 5-6), EVNNPC đã chỉ đạo tất cả các đơn vị thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương với mục tiêu đảm bảo vận hành hệ thống điện ổn định, an toàn, đẩy mạnh thực hiện tiết kiệm điện.
Standard Chartered cung cấp dịch vụ tư vấn tài chính cho dự án hydro xanh Trà Vinh Doanh nghiệp

Standard Chartered cung cấp dịch vụ tư vấn tài chính cho dự án hydro xanh Trà Vinh

TTTĐ - Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam và TGS Trà Vinh Green Hydrogen Corporation (TGS), thành viên của tập đoàn Green Solutions vừa thông báo về việc ký kết thỏa thuận dịch vụ tư vấn tài chính dự án.
Xem thêm