Tag

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

Nhịp sống phương Nam 25/05/2024 15:00
aa
TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Vì sao dân phản ánh vấn đề bồi thường dự án Vành đai 3? Bệnh viện Lê Văn Việt phản hồi phản ánh "phải đủ tiền mới được phẫu thuật" Dân bức xúc vì cho rằng dự án của Kita Group gây ngập lụt nghiêm trọng TP HCM: Tiếp nhận nhiều phản ánh của người dân về vấn nạn “vẽ bệnh, moi tiền” ở các phòng khám

Theo đơn kêu cứu của ông N.V.T gửi báo Tuổi trẻ Thủ đô cho biết, ông T làm vị trí công nhân gò hàn từ năm 2001 theo các hợp đồng lao động đã ký kết với Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam (gọi tắt là MBV).

Tuy nhiên đến ngày 27/2/2024, MBV “bất ngờ” ban hành thông báo chấm dứt hợp đồng lao động đối với ông T kể từ ngày 31/3/2024, với lý do "công ty tái cấu trúc".

Việc chấm dứt hợp đồng đột ngột từ phía MBV khiến ông T rất bức xúc. Theo đó, tại đơn khiếu nại lần đầu gửi cho MBV, ông T cho rằng việc chấm dứt hợp đồng lao động này chưa đảm bảo đúng theo quy định như: Người lao động không được công khai phương án sử dụng lao động, không tổ chức lấy ý kiến với tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở và không thực hiện thông báo cho UBND TP HCM.

Đặc biệt, theo ông T, phía công ty đã đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) không đúng mức quy định đối với người lao động làm công việc độc hại, nặng nhọc, nguy hiểm và tự ý điều chỉnh chức danh nghề trên thông tin đăng ký BHXH.

Đơn kêu cứu của người lao động gửi báo Tuổi trẻ Thủ đô
Đơn kêu cứu của nhiều người lao động gửi báo Tuổi trẻ Thủ đô

Tuy nhiên, phía MBV đã bác toàn bộ nội dung khiếu nại của người lao động về quy trình chấm dứt hợp đồng lao động.

Cụ thể tại quyết định về việc giải quyết khiếu nại lần đầu, MBV cho rằng công ty đã thực hiện đầy đủ theo đúng quy định với các bước như: Đã họp với Ban Chấp hành Công đoàn, đưa ra đề xuất chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động dôi dư, nhận được phản hồi của Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP HCM (Sở LĐTBXH TP HCM); thanh toán đầy đủ tất cả các quyền lợi, chế độ cho người lao động…

Đồng thời, Thông báo ngày 10/5/2024 của MBV nêu, công ty đã có buổi làm việc với Thanh tra Sở LĐTBXH, Bảo hiểm Xã hội TP HCM và sẽ thực hiện tất cả các bước điều chỉnh khi có hướng dẫn và chỉ đạo từ cơ quan chức năng. Cùng với đó, MBV sẽ trả tờ rời chốt sổ cho người lao động.

Theo ông T, MBV tự ý chốt sổ BHXH khi người lao động chưa nhận được văn bản xác nhận từ cơ quan bảo hiểm về việc vẫn đảm bảo chế độ và quyền lợi liên quan đến nặng nhọc độc hại sau khi chốt sổ. Điều này là vi phạm các đề nghị trong buổi đối thoại theo Biên bản họp không số ngày 19/4/2024.

Tại buổi làm việc, người lao động đã trình bày rất rõ ràng rằng, nếu nhận tờ rời, hưởng trợ cấp thất nghiệp thì quyền lợi về hưu sớm 5 năm sẽ bị mất, mức lương hưu cũng sẽ không được xét theo diện nặng nhọc độc hại.

Cũng theo ông T, theo các quy định trong Luật Bảo hiểm xã hội 2014 và các văn bản hướng dẫn thi hành thì hoàn toàn không có điều khoản nào nêu rõ, đã chốt sổ thì vẫn có thể điều chỉnh thông tin đăng ký được.

