Tag

Đi ăn lợn quay lễ hội Xuân xứ Lạng

Món ngon 24/01/2023 10:08
aa
TTTĐ - Lạng Sơn là tỉnh miền núi biên giới phía Bắc của nước ta. Tỉnh này có hơn 300 lễ hội dân gian lớn nhỏ từ tháng Giêng đến tháng Tư Âm lịch, hiếm có hội nào không có thịt lợn quay trên mâm tế lễ hay bữa cỗ…
Lạng Sơn: Ngày Rằm tháng Giêng cùng lúc diễn ra 3 lễ hội độc đáo Hà Nội kiểm soát thị trường thịt lợn, cấm đầu cơ, găm hàng

Cách làm nên đặc sản

Lợn quay vốn là món ăn của người Tày, Nùng, nhưng bí quyết riêng của người dân Xứ Lạng đã khiến món ăn ở đây trở nên nổi tiếng bậc nhất. Người ta vẫn nói, ăn lợn quay nguyên con thì nhớ lên Lạng Sơn là vì thế!

Để có được một con lợn quay ngon đúng chuẩn đòi hỏi rất nhiều sự tỉ mỉ, chỉn chu trong khâu lựa chọn cũng như tẩm ướp, nhưng điều quan trọng nhất lại nằm ở đôi tay của người thợ nhiều kinh nghiệm.

Lợn quay ngon nhất khoảng 40 - 50kg
Lợn quay ngon nhất khoảng 40 - 50kg

Ông bà Thuỵ - Diệp ở xã Mai Pha (TP Lạng Sơn) đã có hơn 30 năm gắn bó với nghề quay lợn. Theo ông Thuỵ: “Ở Lạng Sơn rất nhiều nhà quay lợn, nhưng để có được thịt quay ngon thì mỗi nhà lại có một cách làm riêng. Với nhà tôi, điều kiện quan trọng nhất là phải chọn được con lợn phù hợp, ngon nhất là lợn làng nặng khoảng 40 - 50kg”.

Sau khi sơ chế thì con lợn sẽ được tẩm ướp bằng những gia vị đặc trưng. Tất cả sẽ được bỏ vào bụng con lợn rồi khâu kín và đem quay.

Vì lợn quay nguyên con với nhiều gia vị tẩm ướp bên trong nên đòi hỏi kinh nghiệm và kỹ thuật điều lửa của người thợ rất cao. Họ không sử dụng lò quay chuyên dụng mà phải quay bằng tay trên than củi. Bì lợn giòn rụm là nhờ công đoạn đánh màu. Mật ong rừng không pha tạp hòa cùng nước phết đều lên da lợn, tạo nên màu nâu đỏ óng ánh đẹp mắt, khiến ai nhìn cũng muốn ứa nước miếng. Đây là tiêu chuẩn đầu tiên để đánh giá độ ngon của món thịt lợn quay khi đặt lên mâm son rước lễ.

Lớp da vàng giòn, không bị nổ, vỡ là điều kiện đầu tiên đánh giá lợn quay ngon
Lớp da vàng giòn, không bị nổ, vỡ là điều kiện đầu tiên đánh giá lợn quay ngon

Trong ẩm thực, người Xứ Lạng rất trọng hình thức. Họ khá cầu kỳ để thành phẩm không những ngon mà phải đẹp mắt. Một con lợn quay mắc mật được đánh giá đạt tiêu chuẩn là phải có lớp da vàng nâu cánh gián, giòn, mịn, láng bóng chứ không được phép có một vết nứt. Khi chặt ra đĩa, miếng thịt quay phải đảm bảo chắc và trắng hồng tự nhiên, dậy lên mùi thơm, kích thích sự thèm thuồng của thực khách. Món này khi ăn thì nên kèm với 1 - 2 chiếc lá mắc mật để thổi bùng mọi vị giác, khiến người thưởng thức sẽ chẳng thể quên.

