Tag

Condotel và Branded Residence: "Con dao hai lưỡi' nếu không hiểu rõ bàn chất sản phẩm

Thị trường 25/05/2021 15:00
aa
TTTĐ - Trong những năm gần đây, Condotel và Branded Residence hay được gọi chung là sản phẩm ngôi nhà thứ hai đã nhận được nhiều sự quan tâm từ chủ đầu tư và người mua. Sản phẩm này đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của ngành bất động sản nói chung và bất động sản nghỉ dưỡng nói riêng với tốc độ tăng trưởng nguồn cung nhanh chóng trong giai đoạn 2015-2019.
Thương mại điện tử đang định hình lại thị trường bán lẻ bất động sản Việt Nam Đại đô thị tiện ích tích hợp chinh phục khách hàng trẻ Sun Group ra mắt Tổ hợp bất động sản, giải trí Sun Marina bên Vịnh Hạ Long Các nhà đầu tư quốc tế tiếp tục quan tâm tới bất động sản Việt Nam Chính thức ra mắt căn hộ mẫu Bình Minh Garden hội tụ "chuỗi tiêu chuẩn kép" Long An đón sóng đầu tư nhờ liên kết vùng hoàn thiện
Các chuyên gia cho rằng các sản phẩm ngôi nhà thứ hai là khá hấp dẫn đối với cả người mua và chủ đầu tư
Các chuyên gia cho rằng các sản phẩm ngôi nhà thứ hai là khá hấp dẫn đối với cả người mua và chủ đầu tư

Theo thống kê của Savills Hotels, trong vòng 3 năm tới sẽ có thêm 33.000 sản phẩm thuộc phân khúc từ Midscale trở lên sẽ đi vào hoạt động, nâng tỷ trọng sản phẩm ngôi nhà thứ hai lên tới 28,8% trên tổng nguồn cung lưu trú tại một số thị trường du lịch chính.

Tại Hội thảo trực tuyến “You Ask!” thuộc chuỗi See It First được tổ chức vào ngày 11/5 vừa qua, các diễn giả đến từ Savills Hotels APAC, Baker McKenzie, Lodgis Hospitality Holdings và IQI đã “mổ xẻ” nhiều vấn đề hiện đang thu hút sự quan tâm của các chủ đầu tư và người mua liên quan đến các dòng sản phẩm này.

Các chuyên gia cho rằng các sản phẩm ngôi nhà thứ hai là khá hấp dẫn đối với cả người mua và chủ đầu tư nhưng đòi hỏi sự nghiên cứu và hiểu biết kỹ lưỡng về bản chất mô hình này do có những đặc tính kết hợp giữa nghỉ dưỡng và nhà ở.

Ms. Trang Lương – Quản lý tư vấn Savills Hotels, chia sẻ: “Việc phát triển những dự án Ngôi nhà thứ hai giúp chủ đầu tư giảm áp lực về nguồn vốn đầu tư ban đầu đồng thời cũng tạo điều kiện để các nhà đầu tư cá nhân đa dạng hóa danh mục đầu tư.

Ví dụ như một nhà đầu tư sinh sống và làm việc chủ yếu tại Thành phố Hồ Chí Minh có thể yên tâm đầu tư tại các thị trường xa hơn như Đà Nẵng, Khánh Hòa, Phú Quốc hoặc thậm chí các thị trường phía Bắc như Hạ Long, Sapa thông qua các chương trình cho thuê do chủ đầu tư hoặc đơn vị quản lý vận hành thực hiện nhằm bảo đảm duy trì chất lượng tài sản đầu tư và khả năng sinh lời. Qua đó sản phẩm Ngôi nhà thứ hai cũng góp phần thúc đẩy sự phát triển của các điểm đến mới nổi bên cạnh các thị trường du lịch lâu đời.”

Condotel và Branded Residence:
Nguồn: Savills Hotels APAC

Dựa theo mục đích sử dụng của người mua, Savills Hotels đã phân loại các sản phẩm ngôi nhà thứ hai thành hai nhóm chính là sản phẩm Lifestyle (thể hiện phong cách sống) và sản phẩm đầu tư. Tại thị trường Việt Nam, sản phẩm ngôi nhà thứ hai thường mang tính chất đầu tư nhiều hơn.

Vì vậy, trong giai đoạn thị trường phát triển nóng 2015-2017, hơn 80% số lượng sản phẩm mở bán hàng năm đều đưa ra cam kết lợi nhuận nhằm thu hút Người mua; tuy nhiên trong ba năm trở lại đây, tiêu chí cam kết lợi nhuận đang dần bị thay thế khi người mua hiểu rõ hơn về bản chất của cam kết lợi nhuận và lựa chọn sản phẩm dựa trên nhiều các tiêu chí khác nhau chứ không chỉ quan tâm đến tỷ lệ cam kết lợi nhuận.

Đối với nhóm sản phẩm đầu tư, chủ đầu tư và người mua cần hiểu rằng họ không chỉ đang tham gia vào hoạt động đầu tư bất động sản thông thường mà các sản phẩm này còn mang tính chất của ngành khách sạn nghỉ dưỡng với những đặc thù riêng. Để có thể thành công và đạt được lợi nhuận trong lĩnh vực này, việc hoạch định đúng đắn mô hình và định vị dự án cũng như tầm nhìn dài hạn là một trong những yếu tố quyết định then chốt.

