Tag

Công ty Cổ phần Cao su TP Hồ Chí Minh vi phạm nguyên tắc sử dụng vốn Nhà nước

Doanh nghiệp 07/05/2023 10:15
aa
TTTĐ - Thanh tra TP Hồ Chí Minh đã chỉ ra hàng loạt vi phạm trong việc góp vốn thực hiện dự án trồng cao su tại Lào của Công ty Cổ phần Cao su TP Hồ Chí Minh.
Công ty Dịch vụ Bưu chính Viễn thông Sài Gòn bị xử phạt 85 triệu đồng TP Hồ Chí Minh: Nhiều sai phạm tại khu đất hơn 12.000m2 tại quận Tân Bình Công ty CP Mía đường Cần Thơ bị phạt 85 triệu đồng vì vi phạm công bố thông tin Nhiều "vấn đề" xung quanh ứng dụng mua bán vàng VSJ Gold

Mới đây, Thanh tra TP Hồ Chí Minh đã có Thông báo Kết luận thanh tra (KLTT) về việc chấp hành các quy định pháp luật trong việc góp vốn vào Công ty Cổ phần Cao su TP Hồ Chí Minh để thực hiện dự án trồng cao su tại Lào của các cổ đông trực thuộc UBND TP Hồ Chí Minh.

Kết luận thanh tra
Thông báo KLTT của Thanh tra TP Hồ Chí Minh

Cụ thể, KLTT đã chỉ ra, trong quá trình triển khai thực hiện dự án, Công ty Cổ phần Cao su TP Hồ Chí Minh có một số sai sót dẫn đến việc thực hiện dự án không đảm bảo tiến độ, mục tiêu, hiệu quả đầu tư đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư phê duyệt; Cũng như chưa thực hiện được mục tiêu, nhiệm vụ chính trị được Thành ủy, UBND TP Hồ Chí Minh giao.

Theo đó, tính đến thời điểm thanh tra, diện tích cao su còn lại đang được chăm sóc, khai thác là 1.035,84ha/10.000ha (đạt tỷ lệ 10,35%); Diện tích cao su sinh trưởng kém, ngưng chăm sóc được thanh lý là 1.802,84ha/2.838,64ha (chiếm tỷ lệ 63,51% so với diện tích thực hiện trồng cao su), với giá trị đã đầu tư cho phần diện tích này là 136,885 tỷ đồng, có khả năng gây mất vốn của các cổ đông; Trong đó, 72,13% vốn của 5 cổ đông Nhà nước trực thuộc UBND TP là vi phạm nguyên tắc đầu tư, quản lý, sử dụng vốn Nhà nước tại doanh nghiệp được quy định tại khoản 6 Điều 5 Luật Quản lý, sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp năm 2014.

Thanh tra xác định, Công ty Cổ phần Cao su TP Hồ Chí Minh thực hiện lập hồ sơ mời thầu chưa đầy đủ đối với các gói thầu tư vấn điều tra, khảo sát lập bản đồ thổ nhưỡng, phân hạng đất trồng cao su và lập dự án đầu tư với Công ty CP Xây dựng và Tư vấn Đầu tư; Không tiến hành lập hồ sơ mời thầu nhằm quy định các tiêu chí về đánh giá năng lực đối với đơn vị thầu thực hiện công tác khai hoang; Thực hiện không đúng thủ tục theo quy định của Luật Đấu thầu năm 2005 và các quy định pháp luật liên quan về đấu thầu đối với các gói thầu mua cây giống cao su, mua phân bón và thuốc bảo vệ thực vật…

Tiếp đó, trên cơ sở kế hoạch sản xuất hàng năm và dự toán kinh phí được Công ty Cổ phần Cao su TP Hồ Chí Minh xây dựng trình Đại hội đồng cổ đông phê duyệt nhưng thực tế đã mua số lượng cây giống cao su nhiều hơn so với nhu cầu thực tế. Cùng với đó, sự chăm sóc, bảo quản không tốt cây giống dẫn đến 708.420 cây giống chết (chiếm tỷ lệ 34% lượng cây nhập vào vườn ươm) trong quá trình ươm giống, vận chuyển đi trồng mới, trồng dặm ngoài vườn cây. Điều này gây lãng phí trung bình khoảng 70,9% so với định mức thiết kế và việc chăm sóc cây giống.

Thanh tra TP Hồ Chí Minh còn cho rằng, ngay sau khi trồng, cây sinh trưởng kém, chết nhiều, phải trồng dặm với tỷ lệ rất cao (70%) nhưng Công ty Cổ phần Cao su TP Hồ Chí Minh vẫn tiếp tục trồng ồ ạt mà không kiểm tra, nghiên cứu lại. Từ đó, công ty không xác định được nguyên nhân để kịp thời điều chỉnh dẫn đến thanh lý 4 đợt vào các năm 2012, 2013, 2016, 2017 gây thiệt hại (thanh lý diện tích 1.802,84ha/ 2.838,68ha, tương ứng giá trị đã đầu tư theo sổ sách là 136,885 tỷ đồng).

