Tag

Kẹo quà quê "lên ngôi" dịp Tết

Món ngon 28/01/2024 18:34
aa
TTTĐ - Nếu như mọi năm, bánh kẹo hàng nội có phần "lép vế" trước bánh kẹo nhập khẩu thì dịp Tết năm nay, những loại kẹo quê như kẹo dồi lạc, kẹo cu đơ, kẹo dừa… đang được săn lùng bởi chúng vừa dân dã, giá rẻ lại gợi nhớ "Tết xưa".
Mang Tết đến với những gia đình khó khăn Tất bật chăm sóc rau xanh để kịp thu hoạch dịp Tết Bước vào hành trình ẩm thực dịp Tết cùng Booking.com Món quà ý nghĩa tặng nông dân khó khăn dịp Tết Nguyên đán

Thứ quà không thể thiếu

Bàn trà Tết của mỗi gia đình Việt không thể thiếu những thức quà thơm ngọt đủ vị để tiếp đãi khách tới thăm. Những món bánh kẹo, mứt, hạt... giống như tiếng chào “đầu câu chuyện”, mở ngỏ cho những lời hỏi han, rồi ôn lại chuyện cũ, chúc sức khỏe và bình an trong ngày đầu xuân năm mới.

Ngày nay, thị trường có vô vàn những loại bánh kẹo mới và hiện đại khác cũng không kém phần thơm ngon, hấp dẫn nhập khẩu tuy nhiên nhiều người vẫn muốn tìm mua các loại kẹo Tết "cổ xưa" như kẹo dồi lạc, kẹo dừa, mè xửng...

Kẹo dồi lạc là thức quà dân dã, quen thuộc có xuất xứ từ Nam Định, gắn bó với biết bao thế hệ từ xưa đến nay. Món kẹo này thường được dùng để ăn với trà nóng, giúp dung hòa vị ngọt, cùng vị béo ngậy của kẹo và đắng nhẹ của trà. Kẹo dồi nổi bật với phần vỏ kẹo trắng, giòn bên ngoài. Bên trong là phần đậu phộng rang, cùng với vani.

Được chiết xuất từ dừa nguyên chất của quê hương xứ dừa, kẹo dừa Bến Tre mang vị ngọt ngào, béo ngậy và thơm hương lá dứa. Từng viên kẹo vuông vức lịm tan trong khoang miệng, bỗng thấy nhớ về một thời con nít với viên kẹo cắn đôi.

Kẹo quà quê
Kẹo dồi lạc món quà quê gợi nhớ Tết "xưa"

Kẹo Cu đơ, đặc sản mang đậm hương vị vùng đất nắng gió Hà Tĩnh. Trước đây, kẹo Cu đơ chỉ được làm bằng đậu phộng, mật mía, thêm chút gừng. Người ta dùng lá chuối, giấy để lót kẹo.

Ngày nay, kẹo Cu đơ được chế biến đa dạng hơn, nguyên liệu để làm nên kẹo gồm có đậu phộng, mật mía, gừng cay, mạch nha, vỏ chanh. Lớp lá chuối hay giấy bên ngoài được thay thế bằng lớp vỏ bánh tráng (bánh đa).

Để làm nên mẻ kẹo ngon đúng vị, đậu phộng được chọn là loại hạt mẩy, to tròn đều. Mật mía được chọn là loại mật mía sánh, đặc thơm. Hai miếng bánh tráng bên ngoài được tráng vừng làm từ bột gạo, không quá dày cũng không quá mỏng.

Tất cả nguyên liệu đều là những thứ bình dị gắn bó với người dân Hà Tĩnh. Một lớp kẹo dẻo, ngọt giữa hai miếng bánh tráng giòn tan, hòa quyện cùng với nhau, tạo nên hương vị ngon khó quên. Kẹo Cu đơ ngon nhất là khi thưởng thức cùng chè xanh.

Vị ngọt thơm của mật mía, đậu phộng béo bùi, giòn tan, vị cay của gừng hòa quyện, vị chát nhẹ của chè xanh làm giảm đi độ ngọt, để lại trong lòng người thưởng thức một hậu vị riêng biệt, khó quên của vùng đất miền Trung nắng gió.