Lợn quay trong lễ tết, sự kiện quan trọng

Là món ăn nổi tiếng nhất trong văn hóa ẩm thực nơi mảnh đất địa đầu Tổ quốc, lợn quay mắc mật không chỉ sử dụng trong các bữa ăn gia đình. Nó còn được sử dụng trong nhiều tập tục văn hóa truyền thống, trong những dịp quan trọng như Tết Thanh minh, lễ hội truyền thống và sự kiện quan trọng…

Xứ Lạng nổi tiếng với hai lễ hội truyền thống với hàng trăm con lợn quay. Đó là lễ hội đền Tả Phủ (TP Lạng Sơn) và lễ hội chùa Bắc Nga (huyện Cao Lộc).

Lợn quay không chỉ là món ăn truyền thống của dân tộc Tày, Nùng mà còn là đặc sản của người dân Xứ Lạng
Lợn quay không chỉ là món ăn truyền thống của dân tộc Tày, Nùng mà còn là đặc sản của người dân Xứ Lạng

Lễ hội Bắc Nga ở huyện Cao Lộc vào Rằm tháng Giêng còn được gọi là “lễ hội lợn quay”. Trên đường vào hội, sau những chiếc sạp lớn san sát, người bán hàng luôn tay cắt những tảng thịt có lớp da vàng ruộm. Hương thơm của thịt quay quyện với các loại gia vị nức cả một góc chợ. Người đi hội không thể không sà vào mua vài miếng, vừa thưởng thức vừa tận hưởng không khí hội hè.

Còn đến lễ hội đền Tả Phủ Kỳ Cùng từ ngày 22 - 27 tháng Giêng, du khách sẽ được tận mắt chứng kiến quá trình chế biến món ăn “danh bất hư truyền”. Khắp thành phố Lạng Sơn, nhiều gia đình, tổ khu phố tổ chức quay lợn để dâng lên quan lớn Tuần Tranh. Trước cửa, trong sân nhà, những lò quay “dã chiến” được dựng lên.

Hội thi quay lợn ngon
Hội thi quay lợn ngon

Gia đình anh Vinh - chị Vân Anh ở Triều Khúc (Hà Nội) hằng năm đều dành thời gian đi các đền chùa ở miền Bắc. Năm nào gia đình cũng dành hẳn 1 ngày đi lễ hội đền Tả Phủ hoặc hội chùa Bắc Nga. Theo anh Vinh, nếu đi lễ là một việc thành tâm, cầu năm mới sức khỏe, an lành cho các thành viên trong gia đình thì thưởng thức văn hóa, ẩm thực ngày Tết, lễ hội ở các địa phương cũng là một phần không thể thiếu. Trong những nơi gia đình tôi đi, Lạng Sơn với đặc sản thịt lợn quay lá mắc mật là ấn tượng hơn cả. Món ăn này được coi như một cách gìn giữ, quảng bá những nét văn hóa đặc trưng thông qua nghệ thuật ẩm thực của người dân xứ Lạng”.

Người Lạng Sơn coi lợn quay mắc mật là đặc sản rất đỗi tự hào. Vì thế, dịp Tết và lễ hội xuân, hay trong dịp Tết Thanh minh, tảo mộ ngày 3 tháng 3 Âm lịch, rất nhiều gia đình lựa chọn một con lợn quay thật ngon để đem cúng ông bà, tổ tiên, những người đã khuất. Thậm chí rất nhiều gia đình sau khi cúng sẽ cùng nhau ăn những miếng thịt quay với ông bà tổ tiên ngay tại nơi mộ phần dòng họ. Họ quan niệm đó là ngày Tết của những người đã khuất, con cháu cùng ăn những món ngon với tổ tiên là sự tri ân.

Đọc thêm

Cuộc so tài độc đáo giữa món mỳ Chũ và Pad Thái Món ngon

Cuộc so tài độc đáo giữa món mỳ Chũ và Pad Thái

TTTĐ - Món mỳ Chũ cá rô Bắc Giang sẽ so tài cùng Pad Thái trong chương trình "Của ngon vật lạ" phát sóng lúc 12h Chủ nhật ngày 10/12 trên kênh VTV3. Trong vai trò giám khảo khách mời, nữ diễn viên Diễm Hương giới thiệu đặc sản của vùng quê nơi mình sinh ra và lớn lên.
Trải nghiệm tinh hoa ẩm thực chuẩn vị Ấn tại BENARAS Mantra Món ngon

