Tag

Đề nghị bãi bỏ ngay các quy định cản trở lưu thông hàng hóa

Thị trường - Tài chính 27/08/2021 10:42
aa
TTTĐ - Bộ Giao thông vận tải đề nghị các địa phương chủ động bãi bỏ ngay các quy định không phù hợp cản trở lưu thông hàng hóa, báo cáo kết quả rà soát về bộ trước 15h ngày 28/8.
Chưa bỏ quy định gây khó doanh nghiệp, Cần Thơ báo cáo gì với Thủ tướng? Doanh nghiệp khốn đốn vì yêu cầu “một mình một kiểu” của Cần Thơ

Bộ Giao thông vận tải vừa có Công điện số 12/CĐ-BGTVT gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc rà soát, bãi bỏ các văn bản do địa phương đã ban hành còn có nội dung chưa thống nhất với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để bảo đảm vận tải, lưu thông hàng hóa kịp thời, thông suốt.

Theo Bộ Giao thông vận tải, ngày 26/8, Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì cuộc họp với với Thành uỷ, UBND TP HCM và các bộ, ngành liên quan; trên cơ sở báo cáo của UBND TP “đề nghị Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các tỉnh, thành phố thống nhất việc lưu thông hàng hoá”.

Hiện nay, một số tỉnh, thành phố vẫn còn hiện tượng yêu cầu thay thế lái xe của địa phương; quy định giá trị hiệu lực của giấy xét nghiệm SARS-COV-2 là 24 giờ hoặc 48 giờ, ngắn hơn so với hướng dẫn của Bộ Y tế là 72 giờ (kể từ khi có kết quả xét nghiệm); giấy xét nghiệm SARS-COV-2 còn giá trị nhưng vẫn yêu cầu lái xe xét nghiệm lại; phải đăng ký phương tiện vận chuyển hàng hóa với Sở Công thương trước khi vào địa phương.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các tỉnh, thành phố nghiêm túc thực hiện chỉ đạo tại Công điện số 1102/CĐ-TTg ngày 23/8/2021 về việc tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trên toàn quốc; đồng thời giao Bộ Giao thông vận tải khẩn trương làm việc với các địa phương để thống nhất trong triển khai thực hiện bảo đảm vận tải, lưu thông hàng hóa kịp thời, thông suốt mọi lúc, mọi nơi trong thời gian tăng cường các giải pháp phòng chống dịch.

Đề nghị bãi bỏ ngay các quy định cản trở lưu thông hàng hóa
Bộ Giao thông vận tải đề nghị các địa phương bãi bỏ ngay các quy định cản trở lưu thông hàng hóa

Vì vậy, để thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo, triển khai thực hiện Quyết định số 1570/QĐ-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải ngày 24/8/2021 về “Hướng dẫn tạm thời về tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải bằng xe ô tô trong thời gian phòng chống dịch Covid-19”.

Các tỉnh, thành phố chỉ đạo rà soát các văn bản do địa phương đã ban hành chưa đúng với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1102/CĐ-TTg ngày 23/8/2021, Văn bản số 1015/TTg-CN ngày 25/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ, Văn bản số 5187/VPCP-CN ngày 29/7/2021 của Văn phòng Chính phủ.

Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải đề nghị các địa phương chủ động bãi bỏ ngay các quy định không phù hợp, báo cáo kết quả rà soát về bộ trước 15h ngày 28/8 để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Do đây là vấn đề cấp bách và tác động trực tiếp đến việc vận chuyển hàng hoá trong thời gian tăng cường các giải pháp phòng chống dịch Covid-19 đặc biệt tại TP HCM và các địa phương đang thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ; Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm khẩn trương chỉ đạo thực hiện.

Trước đó, theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hiện nay, một số địa phương yêu cầu thêm giấy đi đường, không chấp nhận giấy đi đường của các tỉnh khác hoặc yêu cầu kết quả xét nghiệm PCR như: TP HCM ; Bà Rịa Vũng Tàu, An Giang, Cần Thơ, Quảng Nam, Kon Tum, Gia Lai… gây cản trở hoạt động lưu thông hàng hoá.