Kẹo quà quê
Kẹo Cu Đơ thức quà quê trứ danh của Hà Tĩnh

Theo bà Nguyễn Nga, chủ cơ sở kinh doanh kẹo đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao địa chỉ tại xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh: “Để có một mẻ kẹo Cu đơ ngon hội tụ rất nhiều yếu tố từ khâu lựa chọn nguyên liệu lạc ở những nơi có chất đất phù hợp với từng loại nguyên liệu để có hạt mẩy, màu hồng tươi, bên trong màu trắng ngà; mật mía phải màu vàng óng không có tạp chất; gừng trồng tại vùng đất Đồng Lộc, Hà Tĩnh; bánh tráng có màu vàng rộm, không nấm mốc, hạt vừng thì phải chắc. Quá trình nấu phải đủ nhiệt độ, đủ thời gian, đong đếm nguyên liệu theo đúng tỉ lệ...”.

Cách mua quà quê chuẩn

Dưới sự phát triển của công nghệ tiên tiến, hiện đại, những cơ sở chuyên sản xuất các loại bánh kẹo đặc sản thường phối hợp sử dụng máy móc cùng các phương pháp thủ công để chế biến. Do đó, những món kẹo độc đáo này sẽ đảm bảo chất lượng hơn, mẫu mã sản phẩm cũng sẽ đa dạng, phong phú và đến gần với các thực khách gần xa.

Kẹo quà quê
Người dân ưa chuộng các món bánh kẹo truyền thống "Made in Vietnam"

Năm nay kinh tế khó khăn nên xu hướng của người tiêu dùng cũng thắt chặt chi tiêu, vì vậy mà việc tìm mua các sản phẩm “Made in Vietnam” được nhiều khách hàng lựa chọn. Năm nay, sản phẩm bánh, kẹo, đồ uống sản xuất trong nước nhiều chủng loại, hình thức sản phẩm được chú ý cải tiến, ngày càng bắt mắt, thu hút hơn.

Tuy nhiên, theo chia sẻ của nhiều khách hàng thích những món bánh kẹo, quà quê trong dịp Tết, hầu hết họ mua của người quen, chỗ tin tưởng, hoặc đích thân về tận quê để chọn được đặc sản ngon; cũng có người “tuyển” hàng quê trên mạng thông qua sự giới thiệu bạn bè, đồng nghiệp…

Để mua quà quê "chuẩn" vào dịp Tết này, nhiều người tiêu dùng lựa chọn mua của người quen biết và có nguồn gốc cụ thể. Một vấn đề cần lưu ý nữa là dịp Tết sẽ rất dễ “cháy hàng” và “đội giá”. Vì thế, nếu có thời gian, các chị em nội trợ nên đặt mua từ sớm để vừa chọn được hàng ngon mà đảm bảo chất lượng, giá thành lại không cao.

Khi mua hàng ở các cửa hàng bán quà quê quảng cáo trên mạng, mọi người nên xem cửa hàng đó có uy tín hay không và giá cả thế nào. Người mua nên đến tận nơi để xem hàng, hoặc khi nhận hàng giao đến mới trả tiền, không nên ứng trước thông qua chuyển khoản, đề phòng trường hợp hàng hóa không như ý muốn hoặc bị lừa.

Đọc thêm

Sam Ơi Nutrition đồng hành show diễn NTK Hà Duy Món ngon

Sam Ơi Nutrition đồng hành show diễn NTK Hà Duy

TTTĐ - Show diễn Xuân Hè 2024 của nhà thiết kế (NTK) Hà Duy quy tụ rất nhiều ngôi sao đình đám của làng thời trang và giải trí cũng như nhận được nhiều lời khen ngợi.
Cuộc so tài độc đáo giữa món mỳ Chũ và Pad Thái Món ngon

