Tag

Doanh nghiệp Việt nỗ lực vượt khó vươn ra biển lớn

Doanh nghiệp 26/03/2023 09:07
aa
TTTĐ - Trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập toàn cầu mạnh mẽ, doanh nghiệp Việt đã có những bước phát triển vượt bậc, góp phần mang lại sức sống cho nền kinh tế, phát triển cộng đồng và xây dựng đất nước. Chính trong thời điểm khó khăn, các doanh nghiệp đang phải đương đầu với nhiều thách thức, thì bản lĩnh của doanh nhân càng cần được khẳng định và ghi nhận. Họ không chỉ chèo lái để giúp doanh nghiệp tồn tại mà còn tìm cơ hội để đưa doanh nghiệp Việt Nam đột phá, tạo ra được những lợi thế cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên năm 2023 Cơ hội để doanh nghiệp Việt quảng bá, thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa nông thủy sản Doanh nghiệp Việt Nam hướng tới sản xuất xanh để phát triển bền vững Thêm giải pháp kết nối thiết thực cho các doanh nghiệp Việt Nam

Xây dựng cộng đồng cùng phát triển

Trong suốt 2 năm ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nhiều người dân khi nhắc đến danh xưng “cha đẻ” ATM gạo, sau đó là ATM oxy thì đều biết đến doanh nhân trẻ Hoàng Tuấn Anh (SN 1986), chủ thương hiệu Khóa điện tử PHG - người luôn nỗ lực thực hiện các hoạt động vì cộng đồng nhằm hỗ trợ những người khó khăn trong dịch bệnh.

ATM gạo miễn phí do doanh nhân trẻ Hoàng Tuấn Anh khởi xướng đã lan tỏa khắp nơi
ATM gạo miễn phí do doanh nhân trẻ Hoàng Tuấn Anh khởi xướng đã lan tỏa khắp nơi

Khi dịch bệnh qua đi, anh đã quay lại với công việc là một doanh nhân, vừa nỗ lực phục hồi kinh doanh, vừa ấp ủ dự án mang tên “Việt Nam Town” với mục tiêu chính là hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ của Việt Nam xây dựng cộng đồng, cùng nhau phát triển ở khu vực Đông Nam Á.

Doanh nhân Hoàng Tuấn Anh (SN 1986), chủ thương hiệu Khóa điện tử PHG
Doanh nhân Hoàng Tuấn Anh (SN 1986), chủ thương hiệu Khóa điện tử PHG

Anh Hoàng Tuấn Anh cho biết, với diện tích đất rộng hơn 6.000m2 tại trung tâm TP Johor Bahru - nơi được gọi là thiên đường mới nổi của Malaysia, đây là khu đất hiếm hoi có view biển, hướng sang Singapore và cách cửa khẩu qua Woodland (Singapore) chỉ 1km. Đó chính là nơi anh Tuấn Anh ấp ủ thực hiện dự án mang tên Vietnam Town nhằm tạo địa điểm để cộng đồng doanh nghiệp, người dân Việt Nam đến Malaysia và thậm chí là Singapore có được một nơi ổn định để kinh doanh.

Theo anh Tuấn Anh, Vietnam Town không chỉ đơn thuần là một dự án thương mại mà đây là nơi gặp gỡ của lực lượng lao động người Việt ở nước ngoài, nhất là trong các ngành Xây dựng và Dịch vụ. Dù thu nhập tốt nhưng cuộc sống của họ lại rất bấp bênh, không được hỗ trợ nhiều về các vấn đề pháp lý. Do đó, anh tâm niệm, khi càng nhiều doanh nghiệp Việt Nam qua đó thực hiện các dự án và xây dựng những khu trung tâm thương mại thì cộng đồng người Việt sẽ có cuộc sống và công việc tốt hơn. Ít ra, họ sẽ không cảm thấy lạc lõng trên đất khách.

Cũng theo anh Tuấn Anh, sau một thời gian đi về giữa Việt Nam và Malaysia, đến nay dự án đã có những đường nét đầu tiên. Hiện trụ sở chính của dự án đang được xây dựng với diện tích khoảng 2.000m2. Đây sẽ được dùng làm nơi lưu trú và đặt văn phòng của các hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp Việt Nam muốn phát triển thị trường ở Malaysia.