Đề nghị bãi bỏ ngay các quy định cản trở lưu thông hàng hóa
TP Cần Thơ quy định "phải xuống hàng, sang xe, đổi tài xế" tại các bãi tập kết để phòng chống Covid-19 khiến các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn khi lưu thông hàng hóa. (Ảnh: CTV)

Tại cuộc họp ngày 25/8, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, hiện nay, có tình trạng một số địa phương ban hành những văn bản cục bộ, phủ định, đi ngược lại những chỉ đạo của Chính phủ, gây khó khăn cho hoạt động vận tải, dẫn đến ùn tắc giao thông, trong đó có nêu đích danh TP Cần Thơ.

Nói riêng về Cần Thơ, ông Thể gay gắt: “Đề nghị không có trung chuyển gì hết. Hải Phòng, TP HCM mỗi ngày hàng chục ngàn xe tải hoạt động đến các cảng, nếu làm trung chuyển như Cần Thơ thì chết luôn. Đề nghị bỏ ngay, để vậy gây bức xúc, các tỉnh khác không làm vậy sao Cần Thơ lại làm”.

Ngày 27/8 là ngày thứ tư TP Cần Thơ thực hiện quy định xe chở hàng hóa phải đăng ký trước khi vào TP và phải sang hàng hoặc đổi tài xế tại điểm tập kết. Đây chính là quy định bất cập khiến tình trạng các xe chở hàng hóa gặp khó khăn trong lưu thông, khiến các tài xế và doanh nghiệp bức xúc vì làm gia tăng các khoản chi phí, thời gian, gây thiệt hại cho họ.

Trong văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ ngày 26/8, UBND TP Cần Thơ cho biết, việc đăng ký phương tiện vận chuyển hàng hóa lưu thông vào địa bàn thành phố nhằm mục đích để lực lượng chức năng nắm thông tin và hỗ trợ phân luồng, điều tiết tạo điều kiện thuận tiện lưu thông hàng hóa, tránh ùn tắc giao thông.

Đồng thời, các quy định cũng nhằm kiểm tra phòng chống dịch đối với lái xe và người đi cùng, chứ không phải là thủ tục xin phép “giấy phép con”.

UBND TP Cần Thơ cho biết, hàng ngày có khoảng 2.500-3.000 xe vào trung tâm thành phố, địa phương này đã lập 15 điểm tập kết, trung chuyển và giao nhận hàng hóa ở vùng ven để tạo điều kiện cho doanh nghiệp, vừa bảo đảm hạn chế thấp nhất phương tiện vào trung tâm thành phố để tập trung cho công tác phòng, chống dịch với tinh thần “chống dịch như chống giặc” theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trường hợp không thể thực hiện việc giao nhận tại các điểm này, doanh nghiệp có thể lựa chọn hình thức đổi lái xe hoặc giao nhận tại bãi tập kết của doanh nghiệp và cơ quan chức năng sẽ kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại các bãi tập kết của doanh nghiệp.

Đối với lái xe và người đi cùng từ bên ngoài, thành phố đã bố trí các điểm nghỉ ngơi, ăn uống gần các điểm tập kết, trung chuyển và giao nhận hàng hóa nếu có nhu cầu.

Trong báo cáo gửi Thủ tướng, UBND Cần Thơ thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng về công tác phòng chống dịch.

Vì vậy, UBND TP Cần Thơ đề nghị Thủ tướng chấp thuận cho thành phố tiếp tục thực hiện theo các giải pháp như hiện nay theo Công văn số 3032/UBND-KT và Công văn số 3438/UBND-KT mà thành phố đã ban hành trước đó.

UBND TP Cần Thơ cũng cho biết sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong việc lưu thông, vận chuyển, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa, không gây ùn tắc giao thông và tăng cường hơn nữa cho công tác phòng chống dịch Covid-19.

Ngày 24/8, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ đã ký Quyết định số 1570/QĐ-BGTVT ban hành hướng dẫn tạm thời về tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải bằng xe ô tô trong thời gian phòng chống dịch Covid-19.

Hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải nhằm đảm bảo tính chủ động, thống nhất, đồng bộ trong quá trình triển khai thực hiện các giải pháp về phòng chống dịch Covid-19 tại các địa phương khi áp dụng các cấp độ phòng chống dịch khác nhau theo quy định của pháp luật và Chỉ thị số 16/CT-TTg, các văn bản chỉ đạo khác của cấp có thẩm quyền.

