Tag
Đề xuất gắn mã QR tại các tuyến phố trung tâm

Điểm nhấn thu hút du lịch của Hà Nội

Đô thị 01/08/2024 15:18
aa
TTTĐ - Các tuyến đường thuộc khu phố cổ Hà Nội, khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận sẽ được ưu tiên thí điểm việc gắn mã QR Code; qua đó các cơ sở dữ liệu về tên đường, tiểu sử các danh nhân văn hóa được đặt tên đường, các địa danh trên địa bàn,…sẽ được hiển thị khi người dân quét mã.
Hà Nội chủ động ban hành kế hoạch triển khai Luật Thủ đôTạo động lực nâng chất lượng giáo dục mũi nhọn ở Hà NộiHà Nội từng bước khẳng định vị thế trên bản đồ công nghệ thế giớiĐẩy mạnh tuyên truyền về Luật Thủ đô trên kênh thông tin báo chí

Gia tăng thêm vốn kiến thức lịch sử

Hà Nội đang chuyển mình thành một đô thị thông minh và hiện đại thông qua việc áp dụng công nghệ số vào quản lý và điều hành. Thành phố đã triển khai các hệ thống giao thông thông minh, y tế trực tuyến, và giáo dục số, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân. Hạ tầng kỹ thuật số được đầu tư mạnh mẽ với mạng internet tốc độ cao và các dịch vụ công trực tuyến. Hà Nội cũng chú trọng đào tạo kỹ năng số cho cộng đồng, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và hiện đại hóa đô thị.

Mới đây, đại diện lãnh đạo Sở Giao thông vận tải thành phố Hà Nội cho biết, đơn vị này vừa kiến nghị UBND thành phố thí điểm sắp xếp, chỉnh trang hệ thống biển báo giao thông, biển tên phố, gắn mã QR Code (Quick Response Code - mã QR) trên một số tuyến phố thuộc khu phố cổ, hồ Hoàn Kiếm và phụ cận. Đây là nỗ lực nhằm cung cấp cho người dân và du khách những thông tin hữu ích một cách nhanh chóng và tiện lợi.

Theo đó, Sở đề xuất thành phố cho phép gắn mã QR trên các tuyến đường thuộc quận Hoàn Kiếm ở 139 cột, trong đó, có 69 cột trên 15 tuyến phố thuộc khu vực phố cổ - trong không gian đi bộ; 70 cột trên 16 tuyến phố thuộc khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận.

Các mã QR sẽ được tích hợp cơ sở dữ liệu về tên đường, tiểu sử các danh nhân văn hóa được đặt tên đường, các địa danh trên địa bàn, hiển thị vị trí địa lý, lý trình, chiều dài…

Điểm nhấn thu hút du lịch của Hà Nội
Các tuyến đường thuộc khu phố cổ Hà Nội, khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận sẽ được ưu tiên thí điểm việc gắn mã QR Code

Việc lắp đặt mã QR tên đường đã tạo thêm điểm nhấn du lịch, phù hợp trong xu hướng sử dụng công nghệ thông tin, chủ trương chuyển đổi số và các ứng dụng mở để quảng bá du lịch, xây dựng quận Hoàn Kiếm thành đô thị văn minh, hiện đại, trọng điểm du lịch...

Đây còn là cách học lịch sử mới lạ, mang lại hứng thú cho học sinh, sinh viên, các bài học, giá trị lịch sử được tích hợp thông qua việc quét mã QR giúp học sinh dễ dàng cập nhật, gia tăng thêm vốn kiến thức lịch sử.

Chị Trịnh Quỳnh Hoa (Hàng Bài, Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ: Việc triển khai gắn mã QR tại các tuyến đường sẽ giúp người dân, du khách hiểu hơn về ý nghĩa của tên các tuyến đường, các địa danh trên địa bàn, hiển thị vị trí địa lý, lý trình, chiều dài của tuyến đường.