Cuộc so tài độc đáo giữa món mỳ Chũ và Pad Thái

TTTĐ - Món mỳ Chũ cá rô Bắc Giang sẽ so tài cùng Pad Thái trong chương trình "Của ngon vật lạ" phát sóng lúc 12h Chủ nhật ngày 10/12 trên kênh VTV3. Trong vai trò giám khảo khách mời, nữ diễn viên Diễm Hương giới thiệu đặc sản của vùng quê nơi mình sinh ra và lớn lên.
Trải nghiệm tinh hoa ẩm thực chuẩn vị Ấn tại BENARAS Mantra Món ngon

Trải nghiệm tinh hoa ẩm thực chuẩn vị Ấn tại BENARAS Mantra

TTTĐ - Đánh dấu một bước tiến mới khi mang nền ẩm thực Ấn Độ đến gần hơn nữa với thực khách, nhà hàng chuẩn vị Ấn - BENARAS Mantra chi nhánh thứ 6 tại Việt Nam đã chính thức khai trương tại thủ đô Hà Nội.
Thưởng thức trọn vẹn tinh hoa ẩm thực Ấn Độ tại Benaras Món ngon

Thưởng thức trọn vẹn tinh hoa ẩm thực Ấn Độ tại Benaras

TTTĐ - Đối với những tín đồ yêu ẩm thực Ấn Độ tại Việt Nam có lẽ đều không quá xa lạ khi nhắc tới hệ thống nhà hàng Benaras. Tại đây, khách hàng có thể thưởng thức những món ăn truyền thống có lịch sử lâu đời từ đất nước tỷ dân với hương vị phong phú, nguyên liệu đa dạng và độc đáo.
Benaras - độc đáo hương vị ẩm thực Ấn Độ giữa lòng Sài Gòn Món ngon

Benaras - độc đáo hương vị ẩm thực Ấn Độ giữa lòng Sài Gòn

TTTĐ - Benaras là một trong những nhà hàng Ấn Độ 5 sao hàng đầu tại Việt Nam được biết đến với các dịch vụ ẩm thực nổi tiếng và trải nghiệm ăn uống sang trọng, mang lại những hương vị đặc biệt cho thực khách.
Đặc sắc hương vị Ấn Độ tại Việt Nam Món ngon

Đặc sắc hương vị Ấn Độ tại Việt Nam

TTTĐ - Nhà hàng Benaras được đặt tên theo thành phố mang tính biểu tượng của Benaras ở miền Bắc Ấn Độ, còn được gọi là Varanasi. Đây là một thành phố ở bang Uttar Pradesh, miền Bắc Ấn Độ.
Độc đáo món mỳ bay lơ lửng thu hút thực khách Món ngon

Độc đáo món mỳ bay lơ lửng thu hút thực khách

TTTĐ - Những sợi mỳ bay lơ lửng trên không trung là món ăn độc đáo mới xuất hiện tại Hà Nội thời gian gần đây. Món ăn này đang được giới trẻ tìm đến thưởng thức mỗi ngày.
Đến Đà Nẵng khám phá ẩm thực Ấn Độ đặc sắc tại The Indian House Món ngon

Đến Đà Nẵng khám phá ẩm thực Ấn Độ đặc sắc tại The Indian House

TTTĐ - Khai trương chi nhánh thứ 5 tại thành phố Đà Nẵng, The Indian House mong muốn mang văn hóa ẩm thực đặc sắc của Ấn Độ gần gũi hơn với thực khách Việt Nam.
Hơn 350 món ăn hội tụ trong lễ hội ẩm thực tại TP Hồ Chí Minh Món ngon

Hơn 350 món ăn hội tụ trong lễ hội ẩm thực tại TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Tối 20/4, tại Khu du lịch Văn Thánh đã khai mạc Lễ hội Văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2023, nhằm giới thiệu đến du khách và người dân hơn 350 món ăn, thức uống đặc trưng vùng miền trên cả nước.
Lần đầu tiên tổ chức Lễ hội Bánh mì tôn vinh món ăn yêu thích của người Việt Món ngon

Lần đầu tiên tổ chức Lễ hội Bánh mì tôn vinh món ăn yêu thích của người Việt

TTTĐ - TP Hồ Chí Minh sẽ tổ chức Lễ hội Bánh mì lần I năm 2023, từ ngày 30/3 đến 2/4 tại Nhà văn hóa Thanh niên.
Xem thêm