Tag

Đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng trên môi trường trực tuyến

Doanh nghiệp 17/11/2023 16:01
aa
TTTĐ - Thương mại điện tử phát triển nhanh, mạnh, mang theo nhiều cơ hội phát triển cho doanh nghiệp cũng như thuận lợi cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, người dân cũng cần phải nâng cao cảnh giác, tự bảo vệ chính mình trên không gian mạng.
Đưa thương hiệu nhãn lồng Hưng Yên đến gần hơn với người tiêu dùng Hà Nội Bảo đảm lành mạnh thị trường hàng hóa dịp cuối năm 150 sản phẩm, dịch vụ hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích Tôn vinh 150 sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích

Mùa mua sắm trực tuyến

Trong 10 năm qua, Online Friday đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt của người tiêu dùng thông qua các chương trình khuyến mại thực chất, các chương trình đồng hành nghiêm túc của các nhãn hàng, doanh nghiệp, sàn thương mại điện tử lớn và các nền tảng hỗ trợ bán hàng.

Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday đã trở thành một sự kiện rất quen thuộc của doanh nghiệp và người dân trên cả nước. Chương trình này được người tiêu dùng xem như “mùa mua sắm trực tuyến đặc biệt” trong năm.

Online Friday 2023 đặt mục tiêu tiếp cận khoảng 1 tỷ lượt xem trên các nền tảng của chương trình, 3 triệu đơn hàng được chốt, 10 triệu người tiếp cận với Chương trình, 500 nhãn hàng và 3000 doanh nghiệp tham gia trong 60 giờ Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2023. Ban tổ chức Chương trình kỳ vọng chương trình năm nay sẽ là một điểm sáng trong bức tranh chung của lĩnh vực thương mại điện tử, cũng như kinh tế số tại Việt Nam nói chung và điểm nhấn đánh dấu 10 năm chương trình được tổ chức.

Đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng trên môi trường trực tuyến
Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday đã trở thành một sự kiện rất quen thuộc của doanh nghiệp và người dân trên cả nước

Đặc biệt, năm nay Ban tổ chức chương trình đã có những kế hoạch hành động thiết thực và kịp thời hướng tới bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng trên môi trường trực tuyến. Cụ thể, ngay tại sự kiện cơ quan quản lý và các sàn thương mại điện tử, trung gian thanh toán, ngân hàng… sẽ cam kết chung tay xây dựng thị trường thương mại điện tử bền vững trong Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday.

Từ sự chung tay này, các sàn thương mại điện tử, doanh nghiệp sản xuất sẽ có sự cộng hưởng để tạo ra hệ sinh thái bảo vệ người tiêu dùng. Đồng thời cùng nhau triển khai nhiều giải pháp cam kết về chất lượng hàng hóa để mang lại trải nghiệm tốt cho người tiêu dùng và mua sắm.

Bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương chia sẻ: “Một khi tạo được niềm tin cho người người tiêu dùng trên môi trường trực tuyến, doanh nghiệp cũng sẽ có thêm cơ hội đẩy mạnh tiêu thụ trên các nền tảng thương mại điện tử, mở rộng thị trường cũng như được tăng cường quảng bá hình ảnh sản phẩm qua môi trường trực tuyến, ứng dụng các giải pháp số chuyển đổi mô hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp”.

Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia năm nay, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cùng phối hợp Báo Công Thương, các Cục/Vụ chức năng, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố, các Hiệp hội ngành hàng, Văn phòng phẩm Deli, các nhãn hàng, doanh nghiệp, sàn thương mại điện tử lớn và các nền tảng hỗ trợ bán hàng như TikTok Shop, Shopee, Lazada, Tiki, VNPAY, ZaloPay, Viettel Post, VnPost, Access Trade… tổ chức các hoạt động cụ thể như: Hội nghị Phát triển thương mại điện tử Việt Nam; sự kiện trực tuyến 60h mua sắm trên các nền tảng trực tuyến tại Việt Nam.

Đặc biệt, sẽ có lễ hội trải nghiệm thương mại điện tử và âm nhạc tại phố đi bộ Hồ Gươm, Hà Nội; các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, trải nghiệm đối với người tiêu dùng, doanh nghiệp và cơ quan quản lý thông qua Hệ sinh thái số tăng cường bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử…

Mỗi người tiêu dùng phải tự bảo vệ chính mình

Dự báo, Việt Nam sẽ trở thành thị trường phát triển thương mại điện tử nhanh nhất ASEAN vào năm 2026. Trong bối cảnh đó, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được xác định có mối quan hệ hữu cơ, mật thiết với sự phát triển của thương mại điện tử. Do đó, bên cạnh sự quyết liệt của cơ quan chức năng, thì việc hoàn thiện hành lang pháp lý để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử là yêu cầu cấp bách hiện nay.

Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XV và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024 có chương riêng quy định về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong giao dịch đặc thù với tổ chức, cá nhân kinh doanh, trong đó có không gian mạng. Đây là tín hiệu đáng mừng để người tiêu dùng có thêm kênh bảo vệ quyền lợi khi tham gia mua sắm.

Đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng trên môi trường trực tuyến
mỗi người tiêu dùng phải tự bảo vệ chính mình trên không gian mạng (Ảnh minh hoạ)

Đối với các tổ chức, cá nhân, đơn vị kinh doanh và người tiêu dùng, luật pháp càng quy định rõ ràng thì càng dễ quản lý và dễ để họ nhận thức tốt hơn. Người kinh doanh phải là người đầu tiên nhận thức rằng muốn kinh doanh bền vững thì phải có trách nhiệm bảo vệ người tiêu dùng. Quy định còn là cơ sở để người tiêu dùng có thể kiểm tra, giám sát, yêu cầu quyền lợi của mình đối với hoạt động của cả cơ quan chức năng, đơn vị trung gian và người bán hàng.

Bên cạnh đó, cơ quan quản lý vừa là người xây dựng, thiết kế luật, tuyên truyền, phổ biến chính sách và là người bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Cơ quan quản lý phải kiểm tra, giám sát thông qua số hóa, cần vận dụng chuyển đổi số, công nghệ số trong quản lý, điều hành vừa tiết kiệm, vừa sâu sát, vừa minh bạch và phù hợp trong thời đại công nghệ 4.0.

Đồng thời với đó, công tác kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm đặc biệt trong thương mại điện tử cần được chú trọng hơn nữa. Mỗi cán bộ quản lý, thực thi nhiệm vụ cần trang bị thêm kiến thức về công nghệ thông tin, thương mại điện tử; có thể phối hợp, liên kết với các chuyên gia công nghệ thông tin để nâng cao năng lực phát hiện, xử lý những sai phạm ngày càng tinh vi của thương mại điện tử, vì mục tiêu cao nhất là bảo vệ người tiêu dùng, bảo vệ Nhân dân.

Cuối cùng, mỗi người tiêu dùng phải tự bảo vệ chính mình trên không gian mạng. Khi thương mại điện tử là xu hướng của thời đại, thì việc trang bị thêm cho mình kiến thức pháp luật về lĩnh vực này là vô cùng cần thiết. Ngoài việc lựa chọn những đơn vị bán hàng có thương hiệu, có uy tín, người tiêu dùng khi mua hàng cũng cần tìm những phương thức thanh toán đảm bảo, đồng thời tự nâng cao năng lực phát hiện những dấu hiệu lừa đảo, không ham rẻ để đặt mình vào những tình huống “không biết kêu ai”.

THANH TÙNG

Đọc thêm

SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu Net Zero Doanh nghiệp

SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu Net Zero

TTTĐ - Trên hành trình phát triển bền vững và đóng góp cho mục tiêu chung về giảm phát thải carbon, SeABank đẩy mạnh “xanh hóa” vận hành và tối ưu quy trình, kết hợp triển khai các hoạt động xanh nhằm lan tỏa tinh thần vì môi trường.
UNIQLO khởi động Tuần lễ cảm ơn từ ngày 21 đến 27/11 Doanh nghiệp

UNIQLO khởi động Tuần lễ cảm ơn từ ngày 21 đến 27/11

TTTĐ - UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, vừa thông báo chính thức khởi động Chương trình Tuần lễ cảm ơn (Kanshasai) tại toàn bộ 30 cửa hàng bán lẻ và cửa hàng trực tuyến từ ngày 21/11 đến ngày 27/11/2025.
VITW 2025: Cú hích thúc đẩy kết nối, phát triển công nghiệp - công nghệ Việt Nam Doanh nghiệp

VITW 2025: Cú hích thúc đẩy kết nối, phát triển công nghiệp - công nghệ Việt Nam

TTTĐ - Không chỉ là triển lãm “5 trong 1” lần đầu trong lịch sử, Tuần lễ Công nghiệp - Công nghệ Việt Nam 2025 (VITW 2025) do Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) tổ chức còn mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp - công nghệ Việt Nam. Theo các chuyên gia, với sự ra đời của VEC, Việt Nam giờ đây đã có trong tay một nền tảng để kết nối doanh nghiệp, truyền cảm hứng sáng tạo và khẳng định vị thế quốc gia trên bản đồ công nghiệp triển lãm toàn cầu.
Khẳng định vai trò kết nối vùng và trung tâm hợp tác quốc tế Nhịp sống phương Nam

