Tag

Đánh giá kỹ nguồn nhân lực khám, chữa bệnh y học gia đình

Muôn mặt cuộc sống 04/09/2024 14:11
aa
TTTĐ - Nghị quyết ban hành danh mục khám bệnh, chữa bệnh y học gia đình chưa được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán giúp bệnh viện giảm tải, phù hợp với Luật Thủ đô. Tuy nhiên, cơ quan soạn thảo cần có đánh giá tác động nghị quyết đối với an sinh xã hội Thủ đô và cần có đánh giá hoạt động của trạm y tế xã, phường, thị trấn; rà soát lại mô hình y học gia đình để chi đúng giá trị, đối tượng theo nghị quyết.
Nâng cao chất lượng hoạt động của trạm y tế theo nguyên lý y học gia đình Mục tiêu 90% trạm y tế hoạt động hiệu quả theo nguyên lý y học gia đình Khai trương trạm y tế xã hoạt động theo nguyên lý y học gia đình

Đó là một trong các ý kiến được đưa ra tại Hội nghị phản biện xã hội đối với Dự thảo Nghị quyết của HĐND TP ban hành danh mục khám bệnh, chữa bệnh y học gia đình chưa được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán cho các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh y học gia đình và danh mục cấp cứu ngoại viện trên địa bàn TP, do Uỷ ban MTTQ TP Hà Nội tổ chức sáng nay (4/9).

42 danh mục khám chữa bệnh và cấp cứu ngoại viện

Theo đại diện Sở Y tế Hà Nội: Mô hình y học gia đình được coi là mô hình có thể giúp sàng lọc, giải quyết được phần lớn các bệnh lý thông thường, không cần chuyển tuyến; góp phần giảm tải tại các bệnh viện, giảm bớt gánh nặng thời gian và công việc cho các bác sĩ chuyên khoa liên quan và tiết kiệm được kinh phí nằm viện cho bệnh nhân, chi phí bảo hiểm y tế, sử dụng hiệu quả quỹ bảo hiểm y tế.

Mặc dù Bộ Y tế đã ban hành Thông tư 16/2014/TT-BYT, sau đó là Thông tư 21/2019/TT- BYT để áp dụng thí điểm hoạt động y học gia đình. Tuy nhiên, hiện nay chưa có mô hình cụ thể để thực hiện, trong đó vướng mắc nhất là cơ chế xác định giá dịch vụ và thanh toán bảo hiểm y tế cho các dịch vụ bác sĩ gia đình, nguyên tắc phối hợp chuyển tuyến và trao đổi thông tin phù hợp giữa các phòng khám bác sĩ gia đình với hệ thống phòng khám, chữa bệnh trong quá trình quản lý bệnh nhân.

Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2023 tại Khoản 2 Điều 81 quy định 6 nhiệm vụ của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có phạm vi hoạt động chuyên môn về y học gia đình, các nhiệm vụ là căn cứ để Bộ Y tế sẽ ban hành các danh mục kỹ thuật và giá dịch vụ. Tuy nhiên, hiện nay Bộ Y tế chưa có quy định giá dịch vụ dành riêng cho khám bệnh, chữa bệnh y học gia đình…

Nghị quyết của HĐND TP ban hành danh mục khám bệnh, chữa bệnh y học gia đình chưa được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán cho các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh y học gia đình và danh mục cấp cứu ngoại viện trên địa bàn TP có 20 danh mục khám bệnh, chữa bệnh y học gia đình; 22 danh mục cấp cứu ngoại viện trên địa bàn TP chưa được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán trên địa bàn TP.

Đánh giá kỹ nguồn nhân lực khám, chữa bệnh y học gia đình
Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban MTTQ TP Hà Nội Nguyễn Sỹ Trường phát biểu tại hội

Nghị quyết ra đời nhằm quản lý việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân trên địa bàn TP, giúp cho người bệnh phát hiện bệnh sớm, được chẩn đoán và điều trị kịp thời khi bệnh còn ở giai đoạn sớm mang lại hiệu quả điều trị cao, giảm bớt chi phí khám bệnh, chữa bệnh, giảm biến chứng cho người bệnh.

Đồng thời, hướng tới thực hiện bao phủ chăm sóc sức khỏe, mọi người dân đều được quản lý, chăm sóc sức khỏe, được bảo đảm bình đẳng về quyền và nghĩa vụ, thụ hưởng các dịch vụ y tế.

Nghị quyết cũng nhằm góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố trong tình hình mới; đảm bảo hoạt động cấp cứu, vận chuyển người bệnh được thực hiện với chất lượng chuyên môn tốt nhất, nhanh nhất, đáp ứng yêu cầu của người bệnh, người dân.