“Thông qua việc gắn mã QR sẽ bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất thông tin, góp phần thuận lợi hơn trong việc lưu giữ cũng như quảng bá các giá trị văn hóa của địa phương ở Thủ đô. Tuy nhiên, hoạt động này cần được đẩy mạnh hơn nữa để không những góp phần lưu trữ những tư liệu, hình ảnh quý, xây dựng được hệ thống dữ liệu chung của các con đường, tuyến phố, địa chỉ đỏ trên địa bàn thành phố Hà Nội, mà còn giúp người dân trong và ngoài nước hiểu biết, thêm yêu văn hóa truyền thống của Thủ đô Hà Nội”, chị Quỳnh Hoa nhấn mạnh.

Tạo thêm điểm nhấn để phát triển du lịch

Cách đây khoảng 10 năm, Hà Nội là một trong những địa phương tiên phong "biến" các biển tên đường phố thành phương tiện chuyển tải lịch sử. Hàng chục tuyến phố thay vì chỉ có biển tên thông thường đã được thêm những dòng chú thích cụ thể.

Các tuyến phố của Việt Nam có đặc điểm là thường lấy tên danh nhân, tên địa danh nổi tiếng, tên vùng đất cổ… Những thông tin về nhân vật, địa danh được chú giải một cách ngắn gọn giúp người dân hiểu thêm về nhân vật, địa danh lịch sử, ý nghĩa của việc đặt tên đường.

Điểm nhấn thu hút du lịch của Hà Nội
Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ thực hiện chuyển đổi số, phát triển Thủ đô theo hướng đô thị xanh, thành phố thông minh, hiện đại

Số hóa tên đường phố không chỉ đơn thuần thực hiện chức năng "giáo dục lịch sử" mà còn cung cấp nhiều thông tin hữu ích khác, nhất là phục vụ cho phát triển du lịch. Hiện một số địa phương đã tích hợp thông tin du lịch như nhà hàng, khách sạn, địa chỉ vui chơi giải trí, định vị trên bản đồ để cung cấp cho mọi người. Như vậy, khách du lịch sẽ dễ dàng tra cứu những thông tin cần thiết để phục vụ cho các nhu cầu tham quan, ăn uống, nghỉ ngơi, giải trí… tại khu vực mình di chuyển.

Trước đó, UBND thành phố Hà Nội đã giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp, hướng dẫn UBND quận Hoàn Kiếm tiếp tục rà soát, điều chỉnh phạm vi, nội dung sắp xếp, chỉnh trang hệ thống biển báo giao thông, biển tên phố, gắn mã QR tên phố trên các tuyến phố thuộc khu phố cổ Hà Nội, khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, để bảo đảm phù hợp các quy chuẩn, tiêu chuẩn theo quy định.

Viện Phát triển và Quản lý quốc tế (IMD) phối hợp Tổ chức Thành phố thông minh bền vững thế giới (WeGO) tháng 4/2024 đã công bố bảng xếp hạng các thành phố thông minh hàng đầu thế giới năm 2024.

Việt Nam có 2 thành phố là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh góp mặt trong bảng xếp hạng, trong đó Hà Nội đứng ở vị trí thứ 97 (tăng 3 bậc so với năm 2023) và TP. Hồ Chí Minh xếp ở vị trí thứ 105.

Trong đó, thành phố Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ thực hiện chuyển đổi số, phát triển Thủ đô theo hướng đô thị xanh, thành phố thông minh, hiện đại, phấn đấu thuộc nhóm các địa phương dẫn đầu cả nước về chuyển đổi số. Đến năm 2030, Thủ đô Hà Nội sẽ trở thành thành phố thông minh, hiện đại, từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và thế giới.

