Tag

Điều chỉnh quy định tách thửa đất tại Bình Dương

Quy hoạch - Xây dựng 25/10/2024 08:16
aa
TTTĐ - UBND tỉnh Bình Dương vừa ban hành quyết định tách thửa đất, điều kiện hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh Bình Dương.
Bình Dương quy định diện tích tối thiểu được tách thửa Bình Dương hướng đến quy hoạch đô thị và nông thôn bền vững Xây dựng Bình Dương theo xu thế là thành phố thông minh của thế giới

UBND tỉnh Bình Dương vừa có Quyết định số 38/2024/QĐ-UBND ngày 18/10/2024 quy định điều kiện tách thửa đất, điều kiện hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh Bình Dương.​​ Quyết định này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/11/2024.

 UBND tỉnh Bình Dương vừa ban hành quy định mới về điều kiện tách thửa, hợp thửa đất
UBND tỉnh Bình Dương vừa ban hành quy định mới về điều kiện tách thửa, hợp thửa đất (Ảnh: Sở TN&MT BD)

Cụ thể, diện tích tối thiểu được phép tách thửa đối với đất nông nghiệp theo quy hoạch sử dụng đất là đất phi nông nghiệp tại các phường tối thiểu là 100m2, tại các thị trấn là 200m2, tại các xã là 300m2.

Tại các huyện Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên, Dầu Tiếng, Phú Giáo diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất nông nghiệp tại các thị trấn là 1.000m2, tại các xã là 2.000m2.

Đối với đất ở diện tích tối thiểu được tách thửa tại các phường là 60m2, tại các thị trấn là 80m2, tại các xã là 100m2.

Cũng theo Quyết định 38 của UBND tỉnh Bình Dương vừa được ban hành (có hiệu lực thi hành từ 1/11/2024) quy định điều kiện được tách thửa đất đã có sự giải thích, hướng dẫn cụ thể hơn.

Theo đó, thửa đất mới hình thành và thửa đất còn lại sau khi tách thửa phải tiếp giáp đường do Nhà nước quản lý, đảm bảo có chiều rộng và chiều dài tối thiểu 4 mét đối với thửa đất khi tiếp giáp với đường có lộ giới hoặc bề rộng chỉ giới đường đỏ nhỏ hơn 19 mét; đảm bảo có chiều rộng và chiều dài tối thiểu 5 mét đối với thửa đất khi tiếp giáp với đường có lộ giới hoặc bề rộng chỉ giới đường đỏ lớn hơn hoặc bằng 19 mét.

Trường hợp tách thửa đất ở, tách thửa đất nông nghiệp theo quy hoạch sử dụng đất là đất phi nông nghiệp ngoài điều kiện tiếp giáp đường do Nhà nước quản lý còn phải đảm bảo tại vị trí tách thửa đã đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật.

Đồng thời, UBND tỉnh Bình Dương giao UBND cấp huyện ban hành danh mục các tuyến đường, đoạn đường đã đầu tư đủ các công trình hạ tầng kỹ thuật.

Trường hợp các tuyến đường, đoạn đường chưa đầu tư đầy đủ hạ tầng kỹ thuật theo quy định thì tối thiểu phải đáp ứng đủ hai điều kiện là tiếp giáp đường giao thông do Nhà nước quản lý và tuyến cấp điện đủ tiêu chuẩn kỹ thuật của ngành điện trên cơ sở căn cứ điều kiện thực tế đã đầu tư hoặc có trong kế hoạch đầu tư trung hạn, để xem xét, giải quyết tách thửa.

Đối với thửa đất có đất ở và đất khác hoặc thửa đất sau khi chuyển mục đích có đất ở và đất khác thì không bắt buộc thực hiện tách thửa khi chuyển mục đích sử dụng một phần thửa đất. Trường hợp không đủ điều kiện tách thửa thì vẫn xem xét cho chuyển mục đích khi đảm bảo các điều kiện cho phép chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định.

Đáng chú ý trong quy định lần này cho thấy, về trường hợp cá biệt được cho, tặng, thừa kế… so với trước đây vẫn không có nhiều sự thay đổi trước đó, anh em ruột vẫn không được cho, tặng nhau.

Theo quyết định 38, nêu bật các trường hợp cá biệt được tách thửa, gồm: để thừa kế; để tặng cho vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi để giải quyết nhu cầu về nhà ở, sản xuất nông nghiệp đối với đất nông nghiệp quy hoạch là đất nông nghiệp; tách thửa đất tại các khu tái định cư; tách thửa đất để thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất do hoàn cảnh gia đình khó khăn…

Qua đó, hội đồng tư vấn sẽ xem xét, quyết định cho phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương nhưng phải đảm bảo về mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường, việc cấp phép xây dựng, không ảnh hưởng đến việc sản xuất nông nghiệp, thực hiện dự án.

