Tag

Đẩy mạnh dân vận trên mọi “mặt trận”

Bản lĩnh trong thế giới phẳng 04/03/2023 19:49
aa
TTTĐ - Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Bao nhiêu lợi ích đều vì dân. Bao nhiêu quyền hạn đều của dân” và nắm chắc bài học “Tin dân, trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân, dựa vào dân, có trách nhiệm với dân”, ngành Dân vận Thủ đô đã nỗ lực, sáng tạo, huy động được sức mạnh của Nhân dân, đóng góp vào quá trình phát triển của TP.
Ban Dân vận 7 quận, huyện ký giao ước thi đua trong giải phóng mặt bằng Dự án đường Vành đai 4 Hà Nội - Hưng Yên: Trao đổi kinh nghiệm dân vận trong GPMB Dự án đường Vành đai 4 Dân vận khéo trong giải phóng mặt bằng Dự án đường Vành đai 4

Nhiều việc mới, việc khó được giải quyết

Những năm qua, công tác dân vận của Đảng bộ TP đã từng bước được đổi mới, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Trên toàn TP, việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở được mở rộng và chỉ đạo quyết liệt. Công tác dân vận của các lực lượng vũ trang Thủ đô được tăng cường. Công tác dân vận chính quyền đạt được nhiều kết quả quan trọng. Kỷ cương, kỷ luật hành chính; Nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức về trách nhiệm phục vụ Nhân dân, tôn trọng Nhân dân, lắng nghe ý kiến của Nhân dân được nâng lên…

Đẩy mạnh dân vận trên mọi “mặt trận”
Lãnh đạo huyện Mê Linh trao đổi, chia sẻ với hộ dân thuộc diện đền bù GPMB dự án đường Vành đai 4

Đáng chú ý, phong trào thi đua “Dân vận khéo” nhận được 9.608 mô hình đăng ký. Qua tổ chức triển khai phong trào, nhiều việc mới, việc khó, phát sinh ở cơ sở đã được giải quyết, góp phần phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, củng cố niềm tin, tăng cường mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa Đảng với Nhân dân.

Bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, 4.753 tổ dân vận ở thôn, tổ dân phố đã thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân, tăng cường tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ chính trị của địa phương, gắn với thực hiện chủ đề công tác năm của TP.

Tại quận Hoàn Kiếm, năm 2022, việc triển khai Quy chế dân chủ trên địa bàn quận đã đạt được những kết quả nổi bật. Quận đã chỉ đạo thực hiện 7 thủ tục hành chính không chờ tại các phường; Giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn, trước hạn, với sự hài lòng của người dân đạt trên 90%. Việc thực hiện quy chế dân chủ trong công tác thu thuế cũng đã góp phần quan trọng giúp tổng thu ngân sách trên địa bàn quận đạt hơn 12.500 tỷ đồng, đạt 111,1% dự toán…

Tại quận Long Biên, bằng việc thực hiện quy chế dân chủ thông qua đối thoại, lấy ý kiến rộng rãi trong Nhân dân, nhiều băn khoăn, thắc mắc đã được giải quyết thỏa đáng, tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Nhờ vậy, các dự án đã được triển khai đúng tiến độ, góp phần đưa quận Long Biên ngày càng đổi mới, khang trang.

Chia sẻ kinh nghiệm hay trong việc triển khai công tác dân vận ở địa phương, Trung tá Trương Thị Liễu, Phó Trưởng Công an xã Thanh Liệt (huyện Thanh Trì) cho biết: “Quá trình làm công tác dân vận, khó nhất là có được sự tin yêu của người dân. Bằng tấm lòng chân thành, người dân địa phương mới đồng hành chia sẻ để lực lượng công an hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Từ những việc làm cụ thể, thiết thực, bà con sẽ tin tưởng vào lực lượng Công an và khi Nhân dân cần, thì chúng tôi sẽ có mặt, bất kể ngày hay đêm, nắng hay mưa…”.

Đưa tiếng nói của người dân đến với các cấp ủy

Đẩy mạnh dân vận trên mọi “mặt trận”
Ban Dân vận 7 quận, huyện có Dự án Vành đai 4 đi qua ký kết giao ước thi đua

Những ngày này, Hà Nội đang khẩn trương triển khai công tác giải phóng (GPMB) Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội. Đây là dự án quan trọng quốc gia, với yêu cầu rất cao về tiến độ GPMB. Tại 7 quận, huyện có dự án đi qua, gồm: Đan Phượng, Hoài Đức, Mê Linh, Sóc Sơn, Thường Tín, Hà Đông, Thanh Oai càng cần làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để người dân đồng thuận, nhất trí cao với các dự án của Trung ương và TP, không để hình thành “điểm nóng” về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội...

Trưởng ban Dân vận Thành ủy Hà Nội Đỗ Anh Tuấn cho biết, công tác GPMB là lĩnh vực khó nhất, phức tạp nhất khi triển khai mỗi dự án đầu tư xây dựng. Trong khi công tác vận động Nhân dân, tạo sự đồng thuận, ủng hộ có vai trò rất quan trọng đối với công tác GPMB.

Phát huy tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát và dân thụ hưởng”, hệ thống dân vận đã đưa chủ trương triển khai dự án đường Vành đai 4 đến từng người dân, tạo ra bầu không khí đồng thuận, ủng hộ, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, thi đua trong thực hiện dự án này. Với sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị, công tác GPMB dự án đường Vành đai 4 đã cơ bản đáp ứng được so với Kế hoạch 244 của UBND TP.

