Tag

Đề xuất thay đổi quy định giờ lái xe của tài xế vào ban đêm

Muôn mặt cuộc sống 08/08/2023 19:52
aa
TTTĐ - Nhằm ngăn chặn nguy cơ gia tăng tai nạn giao thông vào ban đêm, mới đây tại dự thảo Luật Đường bộ, Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất thay đổi quy định giờ lái xe của tài xế vào ban đêm.
Tăng cường thanh tra, kiểm tra đào tạo cấp phép lái xe trong thời gian tới Tăng phí sát hạch bằng lái xe từ ngày 1/8/2023 Hải Phòng: Giám đốc trung tâm dạy lái xe chiếm đoạt 22 tỉ đồng Thi lái xe ô tô mô phỏng: Nhiều người lo lắng khi không thể đạt điểm số "an toàn"

Không lái xe liên tục quá 3 tiếng vào ban đêm

Theo Bộ Giao thông Vận tải, thời gian qua, cả nước xảy ra một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng vào khung giờ đêm liên quan đến xe khách, xe tải nên cần giảm thời gian lái xe vào ban đêm. Mặt khác, số vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe khách, xe tải có tỷ lệ thấp hơn so với xe máy, nhưng khi xảy ra lại rất nguy hiểm do chở nhiều người

Theo số liệu phân tích của Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia, trên 11.043 vụ tai nạn giao thông xảy ra trong năm 2022, thì tai nạn giao thông xảy ra vào ban đêm chiếm chủ yếu, trong đó có 40,33% số vụ tai nạn giao thông xảy ra từ 16h - 22h và 18,24% số vụ xảy ra từ 22h hôm trước đến 4h sáng hôm sau.

Theo quy định hiện nay, thời gian làm việc của lái xe kinh doanh vận tải không được quá 10 giờ trong một ngày, không lái xe liên tục quá 4 giờ.

Tuy nhiên, đại diện lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho biết, qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, mặc dù các địa phương đã tăng cường xử lý nhưng vẫn còn nhiều tài xế vi phạm thời gian lái xe liên tục quá 4 tiếng, chạy quá tốc độ...

Đề xuất thay đổi quy định giờ lái xe của tài xế vào ban đêm
Theo thống kê, tai nạn giao thông xảy ra vào ban đêm chiếm chủ yếu, trong đó 40,33% số vụ tai nạn xảy ra từ 16h - 22h và 18,24% số vụ xảy ra từ 22h hôm trước đến 4h sáng hôm sau. Ảnh minh hoạ

Trên cơ sở đó, tại Dự thảo Luật Đường bộ đang được Bộ Giao thông Vận tải lấy ý kiến Nhân dân đã đề xuất, giờ làm việc của lái xe một ngày không quá 8 tiếng, thời gian lái xe liên tục không quá 4 tiếng. Trong khoảng thời gian từ 22h hôm trước đến 6h ngày hôm sau, thời gian lái xe liên tục không quá 3 giờ, thời gian nghỉ giữa hai lần lái xe liên tục trong thời gian này tối thiểu 30 phút.

Ủng hộ đề xuất này, một chuyên gia giao thông cho biết, thực tế, ở các quốc gia khác, những chuyến xe chạy ban đêm cứ 2 tiếng sẽ đổi lái xe. Thời điểm này, công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm của lực lượng chức năng thường ít hơn, các tuyến đường vắng hơn, tạo tâm lý chủ quan cho tài xế.

Vì vậy, tình trạng tài xế dễ sinh ra tâm lý vượt ẩu, chạy quá tốc độ. Song chuyên gia này cũng kiến nghị, dự thảo luật cần quy định rõ lái xe phải được nghỉ ngơi đầy đủ và có người chịu trách nhiệm giám sát vấn đề này.

Cần nghiên cứu kỹ lưỡng các phương án

Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền cho rằng, cần cân nhắc đề xuất quy định thời gian lái xe liên tục không được quá 3 giờ đồng hồ trong thời gian từ 22h hôm trước đến 6h ngày hôm sau bởi đây là khoảng thời gian xe tải hoạt động nhiều do đường vắng, giảm tiêu thụ nhiên liệu, giảm độ hao mòn lốp.