Do đó, ông T không nhận tờ rời BHXH và nộp thủ tục trợ cấp thất nghiệp. Đồng thời, ông T cho biết, trường hợp đến hết ngày 30/6/2024 (hạn cuối nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp), ông sẽ khởi kiện MBV đến tòa án có thẩm quyền để yêu cầu bồi thường toàn bộ thiệt hại.

Còn về vấn đề MBV đã làm việc với cơ quan chức năng, ông T cho rằng phía người lao động cần biết văn bản, nội dung giải quyết ra sao chứ không chỉ đơn thuần là thông báo “suông”.

Hiện ông T tiếp tục gửi đơn khiếu nại lần 2 tới Thanh tra Sở LĐTBXH TP HCM đối với quyết định chấm dứt hợp đồng lao động do tái cấu trúc và gửi đơn kiến nghị, phản ánh tới UBND TP HCM.

Ngoài trường hợp của ông T, MBV còn đang “vướng” khiếu nại của ông N.H.O với những nội dung tương tự như trên.

Đồng thời, còn có 3 trường hợp người lao động khác cũng đã gửi đơn khiếu nại lên MBV liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi từ công ty.

Thông báo thụ lý tố cáo
Thông báo thụ lý tố cáo của ông N.H.O từ Thanh tra Sở LĐTBXH TP HCM

MBV nói gì?

Theo phản hồi của MBV cho báo Tuổi trẻ Thủ đô: “Đối với những trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động gần đây do việc thay đổi cơ cấu tổ chức, chúng tôi xin nhấn mạnh MBV đã thực hiện đầy đủ các yêu cầu, bước hướng dẫn theo đúng như quy định, thủ tục hiện hành, cũng như thực hiện thủ tục thông báo và đã nhận được phản hồi chính thức từ Sở LĐTBXH TP HCM".

MBV còn cho biết thêm, công ty còn cố gắng thực hiện nhiều hơn các yêu cầu trên theo đúng “Quy tắc liêm chính” của đơn vị để đảm bảo quyền lợi người lao động.

Tuy nhiên, về nội dung hiện đang trong quá trình giải quyết và xử lý khiếu nại, tố cáo và với những cam kết chặt chẽ về bảo vệ dữ liệu và quyền riêng tư nên MBV không tiết lộ thông tin liên quan đến các cá nhân.

Liên quan tới vụ việc trên, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô cũng đã liên hệ Sở LĐTBXH TP HCM và UBND TP, tuy nhiên đến nay chưa nhận được phản hồi.

Đọc thêm

Trường Đại học Thủ Dầu Một kỷ niệm 15 năm thành lập Nhịp sống phương Nam

Trường Đại học Thủ Dầu Một kỷ niệm 15 năm thành lập

TTTĐ - Ngày 24/6, Trường Đại học Thủ Dầu Một đã long trọng tổ chức buổi Lễ kỷ niệm 15 năm thành lập trường (24/6/2009 - 24/6/2024). Dịp này, nhà trường đã ký kết thỏa thuận hợp tác trong nghiên cứu đào tạo và ứng dụng với nhiều đối tác quan trọng.
Trao nhà tình nghĩa cho nạn nhân chất độc da cam tỉnh Hà Tĩnh Muôn mặt cuộc sống

Trao nhà tình nghĩa cho nạn nhân chất độc da cam tỉnh Hà Tĩnh

TTTĐ - Mới đây, CLB thiện nguyện Ấm Tình Yêu Thương đã phối hợp với Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Hà Tĩnh làm lễ trao tặng ngôi nhà tình nghĩa cho gia đình chị Lê Thị Tú Anh - nạn nhân chất độc da cam tại thôn Đông Xá, xã Hòa Lạc, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh.
Gần 40.000 sinh viên TP Hồ Chí Minh ra quân tiếp sức mùa thi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Gần 40.000 sinh viên TP Hồ Chí Minh ra quân tiếp sức mùa thi

