Tag

Con đường vươn đến vị thế hàng đầu ngành Tiêu dùng - Bán lẻ của Masan

Doanh nghiệp 04/03/2022 08:00
aa
TTTĐ - Masan là một trong những Tập đoàn kinh tế tư nhân nhiều năm liền có hoạt động M&A đáng chú ý nhất trên thị trường kể cả về mặt giá trị lẫn số lượng thương vụ.
Thêm một cửa hàng mini-mall của Masan vừa được khai trương tại Thanh Xuân Complex? Thắt chặt chi tiêu, chị em nội trợ rủ nhau đi “săn” sale nhu yếu phẩm VinMart/VinMart+ đẩy mạnh hoạt động cộng đồng, thường xuyên tổ chức khuyến mại Masan MEATLife hợp tác với De Heus đem hiệu quả tối ưu đến khách hàng

Nhờ có chiến lược M&A hiệu quả, Masan nhanh chóng mở rộng ngành hàng, tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận và tạo hệ sinh thái bền vững. Do đó, nhắc tới Masan hôm nay không còn chỉ là câu chuyện nước tương, nước mắm, mì gói… mà còn là câu chuyện dẫn dắt thị trường Tiêu dùng - Bán lẻ trong nước.

Khách hàng ưa chuộng mặt hàng tươi sống trong cửa hàng WinMart+
Khách hàng ưa chuộng mặt hàng tươi sống trong cửa hàng WinMart+

Nếu như nhiều cuộc M&A được thực hiện khi bên bán đang đối mặt với thua lỗ, đình trệ, nguy cơ giải thể, ngừng hoạt động thì Masan lại luôn tìm các doanh nghiệp đang hoạt động hiệu quả, giàu tiềm năng và phù hợp với hệ sinh thái để mua lại. Thương hiệu được Masan để mắt phải có thương hiệu uy tín, có vị thế dẫn đầu trong ngành hàng, có khả năng sinh lời cao sau sáp nhập.

Nói như Tổng giám đốc Tập đoàn Masan, ông Danny Le: “Khi mua cổ phần tại các công ty khác, dù ở mức chiến lược hay cổ phần chi phối, Masan đều xác định không đi mua doanh thu hay lợi nhuận, mà mua “nền tảng” phục vụ chiến lược chung của Masan. Nền tảng ở đây có thể là công nghệ tốt, giúp tạo ra sản phẩm tốt nhất với giá hợp lý phục vụ người tiêu dùng; Nền tảng cũng có thể là mạng lưới phân phối sẽ giúp Masan mở rộng hơn nữa hệ thống phân phối vốn đã rất tốt của mình, hoặc giúp Masan xây dựng và gìn giữ thương hiệu mạnh của Việt Nam”.

Lấn sân vào thị trường đồ uống bằng việc mua 50,11% cổ phần của Công ty Vinacafe Biên Hòa (VCF) vào năm 2011, đến nay, tỉ lệ sở hữu này của Masan được nâng lên 98,5%. Khi chọn mua CP chi phối tại VCF, lúc này VCF đã là thương hiệu café hòa tan số một tại Việt Nam.

Khách hàng của Reddi có thể sử dụng các gói dữ liệu thiết yếu miễn phí
Khách hàng của Reddi có thể sử dụng các gói dữ liệu thiết yếu miễn phí

Năm 2013, Masan tiếp tục tiến sâu hơn vào ngành giải khát khi mua 24,9% cổ phần của nước khoáng Vĩnh Hảo. Đến tháng 3 thì Masan mua thêm cổ phần và tăng tỷ lệ sở hữu lên 63,5%. Am hiểu thị trường đồ uống, tháng 11/2015, Masan tiếp tục mở rộng ngành nước khoáng, thông qua công ty con (Masan Beverage) mua lại 65% cổ phần Công ty Nước khoáng và Thương mại dịch vụ Quảng Ninh - công ty nổi tiếng với thương hiệu nước khoáng thiên nhiên Quang Hanh và Faith.