Trong khi đó, đại diện một số công ty vận tải nhận định, việc siết thời gian làm việc của lái xe vào ban đêm về cơ bản sẽ giúp giảm thiểu tai nạn giao thông. Tuy vậy, đề xuất điều chỉnh thời gian lái xe liên tục như trên có điểm chưa hợp lý.

Qua thực tế điều hành, ban đêm xe tải hoạt động nhiều vì khung giờ này đường vắng, xe chạy thông suốt, giúp giảm tiêu thụ nhiên liệu, giảm nguy cơ va chạm giao thông và độ hao mòn lốp. Nếu đề xuất mới được thông qua, thì khả năng sẽ có lượng lớn xe tải chạy sang khung giờ 6h - 22h, do đó quy định này có thể trở thành “con dao hai lưỡi” có nguy cơ làm gia tăng áp lực ùn tắc và tai nạn giao thông.

Đề xuất thay đổi quy định giờ lái xe của tài xế vào ban đêm
Thời điểm ban đêm, công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm của lực lượng chức năng thường ít hơn, các tuyến đường vắng hơn, tạo tâm lý chủ quan cho tài xế

Đồng thời, với quy định hiện hành, nhiều chuyến xe chỉ cần 1 - 2 tài xế, nhưng theo đề xuất mới phải bố trí 2 - 3 người. Điều này dẫn đến tăng chi phí cho doanh nghiệp. Do đó, điều quan trọng nhất vẫn là kiểm soát được thời gian lái xe của tài xế.

Từ kinh nghiệm hành nghề, anh Trần Ngọc Cường (Hưng Yên), lái xe tuyến Bắc - Nam chia sẻ: "Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp vận tải phải giải thể hoặc cắt giảm nhân viên. Nếu “siết” giờ chạy, thu nhập của tài xế sẽ càng giảm hơn. Bên cạnh đó, tài xế là nghề đặc thù, rất nhiều người “ngủ ngày, thức đêm”, hiện quy định tài xế chạy liên tục 4 tiếng phải dừng nghỉ thực hiện đã khó vì còn ít điểm dừng nghỉ an toàn".

Nhiều ý kiến cho rằng bên cạnh tuân thủ đúng quy định pháp luật về an toàn giao thông, các doanh nghiệp cần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao trách nhiệm giám sát thời gian lái xe của các tài xế thông qua thiết bị giám sát hành trình trên phương tiện, đồng thời tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi phạm thì số vụ tai nạn giao thông sẽ ngày càng giảm.

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã chính thức phê duyệt quy hoạch của 36 trạm dừng nghỉ phục vụ người dân khi lưu thông trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Hy vọng khi các trạm dừng nghỉ đi vào hoạt động sẽ tạo điều kiện để tài xế giữ sức khỏe, tỉnh táo khi chạy xe, ngăn chặn tai nạn giao thông xảy ra.

Đọc thêm

Nâng cao năng lực quản trị an ninh phi truyền thống trong kỷ nguyên vươn mình Muôn mặt cuộc sống

Nâng cao năng lực quản trị an ninh phi truyền thống trong kỷ nguyên vươn mình

TTTĐ - Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Nâng cao năng lực quản trị an ninh phi truyền thống trong kỷ nguyên vươn mình của Việt Nam trước những thách thức toàn cầu” với sự tham gia của các Giáo sư, Tiến sĩ, chuyên gia, học giả nghiên cứu về lĩnh vực này nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của toàn xã hội, các cấp, các ngành, đặc biệt là cấp cán bộ lãnh đạo quản lý của cả khu vực công và khu vực tư trong việc đảm bảo an ninh phi truyền thống.
Sân chơi độc đáo của những biểu tượng sáng tạo tương lai Muôn mặt cuộc sống