Nghị quyết dự kiến trình UBND TP xem xét trình HĐND TP vào kỳ họp thứ 18, khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026.

Khi nghị quyết được HĐND TP ban hành sẽ tạo cơ sở pháp lý để ban hành quy trình kỹ thuật, định mức kinh tế kỹ thuật làm cơ sở ban hành giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh y học gia đình chưa được quỹ Bảo hiểm y tế thanh toán và 22 danh mục cấp cứu ngoại viện đúng quy định của pháp luật và phù hợp với tình hình. Đồng thời giúp các đơn vị cung cấp dịch vụ sẽ tiến đến tự chủ toàn phần, tính đúng, tính đủ các cấu phần của giá dịch vụ.

Đánh giá kỹ nguồn nhân lực khám, chữa bệnh y học gia đình
Đại hiện Sở Y tế Hà Nội phát biểu tại hội nghị

Đánh giá hiện trạng khám chữa bệnh y học gia đình

Tại hội nghị, các đại biểu đề nghị sửa tên nghị quyết cho ngắn gọn, dễ hiểu; đồng thời tập trung thảo luận nội dung, phạm vi, đối tượng tác động; dự báo tác động xã hội đối với các loại dịch vụ này khi được ban hành.

Một số đại biểu cho rằng, nghị quyết giúp bệnh viện giảm tải, phù hợp với Luật Thủ đô, hỗ trợ mô hình y học gia đình phát triển.

Tuy nhiên, cơ quan soạn thảo cần có đánh giá tác động nghị quyết đối với an sinh xã hội Thủ đô và cần có đánh giá hoạt động của trạm y tế xã, phường, thị trấn, rà soát lại mô hình y học gia đình để chi đúng giá trị, đối tượng theo nghị quyết.

Một số đại biểu quan tâm đến sự hướng dẫn cụ thể về đối tượng được thụ hưởng, cách thức quy định giá… để dễ áp dụng khi nghị quyết được đưa vào thực hiện; cần chú ý thêm đến năng lực khám chữa bệnh y tế gia đình; nêu căn cứ để đưa ra các danh mục; đánh giá tình trạng nguồn nhân lực, hiện trạng của y học gia đình, cấp cứu ngoại viện hiện nay.

Nhiều đại biểu cũng đề nghị bổ sung các dịch vụ tư vấn tâm lý, dịch vụ hỗ trợ dinh dưỡng tại nhà, dịch vụ sàng lọc bệnh mãn tính tại nhà, y học cổ truyền, tăng dịch vụ cấp cứu y tế… để nâng cao chất lượng dịch vụ.

Đánh giá kỹ nguồn nhân lực khám, chữa bệnh y học gia đình
Các chuyên gia, thành viên hội đồng tư vấn của Uỷ ban MTTQ TP phát biểu góp ý

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Sỹ Trường đề nghị Sở Y tế cần nghiên cứu kỹ các ý kiến đóng góp của các đại biểu, nhà khoa học tại hội nghị để rà soát, chỉnh sửa văn bản đảm bảo đúng quy định, đủ ý, đủ nội dung trước khi trình HĐND quyết định ban hành; Đề nghị bổ sung và ghi rõ “các cơ sở khám, chữa bệnh y học gia đình trên địa bàn TP đã được đăng ký theo đúng quy định” để đảm bảo không có tình trạng cở sở chui, hoạt động không phép.

Đồng thời, Sở Y tế phải rà soát các cơ sở y học gia đình trên địa bàn TP đã được cấp phép để đảm bảo sức khỏe, an toàn của Nhân dân khi đi khám bệnh.

Về các danh mục dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh được quy định trong Nghị quyết, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP cũng đề nghị Sở Y tế tiếp tục nghiên cứu lấy ý kiến các đơn vị khác như Hội Đông Y, Hội Y học cổ truyền, các bác sỹ y học gia đình… để hoàn thiện hơn.

Về các danh mục cấp cứu ngoại viện, đề nghị Sở Y tế nghiên cứu các ý kiến của các chuyên gia, đối với các quãng đường quá xa không nên đưa vào danh mục bởi cấp cứu cần nhanh chóng, kịp thời để đảm bảo an toàn, tính mạng đối với người bệnh.

Ủy ban MTTQ Việt Nam TP cũng đề nghị Sở Y tế sớm hoàn thiện các văn bản và có văn bản trả lời các ý kiến phản biện của MTTQ Việt Nam TP theo quy định.