Năm 2019, thực hiện thương vụ đình đám, Masan mua lại hệ thống siêu thị/cửa hàng WinMart/WinMart+ từ tay Vingroup, chấp nhận ôm khoản lỗ trước mắt, lùi một bước để tạo bệ phóng vững chắc dẫn dắt bán lẻ Việt. Kết quả, hệ thống bản lẻ này hòa vốn sau 1 năm và có lãi sau 7 quý về tay Masan, dư địa tăng trưởng đột phá trong tương lai.

Cũng trong năm 2019, Masan công bố mua 60% cổ phần công ty bột giặt NET. Giao dịch này nhất quán với chiến lược 5 năm của Masan nhằm mở rộng doanh mục sản phẩm và mang đến lợi ích tốt nhất cho 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam (thị trường 3,1 tỷ USD).

Đặt mua trà, cafe Phúc Long qua ứng dụng di động và được phục vụ tận nơi
Đặt mua trà, cafe Phúc Long qua ứng dụng di động và được phục vụ tận nơi

Năm 2021, Masan mua lại 20% Công ty cổ phần Phúc Long và nhanh chóng nâng tỷ lệ sở hữu này lên mức chi phối 51% vào tháng 1/2022. Đây là một trong những thương hiệu chuỗi bán lẻ trà và cà phê hàng đầu Việt Nam.

Tháng 9/2021, Masan công bố hoàn tất giao dịch mua lại 70% cổ phần công ty truyền thông Mobicast (sở hữu nhà mạng Reddi). Nhà mạng này sẽ là giải pháp số hóa toàn bộ các nền tảng tiêu dùng từ các công ty thành viên và liên kết thuộc họ Masan với khoảng 15 triệu người thường xuyên sử dụng các dịch vụ số.

Nhìn lại những cuộc M&A tốn giấy mực của Masan để thấy công thức tăng trưởng, mở rộng thị trường của doanh nghiệp này đã chứng minh được hiệu quả rõ nét. Sau M&A những mảnh ghép được lắp ráp hoàn thiện, tương thích hệ thống và bổ trợ cho nhau để tạo nên nền tảng Point of Life, một điểm đến đa trải nghiệm.

Khách hàng mua sắm tại cửa hàng WinMart+ nhượng quyền tại Bắc Giang
Khách hàng mua sắm tại cửa hàng WinMart+ nhượng quyền tại Bắc Giang
Mô hình cửa hàng mini-mall thu hút khách hàng
Mô hình cửa hàng mini-mall thu hút khách hàng

Nắm trong tay hệ thống bán lẻ lớn nhất cả nước, gần 2.800 siêu thị/cửa hàng WinMart/WinMart+ và sẽ được nhân rộng thành 10.000 điểm tự vận hành, 20.000 điểm nhượng quyền vào năm 2025, rõ ràng Masan xác lập vị thế “ông lớn” trong ngành về quy mô. Không chỉ cơ cấu sản phẩm trong siêu thị hợp lí, Masan còn đem đến trải nghiệm phù hợp với nhiều lứa tuổi và sở thích cá nhân tại chính hệ thống bán lẻ của mình.

Không ai nghĩ đi siêu thị có thể mua dược phẩm, trà sữa, thực hiện giao dịch ngân hàng, hòa mạng di động. Chính Masan là đơn vị làm điều đó, tạo sự khác biệt và hiệu quả, giúp tiết kiệm chi phí, thời gian mua sắm của khách hàng.

Trong năm 2022, Tập đoàn đặt mục tiêu tăng tốc nhân rộng mô hình một điểm đến, đa tiện ích với 2.000 cửa hàng theo 5 hình thức khác nhau, dựa trên phân tích đặc trưng của từng thành phố, ngoại ô, nông thôn ở các cửa hàng mới mở cũng như cửa hàng hiện có. Với tầm nhìn xa trông rộng và năng lực thực thi của Masan, kế hoạch này hoàn toàn nằm trong tầm với.

