Tag

Đối tượng dùng súng cướp ngân hàng có thể đối mặt với hình phạt tù chung thân

Tư vấn pháp luật 18/04/2023 06:40
aa
TTTĐ - Theo chuyên gia pháp lý, hành vi sử dụng súng để uy hiếp, cướp số tài sản định chiếm đoạt hơn 700 triệu đồng thì đối tượng cướp ngân hàng tại thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương, sẽ phải đối mặt với khung hình phạt lên tới 20 năm hoặc tù chung thân theo khoản 4, Điều 168 Bộ Luật hình sự.
Đối tượng cướp ngân hàng bất thành sẽ phải đối diện khung hình phạt nào? Hải Phòng: Khởi tố đối tượng dùng súng cướp ngân hàng nhưng bất thành Nhanh chóng bắt giữ đối tượng dùng súng nhựa cướp ngân hàng ở Thái Nguyên Công an TP Hồ Chí Minh bắt giữ 2 đối tượng cướp ngân hàng tại Quận 8

Như báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin, vào hồi 11h30’ ngày 17/4, tại Phòng giao dịch Sacombank Bàu Bàng (trực thuộc Chi nhánh Bến Cát của Sacombank, tỉnh Bình Dương) đã xảy ra vụ việc đối tượng dùng súng uy hiếp, cướp ngân hàng. Lúc này lực lượng bảo vệ và cán bộ nhân viên của phòng giao dịch đã bình tĩnh ứng phó, kịp thời trấn áp đối tượng, thu giữ hung khí và số tiền đối tượng đã cướp.

Ngay sau đó, Sacombank đã thông báo cho công an địa phương và lực lượng chức năng phong tỏa hiện trường để xử lý. Hiện toàn bộ nhân sự và tài sản của Phòng giao dịch Sacombank Bàu Bàng được bảo đảm an toàn.

Lực lượng chức năng phong toả hiện trường, điều tra làm rõ vụ cướp ngân hàng tại thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng
Lực lượng chức năng phong toả hiện trường, điều tra làm rõ vụ cướp ngân hàng tại thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng

Bước đầu đối tượng khai nhận là Nguyễn Tấn Phát (SN 1997, HKTT huyện Chơn Thành, Bình Phước). Do không có tiền tiêu xài và trả nợ nên đối tượng đã nảy sinh ý định và đặt mua súng, đạn qua mạng xã hội để đi cướp ngân hàng.

Khoảng 10 giờ ngày 17/4, Phát mang theo súng đi đến Phòng giao dịch ngân hàng Sacombank (tại thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng), giả vờ làm khách hàng. Đến khi ngân hàng chuẩn bị đóng cửa để nghỉ trưa, thấy trong quầy giao dịch vắng người, Phát bất ngờ rút súng bắn chỉ thiên lên trần nhà uy hiếp nhân viên ngân hàng để cướp tiền.

Khi cầm balo tiền, chạy ra hướng cửa chính, thì bảo vệ đang đóng cửa cuốn. Phát giằng co với bảo vệ để thoát thân. Lúc này các nhân viên đã cùng bảo vệ khống chế nghi phạm giao công an xử lý. Tại hiện trường, lực lượng chức năng thu giữ một khẩu súng, 6 viên đạn và số tiền 800 triệu đồng mà Phát vừa cướp được.

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô về vụ việc trên, Tiến sỹ, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) nhận định: Đây là vụ cướp rất manh động, táo tợn khi đối tượng sử dụng vũ khí để tấn công, uy hiếp nhân viên ngân hàng nhằm chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên lực lượng bảo vệ cùng một số nhân viên ngân hàng đã bình tĩnh, dũng cảm khống chế, bắt giữ đối tượng ngay tại hiện trường vụ án.

“Theo quy định của pháp luật thì tội cướp tài sản là tội danh có "cấu thành hình thức", chỉ cần đối tượng thực hiện hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có thủ đoạn khác khiến cho nạn nhân lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản là hành vi thỏa mãn dấu hiệu cấu thành tội phạm, không phụ thuộc vào việc đối tượng đã chiếm đoạt được tài sản hay chưa và giá trị tài sản là bao nhiêu.

