Tag

Điểm sáng về thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài

Doanh nghiệp 14/02/2024 10:00
aa
TTTĐ - Trong bất cứ hoàn cảnh nào, Thủ đô cũng luôn khẳng định được vị trí, vai trò dẫn đầu trong phát triển kinh tế - xã hội. Với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, đặc biệt là Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), TP Hà Nội tiếp tục là điểm sáng về thu hút vốn đầu tư nước ngoài.
Đà Nẵng đầu tư nhà máy linh kiện hàng không 20 triệu USD Kêu gọi đầu tư tuyến đường sắt kết nối các tỉnh Tây Nguyên Đoàn kết, hành động mang lại phồn vinh cho mỗi quốc gia, dân tộc Thông qua nhiều nghị quyết đẩy nhanh tiến độ dự án đầu tư công

Khẳng định vị thế về thu hút vốn ngoại

Theo Sở KH&ĐT TP Hà Nội, năm 2023, Hà Nội thu hút 2.943 triệu USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), trong đó đăng ký cấp mới 408 dự án với số vốn đạt 441 triệu USD. Cùng với đó là 175 dự án bổ sung tăng vốn với 307 triệu USD; 326 lượt nhà đầu tư nước ngoài góp vốn, mua cổ phần đạt 2.195 triệu USD.

Để có được kết quả trên bởi Hà Nội - là Thủ đô của cả nước, với lợi thế cạnh tranh kinh tế - xã hội phát triển bền vững, nguồn nhân lực dồi dào, chất lượng cao, thị trường tiềm năng, dịch vụ đa dạng, được đánh giá cao về cơ sở hạ tầng, chi phí thời gian, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, luôn sát cánh hỗ trợ đồng hành cùng doanh nghiệp.

Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội Lê Anh Quân phát biểu tại Hội nghị hợp tác hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố Lào Cai, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) lần thứ 10, năm 2023
Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội Lê Anh Quân phát biểu tại Hội nghị hợp tác hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố Lào Cai, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) lần thứ 10, năm 2023

Đồng thời, Hà Nội cũng luôn công bố công khai, minh bạch toàn bộ các quy hoạch ngành, quy hoạch phân khu, kế hoạch sử dụng đất theo nhiều hình thức để doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận thông tin đầu tư.

Bên cạnh đó, với sự tham mưu của các sở, ban ngành, Hà Nội cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động đối thoại với doanh nghiệp, hội nghị đầu tư. Nhờ đó nhiều vướng mắc được tháo gỡ là cơ sở xây dựng, hình thành chính sách hỗ trợ doanh nghiệp ổn định sản xuất.

Cùng với đó, TP Hà Nội cũng đã xây dựng các chính sách ưu đãi dành cho nhà đầu tư, đẩy mạnh hoàn thiện các khu công nghiệp, nhất là khu công nghệ cao.

Vì vậy, nhiều tập đoàn, doanh nghiệp FDI đánh giá rất cao việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam nói chung, của Hà Nội nói riêng, đã tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp phát triển. Đồng thời, các tập đoàn lớn khẳng định lựa chọn Hà Nội là nơi để mở rộng đầu tư, kinh doanh trong những năm tới, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ cao.

Cùng với cả nước bước vào thời kỳ hội nhập quốc tế sâu, rộng với nhiều cơ hội và thách thức đan xen, TP Hà Nội đã và đang xác định cộng đồng doanh nghiệp nói chung, cộng động doanh nghiệp FDI nói riêng là động lực quan trọng cho quá trình hội nhập và phát triển của Thủ đô.

Dự kiến, năm 2024, TP Hà Nội phấn đấu thu hút vốn đầu tư nước ngoài đạt khoảng 3,15 tỷ USD. Trong đó, các dự án có sử dụng đất khoảng hơn 2,15 tỷ USD, các dự án thương mại, dịch vụ khoảng 1 tỷ USD.

Việc đưa ra mục tiêu thu hút đầu tư tăng cao nhưng phải đi liền với chất lượng. Do đó, Hà Nội xác định một số ngành, lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư phù hợp với xu hướng phát triển chung, có thể tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu và khai thác các lợi thế của Thủ đô cũng như các thế mạnh của các tỉnh, TP trong vùng như lĩnh vực bất động sản, hạ tầng thương mại, ngành công nghệ cao, thân thiện với môi trường và tiêu hao ít năng lượng.

