Tag

Con đường vươn đến vị thế hàng đầu ngành Tiêu dùng - Bán lẻ của Masan

Doanh nghiệp 04/03/2022 08:00
aa
TTTĐ - Masan là một trong những Tập đoàn kinh tế tư nhân nhiều năm liền có hoạt động M&A đáng chú ý nhất trên thị trường kể cả về mặt giá trị lẫn số lượng thương vụ.
Thêm một cửa hàng mini-mall của Masan vừa được khai trương tại Thanh Xuân Complex? Thắt chặt chi tiêu, chị em nội trợ rủ nhau đi “săn” sale nhu yếu phẩm VinMart/VinMart+ đẩy mạnh hoạt động cộng đồng, thường xuyên tổ chức khuyến mại Masan MEATLife hợp tác với De Heus đem hiệu quả tối ưu đến khách hàng

Nhờ có chiến lược M&A hiệu quả, Masan nhanh chóng mở rộng ngành hàng, tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận và tạo hệ sinh thái bền vững. Do đó, nhắc tới Masan hôm nay không còn chỉ là câu chuyện nước tương, nước mắm, mì gói… mà còn là câu chuyện dẫn dắt thị trường Tiêu dùng - Bán lẻ trong nước.

Khách hàng ưa chuộng mặt hàng tươi sống trong cửa hàng WinMart+
Khách hàng ưa chuộng mặt hàng tươi sống trong cửa hàng WinMart+

Nếu như nhiều cuộc M&A được thực hiện khi bên bán đang đối mặt với thua lỗ, đình trệ, nguy cơ giải thể, ngừng hoạt động thì Masan lại luôn tìm các doanh nghiệp đang hoạt động hiệu quả, giàu tiềm năng và phù hợp với hệ sinh thái để mua lại. Thương hiệu được Masan để mắt phải có thương hiệu uy tín, có vị thế dẫn đầu trong ngành hàng, có khả năng sinh lời cao sau sáp nhập.

Nói như Tổng giám đốc Tập đoàn Masan, ông Danny Le: “Khi mua cổ phần tại các công ty khác, dù ở mức chiến lược hay cổ phần chi phối, Masan đều xác định không đi mua doanh thu hay lợi nhuận, mà mua “nền tảng” phục vụ chiến lược chung của Masan. Nền tảng ở đây có thể là công nghệ tốt, giúp tạo ra sản phẩm tốt nhất với giá hợp lý phục vụ người tiêu dùng; Nền tảng cũng có thể là mạng lưới phân phối sẽ giúp Masan mở rộng hơn nữa hệ thống phân phối vốn đã rất tốt của mình, hoặc giúp Masan xây dựng và gìn giữ thương hiệu mạnh của Việt Nam”.

Lấn sân vào thị trường đồ uống bằng việc mua 50,11% cổ phần của Công ty Vinacafe Biên Hòa (VCF) vào năm 2011, đến nay, tỉ lệ sở hữu này của Masan được nâng lên 98,5%. Khi chọn mua CP chi phối tại VCF, lúc này VCF đã là thương hiệu café hòa tan số một tại Việt Nam.

Khách hàng của Reddi có thể sử dụng các gói dữ liệu thiết yếu miễn phí
Khách hàng của Reddi có thể sử dụng các gói dữ liệu thiết yếu miễn phí

Năm 2013, Masan tiếp tục tiến sâu hơn vào ngành giải khát khi mua 24,9% cổ phần của nước khoáng Vĩnh Hảo. Đến tháng 3 thì Masan mua thêm cổ phần và tăng tỷ lệ sở hữu lên 63,5%. Am hiểu thị trường đồ uống, tháng 11/2015, Masan tiếp tục mở rộng ngành nước khoáng, thông qua công ty con (Masan Beverage) mua lại 65% cổ phần Công ty Nước khoáng và Thương mại dịch vụ Quảng Ninh - công ty nổi tiếng với thương hiệu nước khoáng thiên nhiên Quang Hanh và Faith.

Năm 2019, thực hiện thương vụ đình đám, Masan mua lại hệ thống siêu thị/cửa hàng WinMart/WinMart+ từ tay Vingroup, chấp nhận ôm khoản lỗ trước mắt, lùi một bước để tạo bệ phóng vững chắc dẫn dắt bán lẻ Việt. Kết quả, hệ thống bản lẻ này hòa vốn sau 1 năm và có lãi sau 7 quý về tay Masan, dư địa tăng trưởng đột phá trong tương lai.