Đến nay, Công ty Cổ phần Cao su TP Hồ Chí Minh không có văn bản hay biên bản làm việc với các đơn vị: Khảo sát điều tra thổ nhưỡng và phân hạng đất trồng cao su tại Lào; Đơn vị cung cấp giống cây trồng, xác định nguyên nhân cây chết hàng loạt và xác định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân để kịp thời khắc phục thiệt hại.

Song song đó, việc quản lý trồng và chăm sóc cao su, vườn ươm giao khoán cho các đội trưởng, đội phó tự thuê công nhân thực hiện. Tuy nhiên, công ty không cung cấp được hồ sơ kiểm tra, giám sát chứng minh việc có trồng và chăm sóc, sử dụng nguyên vật liệu của các đội theo đúng kỹ thuật. Mặt khác, một số chứng từ thanh toán không hợp lệ...

Theo Thanh tra TP Hồ Chí Minh, về hiện trạng của việc đầu tư trồng cây cao su (tại hai tỉnh Champasak và Attapư), một số khu vực không có cây cao su mà chỉ có cây rừng (gỗ giáng hương, gõ đỏ, móng bò... trên phần diện tích khoảng 111,18ha/1.774,02ha); Một số khu vực đã được thanh lý cây nhưng hiện trạng không có gốc cây cao su, do đó không có cơ sở xác định chính xác việc trồng cao su.

Ngoài ra, Thanh tra TP Hồ Chí Minh xác định công ty thực hiện đầu tư trồng cao su với tổng số chi phí là 30,79 tỷ Lak (thời kỳ này tương ứng khoảng 61,1 tỷ đồng) trên phần diện tích 785,16ha khi chưa được cơ quan có thẩm quyền nước Lào giao đất, ký hợp đồng thuê đất.

Đồng thời, Công ty Cổ phần Cao su TP Hồ Chí Minh đã thực hiện khảo sát 2.100ha đất tại tỉnh Attapư (chi phí 739.768.687 Lak, tương đương khoảng 1,5 tỷ đồng) nhưng nhiều năm qua vẫn chưa xúc tiến được các bước tiếp theo. Hiện nay, chính quyền tỉnh Attapư đã giao đất cho đơn vị khác quản lý sử dụng khu đất mà công ty đã khảo sát, gây lãng phí chi phí đầu tư khảo sát, khả năng gây thiệt hại cho doanh nghiệp.

Công ty Cổ phần Cao su TP Hồ Chí Minh cũng chưa đảm bảo tiến độ, mục tiêu và hiệu quả đầu tư so với dự án được Bộ Kế hoạch và Đầu tư phê duyệt tại Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cấp ngày 28/5/2009 và cam kết với Chính phủ hai nước Việt Nam - Lào.

Thanh tra TP Hồ Chí Minh còn cho rằng, công ty hạch toán số tiền gửi vào tài khoản doanh thu hoạt động tài chính và chi phí trả trước dài hạn chưa đúng quy định; Chuyển vốn cho công ty con tại Lào (bằng hình thức tiền mặt) với số lượng tiền mặt các lần đem qua cửa khẩu nhiều hơn quy định…

Đồng thời, về việc khai hoang, sổ sách kế toán của công ty không ghi nhận rõ khối lượng và số tiền thu từ khối lượng gỗ đã khai thác khi thực hiện khai hoang với diện tích 3.044,87ha/3.167,87ha tại tỉnh Champasak. Điều này cần phải được kiểm tra, xác minh để xác định số liệu, xử lý theo quy định.

Đối với các cổ đông góp vốn, Thanh tra TP Hồ Chí Minh xác định thực hiện góp vốn thành lập Công ty Cổ phần Cao su TP Hồ Chí Minh nhưng thời gian góp vốn không đảm bảo tiến độ theo quy định tại khoản 1 và khoản 4 Điều 84 Luật Doanh nghiệp năm 2005.

Ngoài ra, các cổ đông là doanh nghiệp Nhà nước thiếu kiểm tra, giám sát các hoạt động của công ty trong việc thực hiện dự án; Không kịp thời báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP; Thực hiện không đầy đủ trách nhiệm, nhiệm vụ được giao.