Hành vi sử dụng súng là "hung khí nguy hiểm" đe dọa uy hiếp tinh thần của người khác nhằm chiếm đoạt tài sản là hành vi vi phạm pháp luật. Đối tượng thực hiện hành vi này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 168 bộ luật hình sự. Với số tài sản định chiếm đoạt hơn 700 triệu đồng thì đối tượng sẽ phải đối mặt với khung hình phạt lên tới 20 năm hoặc tù chung thân theo khoản 4, Điều 168 BLHS”, luật sư Cường phân tích.

Lực lượng bảo vệ cùng nhân viên ngân hàng đã khống chế bắt giữ tên cướp, thu được súng và số tiền hơn 700 triệu đồng
Lực lượng bảo vệ cùng nhân viên ngân hàng đã khống chế bắt giữ tên cướp, thu được súng và số tiền hơn 700 triệu đồng

Cũng theo luật sư Đặng Văn Cường, theo lời khai ban đầu của đối tượng thì chỉ vì không có khả năng trả nợ, bị nhiều đối tượng đòi nợ đe dọa uy hiếp nên đành làm liều. Với lời khai này, Cơ quan điều tra sẽ làm rõ nội dung lời khai này để xác định nguyên nhân điều kiện phạm tội, làm rõ những yếu tố thúc đẩy đối tượng thực hiện hành vi phạm tội. Trong trường hợp có căn cứ cho thấy đã có đối tượng xúi giục, ép buộc đối tượng này thực hiện hành vi cướp tài sản thì đối tượng thực hiện hành vi xúi giục, ép buộc sẽ bị xử lý hình sự với vai trò đồng phạm theo quy định tại điều 17 BLHS.

Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ nguyên nhân khoản vay này như thế nào, có hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự hay không? Có hành vi cưỡng đoạt tài sản hay không để xem xét xử lý đối với các đối tượng liên quan theo quy định của pháp luật.

Dù lời khai của đối tượng này là đúng thì cũng không phải là tình tiết để loại sự trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật. Kể cả trường hợp đối tượng này nợ nần, bị ép buộc trả nợ thì cũng không phải là lý do khiến đối tượng này thực hiện hành vi vi phạm pháp luật là cướp tài sản. Trong những trường hợp bị đòi nợ, bị đe dọa, uy hiếp tinh thần thì con nợ hoàn toàn có quyền trình báo sự việc với cơ quan chức năng để được xem xét xử lý về hành vi xâm phạm đến danh dự nhân phẩm, sức khỏe, thậm chí tính mạng của người khác. Hành vi đòi nợ trái pháp luật sẽ bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, tùy thuộc vào diễn biến hành vi và hậu quả cụ thể.

Cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ nguồn gốc khẩu súng mà đối tượng này đã sử dụng để thực hiện hành vi cướp tài sản. Trường hợp kết quả xác minh cho thấy khẩu súng côn quay thu được trên hiện trường vụ án là loại vũ khí quân dụng thì đối tượng này còn bị xử lý thêm một tội danh khác là tội sử dụng trái phép vũ khí quân dụng theo Điều 304 BLHS.

Trường hợp đối tượng bị xử lý về nhiều tội danh thì toà án sẽ bị tổng hợp hình phạt theo nguyên tắc nếu hình phạt của nhiều tội danh đều là tù có thời hạn thì tổng mức hình phạt là tổng của các tội danh cộng lại nhưng không quá 30 năm tù. Trường hợp trong các tội danh có tội danh bị tòa án tuyên án ở mức cao nhất là tù chung thân thì hình phạt chung sẽ là tù chung thân theo nguyên tắc tổng hợp hình phạt mà bộ luật hình sự đã quy định. Vụ án này tiếp tục là bài học cho những kẻ lười lao động, coi thường pháp luật muốn chiếm đoạt thành quả lao động của người khác bằng vũ lực và cái giá phải trả là mức hình phạt rất nghiêm khắc.

Đọc thêm

Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về căn cước Tư vấn pháp luật

Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về căn cước

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 175/QĐ-TTg ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Căn cước.
Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không? Tư vấn pháp luật

Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không?

