Tag

Công ty Bình Điền: Quy trình canh tác lúa thông minh được công nhận tiến bộ kỹ thuật mới

Nông thôn mới 14/07/2023 17:13
aa
TTTĐ - Quy trình canh tác lúa thông minh của Công ty Bình Điền vừa được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) quyết định công nhận tiến bộ kỹ thuật mới.
Bình Điền triển khai chương trình canh tác cà phê thông minh tại Tây Nguyên Bình Điền triển khai chương trình canh tác cà phê thông minh tại Tây Nguyên
Bình Điền chú trọng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực đáp ứng trong tình hình mới Bình Điền chú trọng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực đáp ứng trong tình hình mới

Đại diện Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền (Công ty Bình Điền) - thương hiệu phân bón Đầu trâu, cho biết, Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) vừa có quyết định công nhận tiến bộ kỹ thuật mới cho "Quy trình canh tác lúa tổng hợp thích ứng với khí hậu Đồng bằng sông Cửu Long" do công ty thực hiện.

Chương trình canh tác lúa thông minh bắt đầu triển khai từ năm 2016, đến nay đã trải qua 2 giai đoạn mang lại rất nhiều thành công. Canh tác lúa thông minh có mặt ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đánh dấu một bước tiến mới trong định hướng xây dựng và phát triển nền nông nghiệp thông minh, hiệu quả, an toàn và bền vững.

Công ty Bình Điền: Quy trình canh tác lúa thông minh được công nhận tiến bộ kỹ thuật mới
Ông Ngô Văn Đông, Tổng Giám đốc Công ty Bình Điền ký kết với Trung tâm Khuyến nông quốc gia

Giai đoạn 1 thực hiện trong 3 vụ (Hè Thu 2016, Đông Xuân 2016-2017, Hè Thu 2017); Giai đoạn 2 thực hiện trong 4 vụ (Đông Xuân 2020 - 2021, Hè Thu 2021, Đông Xuân 2021 - 2022 và Hè Thu 2022).

Quy trình canh tác lúa thông minh thích ứng biến đổi khí hậu ở ĐBSCL là sự kết hợp khoa học của các biện pháp đơn lẻ để xây dựng quy trình canh tác tổng hợp có hiệu quả cao trong sản xuất lúa. Đó là các quy trình canh tác 3 giảm - 3 tăng, quy trình 1 phải - 5 giảm, quy trình canh tác lúa giảm chi phí và nâng cao hiệu quả tại vùng ĐBSCL và gói kỹ thuật tiên tiến nâng cao hiệu quả sản xuất lúa gạo cho vùng ĐBSCL cùng các giải pháp khác.

Chương trình còn nhận được sự đồng hành và chia sẻ kinh nghiệm kiến thức khoa học và thực tiễn ngoài ruộng đồng của hơn 10 nhà khoa học, các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực nông nghiệp.

Công ty Bình Điền: Quy trình canh tác lúa thông minh được công nhận tiến bộ kỹ thuật mới
Người dân và chuyên gia cùng đánh giá quá trình phát triển của cây lúa theo đúng quy trình

Sau 2 giai đoạn, chương trình canh tác lúa thông minh đến nay đã thực hiện tại 495 ruộng mô hình trình diễn với diện tích 247,5ha tại 13 tỉnh thành vùng ĐBSCL. Qua 2 giai đoạn thực hiện, chương trình đã thành công cả về quy trình, giải pháp lẫn công tác chuyển giao kỹ thuật canh tác cho bà con nông dân.

Nhiều giải pháp canh tác đã được áp dụng có hiệu quả như giảm lượng giống gieo sạ xuống dưới 80kg/ha, giảm lượng phân bón và phù hợp theo từng điều kiện canh tác, quản lý nước tưới hiệu quả, quản lý sâu bệnh hại theo IPM, các biện pháp để giảm đổ ngã, thu hoạch đúng độ chín… Các giải pháp này đã được đánh giá rất cao từ bà con nông dân, ban ngành địa phương, Trung ương và các nhà khoa học.

Các mô hình canh tác lúa thông minh đều cho năng suất tăng vượt trội so với đối chứng từ 200 - 870kg/ha, lợi nhuận bình quân tăng 3,5 - 5,9 triệu đồng/ha. Từ đó, mô hình góp phần tăng thu nhập cho bà con nông dân, đồng thời cũng là giải pháp để ổn định và phát triển canh tác lúa trong vùng.

Công ty Bình Điền: Quy trình canh tác lúa thông minh được công nhận tiến bộ kỹ thuật mới
Tập thể Công ty Bình Điền cùng các hộ dân tham gia hội thi canh tác lúa thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu vùng ĐBSCL năm 2022

Với hiệu quả mang lại của quy trình canh tác lúa thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu ở ĐBSCL, tháng 3/2023, Bộ NN&PTNT đã công nhận là đây tiến bộ kỹ thuật và khuyến cáo sử dụng cho vùng lúa ĐBSCL.

Quy trình được công nhận là tiến bộ kỹ thuật và khuyến cáo sử dụng cho vùng ĐBSCL sẽ thuận lợi trong việc phổ biến, nhân rộng, giúp bà con trong khu vực hưởng lợi, nâng cao năng suất, giảm chi phí và gia tăng lợi nhuận và hướng đến một nền nông nghiệp thông minh, hiệu quả, an toàn và bền vững.

Những yếu tố chính của quy trình canh tác lúa thông minh đó là: Sử dụng giống lúa xác nhận; Giảm lượng giống gieo sạ xuống dưới 80kg/ha; Giảm lượng phân bón, bón phân cân đối và bón phân theo nguyên tắc 4 đúng (đúng loại, đúng liều lượng, đúng lúc và đúng cách); Quản lý dịch hại theo IPM; Áp dụng các biện pháp giảm đổ ngã, thu hoạch lúa đúng độ chín.