Đọc thêm

Bình Dương: Bức tranh kinh tế nhiều điểm sáng Muôn mặt cuộc sống

Bình Dương: Bức tranh kinh tế nhiều điểm sáng

TTTĐ - Với quyết tâm cao, hành động quyết liệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân trong việc tập trung phát triển kinh tế - xã hội, trong 8 tháng năm 2024, bức tranh kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương đã có nhiều khởi sắc.
Lan tỏa sâu rộng chương trình “Mái ấm Công đoàn” Muôn mặt cuộc sống

Lan tỏa sâu rộng chương trình “Mái ấm Công đoàn”

TTTĐ - Sự hỗ trợ từ chương trình “Mái ấm Công đoàn” là nền tảng quan trọng ban đầu giúp các đoàn viên, người lao động khó khăn có thêm quyết tâm xây dựng ngôi nhà mới để ổn định cuộc sống.
Góp phần giúp đối tác tài xế vượt qua khó khăn trong đời sống Muôn mặt cuộc sống

Góp phần giúp đối tác tài xế vượt qua khó khăn trong đời sống

TTTĐ - Grab Việt Nam vừa triển khai chương trình “Điều ước sau tay lái 2024”. Đây là một chương trình nằm trong nỗ lực tăng cường sự gắn kết của cộng đồng đối tác tài xế, thông qua việc hỗ trợ các bác tài, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn, có thể thực hiện được những mong ước của họ dành cho bản thân và gia đình.
Long An nỗ lực thoát nghèo bền vững Nhịp sống phương Nam

Long An nỗ lực thoát nghèo bền vững

TTTĐ - Dự kiến, đến cuối năm 2025, giảm 1/2 số hộ nghèo so với cuối năm 2021 theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022 - 2025, hàng năm giảm 15%/tổng số hộ nghèo. Hiện nay, tỉnh đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các dự án của Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, đảm bảo đạt tiến độ kế hoạch đề ra.
Trung thu phương Nam giữa lòng Hà Nội Muôn mặt cuộc sống

Trung thu phương Nam giữa lòng Hà Nội

TTTĐ - Không gian đong đầy ký ức xưa tại Hà thành đã thu hút đông đảo người Hà Nội đến thưởng thức Trung thu đất phương Nam. Đặc biệt, nhiều chị em phụ nữ đã hóa thân thành những cô Ba Sài Gòn trong tà áo dài đủ màu sắc đầy ấn tượng.
Thêm 4 huyện của Hà Nội được cấp, đổi giấy phép lái xe Muôn mặt cuộc sống

Thêm 4 huyện của Hà Nội được cấp, đổi giấy phép lái xe

TTTĐ - Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa cho biếtvừac, đã ủy quyền bộ phận “Một cửa” của UBND các huyện Mê Linh, Thanh Oai, Quốc Oai, Ba Vì tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe, kể từ ngày 5/9.
Kon Tum: Người Mường nhớ Tết Độc lập Muôn mặt cuộc sống

Kon Tum: Người Mường nhớ Tết Độc lập

TTTĐ - Từ bao đời nay, cứ đến ngày Tết Độc lập, người Mường tại thôn Hào Lý, xã Sa Loong, huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) lại bùi ngùi, xúc động khi nhớ về “ơn với Đảng, Nhà nước và Bác Hồ” trong cuộc chiến giải phóng dân tộc, giải phóng đất nước.
Công an Hà Nội bảo vệ Thủ đô, xây dựng thành phố hòa bình Xã hội

Công an Hà Nội bảo vệ Thủ đô, xây dựng thành phố hòa bình

TTTĐ - Phát huy truyền thống vẻ vang của Công an Nhân dân, thời gian qua lực lượng Công an Thủ đô đã không ngừng rèn luyện, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần bảo vệ bình yên trong Nhân dân, xây dựng hình ảnh TP vì hòa bình, điểm đến an toàn, tin cậy đối với bạn bè trong nước và quốc tế.
Nơi khơi dậy tinh thần yêu nước của thế hệ trẻ Xã hội

Nơi khơi dậy tinh thần yêu nước của thế hệ trẻ

TTTĐ - Nhà trưng bày Hoàng Sa tọa lạc tại thành phố Đà Nẵng, là một địa chỉ đỏ, nơi lịch sử và hiện tại giao hòa. Mỗi hiện vật tại đây không chỉ là một bằng chứng lịch sử hùng hồn, mà còn là một bài học sinh động về lòng yêu nước, ý chí bảo vệ chủ quyền biển đảo của dân tộc Việt Nam.
Ký ức thuở niên thiếu của Bác Hồ trên đất Huế Xã hội

Ký ức thuở niên thiếu của Bác Hồ trên đất Huế

TTTĐ - Khoảng 10 năm (giai đoạn 1895 - 1901 và 1906 - 1909) sinh sống và học tập trên mảnh đất Thừa Thiên - Huế đã góp phần hun đúc trí tuệ lỗi lạc, tâm hồn thanh cao, lòng yêu quê hương đất nước và khát vọng cứu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Xem thêm