Tag

Gần nửa thế kỷ giữ nghề khắc con dấu

Người Hà Nội 22/02/2023 11:25
aa
TTTĐ - Hà Nội ba mươi sáu phố phường ngày nay, ít nhiều đã khoác màu áo mới. Giữa chốn phố thị bận rộn và vội vã, những nét trầm mặc, bình yên của mảnh đất Kinh kỳ đang dần thu mình lại. Ấy vậy mà gần nửa thế kỉ nay, ở một góc khiêm tốn phố Hàng Quạt, người nghệ nhân già vẫn gìn giữ nghề khắc con dấu.
Nghệ nhân trẻ Đặng Văn Hậu - hành trình miệt mài khôi phục và lan tỏa giá trị con giống bột

Không ai rõ nghề khắc dấu có tự bao giờ, chỉ biết rằng những con dấu với nhiều hình thức, công dụng đã xuất hiện trong lịch sử đến cả mấy trăm năm. Ở Hà Nội, nghề khắc con dấu đã trở thành một trong rất nhiều nghề thủ công khu phố cổ. Có thời, nó rất nổi tiếng cùng con phố Tô Tịch nhưng trước cơn lốc đô thị hóa và sự thay đổi thị hiếu của người dân, phố này nay đã có nhiều ngành kinh doanh khác. Nghề khắc dấu chỉ còn được biết đến qua một vài cửa hàng trên phố Hàng Quạt, Hàng Bông, Tạ Hiện và cửa hàng Tinh Hoa khắc dấu trên phố Hàng Gai.

Hơn 45 năm trọn vẹn với với con dấu gỗ

Nằm nép mình khiêm tốn bên cạnh ngôi đình cổ đầu phố, cửa hàng khắc con dấu số 6 Hàng Quạt của gia đình ông Nguyễn Văn Toàn chỉ khoảng 15m2. Trong đó bày đủ loại khuôn gỗ, con dấu và mấy chiếc ghế nhựa cho khách tới ghé mua.

Ông Nguyễn Văn Toàn đang khắc dấu cho khách
Ông Nguyễn Văn Toàn khắc dấu cho khách

Cửa hàng khắc con dấu của gia đình ông Nguyễn Văn Toàn thật khó để người ta nhầm lẫn với chiếc biển hiệu cũ kỹ: Phúc Lợi, số 6 Hàng Quạt. Chỉ bằng ấy thông tin, nhìn qua thôi cũng đủ để người ta đoán được tuổi đời đâu đó cũng đến mấy chục năm của cửa hàng. Trước cửa, ông Nguyễn Văn Toàn đang gò lưng tẩn mẩn với công việc khắc con dấu của mình.

Gần nửa thế kỷ giữ nghề khắc con dấu

Chốc lát, một vài người khách lui tới. Người lấy con dấu đã đặt làm từ trước, người lại tò mò dừng chân nhìn ông Toàn thực hiện công việc khắc con dấu, chắc là khách du lịch.

“Từ ngày có mạng xã hội, mọi người biết đến của hàng của tôi nhiều hơn trước, có cả các bạn trẻ và khách du lịch nước ngoài. Họ rất thích con dấu tôi làm, xong còn xin chụp hình; Có khách nước ngoài còn vẽ tranh, viết báo đưa cửa hàng của tôi vào danh sách du lịch khi tới Hà Nội”, ông Toàn kể bằng niềm vui xen lẫn tự hào.

Gần nửa thế kỷ giữ nghề khắc con dấu

Ông Toàn đeo một chiếc kính khá dày, đôi bàn tay uyển chuyển đưa từng nét dao trên mặt con dấu, tỉ mỉ khắc từng nét chữ theo nguyên mẫu. Đó là một con dấu bằng chữ Nhật do vị khách người Nhật đặt trước, hẹn chiều muộn sẽ qua lấy.

Mắt không rời khỏi con dấu, ông kể: “Nghề khắc dấu này do gia đình truyền lại. Từ ngày nhỏ ngoài việc đi học, tôi đã học bố khắc con dấu rồi nhưng sau này lại chọn sư phạm. Tôi là từng là thầy giáo dạy Toán - Lý nhưng do cái duyên nên lại quay trở về với nghề truyền thống gia đình. Đến ngày hôm nay được hơn 45 năm rồi. Tuy nhiên, trước năm 93, tôi làm ở phố khác, sau đó mới về Hàng Quạt cho đến bây giờ”.

Gần nửa thế kỷ giữ nghề khắc con dấu

Trong các sản phẩm ông Toàn đã làm, có những chiếc đơn giản chỉ minh họa nhân vật hoạt hình kèm tên khách hàng nhưng phần nhiều lại là những chiếc dấu vô cùng chi tiết như chân dung người, tiếng Nhật, tiếng Trung...

Theo ông Toàn, hình càng khó, càng chi tiết lại càng cần sự tập trung cao độ của người thợ bởi chỉ cần xao nhãng một chút, nóng vội một chút sẽ khiến sản phẩm bị hỏng. Bên cạnh đó, bởi nhu cầu của thị hiếu, mỗi ngày ông cũng thực hiện rất nhiều sản phẩm nhỏ xinh với các hình họa hiện đại phù hợp với giới trẻ.

