Tag

Đủ nghiêm khắc, đủ nhân văn với người chưa thành niên phạm tội

Camera 360 trẻ 09/08/2024 11:43
aa
TTTĐ - Sáng 9/8, Trung ương Đoàn tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên. Bí thư Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam Nguyễn Tường Lâm; GS.TS Trần Ngọc Đường, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội chủ trì hội nghị.
Xử lý người chưa thành niên phạm tội: Nhân đạo nhưng phải công bằng

Đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp

Theo Ban tổ chức, thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh, Tòa án Nhân dân tối cao đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan hữu quan soạn thảo dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên. Mục tiêu dự thảo hướng tới là: Hoàn thiện pháp luật tư pháp đủ nghiêm khắc nhưng cũng bảo đảm nhân văn đối với người chưa thành niên phạm tội; tăng cường giáo dục, hỗ trợ, giúp đỡ chưa thành niên phạm tội tự sửa chữa lỗi lầm, cải thiện hành vi thông qua xử lý chuyển hướng, hạn chế tối đa việc áp dụng biện pháp mang tính chất trừng phạt, giam giữ nhưng vẫn bảo đảm sự an toàn của cộng đồng và trật tự xã hội.

Dự thảo cũng hướng tới: Xây dựng quy trình thủ tục tố tụng thân thiện, phù hợp với độ tuổi, tâm lý, mức độ trưởng thành, khả năng nhận thức và vì lợi ích tốt nhất cho người chưa thành niên; bảo đảm các quyền cơ bản của người chưa thành niên trong xử lý chuyển hướng, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án và tái hòa nhập cộng đồng; thu hút, huy động nguồn nhân lực có chuyên môn về công tác xã hội; tăng cường trách nhiệm của gia đình, cơ quan, tổ chức hữu quan hỗ trợ, giám sát, giáo dục người chưa thành niên...

Các đồng chí chủ trì hội nghị
Các đồng chí chủ trì hội nghị

Tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Tòa án Nhân dân tối cao đã trình Quốc hội cho ý kiến đối với dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên; đồng thời đang tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Luật, trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 8.

Vì vậy, hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên được Trung ương Đoàn tổ chức nhằm: Phát hiện những nội dung còn thiếu, chưa sát, chưa đúng, chưa phù hợp; kiến nghị, đề xuất những nội dung góp phần đảm bảo tính đúng đắn, phù hợp, khả thi; bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người chưa thành niên; phát huy tính dân chủ và đồng thuận trong xã hội khi Luật được áp dụng triển khai trong thực tiễn.

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị
Tại hội nghị, các đại biểu gồm đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành, cán bộ lãnh đạo quản lý, nhà khoa học, chuyên gia đã tập trung thảo luận, cho ý kiến các nội dung: Phạm vi điều chỉnh và nhiệm vụ của Luật Tư pháp người chưa thành niên; điều phối về tư pháp người chưa thành niên; trách nhiệm của người làm công tác xã hội; các biện pháp xử lý chuyển hướng đối với người chưa thành niên; hình phạt và thủ tục tố tụng đối với người chưa thành niên; biện pháp ngăn chặn, biện pháp cưỡng chế đối với người chưa thành niên; thi hành án phạt tù, tái hòa nhập cộng đồng đối với người chưa thành niên; vai trò của tổ chức Đoàn Thanh niên tham gia hoạt động tố tụng và tái hòa nhập cộng đồng đối người chưa thành niên.

Nhân rộng các mô hình của Đoàn Thanh niên

Tại hội nghị, GS.TS Trần Ngọc Đường, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội bày tỏ sự đồng tình và ủng hộ việc sớm ban hành dự thảo luật này, nhất là trong điều kiện Đảng ta chủ trương đẩy mạnh công cuộc xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.

Đủ nghiêm khắc, đủ nhân văn với người chưa thành niên phạm tội
GS.TS Trần Ngọc Đường, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội phát biểu tại hội nghị

GS.TS Trần Ngọc Đường đề nghị không những dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên mà các dự thảo luật khác trình Quốc hội sắp tới phải đầu tư làm rõ đối tượng và phạm vi điều chỉnh quy định. Bên cạnh đó, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các thành viên có nhiệm vụ giám sát việc tổ chức thực hiện luật này và các luật có liên quan.