Mô hình một điểm đến - đa tiện ích: muốn thành công, cần 1 nền tảng vững chắc Mô hình một điểm đến - đa tiện ích: muốn thành công, cần 1 nền tảng vững chắc

TTTĐ - Mô hình một điểm đến - đa tiện ích đang dần trở thành xu hướng tất yếu trong bán lẻ Việt Nam ...

CHIN-SU cá cơm biển Đông: Mang hương vị hảo hạng cho món ngon ngày Tết CHIN-SU cá cơm biển Đông: Mang hương vị hảo hạng cho món ngon ngày Tết

TTTĐ - Chính thức khai mạc từ ngày 16/1/2022, Lễ hội Tết Việt với nhiều hoạt động hấp dẫn, mới lạ thu hút đông ...

TP Hồ Chí Minh khai mạc Lễ hội Tết Việt 2022 TP Hồ Chí Minh khai mạc Lễ hội Tết Việt 2022

TTTĐ - Tối 16/1, Lễ hội Tết Việt 2022 đã được khai mạc tại TP Hồ Chí Minh. Đây là lễ hội do Sở Du ...

Chuyên gia kinh tế lý giải sức hút của mô hình nhượng quyền WinMart+ Chuyên gia kinh tế lý giải sức hút của mô hình nhượng quyền WinMart+

TTTĐ - WinMart/WinMart+ là thương hiệu bán lẻ uy tín hàng đầu Việt Nam với mạng lưới gần 3.000 siêu thị và cửa hàng ...

Huyền Anh

Đọc thêm

CEO Sao Thái Dương Nguyễn Thị Hương Liên được vinh danh tại Techfest 2025 Kinh tế

CEO Sao Thái Dương Nguyễn Thị Hương Liên được vinh danh tại Techfest 2025

TTTĐ - Trong khuôn khổ Techfest 2025 - sự kiện quốc gia về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, bà Nguyễn Thị Hương Liên, CEO Công ty Cổ phần Sao Thái Dương, đã được trao Giải thưởng Doanh nhân Khoa học & Công nghệ tiêu biểu, ghi nhận hành trình bền bỉ đưa khoa học - công nghệ trở thành nền tảng phát triển doanh nghiệp và tạo dựng giá trị bền vững cho cộng đồng.
Dược Hà Tây lần thứ 9 vào top 10 Công ty sản xuất dược phẩm uy tín Việt Nam năm 2025 Doanh nghiệp

Dược Hà Tây lần thứ 9 vào top 10 Công ty sản xuất dược phẩm uy tín Việt Nam năm 2025

TTTĐ - Ngày 5/12/2025, Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố danh sách Top 10 Công ty sản xuất Dược phẩm uy tín Việt Nam năm 2025. Công ty Cổ phần Dược phẩm Hà Tây (Dược Hà Tây) tiếp tục có tên trong bảng xếp hạng, đánh dấu năm thứ 9 doanh nghiệp được vinh danh trong nhóm dẫn đầu của ngành.
CapitaLand Development ghi dấu 2025 với danh hiệu “Nhà phát triển bất động sản bền vững xuất sắc” Doanh nghiệp

CapitaLand Development ghi dấu 2025 với danh hiệu “Nhà phát triển bất động sản bền vững xuất sắc”

TTTĐ - CapitaLand Development (CLD) Việt Nam được vinh danh “Nhà phát triển bất động sản bền vững xuất sắc” cùng năm giải thưởng danh giá khác tại Chung kết Giải thưởng Bất động sản châu Á PropertyGuru (APA) 2025 lần thứ 20, diễn ra vào ngày 12-12 vừa qua. Đây là năm thứ tư CLD Việt Nam góp mặt tại Chung kết APA, nơi tôn vinh những doanh nghiệp và dự án bất động sản xuất sắc nhất khu vực.
ABBANK trao giải thưởng lớn dành cho doanh nghiệp đồng hành cùng ABBANK Business Doanh nghiệp