Khẳng định vai trò kết nối vùng và trung tâm hợp tác quốc tế

TTTĐ - Ngày 13/11/2025, Diễn đàn đối thoại cấp cao về quan hệ kinh tế ASEAN - Italia lần thứ 9 diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Triển lãm Bình Dương, TP Hồ Chí Minh. Đây là sự kiện đối ngoại - kinh tế quan trọng, lần đầu tiên được tổ chức trong bối cảnh TP Hồ Chí Minh hợp nhất địa giới với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, đánh dấu bước chuyển lớn trong cấu trúc phát triển đa cực và định vị lại vai trò của thành phố trong mạng lưới hợp tác quốc tế.
Tập đoàn MetLife tiếp tục góp mặt trong Top 25 Nơi làm việc tốt nhất thế giới năm 2025 Doanh nghiệp

Tập đoàn MetLife tiếp tục góp mặt trong Top 25 Nơi làm việc tốt nhất thế giới năm 2025

TTTĐ - Tập đoàn MetLife vừa được Tạp chí Fortune và tổ chức Great Place to Work vinh danh trong Top 25 Nơi làm việc tốt nhất thế giới năm 2025, ghi dấu năm thứ hai liên tiếp MetLife có mặt trong danh sách uy tín này.
Bridgestone đánh dấu 15 năm gắn bó cùng người tiêu dùng Việt Nam Doanh nghiệp

Bridgestone đánh dấu 15 năm gắn bó cùng người tiêu dùng Việt Nam

TTTĐ - Bridgestone Việt Nam chính thức ghi dấu cột mốc mới với Trung tâm phân phối lốp du lịch Bridgestone thứ 100, đánh dấu 15 năm đồng hành cùng người tiêu dùng Việt Nam và khẳng định vị thế thương hiệu lốp xe cao cấp hàng đầu cùng vai trò đối tác tin cậy của hàng triệu hành trình di chuyển.
Prudential Việt Nam viết tiếp hành trình 26 năm đồng hành cùng cộng đồng Doanh nghiệp

Prudential Việt Nam viết tiếp hành trình 26 năm đồng hành cùng cộng đồng

TTTĐ - Thông qua Quỹ Prudence Foundation, Prudential Việt Nam phối hợp cùng Trung tâm Nghiên cứu & Đào tạo, Bồi dưỡng Kiến thức Truyền thông số (CRC) triển khai chương trình PRU Volunteering (PRU Tình nguyện) 2025 tại xã Văn Chấn, tỉnh Lào Cai. Chương trình thể hiện cam kết bền vững của Prudential trong việc gắn kết hoạt động kinh doanh với trách nhiệm xã hội, vì một tương lai phát triển bền vững cho cộng đồng.
Doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh ủng hộ đồng bào vùng lũ hơn 4 tỷ đồng Nhịp sống phương Nam

Doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh ủng hộ đồng bào vùng lũ hơn 4 tỷ đồng

TTTĐ - Chiều 12/11, hướng về đồng bào các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão lũ, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP Hồ Chí Minh đã tiếp nhận hơn 4 tỷ đồng từ các doanh nghiệp và đơn vị trên địa bàn. Sự chung tay này thể hiện tinh thần “tương thân tương ái”, góp phần giúp người dân vùng thiên tai sớm ổn định cuộc sống.
T&T Group, SHB tham dự Đại lễ Cầu nguyện hòa bình thế giới tại Bhutan Doanh nghiệp

T&T Group, SHB tham dự Đại lễ Cầu nguyện hòa bình thế giới tại Bhutan

TTTĐ - Đầu tháng 11/2025, nhận lời mời của Quốc vương Bhutan Jigme Khesar Namgyel Wangchuck, đoàn đại biểu T&T Group, Ngân hàng SHB do ông Nguyễn Tất Thắng, Chủ tịch HĐQT T&T Group dẫn đầu đã có mặt tại Thủ đô Thimphu tham dự Đại lễ Cầu nguyện hòa bình thế giới.
MB Economic Insights 2025: 11 năm đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu Doanh nghiệp

MB Economic Insights 2025: 11 năm đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) vừa khép lại Diễn đàn Kinh tế thường niên lần thứ 11 – MB Economic Insights 2025 với chủ đề “Chủ động thích ứng – Tạo đà bứt phá”, diễn ra tại Khách sạn Meliá Hà Nội.
Xem thêm