Tag

Em bé đầu tiên được cấy ghép cả 2 tay đã có thể tự mặc đồ

Quốc tế 19/07/2017 11:10
aa
TTTĐ.VN – 18 tháng sau khi được cấy ghép cả 2 tay, cậu bé Zion Harvey đã có thể tự mình làm một số việc hàng ngày như cầm bút viết, ăn uống và mặc quần áo.

Em bé đầu tiên được cấy ghép cả 2 tay đã có thể tự mặc đồ

Em bé đầu tiên được cấy ghép cả 2 tay đã có thể tự mặc đồ

Zion Harvey, em bé đầu tiên được cấy ghép cả 2 tay trên thế giới. Ảnh: Bệnh viện Nhi Philadelphia

Theo hãng tin AFP, thành tựu y khoa đặc biệt này đã được công bố ngày 18/7 trên tạp chí The Lancet Child & Adolescent Health.

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi Philadelphia (Mỹ), nơi diễn ra ca cấy ghép cả 2 tay cho bệnh nhi đầu tiên trên thế giới, khẳng định ca cấy ghép đã thành công bởi 18 tháng sau khi trải qua phẫu thuật, cậu bé Zion Harvey giờ đã có thể viết, tự ăn và tự mặc được quần áo cho mình.

“Harvey đã tự lập hơn và có thể tự làm các công việc hàng ngày, tuy nhiên cậu bé cần tiếp tục cải thiện bằng các liệu pháp luyện tập hàng ngày nhằm tăng cường chức năng cho tay cũng như ổn định tâm lý”, một bác sĩ cho biết.


Em bé đầu tiên được cấy ghép cả 2 tay đã có thể tự mặc đồ

Zion Harvey vẫn cần luyện tập chức năng tay nhiều hơn nữa. Ảnh: Bệnh viện Nhi Philadelphia

Tháng 7 năm 2015, cậu bé Zion Harvey, 10 tuổi, là em bé đầu tiên trên thế giới được cấy ghép cả hai tay. Năm 2 tuổi, Harvey buộc phải cắt bỏ hai tay và bàn chân sau khi bị nhiễm khuẩn máu.

Cậu bé cũng từng trải qua ca phẫu thuật cấy ghép thận. Harvey đã từng dùng thuốc chống đào thải sau phẫu thuật ghép thận. Đây cũng nhân tố quan trọng trong việc em được lựa chọn để làm tiếp một cuộc phẫu thuật ghép tay kéo dài hơn 10 giờ.

Theo đó, những loại thuốc ức chế miễn dịch phải được đưa vào cơ thể liên tục để ngăn ngừa quá trình đào thải của cơ thể sau phẫu thuật cấy ghép. Tuy nhiên các loại thuốc này cũng đi kèm với những nguy cơ về sức khỏe như tiểu đường, ung thư và lây nhiễm.

Theo báo cáo y khoa, Harvey đã trải qua 8 phản ứng đào thải của cơ thể với hai tay ghép, trong đó có những lần đặc biệt nghiêm trọng ở tháng thứ 4 và tháng thứ 7 sau khi ghép. May mắn là tất cả những lần đó thuốc ức chế miễn dịch đều đã kháng lại được mà không gây ảnh hưởng tới chức năng hoạt động của hai tay em.


Em bé đầu tiên được cấy ghép cả 2 tay đã có thể tự mặc đồ

Trong vòng 1 năm sau phẫu thuật, Harvey đã có thể cầm gậy bóng chày. Ảnh: Bệnh viện Nhi Philadelphia

Trước khi được cấy ghép hai tay, việc tự mặc quần áo, tự ăn hay tắm của Harvey không được tốt lắm do những bất tiện nhất định trong việc sử dụng tay giả, chân giả. Mẹ của Harvey đã hy vọng rằng một ngày nào đó, cậu bé có thể tự mặc quần áo, tự đánh răng hay tự ăn. Trong khi đó, Harvey luôn ước mơ có thể tự cầm cây gậy chơi bóng chày.

8 tháng sau khi phẫu thuật, Harvey có thể dùng kéo và tự cầm bút chì màu để vẽ. Một năm sau, Harvey đã có thể xoay được gậy bóng chày.

Theo các chuyên gia, ca cấy ghép tay đầu tiên trên thế giới cho trẻ đã thành công, song vẫn cần phải nghiên cứu nhiều hơn trước khi thực hiện cấy ghép phổ biến. Trong khi đó, ca cấy ghép tay thành công đầu tiên ở người trưởng thành đã diễn ra vào năm 1998.

Tin liên quan

Đọc thêm

Các nước gửi lời chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần Thế giới 24h

Các nước gửi lời chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

TTTĐ - Lãnh đạo các nước, các tổ chức đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn khi nhận được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần.
Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Thế giới 24h

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.
Lào tuyên bố Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Lào tuyên bố Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trưa 22/7, Chính phủ Lào ra thông cáo về việc Lào tuyên bố Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, đồng thời thông báo về việc Đoàn đại biểu cấp cao của Đảng, Nhà nước Lào do đồng chí Tổng Bí thư Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith dẫn đầu sẽ sang Việt Nam dự lễ tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Thủ đô Hà Nội.
Các chuyên gia Mỹ - Latinh khẳng định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lý luận vĩ đại của chủ nghĩa xã hội Thế giới 24h

Các chuyên gia Mỹ - Latinh khẳng định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lý luận vĩ đại của chủ nghĩa xã hội

Các chuyên gia ở Mỹ Latinh đã bày tỏ lòng tiếc thương, nêu bật vai trò, đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga đánh giá cao cống hiến của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga đánh giá cao cống hiến của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ngày 20/7, báo “Sự thật Komsomol” của Nga đã đăng bài phỏng vấn đồng chí Gennady Zyuganov, Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga. Trả lời phỏng vấn, đồng chí Gennady Zyuganov đánh giá cao vai trò, những đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với công cuộc xây dựng và phát triển đất nước Việt Nam.
Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 20/7, tại Đại sứ quán Việt Nam ở Bắc Kinh, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Chủ tịch Đảng Cộng sản Nhật Bản thương tiếc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Chủ tịch Đảng Cộng sản Nhật Bản thương tiếc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch Đảng Cộng sản Nhật Bản Shii Kazuo có bài viết chia sẻ nỗi buồn sâu sắc của ông khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần; bày tỏ sự xúc động mạnh mẽ khi nhớ về những kỷ niệm với Tổng Bí thư.
Cuba thông báo Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Cuba thông báo Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cuba thông báo quyết định để Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, trong đó Quốc tang bắt đầu từ 6h đến 24h ngày 22/7 theo giờ nước này.
Điện, thư, thông điệp chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần Thế giới 24h

Điện, thư, thông điệp chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, lãnh đạo các nước, các tổ chức đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn.
Mãi mãi không quên đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với quan hệ Việt Nam - Trung Quốc Thế giới 24h

Mãi mãi không quên đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba đã bày tỏ tình cảm và có những chia sẻ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sau khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần.
Xem thêm