Trên cơ sở đó, chủ đầu tư và người mua cần phải nắm rõ rủi ro của mô hình này không chỉ tại giai đoạn bán hàng mà còn nằm ở giai đoạn vận hành. Bản chất của ngành nghỉ dưỡng luôn biến động và phụ thuộc nhiều vào điều kiện thị trường, chính vì vậy việc tham gia quản lý của các đơn vị điều hành chuyên nghiệp có thể giúp nâng cao giá trị và chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, thông thường nhà điều hành chỉ tham gia với vai trò vận hành và không cam kết các nghĩa vụ tài chính với người mua.

Do đó, bên cạnh việc nghiên cứu kỹ mô hình và định vị của dự án, chủ đầu tư cũng cần cẩn trọng trong việc hoạch định cấu trúc chương trình cho thuê để hỗ trợ việc quản lý dòng tiền hoạt động nhằm thực hiện đúng những cam kết với người mua. Về cơ bản, đây là chương trình mà chủ đầu tư sẽ thay mặt người mua vận hành cho thuê tài sản và hai bên cùng chia sẻ thu nhập từ việc vận hành theo một tỷ lệ nhất định.

Ms. Trang Lương chia sẻ thêm: “Khi đầu tư sản phẩm ngôi nhà thứ hai, người mua mong muốn tài sản của mình sẽ được vận hành bởi một đơn vị chuyên nghiệp nhằm bảo đảm khả năng sinh lời như kỳ vọng, đồng thời cũng mong muốn tài sản được bảo trì bảo dưỡng nhằm duy trì ở tình trạng tốt nhất. Vì vậy, chương trình cho thuê sẽ là một công cụ để hỗ trợ thực hiện các kỳ vọng này, đồng thời cũng là một yếu tố quan trọng đảm bảo việc vận hành hiệu quả của một dự án ngôi nhà thứ hai”.

Nguồn: Savills Hotels APAC
Nguồn: Savills Hotels APAC

Theo thống kê của Savills Hotels, gần 80% số sản phẩm ngôi nhà thứ hai trên thị trường Việt Nam có áp dụng chương trình cho thuê nhằm hỗ trợ bài toán đầu tư của đa số khách hàng. Đối với nhóm sản phẩm này, hơn 98% số sản phẩm đã mở bán áp dụng chia sẻ lợi nhuận hoạt động từ việc vận hành chương trình cho thuê. Chỉ một số lượng rất ít dự án trên thị trường, chủ yếu là nhóm sản phẩm cao cấp (định vị Luxury) mới áp dụng việc chia sẻ doanh thu.

Xuyên suốt nội dung thảo luận trực tuyến, các diễn giả cũng giải đáp các thắc mắc liên quan đến khía cạnh pháp lý của sản phẩm từ góc nhìn của chủ đầu tư và người mua đồng thời chia sẻ về các xu hướng mới trên thị trường như sự ra mắt của dòng sản phẩm Urban Branded Residences.

Đây là nhóm sản phẩm căn hộ ở hạng sang thường được phát triển tại các vị trí đắc địa trong thành phố lớn và gắn liền với các thương hiệu danh tiếng; hơn 85% số sản phẩm Urban Branded Residence trên thế giới mang thương hiệu khách sạn cao cấp của các đơn vị vận hành quốc tế. Tuy nhiên khác với sản phẩm ngôi nhà thứ hai đề cập ở trên, mặc dù được mang thương hiệu khách sạn, chủ đầu tư cũng như nhà điều hành sẽ không áp dụng chương trình cho thuê với sản phẩm này.

Với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu, buổi thảo luận đã cung cấp những góc nhìn đa chiều và đánh giá chuyên môn về các sản phẩm ngôi nhà thứ hai cũng như cơ hội và rủi ro đi kèm, đồng thời cũng giải đáp thắc mắc liên quan đến việc áp dụng chương trình cho thuê để đảm bảo việc khai thác tài sản đầu tư hiệu quả cho cả chủ đầu tư và người mua.

Chuỗi See It First bao gồm các chương trình “You Learn” và “You Ask!” sẽ cung cấp nhiều thông tin, xu hướng mới và những kiến thức quan trọng nhằm hỗ trợ các chủ đầu tư, nhà đầu tư, các đơn vị phân phối, tư vấn trong lĩnh vực bất động sản và bất động sản nghỉ dưỡng. Trong đó, “You Ask!” là các buổi hội thảo trực tuyến với những phiên thảo luận cởi mở đến từ các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực nhằm giải đáp các thắc mắc của khán giả liên quan đến các xu hướng và sản phẩm bất động sản trên thị trường.

Các chủ đề nóng hổi và thu hút sự quan tâm của đông đảo giới đầu tư và các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực Bất động sản sẽ tiếp tục được phân tích trong thời gian tới như: Sản phẩm Shophouse trong các dự án nghỉ dưỡng, phát triển bền vững, đô thị vệ tinh, vai trò của các tiện ích giải trí trong các dự án phức hợp...

