Doanh nghiệp gia đình - nan giải chiến lược thương hiệu
|
Hình thức kinh doanh OBM là tự thiết kế, sản xuất, phân phối. Hiện nay, một số doanh nghiệp Việt đã bắt đầu bỏ gia công để chuyển đổi hình thức sang OBM nhưng chủ yếu nhắm vào thị trường nội địa. Một số thương hiệu đã bắt đầu định hình và được nhận diện khá tốt, thậm chí có những thương hiệu được bày bán trong các trung tâm thương mại, được người tiêu dùng ngầm khẳng định là thương hiệu cao cấp.
Tuy nhiên,khi doanh nghiệp đưa ra chiến lược phát triển theo hướng mở ra nhiều dòng sản phẩm cho các phân khúc thị trường và có nhóm đối tượng tiêu dùng khác nhau thì đa phần đều lúng túng và gặp vướng mắc. Đó là những vướng mắc trong xây dựng cấu trúc và quản trị đa thương hiệu, đặc biệt đối với doanh nghiệp gia đình.
Chị Vũ Ngọc Hương, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Dịch vụ và Đầu tư Sao Kim
Đây cũng là vấn đề mà chương trình CEO – Chìa khoá thành công đề cập đến trong chủ đề “Doanh nghiệp gia đình – Chiến lược thương hiệu” phát trên VTV1, lúc 10h Chủ Nhật ngày 21/05/2017. Một doanh nghiệp gia đình chuyên may gia công khởi nghiệp cách đây hơn 20 năm. Sau khi chuyển đổi sang mô hình OBM đã tạo được thành công lớn tại thị trường nội địa. Với đà đó, CEO, cổ đông và các thành viên trong gia đình cùng quyết tâm mở rộng sản phẩm. Tuy nhiên mâu thuẫn nảy sinh khi các thành viên bàn đến cấu trúc thương hiệu cho các dòng sản phẩm mới.
CEO trong chương trình là chị Vũ Ngọc Hương – Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Dịch vụ và Đầu tư Sao Kim. Chị đã có 13 năm quản lý doanh nghiệp của mình đi từ con số 0 đến tạọ dựng được thương hiệu VenusCorp uy tín và có vị thế trên thị trường quản lý tài sản tại Việt Nam.
Theo chị Hương, nên đặt tên thương hiệu riêng cho từng loại thời trang khác nhau. Bởi mỗi dòng sản phẩm sẽ dành cho từng loại đối tượng khách hàng khác nhau nên đặc tính và nhận diện thương hiệu cũng phải khác nhau. Nếu để chung một tên thương hiệu cho tất cả thì khách hàng có thể sẽ không phân biệt được và doanh nghiệp không bán được sản phẩm cho đúng đối tượng khách hàng…
Chị đã có 13 năm quản lý doanh nghiệp của mình đi từ con số 0 đến tạọ dựng được thương hiệu VenusCorp uy tín
Tuy nhiên, các cổ đông trong chương trình lại ủng hộ việc doanh nghiệp nên đồng nhất theo thương hiệu đang nổi tiếng hiện nay của công ty. Tất cả các loại sản phẩm của công ty chỉ nên mang tên duy nhất của thương hiệu này. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp tận dụng được sự nổi tiếng của thương hiệu hiện tại cho các sản phẩm mới mà còn tạo được sự đồng nhất nhằm tăng khả năng kiểm soát và quản trị thương hiệu. Đặc biệt, còn giúp tiết kiệm chi phí truyền thông cho thương hiệu.
Theo dõi cuộc tranh biện, bạn Dong Le ủng hộ CEO: “Hiện nay, các thương hiệu lớn trên thế giới đều đặt tên riêng cho từng sản phẩm, nhắm vào từng đối tượng khác nhau tránh nhầm lẫn, tôi đồng tình với ý kiến CEO” . Tuy nhiên Bạn YA Vo lại có ý kiến trái chiều: “Khi mở rộng các dòng sản phẩm và đặt tên tràn lan tức là làm suy yếu sức mạnh của thương hiệu. Khi thu gọn lại, tức là làm tăng thêm sức mạnh của thương hiệu.”
Cả hai luồng ý kiến đều có lý lẽ và sự thuyết phục của mình. Bên nào sẽ giành được lợi thế ? Kết quả sẽ có tại chương trình CEO – Chìa khoá thành công vào 10h Chủ Nhật ngày 21/5/2017.
Chương trình CEO – Chìa Khóa Thành Công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp thực hiện với sự đồng hành của Tập đoàn Bất động sản Novaland.
Xem lại chương trình tại : CEO – Chìa khóa thành công trên Youtube.
Fanpage chính thức tại: www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme.
Hotline đăng ký tham gia chương trình : 098 148 6868
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Tổ chức tham quan mô hình thanh niên khởi nghiệp tiêu biểu

Đội CFIM giành Quán quân cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo “I impACT”

APEC Innovation 2024: Ban Tổ chức tiếp nhận 1.191 ý tưởng dự thi từ gần 4000 sinh viên

Thúc đẩy phát triển bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu

Hà Nội tư vấn, hỗ trợ thành lập doanh nghiệp, thúc đẩy khởi nghiệp

Hỗ trợ thanh niên tiếp cận vốn vay, ứng dụng AI vào khởi nghiệp

“Xưởng khởi nghiệp” đầu tiên tại Việt Nam vận hành bằng AI

Phiên chợ thanh niên ươm mầm khởi nghiệp

Thanh niên dân tộc thiểu số làm giàu trên “vùng đất khó”