Bộ sản phẩm khuyến cáo sử dụng trong quy trình canh tác lúa thông minh: Đầu Trâu mặn - phèn (giúp nâng cao pH, tăng tính chống chịu của cây lúa với phèn, mặn và các điều kiện bất lợi khác) và bộ sản phẩm chuyên dùng lúa TE A1, TE A2 cung cấp dinh dưỡng cân đối và hợp lý với các giai đoạn sinh trưởng của cây lúa.

Bộ sản phẩm phân bón chuyên dùng cho canh tác lúa thông minh

Đọc thêm

Ngành nông nghiệp Thủ đô “hồi sinh” sau bão, lũ Nông thôn mới

Ngành nông nghiệp Thủ đô “hồi sinh” sau bão, lũ

TTTĐ - Hơn hai tuần kể từ khi cơn bão số 3 (YAGI) đổ bộ vào Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, nền nông nghiệp Thủ đô dường như trở về “con số 0”. Lúa, hoa màu, cây cảnh, chăn nuôi gia súc, gia cầm… đều bị thiệt hại nặng nề, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng nông sản, kéo theo nguy cơ thiếu hụt nguồn cung hàng hóa, thực phẩm cho người dân Thủ đô trong những tháng cuối năm. Vậy thành phố, các ban, ngành có giải pháp, chính sách như thế nào trong công tác khắc phục hậu quả, phục hồi sản xuất, giúp ngành nông nghiệp“vượt bão”, tiếp tục giữ vững vai trò là lĩnh vực quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô?
Quảng Nam có đủ điều kiện phát triển nông nghiệp công nghệ cao Nông thôn mới

Quảng Nam có đủ điều kiện phát triển nông nghiệp công nghệ cao

TTTĐ - Với những lợi thế sẵn có tỉnh Quảng Nam hoàn toàn có thể xây dựng một nền nông nghiệp hiện đại, ứng dụng công nghệ cao.
Khẩn trương bù đắp sản lượng lương thực bị thiếu hụt do bão, lũ Nông thôn mới

Khẩn trương bù đắp sản lượng lương thực bị thiếu hụt do bão, lũ

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu các quận, huyện, thị xã chủ động rà soát, đề xuất nhu cầu hỗ trợ để phát triển sản xuất cây vụ Đông, khôi phục sản xuất, bù đắp sản lượng lương thực, thực phẩm bị thiếu hụt do ảnh hưởng của bão, lũ.
Bạc Liêu nỗ lực trở thành trung tâm ngành công nghiệp tôm cả nước Nhịp sống phương Nam

Bạc Liêu nỗ lực trở thành trung tâm ngành công nghiệp tôm cả nước

TTTĐ - Tỉnh Bạc Liêu đã đứng đầu cả nước về sản lượng và kim ngạch xuất khẩu tôm nước lợ nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh. Hiện nay, tỉnh đang đẩy mạnh đầu tư Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm (Khu công nghệ cao phát triển tôm) với mục tiêu trở thành Trung tâm ngành công nghiệp tôm cả nước.
Festival nghề muối lần đầu tiên sẽ diễn ra vào quý I/2025 Nhịp sống phương Nam

Festival nghề muối lần đầu tiên sẽ diễn ra vào quý I/2025

TTTĐ - Nước ta có 21 tỉnh ven biển sản xuất muối và lần đầu tiên, Festival nghề muối Việt Nam- Bạc Liêu “Hành trình trăm năm nghề muối - Đời người” sẽ diễn ra vào quý I/2025 với chủ đề: Nâng tầm giá trị hạt muối Việt Nam.
Bà Rịa - Vũng Tàu không còn hộ nghèo theo chuẩn quốc gia Nông thôn mới

Bà Rịa - Vũng Tàu không còn hộ nghèo theo chuẩn quốc gia

TTTĐ - Sau 14 năm triển khai chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đạt được nhiều thành quả cao với 100% toàn tỉnh đạt Nông thôn mới và không còn hộ nghèo đa chiều chuẩn quốc gia.
Đồng Nai xác định "hạt nhân" động lực phát triển kinh tế vùng Nông thôn mới

Đồng Nai xác định "hạt nhân" động lực phát triển kinh tế vùng

TTTĐ - Tỉnh Đồng Nai xác định 3 "hạt nhân" quan trọng để làm động lực phát triển kinh tế vùng của địa phương.
Hà Nội: Gìn giữ, bảo tồn và phát triển nghề truyền thống Nông thôn mới

Hà Nội: Gìn giữ, bảo tồn và phát triển nghề truyền thống

TTTĐ - Hội thi sản phẩm làng nghề thành phố Hà Nội năm 2024 (lần thứ 2) được tổ chức nhằm góp phần vào việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển nghề truyền thống, làng nghề, làng có nghề, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường cho các sản phẩm.
Hội chợ Làng nghề: Nơi tôn vinh các sản phẩm làng nghề truyền thống Nông thôn mới

Hội chợ Làng nghề: Nơi tôn vinh các sản phẩm làng nghề truyền thống

TTTĐ - Hội chợ Làng nghề lần thứ 20 - năm 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 3 - 6/10 tại Trung tâm Triển lãm Nông nghiệp, số 489 đường Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Tỉnh Bình Dương hướng đến năm 2030 là thành phố trực thuộc Trung ương Nông thôn mới

Tỉnh Bình Dương hướng đến năm 2030 là thành phố trực thuộc Trung ương

TTTĐ - UBND tỉnh Bình Dương tổ chức họp báo công bố Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; xúc tiến đầu tư và quảng bá top 1 ICF; triển lãm năng lượng và tự động hóa thế giới tại Việt Nam năm 2024.
Xem thêm