Trải nghiệm tinh hoa ẩm thực chuẩn vị Ấn tại BENARAS Mantra

TTTĐ - Đánh dấu một bước tiến mới khi mang nền ẩm thực Ấn Độ đến gần hơn nữa với thực khách, nhà hàng chuẩn vị Ấn - BENARAS Mantra chi nhánh thứ 6 tại Việt Nam đã chính thức khai trương tại thủ đô Hà Nội.
Thưởng thức trọn vẹn tinh hoa ẩm thực Ấn Độ tại Benaras Món ngon

Thưởng thức trọn vẹn tinh hoa ẩm thực Ấn Độ tại Benaras

TTTĐ - Đối với những tín đồ yêu ẩm thực Ấn Độ tại Việt Nam có lẽ đều không quá xa lạ khi nhắc tới hệ thống nhà hàng Benaras. Tại đây, khách hàng có thể thưởng thức những món ăn truyền thống có lịch sử lâu đời từ đất nước tỷ dân với hương vị phong phú, nguyên liệu đa dạng và độc đáo.
Benaras - độc đáo hương vị ẩm thực Ấn Độ giữa lòng Sài Gòn Món ngon

Benaras - độc đáo hương vị ẩm thực Ấn Độ giữa lòng Sài Gòn

TTTĐ - Benaras là một trong những nhà hàng Ấn Độ 5 sao hàng đầu tại Việt Nam được biết đến với các dịch vụ ẩm thực nổi tiếng và trải nghiệm ăn uống sang trọng, mang lại những hương vị đặc biệt cho thực khách.
Đặc sắc hương vị Ấn Độ tại Việt Nam Món ngon

Đặc sắc hương vị Ấn Độ tại Việt Nam

TTTĐ - Nhà hàng Benaras được đặt tên theo thành phố mang tính biểu tượng của Benaras ở miền Bắc Ấn Độ, còn được gọi là Varanasi. Đây là một thành phố ở bang Uttar Pradesh, miền Bắc Ấn Độ.
Độc đáo món mỳ bay lơ lửng thu hút thực khách Món ngon

Độc đáo món mỳ bay lơ lửng thu hút thực khách

TTTĐ - Những sợi mỳ bay lơ lửng trên không trung là món ăn độc đáo mới xuất hiện tại Hà Nội thời gian gần đây. Món ăn này đang được giới trẻ tìm đến thưởng thức mỗi ngày.
Đến Đà Nẵng khám phá ẩm thực Ấn Độ đặc sắc tại The Indian House Món ngon

Đến Đà Nẵng khám phá ẩm thực Ấn Độ đặc sắc tại The Indian House

TTTĐ - Khai trương chi nhánh thứ 5 tại thành phố Đà Nẵng, The Indian House mong muốn mang văn hóa ẩm thực đặc sắc của Ấn Độ gần gũi hơn với thực khách Việt Nam.
Hơn 350 món ăn hội tụ trong lễ hội ẩm thực tại TP Hồ Chí Minh Món ngon

Hơn 350 món ăn hội tụ trong lễ hội ẩm thực tại TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Tối 20/4, tại Khu du lịch Văn Thánh đã khai mạc Lễ hội Văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2023, nhằm giới thiệu đến du khách và người dân hơn 350 món ăn, thức uống đặc trưng vùng miền trên cả nước.
Lần đầu tiên tổ chức Lễ hội Bánh mì tôn vinh món ăn yêu thích của người Việt Món ngon

Lần đầu tiên tổ chức Lễ hội Bánh mì tôn vinh món ăn yêu thích của người Việt

TTTĐ - TP Hồ Chí Minh sẽ tổ chức Lễ hội Bánh mì lần I năm 2023, từ ngày 30/3 đến 2/4 tại Nhà văn hóa Thanh niên.
Các sản phẩm từ New Zealand góp phần nâng tầm tiêu chuẩn ẩm thực Việt Món ngon

Các sản phẩm từ New Zealand góp phần nâng tầm tiêu chuẩn ẩm thực Việt

Trước nhu cầu tăng cao về các sản phẩm tươi sạch, bền vững, ngày càng nhiều các nhà hàng và đơn vị cung cấp thực phẩm lựa chọn sản phẩm nguồn gốc New Zealand cho bếp ăn của mình.
Xem thêm