Đọc thêm

Ban hành kịp thời định mức kinh tế - kỹ thuật cho công tác xây dựng đặc thù Quy hoạch - Xây dựng

Ban hành kịp thời định mức kinh tế - kỹ thuật cho công tác xây dựng đặc thù

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 485/TB-VPCP ngày 23/10/2024 kết luận của Thường trực Chính phủ tại buổi làm việc với các doanh nghiệp xây dựng các công trình trọng điểm quốc gia.
Đánh giá tác động của phương án điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất Quy hoạch - Xây dựng

Đánh giá tác động của phương án điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất

TTTĐ - Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ làm rõ các tác động của phương án điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến quá trình đô thị hóa và phát triển hạ tầng...
Khởi công xây dựng đường Liên Phường và cầu bắc qua rạch Mương Kinh Quy hoạch - Xây dựng

Khởi công xây dựng đường Liên Phường và cầu bắc qua rạch Mương Kinh

TTTĐ - Dự án đánh dấu cột mốc quan trọng góp phần gia tăng kết nối giao thông và giao thương khu vực phường An Phú (TP Thủ Đức) nói chung, dự án The Global City nói riêng đến các khu vực dân cư lân cận khu Đông TP Hồ Chí Minh.
“Bình minh mới” cho thị trường bất động sản TP Hồ Chí Minh Nhịp sống phương Nam

“Bình minh mới” cho thị trường bất động sản TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Thị trường bất động sản nói chung và tại TP Hồ Chí Minh nói riêng trong 9 tháng năm 2024 đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều dự án cũ sau thời gian dài "ngủ đông" được khởi công, chủ đầu tư đang rốt ráo hoàn tất thủ tục để đưa hàng ra thị trường. Tuy nhiên, lĩnh vực vẫn tồn tại nhiều vướng mắc cần được xem xét và tháo gỡ, cần sự hiến kế của chuyên gia và doanh nghiệp.
Chuẩn bị các điều kiện để tổ chức thi hành Luật Đất đai có hiệu quả tại địa phương Bất động sản

Chuẩn bị các điều kiện để tổ chức thi hành Luật Đất đai có hiệu quả tại địa phương

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 105/CĐ-TTg ngày 10/10/2024 về việc tập trung chỉ đạo, triển khai thi hành Luật Đất đai.
Quảng Ngãi:  Đẩy mạnh phát triển Khu kinh tế Dung Quất Bất động sản

Quảng Ngãi: Đẩy mạnh phát triển Khu kinh tế Dung Quất

TTTĐ - Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và nhà đầu tư phát huy tối đa năng lực, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tập trung vào việc tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi để các dự án đầu tư tại Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi được triển khai nhanh chóng và hiệu quả.
Quy định mới về phân lô, tách thửa đất tại Thừa Thiên - Huế Quy hoạch - Xây dựng

Quy định mới về phân lô, tách thửa đất tại Thừa Thiên - Huế

TTTĐ - Từ ngày 3/10/2024 tỉnh Thừa Thiên - Huế quy định diện tích tối thiểu thửa đất sau khi tách thửa ở các phường của TP Huế là 60m2.
Huyện Tiên Lãng cấp 45.454 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong 3 năm Quy hoạch - Xây dựng

Huyện Tiên Lãng cấp 45.454 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong 3 năm

TTTĐ - Ngày 24/9, Đồng chí Phạm Văn Lập, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hải Phòng, Trưởng Đoàn giám sát về thực hiện các quy định của pháp luật trong cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất trên địa bàn thành phố làm việc với UBND huyện Tiên Lãng. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành liên quan.
Quy định mới về chuyển nhượng, thừa kế quyền sử dụng đất Quy hoạch - Xây dựng

Quy định mới về chuyển nhượng, thừa kế quyền sử dụng đất

TTTĐ - Để chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất theo Luật Đất đai 2024, bên chuyển nhượng phải có Giấy chứng nhận, đất không tranh chấp, không bị kê biên, còn thời hạn sử dụng, và không bị áp dụng biện pháp khẩn cấp...
Để Bình Dương trở thành thành phố trực thuộc Trung ương... Nhịp sống phương Nam

Để Bình Dương trở thành thành phố trực thuộc Trung ương...

TTTĐ - Ngày 3/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký Quyết định số 790/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là cơ sở quan trọng để Bình Dương hoạch định chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, phát triển đô thị với nhiều định hướng mang tính đột phá về ý tưởng, chiến lược và tầm nhìn quy hoạch. Đồng thời, quy hoạt cũng tạo động lực xây dựng Bình Dương đáp ứng các tiêu chí đô thị loại I, trở thành thành phố trực thuộc Trung ương văn minh, hiện đại.
Xem thêm