Đọc thêm

Ủy ban Kinh tế cảnh báo tình trạng lũng đoạn, đầu cơ đất đai Thị trường

Ủy ban Kinh tế cảnh báo tình trạng lũng đoạn, đầu cơ đất đai

TTTĐ - Lãnh đạo Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cảnh báo tình trạng lũng đoạn, thổi giá, tạo sóng, đầu cơ đất đai đẩy giá đất lên cao khiến người dân khó tiếp cận vì vượt quá khả năng chi trả.
Doanh nghiệp bất động sản nỗ lực “vượt” bão Thị trường

Doanh nghiệp bất động sản nỗ lực “vượt” bão

TTTĐ - Dấu ấn của các doanh nghiệp bất động sản có thể nhìn thấy rõ qua sự thay đổi mỹ quan đô thị. Có thể nói cũng nhờ vào các doanh nghiệp này mà nhiều vùng đất hoang hóa trở thành những khu dân cư sầm uất, khang trang.
Bất động sản Long An sở hữu nhiều dư địa phát triển Thị trường

Bất động sản Long An sở hữu nhiều dư địa phát triển

TTTĐ - So với các địa phương giáp ranh TP Hồ Chí Minh, bất động sản Long An được đánh giá là đi sau nhưng sở hữu nhiều dư địa tăng trưởng. Điều này càng rõ nét khi những tháng đầu năm 2024, thị trường bất động sản Long An đã chứng kiến hàng loạt dự án bất động sản "chào hàng", với đa dạng phân khúc đầu tư.
Bất động sản thấp tầng phía Tây Hà Nội ngày càng “tăng nhiệt” Thị trường

Bất động sản thấp tầng phía Tây Hà Nội ngày càng “tăng nhiệt”

TTTĐ - Biệt thự, liền kề phía Tây Hà Nội đang là phân khúc nóng tại thị trường bất động sản Thủ đô, liên tục thiết lập mặt bằng giá mới lên tới 300 triệu/m2. Đâu là lực đẩy khiến thị trường bất động sản thấp tầng phía Tây Hà Nội có sự bứt phá mạnh mẽ như vậy?
Bất động sản Long An sẵn sàng bứt phá Thị trường

Bất động sản Long An sẵn sàng bứt phá

TTTĐ - Mới đây, Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam, Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam vừa công bố Báo cáo nghiên cứu: "Phát triển đô thị và thị trường bất động sản tỉnh Long An giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030".
Văn Phú - Invest mang dòng sản phẩm “signature” Vlasta đến Thủy Nguyên Thị trường

Văn Phú - Invest mang dòng sản phẩm “signature” Vlasta đến Thủy Nguyên

TTTĐ - Văn Phú - Invest được biết đến là doanh nghiệp bất động sản hàng đầu Việt Nam với hơn 20 năm kinh nghiệm phát triển dự án đô thị tại các thành phố lớn trên cả nước lần đầu tiên mang tới Thủy Nguyên (Hải Phòng) - trung tâm kinh tế mới của miền Bắc, một dự án mang tầm biểu tượng.
Dự kiến thu hơn 10.000 tỷ đồng từ đấu giá đất trong năm 2024 Nhịp sống phương Nam

Dự kiến thu hơn 10.000 tỷ đồng từ đấu giá đất trong năm 2024

TTTĐ - Theo kế hoạch, năm 2024, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thực hiện đấu giá 9 khu đất do Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh quản lý trên địa bàn tỉnh với tổng diện tích khoảng 102,54ha, ước tính giá trị khoảng 10.962,9 tỷ đồng (tạm tính theo bảng giá đất tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu 05 năm giai đoạn 2020-2024).
Tin mới về việc điều chỉnh giá đất tại Bà Rịa - Vũng Tàu Thị trường

Tin mới về việc điều chỉnh giá đất tại Bà Rịa - Vũng Tàu

TTTĐ - Chiều 19/9, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức họp báo thông tin về việc ban hành Quyết định số 26/2024/QĐ-UBND ngày 17/9/2024 điều chỉnh, bổ sung quy định bảng giá đất trên địa bàn tỉnh.
Gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong việc nâng cao hiệu quả phát triển nhà ở xã hội Thị trường

Gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong việc nâng cao hiệu quả phát triển nhà ở xã hội

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 927/QĐ-TTg ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 24/5/2024 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát triển nhà ở xã hội trong tình hình mới (Kế hoạch).
Đầu tư sinh lời vượt trội với mô hình boutique shop độc đáo phía Tây Hà Nội Thị trường

Đầu tư sinh lời vượt trội với mô hình boutique shop độc đáo phía Tây Hà Nội

TTTĐ - Với số lượng giới hạn cùng thiết kế đẳng cấp mang tính độc bản, chú trọng trải nghiệm cá nhân, The S-Boutique (Vinhomes Smart City, Hà Nội) hứa hẹn trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư khi tạo ra lợi nhuận bền vững và gia tăng giá trị không ngừng theo thời gian.
Xem thêm