Doanh nhân trẻ Hoàng Tuấn Anh
Doanh nhân trẻ Hoàng Tuấn Anh

“Trong tương lai, chúng tôi sẽ tiếp tục xây 3 tòa nhà để phục vụ nhu cầu thuê văn phòng. Trước mắt, khu nhà hàng và khách sạn đang dần hoàn thành và có thể bắt đầu hoạt động kinh doanh. Nơi đây sẽ là trạm dừng chân cho du khách đi tour Singapore - Malaysia, bên cạnh các hoạt động giới thiệu món ăn, sản phẩm Việt Nam”, anh Tuấn Anh cho biết thêm.

Anh Tuấn Anh cho rằng, thế giới có China Town, Hongkong Town, Korea Town... nhưng hiếm có Vietnam Town. Do đó, việc xây dựng Vietnam Town tại Malaysia với anh như một niềm tự hào của người Việt và mong muốn kết nối 60.000 người Việt đang sinh sống tại TP Johor Bahru với đất nước bạn.

“Vietnam Town sẽ trở thành ngôi nhà mang quê hương xứ sở đến với những người con xa quê để họ có chút điểm tựa. Khi đi vào hoạt động, nơi đây còn trở thành trụ sở để các doanh nghiệp Việt có cơ hội kết nối với các doanh nghiệp Malaysia hay cả Singapore, thậm chí là các quốc gia lân cận khác. Dự án còn giúp hình ảnh Việt Nam đến gần hơn bạn bè quốc tế”, doanh nhân Hoàng Tuấn Anh tâm sự thêm.

“Đại gia” ngành mật ong

Những năm gần đây, người tiêu dùng (NTD) Việt Nam khá quen thuộc với mật ong mang thương hiệu Xuân Nguyên, Trường Thọ hay Phúc Lộc Thọ được bày bán rộng rãi trong các nhà thuốc, siêu thị lớn nhỏ trên cả nước. Ít ai biết đến đằng sau những thương hiệu ấy là sự nỗ lực không ngừng của một doanh nhân thuộc thế hệ 8X: TS Lư Nguyễn Xuân Vũ, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Xuất nhập khẩu N.P.T.

Anh Xuân Vũ cho biết: “Tôi không dám so sánh mình với các "đại gia" của ngành mật ong Việt Nam nhưng trên thị trường chúng tôi đang chiếm gần 50% thị phần nội địa các sản phẩm liên quan đến mật ong, với doanh thu hàng trăm tỷ đồng/năm. Chúng tôi cũng có tỷ lệ tăng trưởng bình quân 150%/năm và hoàn toàn không lệ thuộc vốn vay ngân hàng”.

TS Lư Nguyễn Xuân Vũ, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Xuất nhập khẩu N.P.T nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ trao tặng
TS Lư Nguyễn Xuân Vũ, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Xuất nhập khẩu N.P.T nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ trao tặng

Theo anh Xuân Vũ, ngành mật ong có một đặc điểm khác với các ngành khác là cạnh tranh ở đầu vào chứ không phải ở đầu ra. Vì vậy, để tăng tính cạnh tranh cho doanh nghiệp, anh đã đầu tư 22 trại nuôi ong và hơn 100 điểm liên kết với bà con nông dân để chuẩn bị đầu vào cho sản phẩm. Nhờ cách làm này, anh Vũ đã phát triển mạnh mẽ ở thị trường nội địa và đến nay đang hướng đến mục tiêu xuất khẩu.

Theo doanh nhân thế hệ 8X, để sản phẩm đi xuất khẩu, anh đang hướng đến thị trường qua các nước trong Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC), nhằm khẳng định thương hiệu mật ong Việt Nam. Mặt khác, khi doanh nghiệp Việt trong ngành mật ong xuất khẩu được thành phẩm có thương hiệu ra quốc tế thì nông dân mới có thu nhập tốt. Tuy nhiên, thương hiệu của các doanh nghiệp mật ong Việt Nam chưa tạo được điểm nhấn trên đất khách. Cụ thể như hiện nay, các doanh nghiệp Mỹ vẫn nhập khẩu mật ong của công ty nhưng lại đóng chai và dùng thương hiệu của họ. Vì họ cho rằng bán hàng dễ hơn là dùng thương hiệu Xuân Nguyên để đưa thẳng vào siêu thị của Mỹ.

Công nhân đang kiểm tra và đóng chai sản phẩm mật ong Xuân Nguyên
Công nhân đang kiểm tra và đóng chai sản phẩm mật ong Xuân Nguyên

Thực tế, với cùng một loại mật ong tẩm nhân sâm, hàng của Nhật khi vào Việt Nam, được bán giá cao gấp đôi hàng của nước ta nhưng người tiêu dùng vẫn mua, dù xét về mặt chất lượng, chưa chắc ai hơn ai. Cái khó ở đây là rất nhiều hàng hóa của Việt Nam chưa được làm thương hiệu tốt; Gồm thương hiệu của chính sản phẩm và thương hiệu quốc gia. Đó là điều doanh nghiệp Việt Nam phải lưu tâm, giải quyết để có thể vươn ra biển lớn.