Đọc thêm

Hoài Đức: Cảnh nhếch nhác, lộn xộn tại Khu đô thị Tân Việt Tower Đô thị

Hoài Đức: Cảnh nhếch nhác, lộn xộn tại Khu đô thị Tân Việt Tower

TTTĐ - Sau khi đi vào hoạt động được khoảng chục năm, các công trình, hạ tầng tại dự án Khu nhà ở Đức Thượng (Khu đô thị Tân Việt Tower) đã xuống cấp, tạo nên cảnh nhếch nhác, hoang tàn tại một huyện đang phấn đấu lên quận của Hà Nội.
Quảng Ngãi tập trung hoàn thành các công trình trọng điểm Đô thị

Quảng Ngãi tập trung hoàn thành các công trình trọng điểm

TTTĐ - Với quyết tâm cao, tỉnh Quảng Ngãi đang tập trung mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án trọng điểm trên địa bàn.
EVNHANOI sẵn sàng các phương án ứng phó ngập lụt Đô thị

EVNHANOI sẵn sàng các phương án ứng phó ngập lụt

TTTĐ - Để đảm bảo cung cấp điện an toàn cho những địa bàn ngập lụt, Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã sẵn sàng các phương án ứng phó, tăng cường lực lượng ứng trực, phát huy phương châm 4 tại chỗ.
Khởi công khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội Đô thị

Khởi công khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội

TTTĐ - Sáng 30/7, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cùng với đơn vị tư vấn và các nhà thầu đã khởi công khoan hầm bằng máy đào TBM (Tunnel Boring Machine) tại tầng đáy nhà ga S9-Kim Mã cho đoạn tuyến đi ngầm của Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.
Hà Nội: Tuyên truyền về xây dựng văn hoá giao thông an toàn Đô thị

Hà Nội: Tuyên truyền về xây dựng văn hoá giao thông an toàn

TTTĐ - Sáng nay, 30/7, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị báo cáo viên thành phố tháng 7/2024. Dự Hội nghị có Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đào Xuân Dũng và các báo cáo viên thành phố.
EVNHANOI trực tiếp hướng dẫn người dân phòng chống cháy nổ Đô thị

EVNHANOI trực tiếp hướng dẫn người dân phòng chống cháy nổ

TTTĐ - Để nâng cao hiệu quả trong công tác tuyên truyền an toàn điện, phòng chống cháy nổ, Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nôi (EVNHANOI) đã tích cực tổ chức các buổi tuyên truyền tại tổ dân phố trên toàn địa bàn thành phố.
Cần đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm Đô thị

Cần đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm

TTTĐ - Cử tri Hà Nội kiến nghị, thành phố cần đẩy mạnh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm, quan tâm đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm; có quy hoạch tầm nhìn dài hạn, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển đô thị trong thời gian tới.
Khuyến khích người dân tham gia giao thông bằng đường sắt đô thị Xã hội

Khuyến khích người dân tham gia giao thông bằng đường sắt đô thị

TTTĐ - Dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng đường sắt đô thị là dịch vụ công ích, giá vé cho tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông đang hướng tới mục tiêu khuyến khích người dân đi lại bằng phương tiện vận tải hành khách công cộng.
Phân luồng giao thông các tuyến đường Hà Nội phục vụ Quốc tang Đô thị

Phân luồng giao thông các tuyến đường Hà Nội phục vụ Quốc tang

TTTĐ - Để phục vụ công tác bảo đảm an ninh, trật tự phục vụ lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an Hà Nội) yêu cầu tất cả đối tượng tham gia giao thông phải tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ.
Bờ Bắc kênh Đôi, Quận 8 những ngày trước “giờ G” Nhịp sống phương Nam

Bờ Bắc kênh Đôi, Quận 8 những ngày trước “giờ G”

TTTĐ - Dự án cải tạo bờ Bắc kênh Đôi (Quận 8, TP Hồ Chí Minh) sẽ di dời hơn 1.600 trường hợp, trong đó có hơn 1.000 căn nhà giải tỏa trắng.
Xem thêm