Phạm vi của hướng dẫn áp dụng đối với hoạt động vận tải hàng hóa, vận chuyển công nhân, chuyên gia, người đi ra, vào hoặc đi qua vùng có dịch. Đối với hoạt động vận chuyển thi hài trong vùng có dịch hoặc từ vùng có dịch ra các địa phương khác và ngược lại để hỏa táng hoặc an táng đảm bảo phòng chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Xem chi tiết hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải tại đây!

Đọc thêm

Từ ngày 1/7-31/12/2024, thuế giá trị gia tăng giảm xuống 8% Thị trường - Tài chính

Từ ngày 1/7-31/12/2024, thuế giá trị gia tăng giảm xuống 8%

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 72/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 142/2024/QH15 ngày 29/6/2024 của Quốc hội.
Quảng Nam: Kinh tế 6 tháng đầu năm tăng trưởng 2,7% Thị trường - Tài chính

Quảng Nam: Kinh tế 6 tháng đầu năm tăng trưởng 2,7%

TTTĐ - Cục Thống kê Quảng Nam vừa tổ chức họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2024.
GDP quý II/2024 tăng trưởng ước đạt 6,93% Thị trường - Tài chính

GDP quý II/2024 tăng trưởng ước đạt 6,93%

TTTĐ - Tại họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế-xã hội quý II và 6 tháng đầu năm, đại diện Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê cho biết, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý II/2024 tăng trưởng tích cực, với tốc độ tăng ước đạt 6,93% so với cùng kỳ năm trước.
6 tháng đầu năm, Việt Nam xuất siêu 11,63 tỷ USD Thị trường - Tài chính

6 tháng đầu năm, Việt Nam xuất siêu 11,63 tỷ USD

TTTĐ - Theo số liệu được Tổng cục Thống kê công bố sáng 29/6, trong 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 190,08 tỷ USD, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 11,63 tỷ USD.
Tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến cuối năm 2024 Thị trường - Tài chính

Tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến cuối năm 2024

TTTĐ - Quốc hội quyết nghị kéo dài thời gian áp dụng thuế VAT 8% (tức giảm 2% so với hiện hành) thêm 6 tháng, tới hết năm 2024.
Standard Chartered sẽ mang tới những kinh nghiệm tốt nhất để phát triển trung tâm tài chính tại Việt Nam Thị trường - Tài chính

Standard Chartered sẽ mang tới những kinh nghiệm tốt nhất để phát triển trung tâm tài chính tại Việt Nam

TTTĐ - Ngày 27/6, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã tiếp ngài Jose Vinals, Chủ tịch Tập đoàn Standard Chartered đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
Mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến cho doanh nghiệp Việt Thị trường - Tài chính

Mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến cho doanh nghiệp Việt

TTTĐ - Amazon Global Selling phối hợp cùng Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) khai mạc “Diễn đàn Thương mại điện tử xuyên biên giới 2024”, tập trung vào việc cập nhật định hướng chính sách, phác thảo các đề xuất và giải pháp để mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến, thúc đẩy kinh doanh toàn cầu cho doanh nghiệp Việt trong giai đoạn tới.
Quảng Ninh chính thức mở cặp cửa khẩu song phương Việt - Trung Thị trường - Tài chính

Quảng Ninh chính thức mở cặp cửa khẩu song phương Việt - Trung

TTTĐ - Lễ công bố mở chính thức cặp cửa khẩu song phương Hoành Mô (Việt Nam) - Động Trung (Trung Quốc) là sự kiện có ý nghĩa về chính trị, kinh tế, văn hóa với các địa phương biên giới có chung cặp cửa khẩu.
Hà Nội: Xây dựng kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2026-2030 Thị trường - Tài chính

Hà Nội: Xây dựng kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2026-2030

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Chỉ thị số 08/CT-UBND về việc xây dựng Kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2026-2030 thành phố Hà Nội.
Hisense duy trì sự thống trị thị trường TV toàn cầu Thị trường - Tài chính

Hisense duy trì sự thống trị thị trường TV toàn cầu

TTTĐ - Hisense - Thương hiệu điện tử công nghệ có mặt tại 160 quốc gia, đã kỷ niệm 8 năm liên tiếp trong danh sách 10 thương hiệu Trung Quốc hàng đầu trên toàn cầu theo danh sách của Kantar BrandZ™. Sự công nhận này nhấn mạnh cam kết toàn cầu của Hisense về sự đổi mới và sự xuất sắc trong công nghệ.
Xem thêm