Cũng trong năm 2019, Masan công bố mua 60% cổ phần công ty bột giặt NET. Giao dịch này nhất quán với chiến lược 5 năm của Masan nhằm mở rộng doanh mục sản phẩm và mang đến lợi ích tốt nhất cho 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam (thị trường 3,1 tỷ USD).

Đặt mua trà, cafe Phúc Long qua ứng dụng di động và được phục vụ tận nơi
Đặt mua trà, cafe Phúc Long qua ứng dụng di động và được phục vụ tận nơi

Năm 2021, Masan mua lại 20% Công ty cổ phần Phúc Long và nhanh chóng nâng tỷ lệ sở hữu này lên mức chi phối 51% vào tháng 1/2022. Đây là một trong những thương hiệu chuỗi bán lẻ trà và cà phê hàng đầu Việt Nam.

Tháng 9/2021, Masan công bố hoàn tất giao dịch mua lại 70% cổ phần công ty truyền thông Mobicast (sở hữu nhà mạng Reddi). Nhà mạng này sẽ là giải pháp số hóa toàn bộ các nền tảng tiêu dùng từ các công ty thành viên và liên kết thuộc họ Masan với khoảng 15 triệu người thường xuyên sử dụng các dịch vụ số.

Nhìn lại những cuộc M&A tốn giấy mực của Masan để thấy công thức tăng trưởng, mở rộng thị trường của doanh nghiệp này đã chứng minh được hiệu quả rõ nét. Sau M&A những mảnh ghép được lắp ráp hoàn thiện, tương thích hệ thống và bổ trợ cho nhau để tạo nên nền tảng Point of Life, một điểm đến đa trải nghiệm.

Khách hàng mua sắm tại cửa hàng WinMart+ nhượng quyền tại Bắc Giang
Khách hàng mua sắm tại cửa hàng WinMart+ nhượng quyền tại Bắc Giang
Mô hình cửa hàng mini-mall thu hút khách hàng
Mô hình cửa hàng mini-mall thu hút khách hàng

Nắm trong tay hệ thống bán lẻ lớn nhất cả nước, gần 2.800 siêu thị/cửa hàng WinMart/WinMart+ và sẽ được nhân rộng thành 10.000 điểm tự vận hành, 20.000 điểm nhượng quyền vào năm 2025, rõ ràng Masan xác lập vị thế “ông lớn” trong ngành về quy mô. Không chỉ cơ cấu sản phẩm trong siêu thị hợp lí, Masan còn đem đến trải nghiệm phù hợp với nhiều lứa tuổi và sở thích cá nhân tại chính hệ thống bán lẻ của mình.

Không ai nghĩ đi siêu thị có thể mua dược phẩm, trà sữa, thực hiện giao dịch ngân hàng, hòa mạng di động. Chính Masan là đơn vị làm điều đó, tạo sự khác biệt và hiệu quả, giúp tiết kiệm chi phí, thời gian mua sắm của khách hàng.

Trong năm 2022, Tập đoàn đặt mục tiêu tăng tốc nhân rộng mô hình một điểm đến, đa tiện ích với 2.000 cửa hàng theo 5 hình thức khác nhau, dựa trên phân tích đặc trưng của từng thành phố, ngoại ô, nông thôn ở các cửa hàng mới mở cũng như cửa hàng hiện có. Với tầm nhìn xa trông rộng và năng lực thực thi của Masan, kế hoạch này hoàn toàn nằm trong tầm với.

Mô hình một điểm đến - đa tiện ích: muốn thành công, cần 1 nền tảng vững chắc Mô hình một điểm đến - đa tiện ích: muốn thành công, cần 1 nền tảng vững chắc

TTTĐ - Mô hình một điểm đến - đa tiện ích đang dần trở thành xu hướng tất yếu trong bán lẻ Việt Nam ...

CHIN-SU cá cơm biển Đông: Mang hương vị hảo hạng cho món ngon ngày Tết CHIN-SU cá cơm biển Đông: Mang hương vị hảo hạng cho món ngon ngày Tết

TTTĐ - Chính thức khai mạc từ ngày 16/1/2022, Lễ hội Tết Việt với nhiều hoạt động hấp dẫn, mới lạ thu hút đông ...

TP Hồ Chí Minh khai mạc Lễ hội Tết Việt 2022 TP Hồ Chí Minh khai mạc Lễ hội Tết Việt 2022

TTTĐ - Tối 16/1, Lễ hội Tết Việt 2022 đã được khai mạc tại TP Hồ Chí Minh. Đây là lễ hội do Sở Du ...