Nhìn đôi tay nhẹ nhàng, uyển chuyển cầm con dao khắc từng nét trên con dấu, chẳng ai có thể nghĩ để đạt được sự điêu luyện này, ngón tay ông đã ngang dọc những vết sẹo do dao khắc cứa vào. Bằng giọng giản dị, khiêm tốn, ông Toàn nói về cái nghề của mình: “Nghề này có vất vả gì đâu. Tôi ngồi đây bao nhiêu năm nay chỉ là đã được rèn rũa tính kiên trì, tỉ mỉ, tập trung cao độ và cả sự khéo léo. Tôi không kiên trì thì không làm được cái nghề này đâu”.

Gần nửa thế kỷ giữ nghề khắc con dấu

Nếu như trong vai trò của một thầy giáo, họ cần sự nhẫn nại với những đứa trẻ để truyền thụ kiến thức, ngược lại đối với nghề khắc con dấu, nó cần ở người thợ đức tính kiên trì, tẩn mẩn với từng chi tiết, thả hồn vào con dấu gỗ bé xinh. Bộ đồ nghề gắn liền với tuổi nghề của người thợ khắc, chẳng có gì nhiều nhưng cũng không được thiếu, đó là: Chiếc bàn gỗ nhỏ, dao khắc, dùi và đục (loại nhỏ).

Gần nửa thế kỷ giữ nghề khắc con dấu

Để tạo nên con dấu hoàn chỉnh, người thợ phải có một con dấu làm bằng gỗ lồng mực với đặc tính nhẹ, dễ khắc và thấm mực tốt. Sau đó, tùy theo yêu cầu của khách hàng, người thợ sẽ vẽ phác thảo hình họa lên con dấu rồi dùng dao khắc từng nét, dùi đục những chi tiết khó.

Đặc biệt, việc khắc con dấu đòi hỏi người thợ sự tưởng tượng, một chút khéo léo. Bởi khi khắc con dấu, người thợ phải khắc hình ngược lại so với nguyên bản, rồi ấn lên giấy mới ra đúng hình dạng mong muốn. “Phải tưởng tượng nhiều, tập trung cao độ lắm mới làm được lại còn đau lưng đau cả đầu nữa, chính vì vậy không nhiều người chọn cái nghề này”.

Người của muôn năm cũ…

Hơn 30 năm ở góc phố Hàng Quạt, ông Toàn chứng kiến muôn ngàn sự đổi thay của con phố này. Từ những cửa hàng truyền thống với nghề làm quạt, dăm ba hàng làm nhạc cụ truyền thống đến những cửa hàng hiện đại với nhà lầu xa hoa, người mua kẻ bán tấp nập của thế kỷ hội nhập, ông Toàn xa xăm: “Thay đổi nhiều chứ, đường phố quán xá tấp nập, ở Hà Nội cũng chẳng còn mấy người khắc con dấu nữa. Cũng có mấy người thợ trẻ đến tôi học nghề được chừng một, hai năm. Tuy nhiên cũng chỉ được ít thời gian sau họ lại bỏ nghề”.

Gần nửa thế kỷ giữ nghề khắc con dấu

Năm nay ông Toàn đã gần 70 tuổi. 45 năm nay ông vẫn ở đây, mỗi ngày, dưới bàn tay “nghệ nhân”, không biết đã bao nhiêu con dấu vượt vùng trời đi ra thế giới khắc ghi một nét văn hóa đẹp xinh mang tên Việt Nam.

Gần nửa thế kỷ giữ nghề khắc con dấu

Hỏi ông về người nối nghiệp, dường như đó là một khoảng lặng không lời giải đáp. Ông bảo: “Nghề này và rất nhiều nghề truyền thống khác sẽ chẳng tránh được sự mai một. Xã hội càng phát triển thì đâu có thể chắc chắn được tương lai sẽ còn tìm được một vài người giữ nghề. Dù thế nào đi chăng nữa, chỉ cần còn sức khỏe, tôi vẫn sẽ ngồi đây, trọn vẹn với cái nghề khắc con dấu”.

Gần nửa thế kỷ giữ nghề khắc con dấu

Buổi chiều muộn có cô gái trẻ người Nhật đến với chiếc máy ảnh Fuiji trên tay. Cô gái ấy cúi chào ông Toàn, tay đón lấy sản phẩm con dấu gỗ đã được hoàn thiện. Thoáng sau, người nghệ nhân làm nên con dấu ấy mới chịu dừng tay. Ông cười tươi, trong ánh mắt nhuốm màu thời gian ấy có hình một con dấu gỗ nhỏ...