TTTĐ - Qua theo dõi thông tin vụ tai nạn khiến 4 thiếu niên tử vong trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, chuyên gia pháp lý cho rằng, tài xế điều khiển ô tô không có lỗi. Lỗi hoàn toàn do 2 xe mô tô đi vào đường cấm vi phạm Khoản 12 Điều 3 Luật giao thông đường bộ.
Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật Tư vấn pháp luật

Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 30/1/2024 phê duyệt Đề án “Phát huy vai trò của Hội Luật gia các cấp trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2024-2030”.
Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy Tư vấn pháp luật

Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy

TTTĐ - Sáng 30/10, Ban Chỉ đạo Đề án Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương tham gia tuyên truyền và phòng, chống ma túy cho thanh thiếu nhi tổ chức phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma tuý.
Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh Tư vấn pháp luật

Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh

TTTĐ - Những ngày qua dư luận bàng hoàng trước thông tin cô gái trẻ H.Y.N (17 tuổi, trú quận Ba Đình, Hà Nội) bị sát hại, phân xác, phi tang xuống sông Hồng. Qua theo dõi thông tin vụ việc, chuyên gia pháp lý cho rằng hung thủ có thể sẽ bị xử lý về nhiều tội danh, đối mặt với mức hình phạt nghiêm khắc nhất.
Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở Tư vấn pháp luật

Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở

TTTĐ - Vượt qua nhiều vòng thi từ cấp phường đến cấp TP, đội hòa giải viên của phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đại diện cho TP Hà Nội tham dự cuộc thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc năm 2023 khu vực miền Bắc và xuất sắc giành giải Nhì. Đây là dấu ấn quan trọng, khẳng định vai trò của đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở trong công tác hòa giải, giúp ngăn chặn nhiều vụ việc phức tạp phát sinh từ cơ sở, góp phần xây dựng Hà Nội ngày càng an toàn, thanh lịch và văn minh.
Nghi can sát hại bé gái ở Gia Lâm đã chết, vụ án xử lý như thế nào? Tư vấn pháp luật

Nghi can sát hại bé gái ở Gia Lâm đã chết, vụ án xử lý như thế nào?

TTTĐ - Cơ quan Công an xác định, sau khi bắt cóc, sát hại cháu bé 2 tuổi (ở Gia Lâm, Hà Nội), bị can Giáp Thị Huyền Trang đã nhảy cầu tự vẫn. Qua theo dõi vụ việc, nhiều bạn đọc của báo Tuổi trẻ Thủ đô đặt câu hỏi, ai sẽ đền bù thiệt hại cho gia đình cháu bé và việc giải quyết đền bù sẽ được thực hiện như thế nào theo quy định của pháp luật?
Đa dạng hình thức tuyên truyền thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ Tư vấn pháp luật

Đa dạng hình thức tuyên truyền thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ

TTTĐ - Công tác tuyên truyền, vận động để thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ có vai trò rất quan trọng trong đấu tranh, phòng ngừa tội phạm. Do đó, thời gian qua, Công an quận Đống Đa đã triển khai đa dạng các hình thức tuyên truyền, từ đó nhận thức của Nhân dân được nâng cao, người dân đã tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ tàng trữ trong nhà, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.
Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng chống ma túy Tư vấn pháp luật

Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng chống ma túy

TTTĐ - Ngày 19/9, Công an thành phố Hà Nội và Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm huyện Thanh Trì (BCĐ 89) phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng chống ma túy cho quần chúng Nhân dân, cán bộ cơ sở thuộc các đoàn thể, chính quyền địa phương trên địa bàn huyện năm 2023.
Kêu gọi từ thiện, hỗ trợ nạn nhân vụ cháy sao cho đúng pháp luật? Tư vấn pháp luật

Kêu gọi từ thiện, hỗ trợ nạn nhân vụ cháy sao cho đúng pháp luật?

TTTĐ - Trước việc nhiều người lên mạng xã hội kêu gọi quyên góp hỗ trợ các nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân, Tiến sỹ, luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, việc kêu gọi, tiếp nhận, phân phối hàng, quà từ thiện cần phải tuân thủ quy định của pháp luật, cụ thể là phải tuân thủ quy định của bộ Luật Dân sự và Nghị định số 93/2021/NĐ-CP của Chính phủ để đảm bảo hoạt động từ thiện được diễn ra một cách tốt nhất, hiệu quả nhất.
Xem thêm