Trên cơ sở đó, TP ưu tiên thu hút FDI chọn lọc các dự án chất lượng, sản phẩm có tính cạnh tranh cao từ các tập đoàn quy mô lớn, xuyên quốc gia, một số lĩnh vực mang lại giá trị gia tăng và có tác động lan tỏa, kết nối chuỗi sản xuất gắn với đào tạo nhân lực. Ðây là nền tảng quan trọng để TP đạt mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng trong giai đoạn tiếp theo.

Vai trò “tổng tham mưu trưởng”

Với vai trò quan trọng, là “tổng tham mưu trưởng” cho TP Hà Nội trên nhiều lĩnh vực trọng điểm, thời gian qua, Sở KH&ĐT đã có những đóng góp rất quan trọng trong công tác tham mưu cho lãnh đạo TP về thu hút đầu tư nước ngoài cũng như việc tạo điều kiện cho các nhà đầu tư an tâm hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Theo đó, với chức năng là cơ quan tham mưu, tổng hợp về kinh tế - xã hội, Sở KH&ĐT đã chủ động đề xuất các giải pháp, cơ chế, chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng các kịch bản tăng trưởng, tranh thủ thời cơ phục hồi và tạo động lực mới cho phát triển kinh tế đất nước.

Một góc Thủ đô Hà Nội
Một góc Thủ đô Hà Nội

Bên cạnh đó, Sở KH&ĐT Hà Nội cũng đã tham mưu cho UBND TP ban hành các quyết sách, chính sách phát triển hài hòa giữa các ngành kinh tế, thành phần kinh tế và giữa kinh tế với văn hóa, an sinh xã hội, bảo vệ môi trường; Thúc đẩy phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, chuyển đổi xanh, chuyển đổi số; Các chính sách tháo gỡ vướng mắc trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Năm 2024 là năm có ý nghĩa quan trọng, năm bản lề trong thực hiện các mục tiêu của kế hoạch 5 năm 2021 - 2025. Dự báo tình hình quốc tế, trong nước có những thuận lợi, cơ hội nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn.

Do đó, TP Hà Nội sẽ tiếp tục thực hiện cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, thuận lợi, minh bạch và công bằng để các nhà đầu tư kinh doanh thành công và phát triển bền vững.

Đáng chú ý, Luật Thủ đô (sửa đổi) tiếp tục được xây dựng và hoàn thiện góp phần khơi thông các nguồn lực của Hà Nội, đặc biệt những vấn đề về cơ chế, chính sách thu hút đầu tư trong lĩnh vực công nghệ cao, thân thiện môi trường… sẽ tiếp tục được cập nhật nhằm tạo điều kiện thúc đẩy phát triển.

Trong bối cảnh đó, vị trí và vai trò của ngành KH&ĐT lại càng được khẳng định hơn nữa. Do đó, Sở KH&ĐT cần tiếp tục làm tốt nhiệm vụ của mình, phát huy cao nhất vai trò là cơ quan tổng tham mưu của TP Hà Nội.

Có thể thấy, việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào Hà Nội thời gian qua đạt kết quả tích cực đã khẳng định niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài đối với môi trường đầu tư của Việt Nam nói chung và Thủ đô nói riêng.

Nếu tận dụng hiệu quả các lợi thế sẵn có cùng với những định hướng sâu sát của chính quyền Thủ đô và sự tham mưu “đúng - trúng - kịp thời” của Sở KH&ĐT, Hà Nội sẽ tiếp tục là một điểm đến đầu tư hấp dẫn trong thời gian tới.

Đọc thêm

PVcomBank ra mắt sản phẩm tín dụng cho doanh nghiệp dệt may Doanh nghiệp

PVcomBank ra mắt sản phẩm tín dụng cho doanh nghiệp dệt may

TTTĐ - PVcomBank vừa triển khai sản phẩm tín dụng doanh nghiệp dệt may với mục tiêu đa dạng giải pháp tài chính, hỗ trợ các khách hàng tổ chức trong lĩnh vực may mặc, dệt may tối ưu nguồn vốn, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.
Kinh doanh siêu tiện lợi trong thời đại 4.0 Doanh nghiệp