Để doanh nghiệp Việt vươn mình ra thế giới

Có thể nói, trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập toàn cầu mạnh mẽ, doanh nghiệp Việt đã có những bước phát triển vượt bậc, góp phần mang lại sức sống cho nền kinh tế, phát triển cộng đồng, xây dựng đất nước và vươn mình ra thế giới.

Mật ong Xuân Nguyên hiện chiếm gần 50% thị phần trong nước
Mật ong Xuân Nguyên hiện chiếm gần 50% thị phần trong nước

Chia sẻ về đội ngũ doanh nhân Việt đang nỗ lực vươn ra biển lớn, ông Vũ Tiến Lộc, nguyên Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho biết: “Chúng ta đang trải qua một năm đầy khó khăn thách thức với nền kinh tế và cộng đồng doanh nghiệp. Lạm phát tiếp diễn, lãi suất vẫn còn cao, khát vốn, tồn đọng hàng hóa và sự khủng hoảng của ngành bất động sản nhưng một bộ phận không nhỏ các doanh nghiệp vẫn tiếp tục đầu tư phát triển. Nỗ lực tái cấu trúc, nâng cao năng lực cạnh tranh, củng cố vị thế của doanh nghiệp để biến thách thức thành cơ hội, doanh nhân Việt Nam đang vươn tới những chuẩn mực quốc tế trong quản lý và điều hành doanh nghiệp. Đây cũng là một trong những ưu tiên và trọng tâm trong công cuộc tái cấu trúc doanh nghiệp của Việt Nam”.

Đánh giá về những cống hiến của doanh nhân, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, đội ngũ doanh nhân thành phố đã phát huy tinh thần dân tộc, ý thức trách nhiệm với xã hội, từng bước nâng cao uy tín, thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp, góp phần nâng cao vị thế kinh tế của thành phố đối với cả nước và khu vực Đông Nam Á. Trong thời gian qua, đội ngũ doanh nhân đã cùng với chính quyền, các đoàn thể chính trị - xã hội quan tâm chăm lo đời sống công nhân, người lao động, nhất là người nghèo, gia đình chính sách; Gắn bó hơn với giai cấp công nhân, nông dân và đội ngũ trí thức, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Trong những năm qua, TP Hồ Chí Minh gặp rất nhiều khó khăn vì đại dịch COVID-19 tác động nghiêm trọng đến đời sống người dân và sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong giai đoạn này, sự khẳng định bản lĩnh và khả năng chống chịu, sức sáng tạo của doanh nhân thành phố trong việc chủ động, linh hoạt thích ứng, từng bước phục hồi các hoạt động sản xuất kinh doanh... đã góp phần duy trì và phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh bình thường mới. Mặc dù rất nhiều khó khăn nhưng bằng nhiều hình thức khác nhau, cộng đồng doanh nhân TP Hồ Chí Minh cũng đã chia sẻ trách nhiệm của mình để cùng thành phố đóng góp vào quỹ vắc xin, chăm lo cho lực lượng tuyến đầu và bà con yếu thế...

“TP Hồ Chí Minh tiếp tục tập trung hoàn thiện và nâng cao chất lượng cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, thuận lợi cho doanh nghiệp. Mục tiêu của thành phố là tập trung vào chiến lược xây dựng các tập đoàn kinh tế lớn tầm cỡ, đội ngũ doanh nhân tầm cỡ khu vực và thế giới nhằm dẫn dắt kinh tế của thành phố; Xây dựng nhiều chương trình, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp có nhiều điều kiện và cơ hội thuận lợi để phát triển, mở rộng hoạt động kinh doanh ra nước ngoài để có nhiều thương hiệu Việt trở thành thương hiệu quốc gia.

Trước hết, TP Hồ Chí Minh sẽ thực hiện các chính sách hỗ trợ thích hợp đối với những doanh nghiệp có năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế; Tập trung phát triển các lĩnh vực quan trọng, có lợi thế cạnh tranh cao của nền kinh tế…”, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết.

