Tag

Cử tri băn khoăn tăng lương từ nguồn ngân sách hay tự chủ?

Muôn mặt cuộc sống 23/05/2024 19:20
aa
TTTĐ - Cử tri băn khoăn khi nâng lương cho đội ngũ y tế và nhà giáo sẽ lấy từ nguồn ngân sách hay từ nguồn thu tự chủ của các đơn vị tự chủ công lập?
Quốc hội nhất trí cải cách chính sách tiền lương từ ngày 1/7/2024 Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng trong doanh nghiệp từ ngày 1/7 Tránh tình trạng tăng lương không theo kịp tăng giá

Chiều 23/5, thảo luận tại hội trường giải đáp các kiến nghị của cử tri, đại biểu Quốc hội Dương Minh Ánh (đoàn Hà Nội) cho biết, thời gian qua, qua tiếp xúc cử tri đã nhận được rất nhiều ý kiến của ngành Giáo dục liên quan tới việc thực hiện chính sách cải cách tiền lương tới đây.

Cử tri băn khoăn tăng lương từ nguồn ngân sách hay tự chủ?
Đại biểu Quốc hội Dương Minh Ánh (đoàn Hà Nội)

Theo nữ đại biểu, nhiều ý kiến của cử tri ngành Giáo dục gửi đến Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan của Chính phủ về việc khi triển khai thực hiện cải cách chính sách tiền lương tới đây cần thực hiện theo Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành Trung ương, đó là lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống bậc lương hành chính, sự nghiệp.

Tuy nhiên, kể từ khi có thông tin về cải cách chính sách tiền lương, dự thảo bảng lương cũng như các chính sách khi thực hiện Nghị quyết 27 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII năm 2018 về cải cách tiền lương, đến nay vẫn chưa có thông tin chính thống.

Trên một số báo mạng có đưa thông tin bảng dự thảo trình Chính phủ; việc xây dựng chế độ tiền lương mới, việc phân cấp nhóm bảng lương theo vị trí việc làm, chức danh lãnh đạo.

“Sau khi tính toán, nhiều ý kiến cử tri ngành Giáo dục cho rằng, cách tính lương như vậy chưa tương xứng với công việc của nhà giáo, thậm chí còn thấp hơn lương hiện nay của nhà giáo. Cùng một hạng viên chức nhưng lương người làm việc lâu năm với người mới làm được tính giống nhau, như vậy sẽ không tạo ra được động lực cống hiến cho các nhà giáo” - đại biểu Dương Minh Ánh phản ánh.

Cũng theo đại biểu Ánh, có ý kiến cử tri lo ngại, khi tăng lương cho các đối tượng trong ngành Y tế và Giáo dục, các chi phí trong các lĩnh vực này sẽ tăng cao.

“Như vậy, so với quan điểm theo Nghị quyết 27, tiền lương là nguồn thu nhập chính đảm bảo đời sống cho người lao động liệu có thực sự khả thi?” - đại biểu Ánh đặt câu hỏi.

Đại biểu Ánh thông tin, cử tri nắm được việc nâng lương cho y tế và nhà giáo nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân, nâng cao chất lượng giáo dục.

Nhưng cử tri băn khoăn khi nâng lương cho đội ngũ y tế và nhà giáo sẽ lấy từ nguồn ngân sách hay từ nguồn thu tự chủ của các đơn vị tự chủ công lập?

Nếu lấy từ nguồn thu tự chủ của các đơn vị công lập thì sẽ là gánh nặng cho chính các đơn vị sự nghiệp, gánh nặng cho người bệnh và người học khi tính đúng, tính đủ các chi phí bao gồm chi phí tăng lương vào chi phí khám bệnh và học phí.

“Vì vậy, cử tri kiến nghị trước khi ban hành các bảng lương chính thức, Chính phủ cần có thông tin để các đối tượng được hưởng lương biết được rõ ràng, chính xác quan điểm; thấy được việc cải cách tiền lương là đúng đắn, tránh hoang mang cho đối tượng thụ hưởng.

Ngoài ra, cần tính toán kỹ khi giải quyết bài toán tăng lương và bài toán giao tự chủ cho các đơn vị tự chủ công lập, làm sao chính sách đi vào cuộc sống và tạo sự đồng thuận trong xã hội” - đại biểu Dương Minh Ánh nêu ý kiến.