Theo Viện trưởng Viện Nghiên cứu thanh niên Đặng Vũ Cảnh Linh, những năm qua Đảng, Nhà nước làm khá tốt công tác chỉ đạo, nghiên cứu, xây dựng và thực thi các chính sách pháp luật về phòng chống vi phạm pháp luật, pham tội người chưa thành niên. Đặc biệt, Nhà nước không chỉ chú trọng việc giáo dục phòng ngừa trẻ khỏi các hành vi vi phạm pháp luật, phạm tội mà còn có biện pháp giáo dục chuyển hướng giúp các em đã vi phạm thay đổi nhận thức, hành vi để không tái phạm, đồng thời xóa án tích cho các đối tượng vi phạm.

Đại biểu phát biểu ý kiến tại hội nghị
Đại biểu phát biểu ý kiến tại hội nghị

Các biện pháp xử phạt, xử lý đối tượng vi phạm là người chưa thành niên luôn đảm bảo phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ, tạo điều kiện để các em có cơ hội sửa sai, không ảnh hưởng đến giai đoạn phát triển sau này. Bên cạnh đó, từ năm 2001 đến nay, tổ chức Đoàn Thanh niên luôn chủ động xây dựng các quy chế phối hợp với các cơ quan, ban ngành trong vấn đề tư pháp người chưa thành niên nhằm phối hợp triển khai các hoạt động giáo dục, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, phòng ngừa từ xa tội phạm trong thanh thiếu niên; hỗ trợ các nhóm thanh thiếu niên vi phạm pháp luật tái hòa nhập cộng đồng...

Vì vậy, theo Viện trưởng Viện Nghiên cứu thanh niên Đặng Vũ Cảnh Linh cần xác định rõ vị trí, vai trò trách nhiệm của Đoàn Thanh niên tham gia tố tụng và hỗ trợ người chưa thành niên tái hòa nhập cộng đồng đảm bảo hướng đến “tính thân thiện” trong hoạt động tố tụng người chưa thành niên. Đặc biệt, chúng ta cần thúc đẩy các giải pháp xử lý chuyển hướng, phát huy thế mạnh, sáng kiến và mô hình thực tiễn của tổ chức Đoàn trong hỗ trợ người chưa thành niên vi phạm pháp luật, phạm tội tái hòa nhập cộng đồng.

Dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên gồm 173 điều được bố cục thành 5 phần, 11 chương quy định về xử lý chuyển hướng, hình phạt đối với người chưa thành niên phạm tội; thủ tục tố tụng đối với người chưa thành niên là người bị tố giác, người bị kiến nghị khởi tố, người bị buộc tội, bị hại, người làm chứng; thi hành án; tái hòa nhập cộng đồng; nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong hoạt động tư pháp người chưa thành niên.

Đọc thêm

“Anh trai” SOOBIN, MONO làm “khuynh đảo” đại nhạc hội chào tân sinh viên Camera 360 trẻ

“Anh trai” SOOBIN, MONO làm “khuynh đảo” đại nhạc hội chào tân sinh viên

TTTĐ - Màn trình diễn của “anh trai” SOOBIN và MONO với phong cách hoàn toàn khác nhau nhưng đều mang đến nguồn năng lượng bùng nổ trên sân khấu Happy Bee 14. Song hành cùng Happy Bee là sự kiện âm nhạc do trường Cao đẳng FPT Polytechnic tổ chức, như một món quà đặc biệt dành cho tân sinh viên trước thềm năm học mới.
Nữ thủ khoa xinh đẹp và bí quyết thành công trên giảng đường Camera 360 trẻ

Nữ thủ khoa xinh đẹp và bí quyết thành công trên giảng đường

TTTĐ - Các bạn ấy là những cô gái xinh đẹp, dễ thương và học rất giỏi. Mỗi người đều có bí quyết để thành công trên giảng đường, trở thành thủ khoa tốt nghiệp đại học năm 2024.
Hoạ sĩ Trần Văn Cẩn - Cảm hứng bất tận cho thế hệ trẻ Camera 360 trẻ

