Tag

Đề xuất đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với điện thoại di động

Kinh tế 08/05/2019 13:22
aa
TTTĐ – Đây là nội dung trong văn bản vừa được UBND TP HCM gửi Bộ Tài chính góp ý cho dự thảo “Đề án mở rộng cơ sở thuế và chống xói mòn nguồn thu ngân sách Nhà nước”.

Đề xuất đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với điện thoại di động

Điện thoại di động có thể bị đánh thuế tiêu thụ đặc biệt

Bài liên quan

TP HCM: Khoảng 2.937 thùng hồ sơ, tài liệu bị thiêu rụi trong hỏa hoạn

Giảm 50% thuế thu nhập cá nhân cho doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo

Sửa đổi, bổ sung quy định về khấu trừ thuế tiêu thụ đặc biệt

Tổng thu ngân sách nhà nước của Hà Nội đạt 103,8% so với dự toán

Theo đó, điện thoại di động là hàng hóa thiết yếu nhưng vẫn được UBND TP HCM đề xuất đưa vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, mục đích là để điều tiết thu nhập của một bộ phận dân cư có thu nhập khá trở lên. Bên cạnh đó, một số hàng hóa, dịch vụ như: camera, nước hoa, mỹ phẩm, dịch vụ kinh doanh game, dịch vụ thẩm mỹ, cũng được kiến nghị nghiên cứu bổ sung vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Theo lý giải của TP HCM, đưa nước hoa và dịch vụ thẩm mỹ vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt là do hàng hóa, dịch vụ này thuộc nhóm khá cao cấp, qua đó giúp mở rộng điều tiết thuế vào thu nhập của một bộ phận dân cư có thu nhập từ mức khá trở lên.

Cũng theo UBND TP HCM cho biết: “Đối với các hàng hóa, dịch vụ còn lại trong đề xuất trên tuy không phải là cao cấp song cũng không phải là hàng hóa, dịch vụ rất thiết yếu, cần phải đưa vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt để hướng dẫn sản xuất và tiêu dùng hợp lý”.

Đối với mặt hàng điện thoại di động, UBND TP HCM cho rằng tuy là mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu thông tin liên lạc nhưng đưa vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt để điều tiết thu nhập của một bộ phận dân cư có thu nhập khá trở lên, có nhu cầu và khả năng thu nhập thường xuyên sử dụng các sản phẩm thế hệ mới.

Về thuế bảo vệ môi trường, TP HCM cũng kiến nghị Bộ Tài chính trong thời gian tới, có thể nghiên cứu bổ sung vào diện chịu thuế bảo vệ môi trường đối với pin, ắc-quy, các loại thuốc bảo quản thực vật vì đây là những hàng hóa mà quá trình sản xuất và sử dụng gây ô nhiễm môi trường, cần đánh thuế bảo vệ môi trường để hướng dẫn sản xuất và tiêu dùng hợp lý.

Trong văn bản góp ý của UBND TP HCM cũng nêu rõ: “Ngoài ra, cùng với quá trình phát triển của nền kinh tế, cần tiếp tục khảo sát để đánh giá và bổ sung vào diện chịu thuế bảo vệ môi trường những mặt hàng khác mà quá trình sản xuất và tiêu dùng gây hại cho môi trường nhưng không thể hoặc quá tốn kém, khi đo lường chất gây ô nhiễm môi trường”.

Đọc thêm

Prudential Việt Nam hợp tác cùng FSB đào tạo Giám đốc Văn phòng Tổng Đại lý Doanh nghiệp

Prudential Việt Nam hợp tác cùng FSB đào tạo Giám đốc Văn phòng Tổng Đại lý

TTTĐ - Chương trình đào tạo thực chiến “Nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp” dành cho Giám đốc Văn phòng Tổng Đại lý (GAD’s) của Prudential Việt Nam vừa chính thức khởi động tại Đại học FPT TP Hồ Chí Minh
Đưa phân bón vào diện chịu thuế VAT: Vì một nền nông nghiệp bền vững Nông thôn mới