TTTĐ - Sáng 22/6, tại trường THPT Hùng Vương (Quận 5, TP HCM), Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên - Thành đoàn TP Hồ Chí Minh tổ chức Lễ ra quân chương trình "Tiếp sức mùa thi" năm 2024.
4 ngành thu nhập “khủng” được Gen Z chọn vào đại học năm 2024 Giáo dục

4 ngành thu nhập “khủng” được Gen Z chọn vào đại học năm 2024

TTTĐ - Năm 2024, trường Đại học Gia Định mở 4 ngành mới, nâng tổng số các ngành, chuyên ngành đào tạo lên 53 ngành. Việc mở các ngành mới này nhằm bắt kịp sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ và yêu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao của thị trường lao động.
Sôi nổi ngày hiến máu tình nguyện "Chủ nhật Đỏ" Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Sôi nổi ngày hiến máu tình nguyện "Chủ nhật Đỏ"

TTTĐ - Ngày 21/6, Báo Tiền Phong và Bệnh viện Quân y 175 phối hợp với Tập đoàn Nguyên liệu Á Châu AIG tổ chức Ngày hội hiến máu nhân đạo “Chủ nhật Đỏ”. Đây là ngày hội thường niên nhằm khuyến khích mọi người tham gia vào hoạt động hiến máu để cứu người.
Tổ liên gia PCCC TP HCM đạt giải Nhất khu vực Đông Nam Bộ Phòng cháy chữa cháy

Tổ liên gia PCCC TP HCM đạt giải Nhất khu vực Đông Nam Bộ

TTTĐ - Kết thúc Hội thi “Tổ liên gia an toàn PCCC” vòng 2, khu vực V - Đông Nam Bộ, đội TP HCM đã xuất sắc giành giải Nhất toàn khu vực.
Những ngòi bút trẻ “bán chuyên” tỏa sáng Camera 360 trẻ

Những ngòi bút trẻ “bán chuyên” tỏa sáng

TTTĐ - Nhiều năm qua, cùng với lực lượng phóng viên báo chí, Đội hình tình nguyện Ngòi bút trẻ Thành đoàn TP Hồ Chí Minh luôn năng nổ, hỗ trợ tích cực trong công tác tuyên truyền về công tác Đoàn và phong trào thanh niên tại thành phố mang tên Bác. Các bạn như trở thành điển hình cho sự năng động, sáng tạo và đầy nhiệt huyết của lực lượng ký giả trẻ trong sự phát triển chung của thành phố và cả nước.
Người kể chuyện hấp dẫn về du lịch Du lịch

Người kể chuyện hấp dẫn về du lịch

TTTĐ - Du lịch luôn là ngành kinh tế xanh mũi nhọn của đất nước, đóng góp hàng trăm nghìn tỷ đồng cho ngân sách mỗi năm. Để đạt được thành công đó không thể thiếu vai trò của báo chí - người kể chuyện hấp dẫn, giúp kích cầu, phát triển du lịch hữu hiệu.
Động viên học sinh dự xét tuyển vào trường quân đội Giáo dục

Động viên học sinh dự xét tuyển vào trường quân đội

TTTĐ - Ngày 21/6, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bình Dương, Tỉnh đoàn Bình Dương và báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp tổ chức buổi gặp mặt, động viên học sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia đăng ký xét tuyển vào các trường cao đẳng, đại học trong Quân đội năm 2024.
Vững vàng trước “biển trời” thông tin Muôn mặt cuộc sống

Vững vàng trước “biển trời” thông tin

TTTĐ - Báo chí đã đồng hành với nhiều biến cố lịch sử của dân tộc, tường thuật và khắc họa chi tiết theo từng giai đoạn lịch sử, cung cấp cho người dân theo dõi và nắm bắt những thông tin cần thiết.
Xem thêm