Doanh nghiệp Nhật Bản có nhiều yếu tố thu hút lao động Việt
Vừa qua, Navigos Group, tập đoàn cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân sự hàng đầu Việt Nam hiện đang sở hữu trang tìm kiếm việc làm trực tuyến VietnamWorks cùng bộ phận tuyển dụng nhân sự cấp trung và cấp cao Navigos Search, phát hành Báo cáo về “Văn hóa và tuyển dụng tại doanh nghiệp Nhật Bản”.
Theo kết quả khảo sát, việc tăng lương hàng năm là hình thức phổ biến tại doanh nghiệp Nhật, 86% nhà tuyển dụng cho biết công ty họ đang áp dụng hình thức này. Tuy nhiên, doanh nghiệp Nhật hiếm khi tăng lương đột biến, số doanh nghiệp tăng lương vào mức 20% cho nhân viên chỉ chiếm 2%; nhóm tăng lương 15% mỗi năm chiếm 23%. Mức tăng lương phổ biến tại doanh nghiệp Nhật là từ 5 - 10% mỗi năm (chiếm 62%).
Ngoài ra, thưởng Tết 1 tháng lương cũng là hình thức phổ biến nhất tại công ty Nhật Bản. Theo đó 55% nhà tuyển dụng cho biết công ty họ đang áp dụng thưởng 1 tháng lương; 17% doanh nghiệp cho biết có mức thưởng Tết là 2 tháng lương; và chỉ 4% doanh nghiệp có mức thưởng cao 3 tháng lương.
Với các ứng viên Việt Nam thì việc được “rèn luyện thái độ, phong cách làm việc chuẩn mực” và “môi trường chuyên nghiệp” như các công ty Nhật Bản thực sự là những yếu tố hấp dẫn nhất đối với họ.
Theo kết quả khảo sát, có 26% ứng viên tuy có trình độ tiếng Nhật nhưng chưa có trải nghiệm làm việc tại doanh nghiệp Nhật Bản. Trong số đó, chiếm 77% số ứng viên này đã bình chọn công ty Nhật là doanh nghiệp châu Á có môi trường làm việc được yêu thích nhất. Đặc biệt, hơn một nửa số ứng viên tham gia khảo sát cũng chia sẻ họ đang tìm kiếm công việc tại doanh nghiệp Nhật trong thời gian tới.
Bên cạnh đó, các công ty Nhật Bản rất quan tâm đến phát triển nguồn nhân lực, 98% ứng viên trả lời khảo sát cho biết họ được đào tạo qua nhiều hình thức khác nhau tại doanh nghiệp Nhật Bản; tạo điều kiện cho các ứng viên chủ động ứng tuyền trực tiếp vào một số vị trí và một số công ty cũng đang lên kế hoạch điều chuyển công tác nhân sự người Việt trong vài năm tới.