Hoạ sĩ Trần Văn Cẩn - Cảm hứng bất tận cho thế hệ trẻ

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 30 năm ngày mất của Họa sĩ Trần Văn Cẩn (1994 – 2024), sáng ngày 8/8, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức Lễ ra mắt sách “Trần Văn Cẩn - Tác phẩm chọn lọc trong sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam” và tiếp nhận tác phẩm âm nhạc “Little Thuy’s Minuet” do nhạc sĩ Paul Zetter dành tặng Bảo tàng.
Giới trẻ háo hức trải nghiệm tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội Camera 360 trẻ

Giới trẻ háo hức trải nghiệm tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội

TTTĐ - Sáng 8/8, nhiều bạn trẻ đã có mặt từ sáng sớm để được trải nghiệm tuyến tàu điện metro Nhổn - ga Hà Nội.
Tuổi trẻ Đà Nẵng phát huy vai trò xung kích, dám nghĩ, dám làm Nhịp sống trẻ

Tuổi trẻ Đà Nẵng phát huy vai trò xung kích, dám nghĩ, dám làm

TTTĐ - Anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam đề nghị Hội LHTN Việt Nam TP Đà Nẵng tiếp tục vận động, cổ vũ thanh niên thành phố xây dựng, hình thành lối sống văn hóa và ý thức chấp hành kỷ luật, có tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm.
Anh Nguyễn Bá Duân tái đắc cử Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên TP Đà Nẵng Nhịp sống trẻ

Anh Nguyễn Bá Duân tái đắc cử Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên TP Đà Nẵng

TTTĐ - Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam TP Đà Nẵng lần thứ VIII (nhiệm kỳ 2024 - 2029) đã hiệp thương cử anh Nguyễn Bá Duân tiếp tục giữ chức Chủ tịch Hội.
Xây dựng thủ lĩnh trẻ giàu kỹ năng, đáp ứng thị trường lao động Camera 360 trẻ

Xây dựng thủ lĩnh trẻ giàu kỹ năng, đáp ứng thị trường lao động

TTTĐ - Theo Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Lê Quân, 55 học viên xuất sắc tham gia trại hè sẽ tiếp tục đồng hành, gắn bó với Câu lạc bộ Thủ lĩnh trẻ nhằm xây dựng câu lạc bộ trở thành một cộng đồng thủ lĩnh mạnh mẽ, có năng lực, kỹ năng sống để đáp ứng được nhu cầu thị trường lao động.
Huyện Chương Mỹ: Thống kê thiệt hại, phục hồi sản xuất sau mưa lũ Camera 360 trẻ

Huyện Chương Mỹ: Thống kê thiệt hại, phục hồi sản xuất sau mưa lũ

TTTĐ - Mực nước sông Bùi đang dưới báo động I. Toàn bộ diện tích ngập khu vực dân cư đã rút nước, các hộ dân đã trở về nơi ở, Nhân dân dần ổn định cuộc sống. Ủy ban Nhân dân huyện Chương Mỹ (Hà Nội) tiếp tục triển khai công tác thống kê, hỗ trợ thiệt hại và các hoạt động phục hồi sản xuất, đời sống của Nhân dân.
Linearthinking giúp bạn trẻ học tốt tiếng Anh Camera 360 trẻ

Linearthinking giúp bạn trẻ học tốt tiếng Anh

TTTĐ - Chương trình tập huấn Nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Anh bằng tư duy - Linearthinking, có khoảng 200 giáo viên của thành phố Hà Nội tham gia. Họ cho rằng, áp dụng Linearthinking giúp học sinh có thể phát triển thêm 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết một cách toàn diện thay vì chỉ có thể làm đề ngữ pháp một cách máy móc…
CLB Thy Art - 6 năm cùng đam mê nhảy múa cho trẻ Camera 360 trẻ

CLB Thy Art - 6 năm cùng đam mê nhảy múa cho trẻ

TTTĐ - Sau 6 năm không ngừng sáng tạo và phát triển, CLB Thy Art đã tổ chức một chương trình nghệ thuật để tri ân sự ủng hộ của quý phụ huynh và các bạn nhỏ. Buổi biểu diễn đã quy tụ đông đảo các em học viên, cùng sự hiện diện của nhiều vị khách quý, đại biểu và các cơ quan báo chí.
Xem thêm