Sân chơi độc đáo của những biểu tượng sáng tạo tương lai

Trước thềm Đêm Vinh danh TikTok Awards Việt Nam 2024, Ngày hội Nhà sáng tạo nội dung TikTok (TikTok Creators Summit Việt Nam 2024) tổ chức tại TP Hồ Chí Minh đã chào đón sự tham gia của hơn 200 nhà sáng tạo nội dung trong nước và quốc tế.
Phát động Giải báo chí toàn quốc về ngành Tư pháp lần thứ nhất Muôn mặt cuộc sống

Phát động Giải báo chí toàn quốc về ngành Tư pháp lần thứ nhất

TTTĐ - Sáng 22/11, Bộ Tư pháp tổ chức Lễ phát động Giải báo chí toàn quốc về ngành Tư pháp lần thứ nhất nhằm góp phần tích cực xây dựng ngành Tư pháp ngày càng phát triển. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh, Trưởng Ban Tổ chức giải chủ trì buổi lễ.
Mánh khóe lừa đảo qua game online: Người chơi dễ trở thành nạn nhân Muôn mặt cuộc sống

Mánh khóe lừa đảo qua game online: Người chơi dễ trở thành nạn nhân

TTTĐ - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, các chiêu trò lừa đảo qua mạng ngày càng trở nên phổ biến và tinh vi. Một trong những hình thức lừa đảo liên tục được cơ quan chức năng cảnh báo, đó là lừa đảo thông qua các trò chơi (game) trực tuyến.
VinFuture thúc đẩy tiến bộ khoa học công nghệ toàn cầu Muôn mặt cuộc sống

VinFuture thúc đẩy tiến bộ khoa học công nghệ toàn cầu

TTTĐ - Biến đổi khí hậu, ô nhiễm và cạn kiệt tài nguyên đang đe dọa sự phát triển bền vững của nhân loại. Do vậy, việc nghiên cứu và ứng dụng vật liệu bền vững trở thành một trong những giải pháp quan trọng hàng đầu. Với chủ đề "Vật liệu cho tương lai bền vững", tọa đàm của Quỹ VinFuture quy tụ các nhà khoa học hàng đầu thế giới, nhằm mang tới những góc nhìn sâu sắc và trao đổi khoa học chất lượng cao về tương lai của vật liệu bền vững.
Quận Cầu Giấy xử lý xong 199/241 kiến nghị của cử tri Muôn mặt cuộc sống

Quận Cầu Giấy xử lý xong 199/241 kiến nghị của cử tri

TTTĐ - Ngày 21/11, Thường trực HĐND quận Cầu Giấy (Hà Nội) tổ chức phiên giải trình về việc giải quyết kiến nghị của cử tri trên địa bàn trong giai đoạn từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026 đến hiện tại.
Dư gần 1.000 cán bộ sau khi TP Hồ Chí Minh sắp xếp phường Nhịp sống phương Nam

Dư gần 1.000 cán bộ sau khi TP Hồ Chí Minh sắp xếp phường

TTTĐ - Khoảng 800.000 người dân cần làm lại giấy tờ, gần 1.000 cán bộ dôi dư sau khi TP Hồ Chí Minh sắp xếp lại đơn vị hành chính, sáp nhập 80 phường.
Tiến sĩ Nguyễn Thành Trung bàn về thương hiệu và bản sắc địa phương Muôn mặt cuộc sống

Tiến sĩ Nguyễn Thành Trung bàn về thương hiệu và bản sắc địa phương

TTTĐ - Ngày 20/11, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật giới thiệu tới độc giả cuốn sách “Thương hiệu địa phương: Hình ảnh và bản sắc” do Tiến sĩ Nguyễn Thành Trung biên soạn.
Diễu binh trong lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng Quảng Nam Xã hội

Diễu binh trong lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng Quảng Nam

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành kế hoạch chi tiết tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng (24/3/1975 - 24/3/2025) và 95 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Quảng Nam (28/3/1930 - 28/3/2025).
Bình Định: Thanh tra việc sắp xếp, xử lý tài sản công Xã hội

Bình Định: Thanh tra việc sắp xếp, xử lý tài sản công

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn vừa yêu cầu các đơn vị, địa phương tăng cường thanh tra việc quản lý, sử dụng tài sản công, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm.
Xem thêm