Đọc thêm

PV GAS định hướng đầu tư và hợp tác kinh doanh sản phẩm khí Doanh nghiệp

PV GAS định hướng đầu tư và hợp tác kinh doanh sản phẩm khí

TTTĐ - Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa tổ chức Hội nghị định hướng đầu tư và hợp tác kinh doanh các sản phẩm khí của PV GAS tại khu vực Bắc Bộ.
Công ty Cổ phần In Hospitality - chủ của GEM Center bị xử phạt Doanh nghiệp

Công ty Cổ phần In Hospitality - chủ của GEM Center bị xử phạt

TTTĐ - Do vi phạm công bố thông tin, chủ của GEM Center - Công ty Cổ phần In Hospitality bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt 92,5 triệu đồng.
Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển ngành bia SABECO Doanh nghiệp

Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển ngành bia SABECO

TTTĐ - SABECO vừa ra mắt Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển ngành bia SABECO, hướng đến làm chủ công nghệ cùng phát triển ngành đồ uống Việt Nam ngang tầm thế giới.
ADB tăng hạn mức tài trợ thương mại cho Eximbank lên 115 triệu đô la Mỹ Doanh nghiệp

ADB tăng hạn mức tài trợ thương mại cho Eximbank lên 115 triệu đô la Mỹ

TTTĐ - Ngày 20/11/2024, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) thông báo tăng hạn mức tài trợ thương mại cho Eximbank từ 75 triệu USD lên 115 triệu USD. Sự kiện này không những tiếp tục khẳng định uy tín của Eximbank trên thị trường tài chính quốc tế mà còn mở ra cơ hội để ngân hàng tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực tài trợ thương mại và thanh toán quốc tế.
Prudential và CarePlus ký kết hợp tác chiến lược Doanh nghiệp

Prudential và CarePlus ký kết hợp tác chiến lược

TTTĐ - Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam (Prudential) và Hệ thống Phòng khám Quốc tế CarePlus (CarePlus) vừa ký kết thỏa thuận triển khai chương trình hợp tác chiến lược nhằm cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, tầm soát tốt nhất trên toàn hệ thống của CarePlus tới các khách hàng của Prudential.
Vingroup thành lập công ty nghiên cứu và phát triển người máy Doanh nghiệp

Vingroup thành lập công ty nghiên cứu và phát triển người máy

TTTĐ - Tập đoàn Vingroup công bố chính thức thành lập Công ty Cổ phần Nghiên cứu Phát triển và Ứng dụng người máy VinRobotics với vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng. Mục tiêu của VinRobotics là góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, tối ưu hóa quy trình trong các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ và đời sống.
Đưa cuộc vận động thành động lực phát triển kinh tế địa phương Doanh nghiệp

Đưa cuộc vận động thành động lực phát triển kinh tế địa phương

TTTĐ - Sáng 20/11, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội đã đi kiểm tra việc triển khai thực hiện cuộc vận động trên địa bàn huyện Đông Anh.
Thêm một nguồn cung cấp DAP chất lượng cao cho nông dân Việt Nam Doanh nghiệp

Thêm một nguồn cung cấp DAP chất lượng cao cho nông dân Việt Nam

TTTĐ - Với rất nhiều nỗ lực, cố gắng, Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) sẽ đưa sản phẩm DAP 64 Vàng/Tự nhiên về Việt Nam với chất lượng vượt trội, chi phí cạnh tranh. Bà con nông dân sẽ không còn phải lo lắng vì thiếu nguồn cung chất lượng.
Chiến lược cho hợp tác kinh tế giữa Long An và doanh nghiệp Đức Doanh nghiệp

Chiến lược cho hợp tác kinh tế giữa Long An và doanh nghiệp Đức

TTTĐ - Ngày 18/11, tại Cologne, đoàn công tác xúc tiến đầu tư, thương mại tỉnh Long An do Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Được làm trưởng đoàn đã tham dự “Hội nghị bàn tròn thương mại đầu tư Long An - Cologne” và xúc tiến các buổi gặp gỡ, trao đổi tích cực với các tổ chức doanh nghiệp và nhà đầu tư hàng đầu tại Đức.
Hải Phòng: Thẩm định các doanh nghiệp tham gia giải Sao Vàng đất Việt Doanh nghiệp

Hải Phòng: Thẩm định các doanh nghiệp tham gia giải Sao Vàng đất Việt

TTTĐ - Ngày 19/11, Đoàn thẩm định số 51, Ban tổ chức giải Sao Vàng đất Việt thuộc Hội Doanh nghiệp trẻ (DNT) Việt Nam do anh Nguyễn Đức Cường, Ủy viên Trung ương Hội DNT Việt Nam, Chủ tịch Hội DNT tỉnh Hà Nam làm Trưởng đoàn, đã về thẩm định 3 doanh nghiệp (DN) của Hải Phòng.
Xem thêm