Đẩy mạnh thực hiện mô hình bộ phận Một cửa văn minh, thân thiện
Mức hài lòng của người dân đạt 99%
Báo cáo với đoàn công tác do đồng chí Nguyễn Sỹ Trường - Phó Trưởng ban Thường trực UBMT Tổ quốc TP Hà Nội làm trưởng đoàn, đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho biết: Hàng năm, Sở đều tổ chức tập huấn nội dung về thực hiện quy tắc giao tiếp, ứng xử cho đội ngũ công chức của Sở nói chung, công chức tại bộ phận Một cửa nói riêng, lồng ghép trong Hội nghị tập huấn về công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC).
Đoàn công tác kiểm tra tại Sở Xây dựng Hà Nội |
Trong năm 2022, Sở đã tổ chức tập huấn nội dung bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ về công tác tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC, kỹ năng tiếp nhận xử lý và phản ánh kiến nghị của cá nhân tổ chức và việc thực hiện quy tắc giao tiếp, ứng xử, làm việc nhóm cho 130 công chức của Sở (theo Văn bản số 8698 ngày 23/11/2023).
Năm 2023, dự kiến Sở sẽ thực hiện tổ chức tập huấn vào quý IV/2023. Đồng thời, căn cứ kế hoạch, chương trình đào tạo bồi dưỡng của thành phố hàng năm; Sở Xây dựng cử công chức bộ phận Một cửa tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng văn hóa công vụ.
Căn cứ yêu cầu của UBND thành phố Sở Xây dựng đã ban hành Kế hoạch số 03/KH-SXD ngày 10/1/2023 về triển khai thực hiện đề án mô hình bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính hiện đại tại Sở Xây dựng Hà Nội.
Người dân ngồi chờ làm thủ tục hành chính |
Sở đã hoàn thành một số nội dung trong xây dựng bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính hiện đại gồm: Nhận diện thương hiệu bộ phận Một cửa; Hạ tầng cơ sở vật chất, trang thiết bị tại bộ phận Một cửa đã đáp ứng được quy mô, diện tích, quy hoạch, thiết kế không gian: Yêu cầu đủ 5 khu vực; Cơ sở vật chất, trang thiết bị được tăng cường; Đã tập trung xây dựng và vận hành hệ thống thông tin giải quyết TTHC.
Bên cạnh đó, chất lượng đội ngũ làm việc tại bộ phận Một cửa đáp ứng tiêu chuẩn theo quy định; Có tác phong, thái độ giao tiếp chuẩn mực; Trình độ, năng lực đáp ứng yêu cầu cán bộ bộ phận Một cửa hiện đại.
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại bộ phận Một cửa, đội ngũ công chức luôn tôn trọng, lắng nghe, tận tình hướng dẫn về quy trình xử lý công việc và giải thích cặn kẽ những thắc mắc của người dân khi giao tiếp, giải quyết TTHC.
Trang phục của cán bộ, công chức tại Sở lịch sự, mặc đồng phục vào các ngày theo đúng quy chế; Thực hiện tiếp nhận hồ sơ, giải quyết các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền quản lý của Sở đảm bảo thời gian, chất lượng theo quy định.
Đồng thời, tại bộ phận Một cửa của Sở Xây dựng, phong trào ứng xử văn minh, thân thiện, lịch sự tới người dân, tổ chức trong quá trình giao dịch, giải quyết thủ tục hành chính luôn được đẩy mạnh.
Đại diện Sở Xây dựng báo cáo việc thực hiện hai bộ quy tắc ứng xử với đoàn công tác |
Thông qua hoạt động giao tiếp, mỗi công chức, viên chức, người lao động có trách nhiệm phối hợp tuyên truyền linh hoạt, phù hợp đến công dân, tổ chức thực hiện nếp sống văn minh, ứng xử văn hóa đối với cơ quan hành chính và nơi công cộng.
Do thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ được giao, thực hiện tốt quy tắc ứng xử nên chất lượng, trách nhiệm thực thi công vụ của đội ngũ công chức và mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC của Sở ngày càng được nâng cao. Hàng tháng, kết quả đo lường mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết TTHC của Sở đều đạt trên 99%.
Công sở gọn gàng, cán bộ chuẩn mực
Các thành viên trong đoàn công tác đề nghị Sở chia sẻ cách làm hay, phương pháp tiếp công dân, giải quyết TTHC đạt hiệu quả tốt; Phủ rộng bộ nhận diện tại bộ phận Một cửa; Bổ sung cây xanh; Trang bị, cung cấp cơ sở vật chất cho công dân đến làm việc...
Toàn cảnh buổi làm việc của đoàn kiểm tra |
Tiếp thu ý kiến của đoàn kiểm tra, Sở Xây dựng Hà Nội đã giải đáp từng vấn đề, thời gian tới Sở sẽ khắc phục khó khăn, bổ sung thêm các phần chưa hoàn thiện.
Đại diện Sở Xây dựng Hà Nội tiếp thu ý kiến của đoàn kiểm tra |
Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Sỹ Trường - Phó Trưởng ban Thường trực UBMT Tổ quốc TP Hà Nội đánh giá cao việc triển khai 2 bộ quy tắc ứng xử tại Sở Xây dựng. Tại nơi làm việc, Sở bố trí ngăn nắp gọn gàng, cán bộ tác phong chuẩn mực.
Đồng chí Nguyễn Sỹ Trường phát biểu kết luận buổi làm việc |
Nhấn mạnh việc triển khai 2 bộ quy tắc ứng xử sau 6 năm, cán bộ, công chức, viên chức nâng cao nhận thức, người dân hài lòng hơn, đồng chí Nguyễn Sỹ Trường đề nghị Sở tiếp thu ý kiến của đoàn công tác, điều chỉnh, bổ sung những điều chưa tốt.
Bên cạnh đó, Sở cùng nêu cao việc tuyên truyền, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để chấn chỉnh kịp thời những hành vi chưa chuẩn mực; Động viên cán bộ, công chức, viên chức để thực hiện tốt hơn 2 bộ quy tắc ứng xử.
Bên cạnh đó, đồng chí cũng đề nghị Sở tiếp tục duy trì, nhân rộng các mô hình điển hình, tiếp tục khen thưởng các hoạt động tốt nhằm phát huy hơn nữa kết quả thực hiện.