ABBANK trao giải thưởng lớn dành cho doanh nghiệp đồng hành cùng ABBANK Business

TTTĐ - Vừa qua, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất - 1 xe OMODA C5 Turbo Premium dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Thông báo khai trương hoạt động Phòng Giao dịch số 2 Co-opBank chi nhánh Bắc Giang Kinh tế

Thông báo khai trương hoạt động Phòng Giao dịch số 2 Co-opBank chi nhánh Bắc Giang

TTTĐ - Căn cứ Quyết định số 460/2025/QĐ-NHHT ngày 02/10/2025 của Hội đồng quản trị Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam về việc thành lập Phòng giao dịch số 2 trực thuộc Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank) chi nhánh Bắc Giang.
Amway khai trương Khu phức hợp Kinh doanh và Trải nghiệm tại Đồng Nai Doanh nghiệp

Amway khai trương Khu phức hợp Kinh doanh và Trải nghiệm tại Đồng Nai

TTTĐ - Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe, vừa chính thức đưa vào hoạt động Khu phức hợp Kinh doanh và Trải nghiệm - Đồng Nai Center tại 265 Trương Định, phường Tam Hiệp, Đồng Nai. Đây là một trong những bước đi trọng điểm trong chiến lược đầu tư dài hạn của Amway nhằm hiện đại hóa hệ thống vận hành, mở rộng độ phủ thị trường và củng cố mạng lưới phân phối trên toàn quốc.
“Không mê tín, không nói sai sự thật” - Triết lý nghề của Tuấn SIM tạo dựng uy tín vững chắc cho Sim24h Kinh tế

“Không mê tín, không nói sai sự thật” - Triết lý nghề của Tuấn SIM tạo dựng uy tín vững chắc cho Sim24h

TTTĐ - Thị trường SIM số đẹp hiện nay hoạt động khá rầm rộ với nhiều quảng cáo đậm màu mê tín “cải mệnh, đổi đời”. Trong bối cảnh đó, triết lý “không mê tín, không nói sai sự thật” của anh Nguyễn Như Tuấn (Tuấn SIM, Founder Sim24h), trở thành điểm khác biệt rõ rệt giúp anh xây dựng uy tín vững chắc và đưa Sim24h trở thành thương hiệu được tin cậy trên thị trường.
Bình Điền - Ninh Bình khẳng định vị thế trong sản xuất nông nghiệp xanh Doanh nghiệp

Bình Điền - Ninh Bình khẳng định vị thế trong sản xuất nông nghiệp xanh

TTTĐ - Kỷ niệm 10 năm ngày nhà máy chính thức đi vào hoạt động, Công ty Cổ phần Bình Điền - Ninh Bình (Công ty thành viên của Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền - thương hiệu Phân bón Đầu Trâu) không chỉ khẳng định vị thế là cánh tay nối dài vững chắc của thương hiệu Phân bón Đầu Trâu tại miền Bắc mà còn tiên phong trong xu hướng sản xuất nông nghiệp xanh và bền vững.
Từ di sản đến chuẩn mực quốc tế: SABECO ghi dấu ấn chất lượng tại các giải thưởng bia quốc tế Doanh nghiệp

Từ di sản đến chuẩn mực quốc tế: SABECO ghi dấu ấn chất lượng tại các giải thưởng bia quốc tế

TTTĐ - Từ nền tảng di sản lâu đời của ngành bia Việt, SABECO đang từng bước tiệm cận các chuẩn mực quốc tế khi liên tiếp được vinh danh tại những giải thưởng bia uy tín trên thế giới. Những thành tích này phản ánh chất lượng ổn định của sản phẩm, đồng thời cho thấy hiệu quả của chiến lược đầu tư chiều sâu, đa dạng hóa danh mục và nâng cao trải nghiệm người tiêu dùng của doanh nghiệp.
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc tiếp ông Mark Tucker, Chủ tịch Tập đoàn AIA Doanh nghiệp

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc tiếp ông Mark Tucker, Chủ tịch Tập đoàn AIA

Chiều 12/12 tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đã tiếp ông Mark Tucker, Chủ tịch Tập đoàn AIA.
Xem thêm