Chuyên gia kinh tế lý giải sức hút của mô hình nhượng quyền WinMart+ Chuyên gia kinh tế lý giải sức hút của mô hình nhượng quyền WinMart+

TTTĐ - WinMart/WinMart+ là thương hiệu bán lẻ uy tín hàng đầu Việt Nam với mạng lưới gần 3.000 siêu thị và cửa hàng ...

Đọc thêm

Vincom Retail liên tiếp nhận 2 giải thưởng danh giá Doanh nghiệp

Vincom Retail liên tiếp nhận 2 giải thưởng danh giá

TTTĐ - Vincom Retail vừa tiếp tục bổ sung vào “bộ sưu tập” giải thưởng 2 chứng nhận danh giá, khẳng định vị thế dẫn đầu ngành bất động sản bán lẻ Việt Nam.
Thủ tướng mong muốn Samsung coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất chiến lược Doanh nghiệp

Thủ tướng mong muốn Samsung coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất chiến lược

Sáng 2/7, tại thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Lee Jae Yong, Chủ tịch tập đoàn Samsung.
500.000 khách hàng đã xác thực khuôn mặt thành công trên ACB ONE Doanh nghiệp

500.000 khách hàng đã xác thực khuôn mặt thành công trên ACB ONE

TTTĐ - Từ đầu tháng 6/2024, Ngân hàng Á Châu (ACB) đã tiên phong triển khai xác thực khuôn mặt thành công cho 500.000 khách hàng qua ứng dụng Ngân hàng số ACB ONE, nhằm giúp tăng cường bảo mật tài khoản và bảo vệ các giao dịch trực tuyến giá trị lớn.
Trúng vàng cực nhàn với thẻ trả góp Muadee by HDBank Doanh nghiệp

Trúng vàng cực nhàn với thẻ trả góp Muadee by HDBank

TTTĐ - Nhanh tay mở thẻ, mua sắm cùng thẻ trả góp Muadee by HDBank để nhận ngay cơ hội trúng thưởng 1 lượng vàng SJC.
Vietcombank là ngân hàng đầu tiên khai thác Dịch vụ xác thực điện tử của Bộ Công an Doanh nghiệp

Vietcombank là ngân hàng đầu tiên khai thác Dịch vụ xác thực điện tử của Bộ Công an

TTTĐ - Lễ ký kết “Dịch vụ xác thực điện tử” giữa Vietcombank và Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (RAR) thuộc Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư vừa diễn ra tại Hà Nội.
Vị trí khó "lung lay" của Vinamilk trong ngành sữa Việt Nam Doanh nghiệp

Vị trí khó "lung lay" của Vinamilk trong ngành sữa Việt Nam

TTTĐ - Theo Báo cáo Vietnam Brand Footprint 2024 của Kantar, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất 12 năm liền. Thương hiệu tỷ đô này đồng thời bảo vệ thành công vị trí trong Top 3 nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất Việt Nam.
SHB chốt quyền trả cổ tức 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5% Doanh nghiệp

SHB chốt quyền trả cổ tức 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%

TTTĐ - HĐQT Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (HoSE: SHB) vừa có quyết định ngày 19/7 là thời điểm chốt danh sách cổ đông để thực hiện chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%.
Các tập đoàn công nghiệp hàng đầu Hàn Quốc mở rộng đầu tư tại Việt Nam Doanh nghiệp

Các tập đoàn công nghiệp hàng đầu Hàn Quốc mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Chiều 1/7, tại Thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Euisun Chung, Chủ tịch điều hành Tập đoàn Hyundai Motor Group và các lãnh đạo cấp cao của tập đoàn.
HDBank hợp tác với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang Doanh nghiệp

HDBank hợp tác với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang

TTTĐ - HDBank và Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang ký kết Ghi nhớ hợp tác về tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất trên địa bàn tỉnh An Giang tiếp cận vốn tín dụng, đặc biệt là các chủ thể tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
SK E&S (Hàn Quốc) hợp tác với T&T Group phát triển năng lượng xanh bền vững tại Quảng Trị Doanh nghiệp

SK E&S (Hàn Quốc) hợp tác với T&T Group phát triển năng lượng xanh bền vững tại Quảng Trị

TTTĐ - Công ty SK E&S (thuộc Tập đoàn SK - Hàn Quốc) tập trung xây dựng và phát triển hệ sinh thái năng lượng bền vững, trong đó có kế hoạch hợp tác đầu tư với T&T Group để phát triển các dự án năng lượng xanh bền vững tại tỉnh Quảng Trị.
Xem thêm