Đọc thêm

Thêm những nụ cười, giảm áp lực thi cử Người Hà Nội

Thêm những nụ cười, giảm áp lực thi cử

TTTĐ - Kì thi tốt nghiệp THPT mang đến khá nhiều áp lực cho cả thí sinh và người nhà. Sự động viên, hỏi thăm, cổ vũ, trợ giúp của gia đình, bạn bè, các lực lượng chức năng và thanh niên tình nguyện đã góp thêm cho người trong cuộc những nụ cười để vơi bớt phần nào căng thẳng.
Nhắc nhớ công lao những người dựng xây "Thành phố vì hòa bình" Người Hà Nội

Nhắc nhớ công lao những người dựng xây "Thành phố vì hòa bình"

TTTĐ - Dưới sự chỉ đạo của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ ra mắt Trưng bày chuyên đề “Một thoáng di sản” vào ngày 1/7. Hoạt động được tổ chức nhân kỷ niệm 25 năm ngày Thủ đô Hà Nội được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) trao tặng danh hiệu "Thành phố vì hòa bình "(16/7/1999 - 16/7/2024).
Mê Linh (Hà Nội): Sôi nổi chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc” Nhịp điệu cuộc sống

Mê Linh (Hà Nội): Sôi nổi chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc”

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2024), Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình, Tháng hành động vì trẻ em, sáng ngày 25/6/2024, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Mê Linh tổ chức Chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc” và Hội thi “Bữa ăn gia đình”.
Quận Ba Đình tôn vinh 23 gia đình “Văn hóa tiêu biểu” năm 2024 Người Hà Nội

Quận Ba Đình tôn vinh 23 gia đình “Văn hóa tiêu biểu” năm 2024

TTTĐ - Sáng 26/6, UBND quận Ba Đình (Hà Nội) tổ chức kỷ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6; Hưởng ứng Tháng phòng, chống bạo lực gia đình và biểu dương gia đình văn hóa tiêu biểu năm 2024.
Huyện Ứng Hòa (Hà Nội) thiết thực kỉ niệm Ngày Gia đình Việt Nam Nhịp điệu cuộc sống

Huyện Ứng Hòa (Hà Nội) thiết thực kỉ niệm Ngày Gia đình Việt Nam

TTTĐ - Vừa qua, UBND huyện Ứng Hòa (Hà Nội) phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức các hoạt động kỉ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2024) và hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống bạo lực gia đình năm 2024.
Lan tỏa nhân ái, góp thêm cho đời “những đóa hoa tươi” Người Hà Nội

Lan tỏa nhân ái, góp thêm cho đời “những đóa hoa tươi”

TTTĐ - Tích cực thể hiện vai trò của những người làm báo Thủ đô, mang yêu thương tới khắp mọi miền Tổ quốc trong hành trình “Hà Nội vì cả nước”, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã lan tỏa nét nhân ái, văn minh của người Hà Nội. Với những việc làm thiết thực, ý nghĩa, tập thể lãnh đạo, phóng viên Tuổi trẻ Thủ đô đã góp thêm cho đời những đóa hoa tươi thắm, tô điểm cuộc sống thêm rực rỡ sắc màu và tràn đầy năng lượng.
Tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống với Ngày hội Gia đình Việt Người Hà Nội

Tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống với Ngày hội Gia đình Việt

TTTĐ - Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 được tổ chức tại Trung tâm Thông tin, Triển lãm và Điện ảnh Hải Phòng (số 1 Nguyễn Đức Cảnh, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng) từ ngày 25 - 29/6 là hoạt động văn hóa hưởng ứng và kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt.
Thấu hiểu, sẻ chia, gắn kết xây dựng gia đình hạnh phúc Người Hà Nội

Thấu hiểu, sẻ chia, gắn kết xây dựng gia đình hạnh phúc

TTTĐ - Để xây dựng, giữ gìn gia đình hạnh phúc chúng ta cần rất nhiều yếu tố như: Tình yêu, sự thấu hiểu, gắn kết; biết cách kiểm soát cơn nóng giận, căng thẳng; tổ chức, phân công lao động, việc nhà, việc chăm sóc con cái; kỹ năng giao tiếp, đối thoại với bạn đời, thành viên gia đình; quản lý tài chính, chi tiêu, đầu tư tài chính gia đình...
Ứng dụng công nghệ thông tin vào tuyên truyền hương ước, quy ước Người Hà Nội

Ứng dụng công nghệ thông tin vào tuyên truyền hương ước, quy ước

TTTĐ - "Đa dạng công tác thông tin, tuyên truyền về quy ước; ưu tiên ứng dụng công nghệ thông tin vào các hình thức tuyên truyền". Đó là một trong những giải pháp mà quận Long Biên (Hà Nội) sẽ thực hiện trong thời gian tới nhằm thu hút đông đảo Nhân dân tham gia vào công tác phát huy hương ước, quy ước tại địa phương.
Góp phần giữ gìn và phát huy thuần phong, mỹ tục của Hà Nội Người Hà Nội

Góp phần giữ gìn và phát huy thuần phong, mỹ tục của Hà Nội

TTTĐ - Sáng 11/6, tại Trung tâm Văn hóa quận Tây Hồ, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ về công tác xây dựng, thực hiện quy ước, hương ước năm 2024. Hoạt động diễn ra tại cụm số 1 gồm các quận: Tây Hồ, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Ba Đình.
Xem thêm