Kinh doanh siêu tiện lợi trong thời đại 4.0

TTTĐ - Cách mạng công nghiệp 4.0 đã mang đến viễn cảnh kinh doanh hoàn toàn mới. Với sự cải tiến vượt trội về công nghệ thông qua việc tăng cường sử dụng truyền thông di động, Big data, trí tuệ nhân tạo… các đơn vị kinh doanh, tiểu thương, nhà đầu tư được cung cấp thêm những công cụ giúp việc quản lý kinh doanh trở nên tiện lợi và dễ dàng hơn.
NIDEC coi Việt Nam là địa điểm đầu tư quan trọng nhất trên toàn cầu Doanh nghiệp

NIDEC coi Việt Nam là địa điểm đầu tư quan trọng nhất trên toàn cầu

TTTĐ - Chiều 23/7, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã tiếp Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn NIDEC (Nhật Bản) Kitao Yoshihisa đang có chuyến thăm làm việc tại Việt Nam.
Chiến lược kinh doanh linh hoạt, PNJ đạt lợi nhuận 1.167 tỷ đồng Doanh nghiệp

Chiến lược kinh doanh linh hoạt, PNJ đạt lợi nhuận 1.167 tỷ đồng

TTTĐ - Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận (PNJ) công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm với doanh thu thuần đạt 22.113 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.167 tỷ đồng.
Giải pháp nâng cao trách nhiệm khi vay để phát triển tín dụng tiêu dùng lành mạnh Doanh nghiệp

Giải pháp nâng cao trách nhiệm khi vay để phát triển tín dụng tiêu dùng lành mạnh

TTTĐ - Vừa qua, Viện Chiến lược Ngân hàng trực thuộc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã tổ chức thành công hội thảo khoa học “Phát triển lành mạnh tín dụng tiêu dùng, đẩy lùi “tín dụng đen” tại Hà Nội.
SeABank đạt lợi nhuận hơn 3.238 tỷ đồng, CASA tăng mạnh Doanh nghiệp

SeABank đạt lợi nhuận hơn 3.238 tỷ đồng, CASA tăng mạnh

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024 với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 3.238 tỷ đồng, tăng 61% so với cùng kỳ năm 2023. Đặc biệt, số dư CASA tăng cao, đạt 20.038 tỷ đồng, tăng 59% so với cùng kỳ năm trước. Các chỉ số kinh doanh khác đều có sự tăng trưởng ổn định và hiệu quả. Bên cạnh đó, SeABank cũng thành công huy động 255 triệu USD từ các tổ chức tài chính quốc tế.
Đức Long Gia Lai bị yêu cầu mở thủ tục phá sản lần 2 Doanh nghiệp

Đức Long Gia Lai bị yêu cầu mở thủ tục phá sản lần 2

TTTĐ - Tám tháng sau khi Tòa án Nhân dân (TAND) cấp cao tại Đà Nẵng hủy quyết định mở thủ tục phá sản đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai, TAND tỉnh Gia Lai tiếp tục thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản lần 2 của Công ty Cổ phần Lilama 45.3.
Ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt sản phẩm công nghệ mới Doanh nghiệp

Ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt sản phẩm công nghệ mới

TTTĐ - Vừa qua, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Hunonic Việt Nam tổ chức thành công "Hội nghị khách hàng giới thiệu sản phẩm công nghệ mới và lễ ký kết hợp tác phân phối độc quyền sản phẩm giữa Công ty Cổ phần Hunonic Việt Nam và nhà phân phối Hunonic Hoàng Nguyễn khu vực Hà Nội".
Lợi nhuận trước thuế đạt 15,6 nghìn tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ năm Doanh nghiệp

Lợi nhuận trước thuế đạt 15,6 nghìn tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ năm

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024, với kết quả ấn tượng ở những hạng mục kinh doanh cốt lõi, với tổng thu nhập hoạt động và lợi nhuận trước thuế tiếp tục tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm. Kết quả kinh doanh ấn tượng đã đưa Techcombank trở thành ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam nhận hat-trick giải thưởng danh giá “Ngân hàng tốt nhất Việt Nam” từ 3 tổ chức uy tín hàng đầu thế giới là Euromoney, FinanceAsia và Global Finance.
Em sẽ dùng một phần tiền làm từ thiện Doanh nghiệp

Em sẽ dùng một phần tiền làm từ thiện

TTTĐ - Đây là tâm sự của em P.Đ.A, sinh viên năm 3 trường Đại học Bách khoa Hà Nội khi trúng 200 triệu đồng tiền mặt nhờ giải nhiệt cuộc sống mỗi ngày với Trà Xanh Không Độ và tham gia chương trình “Hè nóng thưởng nóng, giải nhiệt trúng thiệt”.
Xem thêm