Từ những kết luận nêu trên, Chánh Thanh tra TP Hồ Chí Minh đã kiến nghị và được Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo giao Giám đốc Công ty Cổ phần Cao su TP Hồ Chí Minh thực hiện nghiêm các quy định về ngoại hối, Luật Doanh nghiệp, Luật Kế toán, Luật Đấu thầu và các quy định pháp luật liên quan hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty; Tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xem xét xử lý đối với các tổ chức, cá nhân có các sai sót được nêu tại KLTT.

Đọc thêm

SK E&S (Hàn Quốc) hợp tác với T&T Group phát triển năng lượng xanh bền vững tại Quảng Trị Doanh nghiệp

SK E&S (Hàn Quốc) hợp tác với T&T Group phát triển năng lượng xanh bền vững tại Quảng Trị

TTTĐ - Công ty SK E&S (thuộc Tập đoàn SK - Hàn Quốc) tập trung xây dựng và phát triển hệ sinh thái năng lượng bền vững, trong đó có kế hoạch hợp tác đầu tư với T&T Group để phát triển các dự án năng lượng xanh bền vững tại tỉnh Quảng Trị.
NAPAS và Mastercard triển khai thanh toán không tiếp xúc trên toàn quốc Doanh nghiệp

NAPAS và Mastercard triển khai thanh toán không tiếp xúc trên toàn quốc

TTTĐ - Ngày 1/7, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp Công ty công nghệ thanh toán toàn cầu Mastercard khởi động chương trình khuyến mãi toàn quốc “Chạm tinh tế - Sống phong cách” nhằm thúc đẩy thanh toán không tiếp xúc trong nửa cuối năm 2024.
PV GAS: Top đầu các doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2024 Doanh nghiệp

PV GAS: Top đầu các doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2024

TTTĐ - Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa được vinh danh trong danh sách VIE50 và đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng VIE10 ở lĩnh vực Dầu khí - Năng lượng - Điện.
Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc tiếp tục hợp tác, mở rộng đầu tư, đa dạng hóa thị trường Doanh nghiệp

Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc tiếp tục hợp tác, mở rộng đầu tư, đa dạng hóa thị trường

TTTĐ - Sáng 1/7, tại thủ đô Seoul, trong chương trình chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Hàn Quốc.
MB triển khai Basel III trong quản lý rủi ro thanh khoản Doanh nghiệp

MB triển khai Basel III trong quản lý rủi ro thanh khoản

TTTĐ - Với tầm nhìn chiến lược trở thành tập đoàn tài chính, doanh nghiệp chuyển đổi số toàn diện giai đoạn 2022 - 2026, Ngân hàng Quân đội (MB) xác định quản trị rủi ro thông minh và vượt trội luôn là nền tảng trọng yếu ở các giai đoạn chiến lược.
Thủ tướng đánh giá cao hoạt động của các tập đoàn lớn Hàn Quốc tại Việt Nam Doanh nghiệp

Thủ tướng đánh giá cao hoạt động của các tập đoàn lớn Hàn Quốc tại Việt Nam

TTTĐ - Trưa 1/7, tại Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Cho Hyun-joon, Chủ tịch Tập đoàn Hyosung và ông Shin Dong-bin, Chủ tịch Tập đoàn Lotte.
Việt Nam - Hàn Quốc cần tăng cường hợp tác phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn Doanh nghiệp

Việt Nam - Hàn Quốc cần tăng cường hợp tác phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn

TTTĐ - Sáng 1/7, tại thủ đô Seoul, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có cuộc Tọa đàm bàn tròn với lãnh đạo gần 20 tập đoàn lớn hàng đầu của Hàn Quốc trong các lĩnh vực.
AIIB đầu tư 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do SeABank phát hành Doanh nghiệp

AIIB đầu tư 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do SeABank phát hành

TTTĐ - Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng Châu Á (AIIB) triển khai gói đầu tư trị giá 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) phát hành.
Epson Việt Nam bổ nhiệm ban lãnh đạo mới Doanh nghiệp

Epson Việt Nam bổ nhiệm ban lãnh đạo mới

TTTĐ - Công ty TNHH Epson Việt Nam chính thức thông báo việc bổ nhiệm các nhân sự kỳ cựu vào một số vị trí chủ chốt, bao gồm: Ông Yunyong Muneemongkoltorn - vị trí Tổng Giám đốc và ông Ippei Nakata - vị trí Giám đốc.
Thương hiệu COTTO đẩy mạnh hoạt động tại Việt Nam Doanh nghiệp

Thương hiệu COTTO đẩy mạnh hoạt động tại Việt Nam

TTTĐ - Thương hiệu thiết bị vệ sinh hàng đầu Thái Lan COTTO đã góp mặt tại VIETBUILD 2024, sự kiện triển lãm ngành xây dựng hàng đầu tại Việt Nam, diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị quốc tế Việt Nam – Visky Expo từ ngày 26-30/6.
Xem thêm