Công cuộc đổi mới và phát triển Thủ đô đang đặt ra nhiều vấn đề, đòi hỏi công tác dân vận cần không ngừng đổi mới về nội dung, phương thức thực hiện, mang tiếng nói của Nhân dân đóng góp vào các các chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ của TP... Hệ thống dân vận đang đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo”; Xây dựng các mô hình “Dân vận khéo” gắn liền với đời sống của người dân..., hướng tới mục tiêu không để xảy ra điểm nóng trên địa bàn TP…

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Hà Nội Lê Kim Anh cho biết, thời gian tới, các cấp Hội phụ nữ sẽ tiếp tục triển khai có hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo”, tiếp tục khơi dậy tinh thần yêu nước, truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam, tạo động lực mạnh mẽ để thực hiện các nhiệm vụ công tác Hội, củng cố lòng tin, tạo sự đồng thuận trong phụ nữ và Nhân dân...

Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp Hà Nội Nguyễn Trường Sơn chia sẻ, Đảng bộ Khối doanh nghiệp Hà Nội sẽ tiếp tục thực hiện dân chủ ở cơ sở một cách sâu rộng; Đặc biệt, sẽ tạo điều kiện thuận lợi để người lao động thực hiện tốt quyền và trách nhiệm của mình trong việc tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng doanh nghiệp.

Đọc thêm

Báo Tuổi trẻ Thủ đô giành giải nhì cuộc thi Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Báo Tuổi trẻ Thủ đô giành giải nhì cuộc thi

TTTĐ - Chiều 1/11, Ban Chỉ đạo 35 thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 35 - NQ/TW; tổng kết cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 3, năm 2023.
Bí quyết truyền thông về di sản trong thời đại công nghệ số Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Bí quyết truyền thông về di sản trong thời đại công nghệ số

TTTĐ - "Báo chí đa nền tảng là bí quyết để đẩy mạnh truyền thông về di sản trong thời đại công nghệ số", ông Triệu Minh Long - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Thông tin và Truyền thông) chia sẻ trong chương trình tập huấn diễn ra ngày 27/9.
Hơn 6.800 tác phẩm tham dự cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Hơn 6.800 tác phẩm tham dự cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

TTTĐ - Sáng 22/8, Ban Thường vụ Quận ủy Hoàng Mai (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tổng kết Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ ba, năm 2023 trên địa bàn quận.
Sôi nổi hưởng ứng “Cuộc thi tìm hiểu truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng” Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Sôi nổi hưởng ứng “Cuộc thi tìm hiểu truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng”

TTTĐ - Cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến tìm hiểu về truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng trên trang thông tin điện tử tổng hợp báo cáo viên đang nhận được sự hưởng ứng tích cực, sôi nổi từ đông đảo cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và người dân trên địa bàn Thị xã Sơn Tây
Quận Nam Từ Liêm: Xây dựng lực lượng chuyên trách bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Quận Nam Từ Liêm: Xây dựng lực lượng chuyên trách bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

TTTĐ - Ngày 13/7, Quận ủy Nam Từ Liêm (Hà Nội) đã tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TƯ của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” và tổng kết cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ ba năm 2023. Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Phạm Thanh Học dự hội nghị.
Cô học trò 16 tuổi đoạt giải cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Cô học trò 16 tuổi đoạt giải cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

TTTĐ - Trong lễ trao giải Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ ba, năm 2023 trên địa bàn quận Tây Hồ vừa qua có một cô học trò mới 16 tuổi được nhận giải thưởng thí sinh nhỏ tuổi nhất. Điều này cho thấy, “sân chơi chính luận” đã phần nào hút giới trẻ.
Huyện ủy Thường Tín thi hành kỷ luật 38 đảng viên Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Huyện ủy Thường Tín thi hành kỷ luật 38 đảng viên

TTTĐ - Thông tin trên được nêu ra trong Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ huyện Thường Tín khóa XXIV mở rộng lần thứ 22 diễn ra ngày 29/6.
Báo chí Thủ đô hòa mình vào “dòng chảy” chuyển đổi số Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Báo chí Thủ đô hòa mình vào “dòng chảy” chuyển đổi số

TTTĐ - Việc chuyển đổi số báo chí đang là định hướng phát triển trọng tâm của các cơ quan báo chí, được sự quan tâm, định hướng từ Chính phủ, Bộ, ngành quản lý. Trong guồng quay đó, báo chí Thủ đô cũng hòa cùng báo chí cả nước, nỗ lực ứng dụng công nghệ, nâng cao chất lượng nghiệp vụ cho đội ngũ nhân sự để đẩy mạnh chuyển đổi số.
Nâng cao chất lượng công tác phát triển Đảng trong sinh viên Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Nâng cao chất lượng công tác phát triển Đảng trong sinh viên

TTTĐ - Sáng 16/6, Thành ủy TP Hồ Chí Minh phối hợp với Trung ương Đoàn tổ chức diễn đàn chuyên đề “Nâng cao chất lượng công tác phát triển Đảng trong sinh viên”.
Gắn việc học tập và làm theo Bác với thực hiện các quy tắc ứng xử Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Gắn việc học tập và làm theo Bác với thực hiện các quy tắc ứng xử

TTTĐ - Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội yêu cầu gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với thực hiện các quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc TP; Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn TP và Kế hoạch về việc siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính.
Xem thêm