Đưa phân bón vào diện chịu thuế VAT: Vì một nền nông nghiệp bền vững

TTTĐ - Chính sách miễn thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với phân bón đang gây tác dụng ngược, làm tăng giá thành sản xuất nông sản. Hợp tác xã (HTX) hoạt động trong khâu sơ chế nông sản hiện được áp dụng "không khai, không tính thuế giá trị gia tăng", khiến toàn bộ chi phí đầu vào không được trừ khi tính thuế thu nhập, dẫn đến không khuyến khích các tập đoàn kinh tế tham gia chuỗi giá trị nông sản…
Agribank ủng hộ 5 tỷ đồng xóa nhà tạm, dột nát tại Lâm Đồng Doanh nghiệp

Agribank ủng hộ 5 tỷ đồng xóa nhà tạm, dột nát tại Lâm Đồng

TTTĐ - Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) vừa trao 5 tỷ đồng ủng hộ chương trình “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” tại tỉnh Lâm Đồng.
Nhà bán lẻ duy trì tỷ lệ hàng Việt trên 90%, lãi ròng 2 tháng liên tiếp Doanh nghiệp

Nhà bán lẻ duy trì tỷ lệ hàng Việt trên 90%, lãi ròng 2 tháng liên tiếp

TTTĐ - WinCommerce là nhà bán lẻ hiện đại có lợi thế đứng đầu về quy mô với gần 3.700 điểm bán trên toàn quốc.
Chi nhánh Flagship - Biểu tượng vị thế dẫn đầu của VPBank Kinh tế

Chi nhánh Flagship - Biểu tượng vị thế dẫn đầu của VPBank

TTTĐ - Mạnh tay đầu tư vào chi nhánh Flagship đầu tiên tại Việt Nam, VPBank đang khẳng định vị thế dẫn đầu của một trong những ngân hàng thương mại hàng đầu, mở đường cho xu thế phát triển mô hình chi nhánh ngân hàng thế hệ mới tại thị trường trong nước và từng bước chinh phục mục tiêu vươn tầm quốc tế.
Mở rộng đối tượng cho vay vốn qua Ngân hàng chính sách xã hội Thị trường - Tài chính

Mở rộng đối tượng cho vay vốn qua Ngân hàng chính sách xã hội

TTTĐ - Trong bối cảnh nay, chính sách xã hội cùng với các chương trình, cuộc vận động của MTTQ TP là yếu tố căn cơ để thực hiện quan điểm chỉ đạo vừa phát triển kinh tế, vừa đảm bảo đời sống người dân.
Vi phạm hành chính, một công ty bị phạt 90 triệu đồng Doanh nghiệp

Vi phạm hành chính, một công ty bị phạt 90 triệu đồng

TTTĐ - Tổng công ty Ba Son - Công ty TNHH Một thành viên, địa chỉ trụ sở chính: 02 Tôn Đức Thắng, Phường Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh vừa bị Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành Quyết định xử phạt 90 triệu đồng.
Alibaba vinh danh các tài năng thương mại điện tử xuất sắc Doanh nghiệp

Alibaba vinh danh các tài năng thương mại điện tử xuất sắc

TTTĐ - Ba doanh nghiệp xuất sắc được vinh danh có khả năng vận dụng AI (trí tuệ nhân tạo) và các công cụ hỗ trợ khác để "chinh phục" khách hàng trên môi trường thương mại điện tử.
PV GAS nhận giải Nhì cuộc thi sáng tác clip “Tự hào Petrovietnam” Doanh nghiệp

PV GAS nhận giải Nhì cuộc thi sáng tác clip “Tự hào Petrovietnam”

TTTĐ - Tổng công ty khí Việt Nam (PV GAS) được đánh giá cao trong Cuộc thi sáng tác video, clip “Tự hào Petrovietnam”.
Tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ vật liệu xây dựng Thị trường - Tài chính

Tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ vật liệu xây dựng

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Chỉ thị 28/CT-TTg ngày 26/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ xi măng, sắt thép và vật liệu xây dựng.
Xem thêm