Đọc thêm

Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 “tiếp bước" em đến trường Muôn mặt cuộc sống

Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 “tiếp bước" em đến trường

TTTĐ - Ông Trần Ngọc Hưởng - Đảng ủy viên, Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 (NĐVT4) vừa cùng lãnh đạo UBND huyện, Hội khuyến học huyện Tuy Phong (tỉnh Bình Thuận)... trao tận tay các suất học bổng "Tiếp bước cho em đến trường năm 2024" tới các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Tổng giá trị ủng hộ của nhà máy đợt này là 25 triệu đồng.
Hội doanh nhân trẻ Hải Phòng ủng hộ các gia đình bị ảnh hưởng bởi bão Yagi Muôn mặt cuộc sống

Hội doanh nhân trẻ Hải Phòng ủng hộ các gia đình bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

TTTĐ - Sáng 27/9, Hội Doanh nhân trẻ thành phố Hải Phòng phối hợp cùng Thành đoàn Hải Phòng, Hội LHTN Việt Nam và Công an thành phố tổ chức chương trình trao tặng kinh phí ủng hộ tới 16 hộ gia đình có nhà bị ảnh hưởng, thiệt hại nặng do cơn bão số 3 (Yagi).
Rực rỡ sắc cờ chào mừng 70 năm giải phóng Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Rực rỡ sắc cờ chào mừng 70 năm giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Hướng tới 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), khắp các ngả đường Hà Nội đều được trang trí cờ, hoa, băng rôn rực rỡ.
Tiếp nhận thêm hơn 2,4 tỷ đồng ủng hộ Nhân dân vùng bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Tiếp nhận thêm hơn 2,4 tỷ đồng ủng hộ Nhân dân vùng bão, lũ

TTTĐ - Ngày 26/9, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tiếp tục tiếp nhận sự ủng hộ của 6 cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân với tổng số tiền hơn 2,4 tỷ đồng hỗ trợ Nhân dân bị thiệt hại do bão lũ.
“Gieo mầm Thiện tâm” - Nơi gặp gỡ những trái tim vì cộng đồng Muôn mặt cuộc sống

“Gieo mầm Thiện tâm” - Nơi gặp gỡ những trái tim vì cộng đồng

TTTĐ - Đêm nhạc “Gieo mầm Thiện tâm”, do Vingroup và SpaceSpeakers Label đồng tổ chức vào ngày 29/9 tại Vinhomes Ocean Park 2, nhận được sự quan tâm và ủng hộ rộng rãi từ cộng đồng và các nhà hảo tâm. Ngoài ý nghĩa nhân văn của một chương trình thiện nguyện, sự kiện còn thu hút khi có sự góp mặt của hơn 20 nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam, mang tới nhiều phần trình diễn lần đầu tiên ra mắt công chúng.
Tập đoàn LOTTE ủng hộ 3 tỷ đồng chung tay khắc phục hậu quả bão Yagi tại Việt Nam Muôn mặt cuộc sống

Tập đoàn LOTTE ủng hộ 3 tỷ đồng chung tay khắc phục hậu quả bão Yagi tại Việt Nam

TTTĐ - 18 doanh nghiệp thành viên Tập đoàn LOTTE tại Việt Nam đã cùng chung sức ủng hộ 3 tỷ đồng qua Mặt trận Tổ quốc tới các địa phương chịu thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra, thể hiện cam kết hỗ trợ cộng đồng trong công tác khắc phục hậu quả thiên tai và phục hồi đời sống cho người dân.
Tự hào quá khứ, xây dựng tương lai Muôn mặt cuộc sống

Tự hào quá khứ, xây dựng tương lai

TTTĐ - Sáng 26/9, Báo Lao động Thủ đô tổ chức tọa đàm trực tuyến nhân chứng lịch sử “Giai cấp Công nhân - Tổ chức Công đoàn Thủ đô: Tự hào quá khứ, xây dựng tương lai”.
Hà Nội bàn giao 30 trung tâm y tế về quận, huyện, thị xã Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội bàn giao 30 trung tâm y tế về quận, huyện, thị xã

TTTĐ - Với việc bàn giao 30 trung tâm y tế cho quận, huyện, thị xã quản lý, TP Hà Nội đã thực hiện thêm một bước trong nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hệ thống y tế cơ sở trên nguyên tắc xây dựng mạng lưới y tế rộng khắp, gần dân, phục vụ Nhân dân.
Quảng Nam đang khẩn trương tái định cư cho người dân vùng sạt lở Xã hội

Quảng Nam đang khẩn trương tái định cư cho người dân vùng sạt lở

TTTĐ - Chính quyền tỉnh Quảng Nam đang khẩn trương tìm địa điểm xây dựng khu tái định cư mới để ổn định cuộc sống cho các hộ dân tại xã Trà Tập, huyện Nam Trà My bị ảnh hưởng bởi sạt lở đất.
Bình Dương hướng đến quy hoạch đô thị và nông thôn bền vững Muôn mặt cuộc sống

Bình Dương hướng đến quy hoạch đô thị và nông thôn bền vững

TTTĐ - Một trong những tầm nhìn trong quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của tỉnh Bình Dương được xác định là trở thành trung tâm đô thị công nghiệp, dịch vụ hiện đại, phát triển bền vững. Theo đó, đến năm 2030, Bình Dương sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, có 3 đô thị đạt tiêu chí đô thị loại I.
Xem thêm